PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Người biểu tình Đài Loan đáp trả sự đe dọa của Trung cộng bằng thái độ thách thức .

Posted by phamtayson trên 26/05/2024


The Christian Science Monitor

  – May 24, 2024

Người dân tụ tập ở bên ngoài khi quốc hội đang họp ở Đài ,Đài loan ngày 24-5-2024. Những người biểu tình cho rằng việc thiếu sự cân nhắc thích đáng đối với các dự luật gây tranh cãi sẽ gây ra mối đe dọa cho nền dân chủ – Ann Wang/Reuters

Các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra ở Đài Loan hôm thứ Sáu bất chấp áp lực quân sự và chính trị từ Bắc Kinh, khi Trung cộng tiến hành một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhằm kiểm tra khả năng kiểm soát cưỡng bức hòn đảo này.

Hàng chục ngàn người Đài Loan đã đổ ra đường phố Đài Bắc hôm thứ Sáu, hô vang các khẩu hiệu chống lại điều mà những người biểu tình gọi là cải cách lập pháp phản dân chủ, do Trung cộng hậu thuẫn của đảng chính trị thân Bắc Kinh của hòn đảo.

Jenny Yeh, một bà nội trợ tự nhận là người Đài Bắc, cho biết: “Trung cộng đã đe dọa chúng tôi trong nhiều thập kỷ”. “Tất nhiên là tôi lo lắng, nhưng lo lắng không thể cứu được chúng tôi. Chúng ta cần học cách tự cứu mình.”

Trong ngày thứ hai của “cuộc tập trận chung” nhắm vào Đài Loan, Trung cộng hôm thứ Sáu đã điều động nhiều máy bay phản lực và máy bay ném bom của Quân đội Trung cộng (PLA) cùng hơn chục tàu hải quân và tuần duyên trong cái mà Bắc Kinh gọi là “cảnh báo” đối với chính quyền mới. của Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te, người tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai.

Bắc Kinh cho biết các cuộc tập trận ở phía bắc, phía nam và phía đông Đài Loan nhằm mục đích thể hiện khả năng của PLA trong việc tiến hành “các cuộc tấn công chính trị” chống lại các thành trì độc lập của Đài Loan, đồng thời phong tỏa hòn đảo này và bóp nghẹt hoạt động xuất cảng, nhập cảng năng lượng và hải quân của nước này.

PLA cũng tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn giả vào Đài Loan và một số máy bay phản lực của họ được cho là mang theo hỏa tiễn thật. Đài Loan điều động máy bay phản lực và đặt lực lượng vũ trang trong tình trạng báo động để đáp trả cuộc tập trận của PLA.

Trung cộng coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và tuyên bố sẽ đặt hòn đảo dân chủ tự trị với 24 triệu dân này dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trong bài phát biểu nhậm chức hôm thứ Hai, Tiến sĩ Lai kêu gọi Trung cộng chấm dứt đe dọa quân sự và chính trị đối với Đài Loan. Ông cam kết “không nhượng bộ cũng không khiêu khích” các nhà lãnh đạo Trung cộng, thúc giục hòa bình và đề xuất đối thoại, trao đổi với đại lục. Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung cộng Vương Nghị hôm thứ Ba đã gọi Tiến sĩ Lai là “đáng khinh” và cáo buộc ông khẳng định “lập trường cấp tiến và mạo hiểm hơn về ‘nền độc lập của Đài Loan’”.

Khi bầu Tiến sĩ Lai, cử tri Đài Loan đã chống lại những cảnh báo thẳng thừng từ Bắc Kinh, vốn coi cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 1 là sự lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình. Chiến thắng của Tiến sĩ Lai đã mang lại cho Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của ông nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có. Các cuộc thăm dò cho thấy cử tri Đài Loan phần lớn thích duy trì hiện trạng mối quan hệ giữa hòn đảo độc lập trên thực tế với Trung cộng.

