PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Mỹ kêu gọi Ukraine ngừng tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga .

Posted by phamtayson trên 22/03/2024


Financial Times

Máy bay không người lái SBU của Ukraine tấn công một nhà máy lọc dầu ở Ryazan. Tòa-Bạch-Ốc được cho là đã trở nên thất vọng trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trắng trợn của Ukraine  © Video grab via Reuters

Washington nói với Kyiv rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có nguy cơ đẩy giá dầu thô lên cao và gây ra sự trả đũa

Theo ba người quen thuộc với các cuộc thảo luận, Mỹ đã kêu gọi Ukraine ngừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, cảnh báo rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có nguy cơ đẩy giá dầu toàn cầu lên cao và gây ra sự trả đũa.

Những cảnh báo lặp đi lặp lại từ Washington đã được chuyển tới các quan chức cấp cao tại cơ quan an ninh nhà nước Ukraine, SBU, và ban giám đốc tình báo quân sự của nước này, được gọi là GUR, người dân nói với Financial Times.

Cả hai đơn vị tình báo đã liên tục mở rộng các chương trình máy bay không người lái của riêng mình để tấn công các mục tiêu của Nga trên đất liền, trên biển và trên không kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Điện Kremlin vào tháng 2 năm 2022.

Một người nói rằng Tòa-Bạch-Ốc ngày càng thất vọng trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trắng trợn của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu, nhà ga, kho chứa và cơ sở lưu trữ trên khắp miền Tây nước Nga, làm tổn hại đến năng lực sản xuất dầu của nước này.

Nga vẫn là một trong những nhà xuất khẩu năng lượng quan trọng nhất thế giới bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây đối với lĩnh vực dầu khí của nước này. Giá dầu đã tăng khoảng 15% trong năm nay, lên 85 USD/thùng, đẩy chi phí nhiên liệu tăng cao ngay khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chiến dịch tái tranh cử.

Washington cũng lo ngại rằng nếu Ukraine tiếp tục tấn công các cơ sở của Nga, trong đó có nhiều cơ sở cách biên giới hàng trăm km, Nga có thể trả đũa bằng cách tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng mà phương Tây phụ thuộc vào.

Điều này bao gồm đường ống CPC vận chuyển dầu từ Kazakhstan qua Nga đến thị trường toàn cầu. Các công ty phương Tây bao gồm ExxonMobil và Chevron sử dụng đường ống này, tuy nhiên Moscow đã đóng cửa một thời gian ngắn vào năm 2022.

Người phát ngôn của NSC cho biết: “Chúng tôi không khuyến khích hoặc kích hoạt các cuộc tấn công bên trong nước Nga”. CIA từ chối bình luận. Tại Kiev, người phát ngôn của SBU từ chối bình luận. Các quan chức tại văn phòng GUR và Zelenskyy đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Sau khi tờ Financial Times đăng tin về những cảnh báo của Mỹ vào thứ Sáu, Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine phụ trách hội nhập châu Âu và châu Âu-Đại Tây Dương, đã được hỏi Kyiv đã phản ứng như thế nào trước lời kêu gọi của chính quyền Biden ngăn chặn các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

Bà nói: “Tôi nghĩ phía Ukraine đã phản ứng chính xác bằng cách đạt được các mục tiêu của mình và bằng các hoạt động rất thành công được tiến hành trên lãnh thổ Liên bang Nga”.

“Chúng tôi hiểu lời kêu gọi của các đối tác Mỹ của chúng tôi,” Stefanishyna nói với khán giả tại Diễn đàn An ninh Kyiv. “Đồng thời, chúng tôi đang chiến đấu bằng khả năng, nguồn lực và hoạt động mà chúng tôi có ngày nay”.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công trên không trong những tuần gần đây, khi các chương trình máy bay không người lái của nước này mở rộng và cuộc chiến trên bộ thay đổi theo hướng có lợi cho Moscow. Nó cũng diễn ra sau sự bất mãn ngày càng tăng ở Kyiv về những gì được coi là cách tiếp cận mâu thuẫn của phương Tây nhằm hạn chế nguồn thu từ năng lượng của Moscow.

Theo một quan chức tình báo quân sự ở Kyiv, đã có ít nhất 12 vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu lớn của Nga kể từ năm 2022 và ít nhất 9 vụ trong năm nay, cùng với một số nhà ga, kho chứa và cơ sở lưu trữ.

Helima Croft, cựu nhà phân tích CIA hiện làm việc tại RBC Capital Markets, gần đây lưu ý rằng Ukraine đã cho thấy họ có thể tấn công hầu hết cơ sở hạ tầng xuất khẩu dầu mỏ ở miền Tây nước Nga, khiến khoảng 60% xuất khẩu của nước này gặp rủi ro.

Sự phản đối của Hoa Kỳ được đưa ra khi Biden phải đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử khó khăn trong năm nay với giá xăng ngày càng tăng, tăng gần 15% trong năm nay lên khoảng 3,50 USD một gallon.

Bob McNally, chủ tịch công ty tư vấn Rapidan Energy và cựu cố vấn năng lượng của Tòa-Bạch-Ốc, cho biết: “Không có gì khiến một tổng thống Mỹ đương nhiệm sợ hãi hơn việc giá xăng tăng vọt trong một năm bầu cử”.

Ukraine đã tăng cường đều đặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khi công nghệ của nước này tiến bộ. Các quan chức Ukraine tuyên bố đã phát triển máy bay không người lái có tầm xa hơn 1.000 km và tải trọng có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng.

Kyiv đã phát động hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất và rộng rãi nhất vào tuần trước, với các hoạt động của cả GUR và SBU đã nhắm mục tiêu thành công vào bảy cơ sở năng lượng của Nga trong những ngày liên tiếp.

Trong năm qua, máy bay không người lái trên biển của GRU và SBU cũng đã tấn công các cảng của Nga, phá hủy một số tàu chiến của Nga ở Biển Đen và tấn công cây cầu Crimea quý giá của Moscow nối Nga với bán đảo Ukraine bị chiếm đóng.

Theo một quan chức Ukraine tham gia lập kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công, mục đích của “các hoạt động đặc biệt” là cản trở việc cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và cắt giảm kinh phí cho nỗ lực chiến tranh của Điện Kremlin.

Kyiv cũng muốn giáng một đòn mang tính biểu tượng bằng cách đưa cuộc chiến đến gần Moscow hơn và cho thấy hệ thống phòng không của nước này – bao gồm cả những hệ thống xung quanh Điện Kremlin – có thể bị xuyên thủng.

Chiến dịch không kích cũng được một số quan chức coi là phương tiện thúc đẩy Washington phê duyệt gói hỗ trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD được Quốc hội đưa ra, vốn rất quan trọng đối với quốc phòng của Ukraine.

____________________________________________________

Chiến dịch không kích nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga là con đường làm suy yếu nước Nga một cách hiệu quả nhất. Nó sẽ là một trong những nền tảng cho sự sụp đổ của Putin. Ukraine không nên dừng việc này trong bất kỳ trường hợp nào và thậm chí nên mở rộng hoạt động này.

 

 

Một bình luận to “-Mỹ kêu gọi Ukraine ngừng tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga .”

  1. […] -Mỹ kêu gọi Ukraine ngừng tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga . […]

Bình luận về bài viết này