PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Trung cộng tiến hành tập trận quân sự quanh Đài Loan như một ‘sự trừng phạt’ .

Posted by phamtayson trên 23/05/2024


New York Times

David Pierson and May 23, 2024, 1:23 a.m. ET

Nguồn: Tân Hoa Xã; Bộ Tư lệnh Chiến trường Miền Đông Quân đội Trung cộng – By Pablo Robles

Trung cộng cho biết các cuộc tập trận trên biển và trên không nhằm mục đích “cảnh báo nghiêm khắc” đối với các đối thủ của họ sau khi tân tổng thống Đài Loan khẳng định chủ quyền của hòn đảo này bất chấp Bắc Kinh.

Hôm thứ Năm, Trung cộng đã phát động cuộc tập trận quân sự kéo dài hai ngày xung quanh Đài Loan trong cái mà họ gọi là “sự trừng phạt mạnh mẽ” đối với những đối thủ của họ trên hòn đảo tự trị này, sau khi tổng thống mới của Đài Loan cam kết bảo vệ chủ quyền của mình.

Cuộc tập trận là phản ứng thực chất đầu tiên của Trung cộng trước lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Lai Ching-te, người mà Bắc Kinh không ưa, tại Đài Bắc hôm thứ Hai. Đảng chính trị của ông Lai khẳng định vị thế tách biệt của Đài Loan với Trung cộng , và trong bài phát biểu nhậm chức cấp cao , ông thề sẽ giữ cho nền dân chủ của Đài Loan được an toàn trước áp lực của Trung cộng .

Trung cộng , nước tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, chủ yếu đáp trả bài phát biểu của ông Lai bằng những lời chỉ trích gay gắt. Nhưng hôm thứ Năm, họ đã leo thang phản ứng bằng cách tuyên bố rằng họ đang tiến hành các cuộc tập trận trên biển và trên không nhằm bao vây Đài Loan và đến gần các đảo Kinmen, Matsu, Wuqiu và Dongyin của Đài Loan ở eo biển Đài Loan.

Trung cộng không cho biết họ sẽ triển khai bao nhiêu máy bay và tàu trong cuộc tập trận. Lần cuối cùng nước này tổ chức một cuộc tập trận lớn ở nhiều địa điểm trên khắp Đài Loan là vào tháng 4 năm 2023, sau khi Kevin McCarthy , Chủ tịch Hạ viện khi đó, gặp Tổng thống Đài Loan lúc bấy giờ, bà Thái Anh Văn. Bắc Kinh phản đối những trao đổi như vậy với các nhà lãnh đạo hòn đảo.

Trung cộng đã tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong những năm gần đây vào tháng 8 năm 2022 để phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi, người cũng là Chủ tịch Hạ viện vào thời điểm đó. Các cuộc tập trận đó, bao gồm việc bắn hỏa tiễn của Trung cộng gần và qua Đài Loan, bao trùm sáu vùng biển xung quanh hòn đảo, ba trong số đó dường như chồng lấn với các khu vực mà Đài Loan coi là lãnh hải của mình. Những cuộc tập trận đó kéo dài bốn ngày và Trung cộng tiến hành các cuộc tập trận bổ sung trong vài ngày sau đó.

Li Xi, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của Quân đội Trung cộng , cho biết các cuộc tập trận mới nhất là “sự trừng phạt mạnh mẽ” đối với “các lực lượng độc lập Đài Loan”, theo truyền thông nhà nước Trung cộng , và là “cảnh báo nghiêm khắc chống lại sự can thiệp và khiêu khích”. bởi các thế lực bên ngoài,” ám chỉ Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Đài Loan gọi cuộc tập trận là “những hành động khiêu khích phi lý” làm suy yếu “hòa bình và ổn định trong khu vực”. Bộ cũng đăng trên X với nội dung: “Chúng tôi sẵn sàng với ý chí kiên định và kiềm chế. Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, nhưng chúng tôi sẽ không né tránh xung đột. Chúng tôi có niềm tin để bảo vệ an ninh quốc gia của mình.”

Chiếc tivi trên tường trong một nhà hàng đang chiếu tin tức về Đài Loan. Một người đang ngồi ở một chiếc bàn nhỏ và nhìn vào điện thoại.
Một bản tin được phát sóng về cuộc tập trận ở Đài Loan hôm thứ Năm. Bộ Quốc phòng Đài Loan gọi cuộc tập trận là “những hành động khiêu khích phi lý” làm suy yếu “hòa bình và ổn định trong khu vực”.Tín dụng…Ann Wang/Reuters

Ngay cả khi ông Lai cam kết bảo vệ Đài Loan trong bài phát biểu của mình, ông đã tìm cách đưa ra một lưu ý hòa giải theo những cách khác, báo hiệu rằng ông vẫn sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với Bắc Kinh – điều mà Trung cộng đã đóng băng vào năm 2016 – và tiếp tục hoạt động du lịch xuyên eo biển. .

Nhưng Trung cộng tỏ ra khó chịu trước khẳng định của ông Lai rằng các bên đều bình đẳng – ông đã nói rằng họ “không phụ thuộc lẫn nhau” – và việc ông nhấn mạnh đến bản sắc dân chủ của Đài Loan cũng như cảnh báo trước các mối đe dọa từ Trung cộng .