Mối lo ngại về các chiến thuật gây áp lực trực tiếp và gián tiếp của Trung cộng đã thúc đẩy khoảng 100.000 người biểu tình ở Đài Bắc vào thứ Sáu để chỉ trích đạo luật do Đảng Quốc dân đối lập, hay Kuomintang (KMT) đưa ra, vốn có lịch sử ủng hộ việc thống nhất Đài Loan với Trung cộng. Bắc Kinh ủng hộ ứng cử viên tổng thống Quốc Dân Đảng Hou Yu-ih, người đứng thứ hai, nhưng đảng của ông chiếm nhiều ghế nhất trong quốc hội Đài Loan, Viện Lập pháp. (Quốc Dân Đảng chiếm 52 trong tổng số 113 ghế; DPP chiếm 51.)

Kể từ cuộc bầu cử, các nhà lập pháp Quốc Dân Đảng đã làm việc tích cực để dỡ bỏ các chính sách của DPP. Cùng với một đảng đối lập nhỏ hơn, Đảng Nhân dân Đài Loan, Quốc Dân Đảng đang tìm cách đẩy nhanh việc thông qua các dự luật sâu rộng nhằm mở rộng quyền lực của quốc hội và hạn chế chức vụ tổng thống của Tiến sĩ Lai.

Các dự luật, nếu được thông qua, có thể buộc nguyên thủ quốc gia phải báo cáo và bị các nhà lập pháp thẩm vấn, đồng thời mở rộng quyền điều tra của quốc hội.

Những người biểu tình nói rằng việc thiếu sự cân nhắc đúng đắn đối với các dự luật gây tranh cãi gây ra mối đe dọa cho nền dân chủ.

Một người biểu tình Đài loan tham gia cuộc biểu tình lớn ngoài Viện lập ,hay Quốc hội của Hòn đảo Tự ,cầm một tấm biển có dòng chữ ” Không có tranh luận thì không có dân . Hôm nay hãy đứng lên, nếu không ngày mai bạn sẽ không đứng dậy được”. Cuộc biểu tình diến ra ở Đài Bắc,Đài loan ngày 24-5-2024. – Ann Scott Tyson/Christian Science Monitor

“Không tranh luận nghĩa là không có dân chủ!” đám đông người biểu tình hô vang khi số lượng của họ tăng lên vào chiều thứ Sáu.

Từ những người về hưu đang sưởi ấm cho đến những học sinh trung học mặc đồng phục vẫy hoa hướng dương và những bà mẹ dắt theo con nhỏ, những người biểu tình đã lên án Quốc Dân Đảng, cho rằng các dự luật của đảng này có nguy cơ làm suy yếu nền dân chủ của Đài Loan và thực hiện mệnh lệnh của Bắc Kinh.

Bà Ko, một bà mẹ toàn thời gian tự nhận mình đang đấu tranh cho nền dân chủ của mình, đồng thanh hô khẩu hiệu với một người lãnh đạo cuộc biểu tình: “Chúng tôi đang đấu tranh cho nền dân chủ của mình. Bà vẫy một tấm biển bằng tiếng Trung có nội dung “phản đối hộp đen” – ám chỉ sự thiếu minh bạch của Quốc Dân Đảng. Bà nói: “Tôi chắc chắn 100% rằng những gì Quốc Dân Đảng đang làm có liên quan đến ảnh hưởng của ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc]”.

Chung-chun Yang, giáo sư toán học đã nghỉ hưu, đồng ý. “Quốc Dân Đảng đang làm những gì ĐCSTQ muốn,” ông nói, ám chỉ các phái đoàn cấp cao gần đây của Quốc Dân Đảng đến Trung cộng.

Hàng ngũ người biểu tình ngày càng đông và người dân tụ tập trên đường phố cho đến nửa đêm, khi phiên họp lập pháp tạm dừng trong ngày mà các dự luật không được thông qua.

“Hôm nay… hàng chục nghìn… một lần nữa chứng minh sức mạnh của xã hội dân sự,” Tiến sĩ Lai nói vào cuối ngày thứ Sáu trên mạng xã hội. Ông nói: “Cùng nhau, chúng ta sẽ bảo vệ các giá trị dân chủ của Đài Loan, đồng thời kêu gọi quốc hội “cho phép các ý kiến ​​khác nhau được thảo luận đầy đủ”.

