PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Hai 12th, 2020

-Mỹ chi 1,5 tỷ đô la để chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở Ấn Độ-Thái Bình Dương

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Thu Hằng – RFI

Ngày:

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các nhà báo trước khi rời Washington đi Bắc Carolina, ngày 07/02/2020

Chính phủ Mỹ quyết định dành riêng khoản ngân sách 1,5 tỉ đô la trong năm 2021 để khống chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Đây là một trong những điểm chính trong bản « Ngân sách vì Tương lai Hoa Kỳ » (A budget for America’s Future) được Nhà Trắng công bố ngày 10/02/2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các nhà báo trước khi rời Washington đi Bắc Carolina, ngày 07/02/2020 REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Virus corona: Khó dự đoán khi nào dịch lên đỉnh điểm

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Thanh Phương – RFI

Ngày:

Một nhân viên y tế đi kiểm dịch virus corona tại các làng hẻo lánh trong tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 10/02/2020.

Số ca lây nhiễm mới mỗi ngày tại Trung Quốc đang giảm dần trong ba ngày qua phải chăng là dấu hiệu cho thấy dịch viêm phổi do virus corona đang trong chiều hướng suy giảm? Hiện giờ chưa ai có thể trả lời câu hỏi này một cách chắc chắn, cũng như không ai có thể tiên đoán được khi nào dịch bệnh này lên đến đỉnh điểm.

Một nhân viên y tế đi kiểm dịch virus corona tại các làng hẻo lánh trong tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 10/02/2020. China Daily via REUTERS Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Nhân viên kiểm dịch cho tàu Diamond Princess vẫn mắc Covid-19 dù mang đồ bảo hộ

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Tàu du lịch Diamond Princess hiện đang đậu tại cảng Yokohama, Nhật Bản, đã xác nhận rằng hôm nay có thêm 39 người mới được chẩn đoán nhiễm Covid-19. Ngoài ra, một nam sĩ quan kiểm dịch đã lên tàu Diamond Princess để đo nhiệt độ cho hành khách, dù đeo khẩu trang và găng tay trong suốt quá trình thực hiện, nhưng anh vẫn được chẩn đoán mắc Covid-19 ngày hôm qua.

Tàu Diamond Princess đưa 2.500 du khách tham quan vịnh Hạ Long và thành phố Hạ Long (ảnh: Báo Quảng Ninh). Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Báo Trung Quốc ghi tiêu đề “Tới Vũ Hán đi” sau sự xuất hiện của ông Tập Cận Bình

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Vào ngày 10/2, sự xuất hiện hiếm hoi của ông Tập Cận Bình kể từ khi dịch virus corona bùng phát tại Vũ Hán, đã được truyền thông Trung Quốc đưa tin rầm rộ. Tuy nhiên, khi tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin này, bài báo đi kèm ở dưới lại có tiêu đề “Tới Vũ Hán đi”, đã gây ra sự chú ý từ dư luận.

Ảnh chụp màn hình video: https://youtu.be/GI9IQyVGUiY.

Kể từ khi dịch virus corona (Covid-19) bùng phát ở Vũ Hán, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hiếm khi xuất hiện trước công chúng, cho đến ngày 10/2, khi ông cùng đoàn tùy tùng lần lượt đi thăm khu An Trinh và Bệnh viện Địa Đàn ở quận Triều Dương, Bắc Kinh đồng thời kết nối video với Bệnh viện Đàm Kim Bạc, Bệnh viện Dung Hợp và Bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán để nắm thông tin về Covid-19. Đây là lần thứ hai ông xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen vào ngày 5/2. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Bà mẹ nhiễm nCoV cầu cứu trước khi chết: “Mẹ vẫn muốn sống”

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Trithuc

Minh Ngọc – Thứ tư, 12/02/2020

TOPSHOT-CHINA-HEALTH-VIRUS : News Photo

Sự xuất hiện dịch ‘viêm phổi Vũ Hán’ đã thay đổi diện mạo của Trung Quốc thời gian gần đây. Nhiều thành phố đóng cửa và toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Từ khi virus corona chủng mới (nCoV) bùng phát và Vũ Hán bị phong tỏa đến nay đã hơn 2 tuần, nội bất xuất, ngoại bất nhập, người dân trong thành phố phải sống chung với virus mỗi ngày. Có người cầu nguyện không bị nhiễm bệnh, lại có những người nhiễm bệnh cầu cứu để được chữa trị, có người chỉ biết chờ chết.

