PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-UKRAINE TIẾT LỘ KHOẢNG THỜI GIAN ĐƯA F-16 RA MẶT TRẬN

Posted by phamtayson trên 25/01/2024


Newsweek / Phúc Lai

Jan 23, 2024 at 8:11 AM EST

Ukraine cho biết các phi công của họ đã được huấn luyện với các hướng dẫn viên phương Tây về máy bay F-16 và chiếc máy bay mà Kyiv từ lâu đã kêu gọi để chống lại sự xâm lược của Nga có thể được sử dụng trong trận chiến vào cuối năm nay.

Một chiếc máy bay F16 tại sân bay Bodø, Na Uy, ngày 3/1/2024, trước khi hai máy bay F-16 của Na Uy được cử đến Đan Mạch để huấn luyện phi công Ukraine. Ukraine cho biết các phi công của họ đang được đào tạo về máy bay và sẽ sử dụng chúng trong chiến đấu vào cuối năm nay. – Jan Langhaug/Getty Images 

Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine, Yurii Ihnat, nói với đài truyền hình quốc gia rằng các đồng minh của Kyiv đang “đào tạo phi công của chúng tôi một cách rất, rất bí mật.”

Ông nói hôm thứ Hai: “Quá trình này đang được tiến hành, các phi công đã bay trên bầu trời cùng với người hướng dẫn”, như một phần trong “kế hoạch hành động rõ ràng của các đối tác trong khuôn khổ liên minh hàng không của chúng tôi”.

Nó diễn ra sau bình luận của Ngoại trưởng Dmytro Kuleba vào tuần trước trên truyền hình địa phương rằng các máy bay F-16 sẽ được sử dụng vào cuối năm nay và việc chuẩn bị cho cuộc không kích đầu tiên của máy bay này vào không phận Ukraine “đang được tiến hành theo kế hoạch”. Ông nói thêm: “Các phi công, kỹ sư và cơ sở hạ tầng đang được chuẩn bị.”

Vào tháng 8 năm 2023, Washington cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp cho Kyiv các máy bay do Mỹ sản xuất, có hệ thống điện tử hàng không và radar hiện đại hơn là bản nâng cấp của Lực lượng Không quân Ukraine trước đây dựa vào các máy bay phản lực MiG và Sukhoi thời Liên Xô.

Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp máy bay và hỗ trợ huấn luyện nhưng vẫn chưa chắc chắn về thời điểm chúng sẽ đến và được sử dụng trong chiến tranh.

Đan Mạch cho biết họ sẽ tặng 19 chiếc F-16 cho Ukraine, 14 chiếc trong số đó dự kiến sẽ đến trong năm nay và 5 chiếc còn lại dự kiến vào năm 2025. Nhưng như Newsweek đã đưa tin trước đó trong tháng này, Bộ Quốc phòng Đan Mạch xác nhận lô hàng 6 chiếc F16 đầu tiên đã được dự kiến chuyển giao. trong quý 2 năm 2024— chậm sáu tháng so với dự kiến ban đầu.

Bỉ và Na Uy cũng đã đồng ý cung cấp cho Ukraine hàng chục chiếc F-16 để chiến đấu, trong khi Hà Lan sẽ là nhà tài trợ lớn nhất, đóng góp 42 máy bay phản lực.

Ihnat không cung cấp thông tin chi tiết về khóa đào tạo phi công Ukraine nhưng vào tháng 12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lứa phi công Ukraine đầu tiên đã được đào tạo cơ bản trước khi chuyển đến Đan Mạch.

Vào tháng 10, Ihnat đã nói rằng các máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên có thể xuất hiện ở Ukraine vào mùa xuân năm 2024 và khoảng 150 chiếc trong số đó sẽ đủ để bảo vệ không phận nước này.

Ihnat trước đó đã nói rằng sáu phi công tiên tiến đang lái những chiếc F-16 ở Đan Mạch và sẽ sẵn sàng vào mùa xuân. Theo một cuộc họp giao ban của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nhóm ít kinh nghiệm nhất đang được đào tạo ở Anh và có thể chưa sẵn sàng cho đến năm 2025. Một nhóm đào tạo trung cấp ở Arizona dự kiến sẽ tốt nghiệp vào cuối năm nay.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để có được bình luận từ Bộ này.

https://www.newsweek.com/ukraine-f-16-aircraft-russia…

Phúc Lai GB dịch

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

#Slava_Ukraine

 

 

 

Một bình luận to “-UKRAINE TIẾT LỘ KHOẢNG THỜI GIAN ĐƯA F-16 RA MẶT TRẬN”

  1. VuHai said

    Âu Châu giúp Ukraine về F-16 mà phải giao cuối năm 2024 chỉ một số ít, đến năm 2015 mới giao đũ. Vậy chiến tranh Ukraine còn kéo dài đến năm 2025 mà chưa biết hết chiến tranh vào năm nào. Rất tội cho dân Ukraine !

Bình luận về bài viết này