Mọi người giải tán dưới bầu trời đầy ánh trăng, nhiều người nói rằng họ sẽ quay trở lại khi cơ quan lập pháp hoạt động trở lại vào tuần tới. “Tôi đến để giúp mọi người biểu tình,” ông Yihung Lee, một người đàn ông 80 tuổi và là chủ nhà máy đã nghỉ hưu, người đến Đài Bắc từ Thành phố Cao Hùng, nói. “Tôi sẽ trở lại vào thứ ba.”

__________________________________

Đám đông lớn tụ tập bên ngoài quốc hội của hòn đảo để yêu cầu sự minh bạch trong quy trình lập pháp, khi các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục về các dự luật cải cách gây tranh cãi do các nhà lập pháp đối lập đưa ra.

Cuộc biểu tình ở Đài loan 2015 tương tụ hôm nay

Khoảng một triệu (m) người biểu tình đã tập trung tại Đài Bắc vào thứ Bảy để tuần hành phản đối lực lượng ủy quyền của luật pháp Trung cộng nếu Đài Loan tiến tới độc lập chính thức.

Bắc Kinh lo ngại rằng Đài Loan tự trị đang rời xa mục tiêu thống nhất cuối cùng và cơ quan lập pháp Trung cộng gần đây đã thông qua luật cho phép sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan nếu nước này tìm cách chia rẽ vĩnh viễn.

Người dân tập hợp tại 10 khu vực ở Đài Bắc, mỗi cuộc tuần hành đại diện cho một trong những điều khoản của luật chống ly khai.

Những người tuần hành sau đó tập trung trên đại lộ rộng rãi phía trước tòa nhà Văn phòng Tổng thống.

Bên dưới biểu ngữ phản đối màu xanh lá cây, những người biểu tình treo cờ Mỹ và Nhật Bản – hai quốc gia được coi là đồng minh nhiều khả năng nhất của hòn đảo trong cuộc xung đột quân sự với Trung cộng.

Những người biểu tình – một số mang biểu ngữ “Xấu hổ về Trung cộng” – đã dựng những tấm bảng giấy lớn in hình Tổng thống Mỹ George W. Bush, Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi và các nhà lãnh đạo thế giới khác mà họ hy vọng sẽ nhận thấy sự tức giận của họ đối với Trung cộng.

Nhiều người đeo băng đô màu xanh lá cây có dòng chữ “Dân chủ, hòa bình, bảo vệ Đài Loan”.

Cảnh sát đã phải đẩy người quay phim ra khỏi đường để Tổng thống Đài Loan Chen Shui-bian (Cựu TT Trần thủy Biển) và người thân của ông tham gia tuần hành.

Các quan chức cho biết quân cảnh đã huy động 500 vệ sĩ mặc thường phục để bảo vệ ông.

Chen từ lâu đã là người chỉ trích gay gắt sự lãnh đạo của Bắc Kinh và ông đã chống lại áp lực thống nhất ngày càng tăng của Trung cộng.

Một cuộc nội chiến đã chia rẽ các đối thủ cách đây 56 năm.

Cựu Tổng thống Đài Loan Lee Teng-hui (Cựu TT Lý đăng Huy), 82 tuổi, đã trở thành người lớn tiếng ủng hộ độc lập kể từ khi nghỉ hưu vào năm 2000. Lee cũng tuần hành phản đối.

Và bên ngoài Viện Lập pháp, một đám đông lớn đã tụ tập trong ngày để phản đối các dự luật, với ước tính khoảng 80.000 người tính đến 8 giờ tối. Nhiều người trong đám đông là học sinh trung học, một số đã nghỉ học để đến Đài Bắc từ nơi xa xôi như Cao Hùng. Ngoài ra, trong các cuộc biểu tình còn có các bậc cha mẹ đưa con cái của họ đi xem quyền công dân đang được thực hiện. Một trong những người biểu tình là nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Lee Ming-che, người đã so sánh tình trạng hiện tại của cơ quan lập pháp với Trung cộng.

Người dân tụ tập bên ngoài Viện Lập pháp để phản đối việc Quốc Dân Đảng và TPP đưa ra các dự luật thông qua cơ quan lập pháp để mở rộng quyền lực. Trong số đó có nhiều học sinh trung học.