Embed from Getty ImagesMột bác sĩ đang xem ảnh chụp CT phổi bệnh nhân trong một phòng bệnh ở khu vực cách ly tại Vũ Hán. (Nguồn hình ảnh: STR / AFP qua Getty Images) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Cái chết của BS Lý Văn Lượng và việc “duy trì sự ổn định” của ĐCSTQ

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Trithuc

Lê Xuân – Thứ tư, 12/02/2020

Cái chết của bác sĩ Lý đã bộc lộ một thực tế lạnh lẽo tại tâm điểm của bản giao ước ngầm của ĐCSTQ: bất cứ cá nhân nào cũng có thể được lợi dụng để tô vẽ cho Đảng, và bất cứ cá nhân nào cũng có thể bị sử dụng nếu sự ổn định của Đảng bị đe doạ.

Trí thức TQ dẫn đầu làn sóng đòi tự do ngôn luận sau cái chết của BS Lý

Nhiều ngày sau cái chết của bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng – người đã lên tiếng cảnh báo về sự xuất hiện của virus corona mới và sau đó bị cảnh sát Vũ Hán trừng phạt vì “lan truyền tin đồn thất thiệt” – người dân Trung Quốc vẫn không ngừng bàn tán về sự việc mặc cho chế độ kiểm duyệt được kích hoạt ở mức cao nhất. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Ngân hàng lớn nhất Singapore sơ tán 300 nhân viên vì có người nhiễm nCoV

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Trithuc

Xuân Thành – Thứ tư, 12/02/2020

Trụ sở ngân hàng DBS.

DBS, ngân hàng lớn nhất Singapore, chiều thứ Tư 12/2 (giờ địa phương) đã phải sơ tán 300 nhân viên khỏi trụ sở sau khi một nhân viên tín dụng bị chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới (nCoV). 

Trụ sở ngân hàng DBS. (Ảnh từ DBS.com)

Trong tuyên bố phát đi đầu giờ chiều 12/2, ngân hàng DBS cho hay: “DBS hôm nay xác nhận một nhân viên đã bị nhiễm virus corona chủng mới.” Ngân hàng lớn nhất Singapore này nói rằng một nhân viên của họ được xét nghiệm vào ngày 11/2 và tới sáng 12/2, họ xác nhận người này đã bị nhiễm nCoV. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Sự bùng phát của coronavirus đang thử nghiệm công nghệ giám sát được khoe khoang của Trung cộng như thế nào

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


SCMP

Stephen Chen in Beijing

Published: 5:30pm, 12 Feb, 2020

A passenger wearing a protective mask covers her body with plastic bags as protection from the coronavirus at a Beijing railway station on Tuesday. Photo: EPA-EFE

Jiapai là một ngôi làng có 6.000 cư dân tại thành phố Tấn Giang, phía đông nam tỉnh Phúc Kiến. Vào ngày 22 tháng 1, ngôi làng đã tổ chức một bữa tiệc để chào mừng lễ hội mùa xuân sắp tới và một nửa dân số tham dự. Trong số khách có một gia đình vừa trở về từ Vũ Hán, Hồ Bắc.

Một hành khách đeo mặt nạ bảo vệ che kín cơ thể bằng túi nhựa để bảo vệ khỏi coronavirus tại nhà ga đường sắt Bắc Kinh hôm thứ ba. Ảnh: EPA-EFE

Đó là hai ngày sau khi chính phủ Trung cộng tuyên bố dịch coronavirus mới là một trường hợp khẩn cấp quốc gia và chính quyền các cấp đang theo dõi và hạn chế các  người dân từ Vũ Hán trở về địa phương. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Trí thức TQ dẫn đầu làn sóng đòi tự do ngôn luận sau cái chết của BS Lý

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Trithuc

bác sĩ lý, virus corona

Theo báo SCMP hôm 12/2, hàng trăm người Trung Quốc, dẫn đầu bởi các học giả, trí thức đã ký một đơn thỉnh nguyện với 5 yêu gửi Quốc hội, trong đó trọng tâm là yêu cầu bảo vệ quyền tự do ngôn luận cho người dân trong bối cảnh công luận nước này vẫn sục sôi tức giận sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, người bị cảnh sát trừng phạt vì cảnh báo sớm về virus nCoV.

