PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Mười Hai 20th, 2021

-Hậu Liên Xô: Mỹ nhận định sai kẻ thù – Thất hứa, ép Nga vào thế thù địch trong khi ưu ái Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


NTD

Thanh Đoàn 19:03, 20/12/21

Hậu Liên Xô: Mỹ nhận định sai kẻ thù - Thất hứa, ép Nga vào thế thù địch trong khi ưu ái Trung Quốc

Chỉ vài ngày nữa thế giới sẽ kỷ niệm 30 năm ngày Liên Xô tan rã. Chúng ta có quyền đặt câu hỏi vì sao sau khi tan rã, kinh tế, chính trị của Nga không hội nhập phương Tây và xây dựng một nền dân chủ tương tự như thế? Trong lịch sử, Nga từng là nhân tố quyết định kẻ thắng cuộc trong nội chiến Bắc – Nam của Mỹ; đáng lẽ Nga không có mâu thuẫn lợi ích và hệ tư tưởng với Mỹ sau sự tan rã của Liên Xô. Điều gì khiến Nga quay lưng lại với Mỹ bất chấp bao nhiêu khó khăn trong quá trình tái thiết? Một chuyên gia phân tích chiến lược địa chính trị khẳng định: Đó là lỗi của Bill Clinton!

Cựu Tổng thống Bill Clinton trên Sân khấu trong chương trình “An Evening With The Clintons” tại Nhà hát Beacon ở Thành phố New York vào ngày 11/4/2019. (Roy Rochlin / Getty Images)

Ông Ted Galen Carpenter, thành viên cấp cao về nghiên cứu chính sách đối ngoại và quốc phòng tại Viện Cato, ông đồng thời là biên tập viên đóng góp của trang 19FortyFive, là tác giả của 12 cuốn sách và hơn 950 bài báo về các vấn đề quốc tế. Cuốn sách mới nhất của ông là NATO: The Dangerous Dinosaur (2019); đã có góc nhìn thú vị về sai lầm chiến lược của Mỹ xuất phát từ thời cựu tổng thống Bill Clinton đã đẩy Nga xa rời Mỹ và phương Tây. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-ĐCSTQ bóp nghẹt huyết mạch của con sông quan trọng nhất Đông Nam Á

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


An Liên | DKN 6 giờ trước

Theo Epoch Times đưa tin, sông Mê Kông đang được ĐCSTQ sử dụng như một công cụ địa chính trị.

Sông Mekong (ảnh: Từ video của SCMP)

Năm 1995, Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam đã thỏa thuận chính thức thành lập Ủy ban sông Mê Kông (Mekong River Commission, viết tắt là MRC). Theo trang web chính thức của ủy ban, việc tạo ra thỏa thuận này “là vì bốn quốc gia đã nhận ra rằng họ có lợi ích chung trong việc cùng quản lý nguồn nước chung và phát triển tiềm năng kinh tế của dòng sông”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Đảng Cộng hòa đang chuẩn bị cho điều tra chính quyền Biden

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


10 giờ trước

Tờ Axios cho hay, nếu đảng Cộng hòa lấy lại Hạ viện vào năm 2022, đảng này sẽ khởi động một số động thái tấn công chính quyền Biden, cụ thể là những yếu kém của chính quyền đương nhiệm.

Dân biểu Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện (ảnh: Từ video của C-SPAN).

“Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bắt đầu lập kế hoạch các lệnh liên quan tới việc tập hợp dữ liệu để điều tra chính quyền Biden nếu họ giành lại được đa số [ghế vào năm 2022] – bao gồm điều tra về nguồn gốc của COVID, vụ rò rỉ dữ liệu Sở Thuế Vụ về các tỷ phú và cáo buộc Cơ quan An ninh Quốc gia theo dõi Tucker Carlson”, tờ Axios viết. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Ông Trump tiếp tục chỉ trích TT Biden

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


Thanh Trúc – DKN 13 giờ trước

Ông Trump hôm Chủ nhật (19/12) nói rằng Tổng thống Joe Biden đã xử lý đại dịch COVID-19 “một cách kinh khủng” và một lý do khiến mọi người từ chối tiêm vaccine là vì họ không tin tưởng ông ấy, theo Newsmax.

Cựu TT Donald Trump (ảnh: Shutterstock).