Sau bài phát biểu, Bắc Kinh cáo buộc ông Lai thúc đẩy độc lập chính thức cho Đài Loan và cho rằng tân tổng thống nguy hiểm hơn những người tiền nhiệm. Theo Bộ Ngoại giao Trung cộng , Vương Nghị , quan chức chính sách đối ngoại hàng đầu của Trung cộng , cho biết trong tuần này: “Những hành động xấu xa của Lại thanh Đức và những người khác phản bội tổ quốc và tổ tiên của họ là điều đáng hổ thẹn”. “Tất cả những kẻ ly khai đòi độc lập cho Đài Loan sẽ bị đóng đinh vào cột ô nhục của lịch sử.”

Giới chức và chuyên gia quân sự Đài Loan kỳ vọng Trung cộng sẽ phô trương sức mạnh quân sự sau lễ nhậm chức của ông Lai. Ma Chen-kun, giáo sư tại Đại học Quốc phòng Đài Loan, cho biết Quân đội Trung cộng có thể sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện, bao gồm cả xung quanh các đảo Kim Môn và Mã Tổ gần lục địa Trung cộng .

Các cuộc tập trận có thể dạy cho Quân đội Trung cộng những bài học quý giá về cách áp đặt lệnh “cách ly” hoặc phong tỏa xung quanh Đài Loan. Nhiều chuyên gia tin rằng nếu chính phủ Trung cộng cố gắng buộc Đài Loan chấp nhận thống nhất, trước tiên họ có thể cố gắng sử dụng một vòng lực lượng quân sự để hạn chế nghiêm ngặt việc tiếp cận hòn đảo bằng đường hàng không và đường biển.

Chieh Chung, trợ lý giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học Tamkang ở Đài Loan, nói rằng phạm vi và tính chất của cuộc tập trận mà Trung cộng công bố cho thấy cuộc tập trận “dựa trên các giai đoạn khác nhau của cuộc xâm lược Đài Loan”. Ông nói, cuộc tập trận có thể là một cách để đánh giá việc đưa các hòn đảo xa xôi của Đài Loan vào bất kỳ nỗ lực phong tỏa nào. Ông Chieh cho biết, không giống như các cuộc tập trận lớn hơn mà Trung cộng tiến hành trong hai năm qua, cuộc tập trận tuần này có thể có nội dung huấn luyện để chiếm giữ một trong những hòn đảo đó.

Cuộc tập trận cũng có thể tạo cơ hội cho các nhánh khác nhau của Quân đội Trung cộng và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung cộng phối hợp lực lượng của họ. Truyền thông nhà nước Trung cộng cho biết Lực lượng bảo vệ bờ biển ở Phúc Kiến, tỉnh ven biển đối diện với Đài Loan, tuyên bố sẽ tiến hành một “cuộc tập trận thực thi pháp luật toàn diện” xung quanh các đảo Wuqiu và Dongyin.

Bonny Lin , chuyên gia cấp cao về an ninh châu Á tại Tổ chức Nghiên cứu An ninh Châu Á , cho biết: “Việc tiến hành đồng thời hoạt động thực thi pháp luật với cuộc tập trận quân sự của PLA cho phép Trung cộng huấn luyện PLA tham gia các hoạt động phối hợp với Cảnh sát biển trên một khu vực rộng lớn xung quanh Đài Loan”. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Bà Lin, một trong những tác giả của một nghiên cứu sẽ được công bố vào cuối tháng này về cách Trung cộng có thể áp dụng biện pháp kiểm soát hàng hải xung quanh Đài Loan, cho biết thêm: “Đây có thể là kinh nghiệm vô giá cho một loạt hoạt động chống lại Đài Loan”.

Ja Ian Chong, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết ông cũng đang nghiên cứu xem lực lượng Trung cộng tiến gần Đài Loan đến mức nào và “liệu ​​họ có ý định làm gián đoạn giao thông, thông tin liên lạc và cuộc sống hàng ngày hay không,” ông nói, hoặc cố gắng “cắt đứt Đài Loan khỏi một số hòn đảo xa xôi”.

Ông Chong lưu ý rằng Bắc Kinh đã tìm cách coi ông Lai là kẻ gây rối ủng hộ độc lập, người sẽ gây chiến tranh với Đài Loan khi ông đang tranh cử tổng thống, rất lâu trước khi ông có bài phát biểu nhậm chức.

Ông Chong nói: “Bắc Kinh dường như quyết tâm gây áp lực lên Đài Loan, bất kể Lai nói gì hay không nói gì” trong bài phát biểu của mình, trừ khi ông chấp nhận hoặc tán thành khuôn khổ của Trung cộng về các bên và lập luận của nước này về thống nhất. Nhưng hầu hết người dân Đài Loan đều phản đối việc sáp nhập vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, thay vào đó họ ủng hộ việc duy trì hiện trạng.

Ông Chong nói, Bắc Kinh có thể “hy vọng rằng sự phản đối trong nước và áp lực bên ngoài sẽ khiến Lai thất vọng, khiến ông ấy chấp nhận rủi ro hơn và mắc sai lầm”. “Bắc Kinh sau đó có thể lợi dụng những sai lầm này để coi Lai là nguồn gây bất ổn và cô lập anh ta khỏi công chúng Đài Loan và Đài Loan với phần còn lại của thế giới.”

_________________

David Pierson đề cập đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc và sự tham gia kinh tế và văn hóa của Trung Quốc với thế giới. Ông đã là một nhà báo trong hơn hai thập kỷ. Thông tin thêm về David Pierson

Amy Chang Chien là phóng viên và nhà nghiên cứu của The Times ở Đài Bắc, phụ trách Đài Loan và Trung Quốc. Giới thiệu về Amy Chang Chien

Bình luận về bài viết này