Bác sỹ Lý Văn Lượng, một trong 8 bác sĩ đầu tiên cảnh báo về bệnh viêm phổi do virus corona gây ra ở Vũ Hán, trong thời gian điều trị bệnh.

Tự do ngôn luận là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở Trung Quốc, nhất là khi Đảng Cộng sản những năm gần ngày càng siết gọng kìm kiểm soát xã hội bằng các công nghệ theo dõi và camera tân tiến. Nhưng cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, một bác sĩ trẻ bị công an Trung Quốc phạt vì “lan truyền tin đồn thất thiệt” khi anh cố gắng cảnh báo sớm cho người dân nguy hiểm của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra tại thành phố Vũ Hán, đã thổi bùng lên ngọn lửa phẫn nộ và đấu tranh trong công chúng, nhất là giới trí thức. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Chuyên gia Mỹ: Số người lây nhiễm COVID-19 nhiều hơn chính quyền công bố

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Trithuc

Trí Đạt – Thứ tư, 12/02/2020

Từ khi dịch viêm phổi do virus corona mới (COVID-19) bùng phát đến nay, ngoại giới vẫn luôn tỏ thái độ nghi ngờ đối với số trường hợp lây nhiễm mà phía chính quyền Trung Quốc công bố. Hôm 11/2, tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Anne Schuchat nói với truyền thông rằng, “Chúng tôi chắc chắn rằng, con số thực tế lớn hơn rất nhiều so với những gì được công bố”. 

Ngày 11/2, tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ Anne Schuchat đã chia sẻ về tình hình virus COVID-19 (Ảnh: Epoch Times) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Nghi vấn dịch bệnh nCoV tại Bắc Kinh nằm ngoài tầm kiểm soát

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Trithuc

Tuyết Mai – Thứ tư, 12/02/2020

Để đối phó với sự bùng phát của dịch ‘viêm phổi Vũ Hán’ do virus corona chủng mới (nCoV), chính quyền thành phố Bắc Kinh vừa mới tuyên bố sẽ thực hiện nghiêm ngặt công tác “quản lý khép kín trong từng khu phố”. Tuy nhiên hôm 10/2 vừa qua có thông tin về 73 trường hợp nhiễm cụm (nhiễm tập thể), trong đó khoảng 90% là lây nhiễm trong hộ gia đình. Có nghi vấn không biết dịch bệnh Bắc Kinh có nằm ngoài tầm kiểm soát hay không, tâm điểm chú ý nằm ở một công văn của cơ quan chức năng thành phố Bắc Kinh. 

Nghi ngờ tình hình dịch bệnh tại Bắc Kinh ngoài tầm kiểm soát

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Covid19: Chuyên gia Trung Quốc hy vọng dịch sẽ hết vào tháng 4

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Trithuc

Trọng Đức – Thứ tư, 12/02/2020

Sự bùng phát dịch viêm phổi virus corona mới, nay được đặt tên chính thức là Covid-19, có thể sẽ được kiểm soát vào tháng 4 này, ông Zhong Nanshan (Chung Nam Sơn), cố vấn y tế Trung Quốc hy vọng. Các số liệu thống kê mới nhất về dịch bệnh cũng có thể củng cố thêm kỳ vọng tích cực này.