Học sinh trung học

Chúng tôi bắt chuyến tàu cao tốc từ Cao Hùng lúc 6h30 sáng. Anh trai tôi xin nghỉ làm, còn tôi xin nghỉ học. Tôi nghĩ nếu họ muốn thông qua những dự luật này thì chắc chắn họ sẽ thông qua, nhưng chúng tôi chỉ muốn đến đây và để họ nghe thấy tiếng nói của mình.

Học sinh trung học

Đặc biệt tôi xin nghỉ phép để sang đây và gia đình tôi đã hiểu và ủng hộ.

Học sinh trung học

Tôi đến từ Tân Trúc và khi xem tin này, tôi cảm thấy mình có sứ mệnh và nghĩ mình sẽ đến để bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan.

Một số người còn đưa con cái của họ đi cùng để trải nghiệm hình ảnh hiếm thấy về quyền công dân trong thực tế.

Người phản đối

Đó là vì tôi hy vọng con gái tôi có thể đi cùng tôi để xem nền dân chủ của Đài Loan đã phát triển như thế nào. Việc thông qua một dự luật hỗn loạn theo cách tồi tệ như vậy không nên xảy ra ở một đất nước dân chủ.

Quyết tâm của TPP và Quốc Dân Đảng trong việc áp dụng các dự luật này bất chấp cơ quan lập pháp đã buộc người dân Đài Loan phải xuống đường một lần nữa. Lee Ming-che, một nhà hoạt động nhân quyền người Đài Loan từng bị Trung cộng cầm tù, vô cùng xúc động. Ông nhấn mạnh rằng việc sử dụng đa số lập pháp để buộc các dự luật thông qua cơ quan lập pháp không khác gì một nước cộng sản.

Lý Minh Triệt

Nhà hoạt động nhân quyền

Nếu bạn gọi là ý kiến ​​của một nền dân chủ đa số, thì hãy để tôi nói cho bạn biết, quốc gia nào là quốc gia dân chủ nhất thế giới? Đó là Trung cộng, đối diện với chúng tôi. Ở đó không có tranh luận, chỉ có đa số. Loại dân chủ này là nền dân chủ của một chế độ độc tài. Ngày nay Quốc Dân Đảng đang sử dụng đa số của mình và muốn chúng ta chấp nhận những loại giá trị “dân chủ” này.

Phong trào mang tên “Tôi khinh thường cơ quan lập pháp” đã chứng kiến một loạt sự kiện từ công chúng trên khắp Đài Loan. Sinh viên từ nhiều trường đại học phía nam ở Cao Hùng đã tổ chức các sự kiện của riêng mình.

Lai I-wei

Sinh viên đại học quốc gia Tôn Trung Sơn

Để đưa ra một ví dụ, các định nghĩa về khinh thường cơ quan lập pháp hoặc thẩm vấn thậm chí có thể không thực sự rõ ràng. Trong trường hợp này, có thể có những khó khăn lớn trong bất kỳ việc triển khai nào.

Lý Ngọc Thành

Sinh viên Đại học Quốc gia Bình Đông

Tôi không bao giờ ngờ rằng tại Đài Loan ngày nay, vào năm 2024, tại Viện Lập pháp, cơ quan lập pháp cao nhất ở nước ta và là nơi phải chú ý nhiều nhất đến thủ tục và dân chủ, lại nổ ra một sự việc có quy mô quá mức như vậy. vi phạm thủ tục dân chủ.

Ngoài đại diện sinh viên đại học, một học sinh cuối cấp trung học cũng đến ủng hộ sự kiện.

Yu Li-wei

Học sinh trung học Công giáo St. Dominic

Chúng ta có thể thấy sự hỗn loạn trong cơ quan lập pháp lần này. Không những không tìm kiếm sự đồng thuận, những người triệu tập Quốc Dân Đảng thậm chí còn trực tiếp tuyên bố sẽ không gửi nó đến các nhà lập pháp để thảo luận. Quốc Dân Đảng có nên quay lại trường trung học và học lại các lớp công dân?

Ở Gia Nghĩa, người dân giương cao các biểu ngữ có khẩu hiệu và biểu tình trước nhà ga xe lửa để bày tỏ sự phản đối của họ đối với việc mở rộng quyền lập pháp.

Bình luận về bài viết này