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News được phát sóng vào Chủ nhật, ông Trump đã mỉa mai cam kết của TT Biden về việc xử lý đại dịch. Ông Trump nói: Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Tại sao tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên lại khó khăn?

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


An Liên | DKN13 giờ trước

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gần đây cho biết Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Triều Tiên đã đạt được “nhất trí về nguyên tắc” tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên nổ ra vào năm 1950. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không dễ để đưa ra tuyên bố này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (ảnh: wikimedia).

Tổng thống Hàn hy vọng

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Bành Soái bất ngờ phủ nhận việc cô từng bị tấn công tình dục

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


Phụng Nghi – DKN 12 giờ trước

Ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái hôm Chủ nhật (19/12) nói rằng cô chưa bao giờ cáo buộc bất kỳ ai tấn công tình dục mình và bài đăng trên mạng xã hội của cô vào đầu tháng trước đã bị hiểu nhầm, theo Nikkei.

Ảnh trái: Cựu Phó Thủ tướng Trung Quốc – Trương Cao Lệ/ Ảnh phải: Công chúa quần vợt Trung Quốc – Bành Soái (ảnh: Từ video của Crux).

Sự an toàn của Bành Soái được cộng đồng quần vợt toàn cầu và các nhóm quyền quan tâm khi cô từng cáo buộc rằng cựu phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ từng tấn công tình dục cô. Sau bài đăng đó, cô biến mất trước công chúng gần ba tuần. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Thêm dấu hiệu cho thấy ông Tập chưa kiểm soát được quân đội

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


Hải Lam – DKN 4 giờ trước

Tờ Apollo đưa tin, Nhật báo Giải phóng quân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đăng một bài viết trên trang nhất ngày 19/12 nhấn mạnh một lần nữa sự cần thiết phải “tuyệt đối trung thành với Đảng”. Điều này chỉ dấu rằng, ông Tập Cận Bình dường như chưa đặt niềm tin vào quân đội.

Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình (ảnh: Youtube/China DragonTV Official).

Vào tháng trước Nhật báo Giải phóng quân cho đăng bài viết “Cách để tăng cường sức mạnh quân đội, chính là phải biết dùng người”. Bài báo này do một phóng viên của Tân Hoa xã ký tên cùng một phóng viên của Nhật báo Giải phóng quân, và sau đó được các cơ quan ngôn luận lớn của ĐCSTQ đăng lại. Sự việc này cho thấy ĐCSTQ dưới thời ông Tập rất coi trọng bài báo này. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-50 năm sau chuyến đi đêm của Kissinger, Trung Quốc độc tài đe dọa thế giới

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


Thụy My – RFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/b7c9a67e-6015-11ec-bad4-005056bf30b7/w:1024/p:16x9/mao_01-1.webp

Suy sụp vì thảm họa Cách mạng Văn hóa, lo sợ quân đội Liên Xô ở biên giới, Mao thông qua Rumani bí mật bắn tin mời Nixon. Cất cánh ngoạn mục nhờ sự trợ giúp có phần ngây thơ của phương Tây, 50 năm sau Trung Quốc hung hăng xưng hùng xưng bá.

Ảnh minh họa : Một công an Trung Quốc trước chân dung Mao Trạch Đông ở Thiên An Môn, Bắc Kinh, 01/09/2017. AP – Andy Wong

Hồ sơ của L’Obs tuần này dành cho « Săn bắn, chủ đề luôn gây tranh cãi tại Pháp ». L’Express đăng ảnh Anne Hidalgo, đô trưởng Paris, ứng cử viên tổng thống cánh tả, gọi bà là « Nữ hoàng thảm họa ». Courrier International đặt vấn đề « Mai đây chúng ta sẽ ăn những thức gì ? ». Riêng Le Point dành hẳn một số đặc biệt cho « Trung Quốc và phương Tây », dày hơn 70 trang, công phu như một quyển sách. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Lào –Trung Quốc : một tuyến đường sắt xây trên núi nợ

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


Thanh Hà – RFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/4d4ea164-ba0c-11eb-99c8-005056a917b9/w:1024/p:16x9/AP20006186736766.webp

Ngày 18/12/2021 Vientian thông báo mở cửa đón du khách nước ngoài trở lại. Lào kỳ vọng đường xe lửa vừa khánh thành nối thủ đô Vientiane với Côn Minh của Trung Quốc tạo đà cho ngành du lịch hậu giai đoạn Covid-19. Nhưng trước mắt, giới phân tích báo động : Lào đang rơi vào bẫy nợ Trung Quốc.

