PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-100.000 người biểu tình phản đối sự hỗn loạn tại cơ quan lập pháp Đài Loan .

Posted by phamtayson trên 26/05/2024


Yahoo News

– Sat, May 25, 2024 at 1:45 AM GMT+8

Một người đàn ông cầm tấm bảng ghi “Có một kẻ bất tài làm chủ tịch quốc hội và một loại virus như đòn roi của ủy ban của Quốc Dân Đảng là nỗi bất hạnh của Đài Loan”. Quốc hội Đài Loan hiện đang tranh luận về một số dự luật gây tranh cãi do phe đối lập đề xuất. Những người phản đối sáng kiến này lo ngại nền dân chủ ở Đài Loan sẽ bị dỡ bỏ. Johannes Neudecker/dpa

Hơn 100.000 người biểu tình bên ngoài tòa nhà chính của quốc hội Đài Loan ở Đài Bắc hôm thứ Sáu, yêu cầu sự minh bạch trong quy trình lập pháp và bày tỏ lo ngại về sự xói mòn của nền dân chủ.

Cuộc biểu tình đã đạt được động lực chỉ ba ngày sau cuộc biểu tình cuối cùng do 30.000 người tiến hành hôm thứ Ba, khi các nhà lập pháp đang thảo luận về các dự luật gây tranh cãi, bao gồm cả việc mở rộng quyền điều tra của cơ quan lập pháp.

Hôm thứ Sáu, người dân một lần nữa bày tỏ lo lắng về điều mà họ coi là cơ quan lập pháp hoạt động kém hiệu quả và sự vi phạm thủ tục của các đảng đối lập thân Trung cộng, bao gồm Đảng Quốc dân đảng Trung cộng, hay Kuomintang (KMT) và Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP).

Những người biểu tình trưng bày các biểu ngữ và biển hiệu lên án sự hợp tác giữa phe đối lập và Đảng Cộng sản Trung cộng mà họ cho rằng đang cố gắng xâm nhập vào xã hội ở Đài Loan.

“Tôi đã biểu tình ở đây 10 năm trước để bảo vệ nền dân chủ. Bây giờ tôi phải quay lại đây để cho con gái tôi thấy rằng tiếng nói của người dân phải được lắng nghe”, một bà mẹ 42 tuổi cùng cô con gái 8 tuổi nói với dpa bên lề của cuộc biểu tình.

Bên trong hội trường, trong hơn 12 giờ đồng hồ, các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền – đảng đang giữ chức chủ tịch nước – đã phản đối và bày tỏ sự bất bình bằng cách treo biểu ngữ có nội dung “Không thảo luận, không dân chủ”. Các nhà lập pháp thuộc phe đối lập, vốn chiếm đa số trong quốc hội, nhấn mạnh rằng họ đang thúc đẩy cải cách.

Ở nhiều thành phố, hàng nghìn người cũng tụ tập để ủng hộ cuộc biểu tình hôm thứ Sáu ở thủ đô.

Bình luận về bài viết này