PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Trung cộng tập trận quanh Đài Loan như ‘sự trừng phạt mạnh mẽ’ .

Posted by phamtayson trên 24/05/2024


Putin là cái gương cho Tập cân Bình,tại chúng nó thấy thua sút mọi mặt với các quốc gia nhỏ có nền Tự do Dân chủ,dân chúng sống đời sống nghèo nàn lạc hậu… dân xứ Độc tài (cả hai thằng nầy là Độc Tài Toàn Trị) chỉ là con trâu con bò cho chúng sử dụng tùy theo ý thích của chúng  … Putin suốt mấy thập kỷ cai trị Nga, xâm lược Ukraine đã lòi ra tất cả cái tệ hại của xã hội Nga – Giờ đến lượt Tập nó diệu võ dương oai để hù thế giới(không riêng gì Đài Loan) – Phá đập quan trọng của một quốc gia mà Ptin đã làm ở Ukraine nhiều lần, đó là một ‘Tiền Lệ” rồi đó – Khỏi đánh đấm cho mệt, Thằng Tập mà nó cứ làm kiểu nầy, Trời xui nó phóng hỏa tiễn trúng và Đài loan hay Tàu bè Đài loan thì biết đâu xảy ra – Đài loan chỉ chuẩn bị chừng 50 hỏa tiễn cực mạnh và xa, phóng tấp tới vào hai con đập quan trọng của nó thì xem thử đám Bắc kinh còn sống nổi không- Cứ nói lẽ phải, đạo lý với bọn lưu manh bá đạo thì dâng mẹ nó đất đai biển đảo của mình cho nó khỏi cãi lẫy mất công.

BBC News

22 hours ago

Trung cộng gọi cuộc tập trận quanh Đài Loan là “sự trừng phạt mạnh mẽ” đối với “hành vi ly khai” -Reuters

Trung cộng đã bắt đầu hai ngày tập trận quân sự quanh Đài Loan, quân đội nước này gọi đó là “sự trừng phạt mạnh mẽ” đối với “các hành động ly khai” của hòn đảo tự trị này.

Cuộc tập trận diễn ra ba ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống William Lai, người kêu gọi Trung cộng ngừng đe dọa hòn đảo và chấp nhận sự tồn tại của nền dân chủ.

Trung cộng coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và cuối cùng sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, nhưng hòn đảo này lại tự coi mình là một tỉnh khác biệt.

Bộ Quốc phòng Đài Loan lên án cuộc tập trận của Trung cộng là “sự khiêu khích phi lý”.

Bộ Quốc phòng cho biết Đài Bắc đã phái các lực lượng hải quân, không quân và mặt đất để “bảo vệ chủ quyền [của hòn đảo]”.

Các chuyên gia quân sự Đài Loan cho biết, cuộc tập trận hôm thứ Năm lần đầu tiên mô phỏng một cuộc tấn công toàn diện chứ không phải là một cuộc phong tỏa kinh tế.

Theo bản đồ do Quân đội Trung cộng (PLA) công bố, các cuộc tập trận diễn ra xung quanh đảo chính và lần đầu tiên cũng nhắm vào các đảo Kinmen, Matsu, Wuqiu và Dongyin do Đài Bắc kiểm soát, nằm gần bờ biển Trung cộng. .

Diễn tập cho thấy Trung cộng thực sự không thích tân tổng thống Đài Loan

Cuộc tập trận cũng bao gồm một phần ở phía đông Đài Loan – bờ biển phía đông gồ ghề của hòn đảo, phía bên kia dãy núi từ lâu đã là đồn lũy quân sự của nước này.

Đài Loan đã xây dựng phần lớn cơ sở hạ tầng quân sự vững chắc dọc theo bờ biển này, bao gồm một căn cứ không quân lớn dưới lòng đất bên trong một ngọn núi gần thành phố Hoa Liên. Nó cũng gần các hòn đảo phía nam của Nhật Bản và là tuyến đường tiếp tế tự nhiên.

Bằng cách gửi các cuộc tuần tra hải quân và trên không đến phía đông Đài Loan, Trung cộng nhằm mục đích cho Đài Bắc thấy rằng phía đông của họ hiện đang bị Trung cộng tấn công, đồng thời cho người Mỹ thấy rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm tiếp tế hoặc tái tăng cường sức mạnh cho Đài Loan từ phía đông đều dễ bị hỏa tiễn Trung cộng tấn công và tấn công hải quân.

PLA cho biết các cuộc tập trận của họ tập trung vào các cuộc tuần tra chung về sẵn sàng chiến đấu trên biển và trên không, tấn công chính xác vào các mục tiêu quan trọng và các hoạt động tổng hợp trong và ngoài đảo để kiểm tra “khả năng chiến đấu chung” của các lực lượng của họ.

Truyền thông Đài Loan dẫn lời chuyên gia quân sự Chieh Chung cho biết cuộc tập trận đang diễn ra nhằm “mô phỏng một cuộc xâm lược vũ trang toàn diện vào Đài Loan”.