Ảnh tư liệu: Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (t) và chủ tịch Lào Thongloun Sisoulith duyệt đội quân danh dự tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 06/01/2020. AP – Mark Schiefelbein

Hơn hai tuần đường xe lửa Vientiane – Côn Minh bắt đầu hoạt động câu hỏi đặt ra là Lào có khả năng thanh toán « món nợ khổng lồ » cho Trung Quốc hay không ? Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Ông Tập chỉ vờ theo đuổi chính sách khí hậu giống Biden và sử dụng nó như làm ‘vũ khí’ vượt mặt kinh tế Mỹ

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


NTD

Lê Minh 16:03, 18/12/21

Ông Tập chỉ vờ theo đuổi chính sách khí hậu giống Biden và sử dụng nó như làm 'vũ khí' vượt mặt kinh tế Mỹ

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã biến phong trào biến đổi khí hậu thành vũ khí chính trị và kinh tế chống lại phương Tây, theo một báo cáo mới của The Global Warming Policy Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại London. “Trong khi thế giới đã thức tỉnh trước sự lạm dụng của Trung Quốc, các nhà bảo vệ môi trường phương Tây vẫn im lặng. Trung Quốc coi họ như những kẻ ngốc hữu dụng” (Trích lời tác giả của Báo cáo).

Đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc, ông Xie Zhenhua, phát biểu trong một tuyên bố chung của Trung Quốc và Hoa Kỳ về tuyên bố tăng cường hành động vì khí hậu trong những năm 2020 hôm 10/11/2021 tại Glasgow, Scotland. (Ảnh: Jeff J Mitchell / Getty Images)

Với tiêu đề “Giấc mơ năng lượng của Trung Quốc”, báo cáo nêu chi tiết việc ĐCSTQ thao túng các thỏa thuận khí hậu quốc tế và đưa ra một kết luận đáng ngạc nhiên: “Trung Quốc sử dụng chính sách khí hậu như một cách để củng cố nền kinh tế của mình và như một vũ khí để làm suy yếu các nước khác”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , , | Leave a Comment »

-‘Thời gian với Trump’: Peter Navarro không chỉ là ác mộng của Trung Quốc mà còn của TS. Anthony Fauci

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


NTD

Thanh Đoàn 16:58, 18/12/21

‘Thời gian với Trump’: Peter Navarro không chỉ là ác mộng của Trung Quốc mà còn của TS. Anthony Fauci

Cố vấn hàng đầu trong nội các thời Tổng thống Trump, ông Peter Navarro, mới đây đã phát hành cuốn sách mới: Thời gian với Trump. Cuốn sách được nhiều đọc giả Mỹ và khắp toàn cầu chờ đợi; không chỉ những người yêu mến Trump, cả những người yêu thích các câu chuyện chính trị. Một cây viết nổi tiếng trên trang “American Thinker”, John Dale Dunn MD JD, Giảng viên, Chương trình Nội trú Y tế Cấp cứu, Trung tâm Y tế Quân đội Carl R. Darnall, Fort Hood có bình luận thú vị về cuốn sách này. NTDVN xin trân trọng giới thiệu bài bình luận của ông về cuốn sách thú vị của một tác giả thú vị, phục vụ cho một vị tổng thống thú vị của nước Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro kiểm tra chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện Endurance mới trên bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng vào ngày 28/9/2020 ở Washington, DC. (Ảnh của Tasos Katopodis / Getty Images)

Peter Navarro có đủ điều kiện duy nhất để cung cấp cái nhìn của người trong cuộc về các sự kiện năm 2020 bao quanh cuộc khủng hoảng COVID-19. Ông từng là cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử. Trong suốt nhiệm kỳ của Trump, ông là cố vấn các vấn đề kinh tế với tư cách là trợ lý cho tổng thống và giám đốc Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất. Tiến sĩ Navarro tốt nghiệp trường Tufts, sau đó có bằng MBA về Quản trị công và bằng Tiến sĩ về Kinh tế học ở Harvard. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , , | Leave a Comment »

-Tin thế giới trưa 19/12: TQ buôn lậu một lượng lớn chip, thừa nhận ‘nguy hiểm chết người’

Posted by phamtayson trên 20/12/2021


Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »