PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Người biểu tình Đài Loan tụ tập phản đối dự luật nhắm vào Tổng thống .

Posted by phamtayson trên 26/05/2024


Yahoo News

Bloomberg –

(Bloomberg) – Người biểu tình đã xuống đường ở Đài Loan vào tối thứ Sáu khi các nhà lập pháp đối lập thúc đẩy dự luật nhằm hạn chế quyền lực của tổng thống mới, Lai Ching-te.

Hàng chục nghìn người đã tụ tập bên ngoài cơ quan lập pháp ở Đài Bắc, trong khi các cuộc biểu tình nhỏ hơn được ghi nhận ở các thành phố khác xung quanh hòn đảo dân chủ 23 triệu dân.

Những người biểu tình, nhiều người trong số họ ủng hộ Đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền, tức giận về đạo luật do các đảng đối lập đưa ra nhằm mở rộng quyền hạn của các nhà lập pháp để điều tra chính phủ.

Phe đối lập Kuomintang, đối tác đàm phán ưa thích của Trung cộng tại trung tâm sản xuất chip, đã thúc đẩy hoàn tất các sửa đổi sớm nhất là vào thứ Sáu.

Đảng của tổng thống đã có thể làm chậm quá trình thông qua dự luật, đảm bảo nó không được thông qua trước khi cuộc họp tạm dừng vào khoảng 11:30 tối giờ địa phương. Đám đông dự kiến ​​sẽ tụ tập lại vào thứ Ba khi phiên họp quốc hội về dự luật dự kiến ​​tiếp tục.

Các cuộc biểu tình hôm thứ Sáu diễn ra trong hòa bình, với nhiều người ngồi trên ghế đẩu trong khi sinh viên, chính trị gia và những người khác thay phiên nhau phát biểu trên sân khấu trong bầu không khí lễ hội.

Lai lên tiếng ủng hộ những người biểu tình trên mạng xã hội và cáo buộc phe đối lập đang cố gắng thông qua dự luật mà không có một cuộc tranh luận đầy đủ và “liên tục ép buộc bỏ phiếu”.

Đọc thêm: Tại sao người biểu tình ở Đài Loan tức giận với các nhà lập pháp: QuickTake

Đảng cầm quyền cho biết họ lo ngại những sửa đổi có thể trở thành công cụ để phe đối lập trói buộc chính phủ của ông Lai trong các cuộc chiến với cơ quan lập pháp trong suốt 4 năm ông cầm quyền. Điều đó cũng có thể làm suy giảm khả năng ban hành chính sách của ông tại hòn đảo vốn là trung tâm của căng thẳng Mỹ-Trung.

Hoa Kỳ, quốc gia ủng hộ quân sự chính của hòn đảo, đang khuyến khích Đài Loan cải tổ lực lượng vũ trang để có thể ngăn chặn tốt hơn bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung cộng. Bắc Kinh đã cam kết sẽ đưa Đài Loan dưới sự kiểm soát của mình bằng vũ lực nếu cần thiết.

Sự chia rẽ giữa Washington và Bắc Kinh đã được thể hiện vào đầu tuần này khi Lai nhậm chức. Trung Quốc lên án Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chúc mừng Lai, trừng phạt cựu nghị sĩ Mỹ ủng hộ Đài Bắc và giáng đòn trừng phạt mang tính biểu tượng vào các công ty quốc phòng Mỹ.

Bắc Kinh cũng ra hiệu rằng họ sẽ duy trì loại áp lực đối với Lai như đã từng gây ra trong 8 năm qua dưới thời người tiền nhiệm Thái Anh Văn. Trung cộng đã bắt đầu hai ngày tập trận quanh Đài Loan vào thứ Năm, đánh dấu cuộc tập trận lớn nhất của nước này nhắm vào hòn đảo này kể từ tháng 4 năm ngoái, khi bà Thái gặp Chủ tịch Hạ viện lúc đó là Kevin McCarthy ở Mỹ.

Đọc thêm: Trung cộng tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong một năm quanh Đài Loan

Trung cộng cho biết các cuộc tập trận mới nhất nhằm mục đích “đóng vai trò như một sự trừng phạt mạnh mẽ đối với các hành động ly khai của lực lượng ‘Đài Loan độc lập’ và là lời cảnh báo nghiêm khắc chống lại sự can thiệp và khiêu khích của các thế lực bên ngoài” – một ám chỉ rõ ràng đến việc Washington ủng hộ hòn đảo này.

Những thay đổi mà các nhà lập pháp đối lập đang tìm kiếm sẽ mở rộng khả năng của cơ quan lập pháp trong việc triệu tập những người có hoàn cảnh khác nhau – bao gồm cả tổng thống – để trả lời các câu hỏi của họ như một phần của cuộc điều tra. Những cá nhân chống lại có thể bị phạt tiền hoặc bỏ tù.

Những người biểu tình nói rằng các sửa đổi đã được cơ quan lập pháp vội vã thông qua theo những cách phớt lờ thủ tục và cáo buộc phe đối lập hợp tác với Trung cộng để giết chết nền dân chủ. Quốc Dân Đảng cho biết họ đã tuân thủ tất cả các quy định và đảng cầm quyền đang cản trở những cải cách rất cần thiết đối với quốc hội.

Một số người biểu tình vẫy những tấm biểu ngữ có dòng chữ: “Tôi coi thường quốc hội hộp đen”.

Những người khác đi từ ngoài thị trấn để lên tiếng. Momo Huang, một bà mẹ 38 tuổi đưa gia đình từ huyện Changhua trên bờ biển phía tây hòn đảo, cho biết bà đến vì lo ngại các nhà lập pháp đối lập hành động không minh bạch.

“Chúng tôi ở đây để cho họ thấy rằng chúng tôi có quyền bày tỏ cảm xúc của mình,” cô nói trong khi đeo miếng bảo vệ tai cho cậu con trai nhỏ.

Bình luận về bài viết này