Bác sĩ Chung Nam Sơn (Zhong NanShan), người phát hiện ra virus gây dịch Sars năm 2003, hiện đứng đầu nhóm nghiên cứu về virus nCoV tại Hội đồng y tế Quốc gia Trung Quốc (Youtube) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Lương Trác Vỹ: Viêm phổi do nCoV có thể lây nhiễm 60% dân số thế giới

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Trithuc

Minh Ngọc – Thứ tư, 12/02/2020

Viêm phổi do nCoV

Trưởng khoa Y của Đại học Hồng Kông Lương Trác Vỹ (Gabriel Leung) nói với tờ Guardian rằng, nếu không thể kiểm soát được virus corona mới (nCoV) thì 60% dân số thế giới có thể bị nhiễm bệnh. Sự bùng phát bệnh viêm phổi do nCoV trên thế giới có thể muộn hơn so với Trung Quốc, chủ yếu là do không thể ngăn chặn những bệnh nhân vẫn còn trong thời kỳ ủ bệnh di chuyển. Điều quan trọng nhất hiện tại là xem xét chính sách cách ly ở Trung Quốc có thực sự hiệu quả hay không.

Trưởng khoa Y của Đại học Hồng Kông Lương Trác Vỹ lo lắng nếu dịch bệnh virus corona không thể kiểm soát được, 60% dân số thế giới có thể bị nhiễm bệnh. (Ảnh: FDA) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Manila hủy Hiệp ước cho phép quân đội Mỹ hiện diện tại Philippines

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Trọng Thành – RFI

Ngày:

Toàn cảnh khu doanh trại của thủy quân lục chiến Mỹ trong cuộc tập trận bắn đạn thật Mỹ-Philippines ở Capas, tỉnh Tarlac, phía bắc Manila. Ảnh tư liệu chụp ngày 10/10/2016.

Chính quyền của ông Duterte vừa đưa ra một quyết định có ảnh hưởng hệ trọng đến quan hệ Mỹ-Philippines. Manila thông báo khởi động thủ tục hủy bỏ Hiệp Ước Thăm Viếng Quân Sự với Mỹ. Nhiều người lo ngại chính sách của tổng thống Duterte cắt đứt quan hệ hợp tác quân sự với Washington sẽ làm suy yếu khả năng tự vệ của Philippines tại Biển Đông, trước đà bành trướng Trung Quốc.

Toàn cảnh khu doanh trại của thủy quân lục chiến Mỹ trong cuộc tập trận bắn đạn thật Mỹ-Philippines ở Capas, tỉnh Tarlac, phía bắc Manila. Ảnh tư liệu chụp ngày 10/10/2016. TED ALJIBE / AFP Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Coronavirus khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp rủi ro, làm suy yếu các mục tiêu kinh tế của Trung cộng

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


SCMP

Zhou Xin , He Huifeng , Sidney Leng

Published: 6:00am, 12 Feb, 2020

China’s small and medium-sized businesses are critical for the economy, but many are worried about the impact of the coronavirus. Illustration: Lau Ka-kuen

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung cộng rất quan trọng đối với nền kinh tế, nhưng nhiều người lo lắng về tác động của coronavirus. Minh họa: Lau Ka-kuen

Thậm chí cách tâm chấn của vụ dịch coronavirus gây chết người 200km, người nuôi cua Trung cộng, ông Peng Guobing đang cảm thấy lo lắng về việc kinh doanh của mình. Khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc, ao cua của anh sẽ trống rỗng, các loài giáp xác nhỏ được chuyển đến người mua ở thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc hoặc các thị trường tiêu dùng lớn khác trên cả nước. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Sự bùng phát của coronavirus sẽ kích hoạt ‘trận lũ lớn’ về các vụ phá sản ở Trung cộng: Chuyên gia kinh tế

Posted by phamtayson trên 12/02/2020


Epochtimes.

By Wu MinzhouFebruary 11, 2020

A cleaner wears a protective mask as he walks down an empty street in Wuhan City, Hubei Province, China, on Feb. 3, 2020. (Getty Images)

Một người dọn dẹp đeo mặt nạ bảo vệ khi anh ta đi xuống một con đường vắng ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung cộng, vào ngày 3 tháng 2 năm 2020. (Getty Images)

Khi Trung cộng mở rộng cô lập đến nhiều thành phố khác để hạn chế sự lây lan của coronavirus mới, một cuộc khủng hoảng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ xuất hiện khi tất cả các nhà sản xuất hết hàng tồn kho do đình trệ lao động, vận chuyển và mua sắm vật tư. Một số lượng lớn các công ty có thể sụp đổ ở Trung cộng trong vòng một hoặc hai tháng, một nhà kinh tế dự đoán.
Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »