PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Lãnh đạo Trung cộng thừa nhận kinh tế nghèo nàn, không có giải pháp

Posted by phamtayson trên 09/01/2024


Epochtimes

By Antonio Graceffo – 1/3/2024

Nhân viên làm việc trên động cơ tại một nhà máy ở Thanh Châu, tỉnh Sơn Đông phía đông Trung cộng, vào ngày 30 tháng 11 năm 2023. (STR/AFP via Getty Images)

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình biết rằng triển vọng kinh tế Trung cộng rất ảm đạm, nhưng ông không có câu trả lời.

Mặc dù Trung cộng đạt mục tiêu tăng trưởng 5% vào năm 2023, nền kinh tế vẫn trì trệ, được đánh dấu bởi lĩnh vực sản xuất đang giảm tốc. Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI), thước đo hoạt động công nghiệp, đã giảm xuống 49 vào tháng trước, dưới ngưỡng 50, biểu thị sự suy thoái kinh tế.

Có rất ít hy vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện do các vấn đề dai dẳng, bao gồm suy thoái bất động sản, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục, giá tiêu dùng yếu, nhu cầu bị kìm hãm và nợ gia tăng trong bối cảnh doanh thu của chính quyền địa phương giảm. Cho đến khi những vấn đề này được giải quyết, nền kinh tế Trung cộng không thể quay trở lại những năm tăng trưởng vượt bậc.

Trong thời gian tới, thị trường nhà ở, chiếm khoảng 1/4 GDP, được dự đoán sẽ tiếp tục thu hẹp, phải vật lộn với vấn đề dư cung dai dẳng. Đồng thời, việc tích lũy nợ ngày càng trở nên rõ rệt hơn, khiến các nhà phát triển bất động sản, chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhà nước phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong việc đáp ứng các khoản thanh toán lãi vay. Cuộc khủng hoảng già hóa đang góp phần làm giảm quy mô lực lượng lao động, đặt ra mối lo ngại đáng kể đối với một quốc gia đang có năng suất trì trệ. Do đó, Ngân hàng Thế giới dự đoán mức tăng trưởng 4,5% vào năm 2024, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán sẽ tiếp tục giảm, đạt 3,5% vào năm 2028.

Theo cách thông thường, ĐCSTQ không thích công khai những thách thức kinh tế của Trung cộng. Bắc Kinh đã tung ra làn sóng chỉ trích chống lại Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody vào đầu tháng 12 khi hạ triển vọng đối với trái phiếu chính phủ Trung cộng từ ổn định xuống tiêu cực. Gần đây hơn, ĐCSTQ đã trấn áp việc đưa tin những thông tin tiêu cực về nền kinh tế Trung cộng, với hy vọng xây dựng lại niềm tin của công chúng.

Ông Tập tuyên bố: “Chúng tôi sẽ củng cố và tăng cường đà phục hồi kinh tế, đồng thời nỗ lực đạt được sự phát triển kinh tế ổn định và lâu dài”.

Tuy nhiên, dường như không có kế hoạch nào để làm điều đó.

Trong cùng bài phát biểu, ông cũng nói: “Trung cộng chắc chắn sẽ thống nhất và tất cả người Trung cộng ở cả hai bên eo biển Đài Loan phải bị ràng buộc bởi ý thức chung về mục đích và chia sẻ vinh quang trong công cuộc trẻ hóa đất nước Trung cộng”.

Chiếm Đài Loan bằng vũ lực sẽ không cứu được nền kinh tế Trung cộng. Trên thực tế, đây là một trong nhiều chính sách đang xua đuổi các nhà đầu tư nước ngoài và cản trở tăng trưởng kinh tế.

Xu hướng ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với một chiến lược kinh tế mang tính can thiệp nhiều hơn, ưu tiên cho sự kiểm soát của đảng-nhà nước đối với các vấn đề kinh tế và xã hội gây bất lợi cho khu vực tư nhân, đã khiến các doanh nhân bất an. Một ví dụ nổi bật là Tập đoàn Alibaba, một trong những nạn nhân ban đầu trong cuộc đàn áp công nghệ của ĐCSTQ, đã tuyên bố vào tháng 1 năm ngoái rằng họ sẽ thoái vốn khỏi Ant Group.

Chính các doanh nghiệp có tinh thần kinh doanh từng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung cộng hiện đang phải đối mặt với việc chính trị hóa các quy định và môi trường kinh doanh. Những hạn chế do ĐCSTQ áp đặt không chỉ tước đi những cơ hội việc làm quan trọng của đất nước mà còn cản trở việc tạo ra nguồn thu thuế thiết yếu.

Hơn nữa, các biện pháp nghiêm ngặt của ĐCSTQ, bề ngoài được thực hiện vì lý do an ninh quốc gia, dường như đã làm nản lòng các nhà đầu tư quốc tế. Các công ty nước ngoài hiện đang phải vật lộn với một quyết định đầy thách thức – nên ở lại hay rời khỏi Trung cộng. ĐCSTQ đã thay đổi các chính sách trong nước, bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong bối cảnh địa chính trị và mối quan hệ căng thẳng với Hoa Kỳ, gây ra sự bất ổn ngày càng cao vào môi trường hoạt động của các công ty ngoại quốc.

Mặc dù Bắc Kinh tuyên bố khuyến khích đầu tư ngoại quốc và thực hiện một số bước để thúc đẩy điều này, Luật Phản gián vẫn được áp dụng, khiến Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo cho các công ty Mỹ. Cách diễn đạt mơ hồ của luật có thể coi các hoạt động kinh doanh thông thường—chẳng hạn như kiểm toán và thẩm định—là bất hợp pháp.

Do đó, các công ty như Apple đang chuyển ít nhất một số hoạt động sản xuất sang Ấn Độ, Việt Nam và các quốc gia thân thiện hơn khác. Do đầu tư bị chuyển hướng khỏi Trung cộng, Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước đã báo cáo trong quý 3 rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài là âm 11,8 tỷ USD.

Sự thừa nhận của ông Tập về triển vọng kinh tế kém cỏi là rất có ý nghĩa. Rõ ràng là ông ta nhận ra vấn đề nhưng lại thiếu giải pháp. Nhận xét của ông về Đài Loan đặc biệt đáng lo ngại. Không thể xây dựng di sản của mình với tư cách là vị cứu tinh kinh tế vĩ đại của đất nước, Tập có thể coi việc xâm chiếm Đài Loan là con đường khả thi duy nhất hướng tới sự bất tử về chính trị.

Views expressed in this article are opinions of the author and do not necessarily reflect the views of The Epoch Times.

Antonio Graceffo :

Antonio Graceffo, Ph.D., is a China economic analyst who has spent more than 20 years in Asia. Mr. Graceffo is a graduate of the Shanghai University of Sport, holds a China-MBA from Shanghai Jiaotong University, and currently studies national defense at American Military University. He is the author of “Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion” (2019).

Một bình luận to “-Lãnh đạo Trung cộng thừa nhận kinh tế nghèo nàn, không có giải pháp”

  1. Light Bone/Coconut

Bình luận về bài viết này