Trung cộng đã nhiều lần diễn tập bao vây Đài Loan bằng máy bay chiến đấu và tàu hải quân trong năm qua. Đài Bắc báo cáo sự gia tăng các vụ xâm nhập vào vùng biển và không phận của Đài Loan trước lễ nhậm chức của ông Lai.

Trung cộng thực hiện chiến dịch “bao vây” đầu tiên vào tháng 8 năm 2022, sau chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi , mô phỏng việc phong tỏa đảo chính Đài Loan bằng tàu, máy bay và các cuộc tấn công hỏa tiễn.

PLA cho biết cuộc tập trận hôm thứ Năm là “sự trừng phạt mạnh mẽ đối với các hành động ly khai của lực lượng độc lập Đài Loan và là lời cảnh báo nghiêm khắc chống lại sự can thiệp và khiêu khích của các thế lực bên ngoài”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung cộng khẳng định cuộc tập trận là “động thái cần thiết và hợp pháp” để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

“Tôi cần nhấn mạnh rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung cộng. Đây vừa là thực tế dựa trên lịch sử vừa là hiện trạng thực sự. Điều này sẽ không thay đổi trong tương lai. Sự độc lập của Đài Loan chắc chắn sẽ thất bại”, người phát ngôn Wang Wenbin nói.

Trong bài diễn văn nhậm chức hôm thứ Hai tuần trước, ông Lai kêu gọi Trung cộng “ngưng đe dọa Đài Loan” .

Bắc Kinh lên án bài phát biểu, trong đó Ngoại trưởng Vương Nghị mô tả ông Lai là “đáng hổ thẹn”.

Sau chiến thắng bầu cử của ông Lai vào tháng 1 năm ngoái, Bắc Kinh đã ra tuyên bố khẳng định “Đài Loan là một phần của Trung cộng”. Họ cũng nhiều lần từ chối lời đề nghị đàm phán của ông Lai.

Bắc Kinh trước đây đã gọi ông Lai là “kẻ ly khai” và “kẻ gây rối” vì những nhận xét mà ông đưa ra trước đây ủng hộ nền độc lập của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết cuộc tập trận hôm thứ Năm “làm nổi bật tâm lý quân phiệt của [Bắc Kinh]”.

“Trong những năm gần đây, sự quấy rối liên tục của máy bay và tàu Trung cộng đã gây tổn hại đáng kể đến hòa bình và ổn định toàn cầu”, ông nói.

Văn phòng tổng thống Đài Loan cho biết thật “đáng tiếc” khi thấy Trung cộng “sử dụng các hành động khiêu khích quân sự đơn phương để đe dọa nền dân chủ và tự do của Đài Loan”.

Trong khi đó, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan – cơ quan giám sát quan hệ với Trung cộng – cho biết mục tiêu duy trì hòa bình xuyên eo biển của Đài Loan không thay đổi.

Người phát ngôn Liang Wen-chieh cho biết: “Bắc Kinh nên hiểu rằng các chiến thuật đe dọa của họ sẽ không chiếm được cảm tình và khối óc”.

Mặc dù Trung cộng và Đài Loan vẫn là đối tác thương mại nhưng họ không còn có kênh liên lạc chính thức và phần lớn thế giới công nhận về mặt ngoại giao đối với Trung cộng, ngoại trừ Đài Loan.

Các nhà phân tích cho rằng những tuyên bố của Bắc Kinh đã trở nên mạnh mẽ và kiên quyết hơn nhiều dưới thời Tập Cận Bình, người đã nhiều lần nhấn mạnh rằng “sự thống nhất” sẽ xảy ra – gần đây nhất là vào tháng 12, vài tuần trước cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Cho đến nay, các cuộc diễn tập quân sự của Trung cộng xung quanh Đài Loan chưa đến mức coi là một cuộc xâm lược và vẫn nằm trong vùng xám.

Các nhà phân tích nói với BBC rằng chiến thuật chiến tranh vùng xám nhằm mục đích làm suy yếu đối thủ trong một thời gian dài – và nói rằng đó chính xác là những gì Trung cộng đang cố gắng làm với Đài Loan.

Trung cộng và Đài Loan – những điều cơ bản

  • Tại sao Trung cộng và Đài Loan có quan hệ kém? Trung cộng coi hòn đảo tự trị này là một phần lãnh thổ của mình và khẳng định hòn đảo này phải được thống nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết. Đài Loan tự coi mình là khác biệt
  • Đài Loan được quản lý như thế nào? Hòn đảo có hiến pháp riêng, các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ và khoảng 300.000 quân đang hoạt động trong lực lượng vũ trang của mình.
  • Ai công nhận Đài Loan? Chỉ có một số quốc gia công nhận Đài Loan. Thay vào đó, hầu hết đều công nhận chính phủ Trung cộng ở Bắc Kinh. Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng có luật yêu cầu nước này cung cấp cho hòn đảo các phương tiện để tự vệ

Bình luận về bài viết này