PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Biên giới đất liền không nên bảo vệ những kẻ xâm lược Nga .

Posted by phamtayson trên 27/05/2024


Halllandsposten

Alex VoronovPublicerad igår 14:17 (Được xuất bản ngày hôm qua 14:17)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bảo vệ quyền của Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công lại Nga. – Bild: Efrem Lukatsky

Ukraine có thể sử dụng vũ khí Thụy Điển tấn công các mục tiêu ở Nga Đó là thông báo đáng hoan nghênh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Chính phủ nên làm việc để thuyết phục các đồng minh khác về điều này.

Mỹ sắp ngừng trói buộc Ukraine trở lại cuộc chiến, hoặc ít nhất là nới lỏng phần nào sợi dây ràng buộc. Theo một số phương tiện truyền thông, chính quyền Mỹ đang có những cuộc thảo luận về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ chống lại các mục tiêu trên lãnh thổ Nga ở một mức độ nhất định. Thông tin này phù hợp với những gợi ý mà Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken và Lloyd Austin đưa ra gần đây.

Có một số lý do cho sự thay đổi. Những vấn đề trên chiến trường của Ukraine do những hạn chế này gây ra đã trở nên rõ ràng hơn. Trong những tuần gần đây, Nga đã sử dụng biên giới trên đất liền làm rào cản khi tập trung lực lượng tấn công vào phía bắc tỉnh Kharkiv. Kể từ đầu năm, họ cũng ngày càng gửi bom lượn chống lại Ukraine từ không phận của mình. Những quả bom này giờ đây không chỉ nhiều hơn mà còn lớn hơn, lên tới một tấn rưỡi và ngày càng nhắm vào các thành phố. Thường dân bị giết. Vào tháng 3, lần đầu tiên Kharkov bị ném bom bằng bom lượn và các cuộc tấn công vẫn tiếp tục kể từ đó.

Không, người Nga không bình định được bên biên giới của họ, người Ukraine đang tấn công họ ở đó. Nhưng về cơ bản, họ làm điều đó bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của riêng mình, vốn thiếu sự kết hợp giữa tầm bắn, độ chính xác và sức nổ của vũ khí phương Tây.

Một lý do khác cho cuộc tranh luận mới là nỗi sợ hãi về các biện pháp đối phó của Nga giảm dần theo thời gian. Moscow đã đưa ra những lời đe dọa trước bất kỳ quyết định nguyên tắc nào về việc cung cấp vũ khí, có thể là pháo, hỏa tiễn hành trình, xe tăng hoặc máy bay chiến đấu. Nhưng một khi đã đưa ra quyết định, Nga lại không làm gì đặc biệt. Tất cả sự cường điệu về súng đều là trò lừa bịp.

Lý do thứ ba có thể là do giới lãnh đạo Mỹ nhận ra rằng thẩm quyền của họ đối với những vấn đề này không còn như cách đây một năm. Việc Hạ viện trì hoãn gói viện trợ lớn cho Ukraine đã khiến Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc khẳng định quan điểm gây tranh cãi. Người Ukraine đã liên tục phớt lờ lời kêu gọi của Mỹ không tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Lý do thứ tư là một số đồng minh châu Âu của Ukraine, bao gồm cả Anh, đã nói rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của họ mà không gặp phải những hạn chế mà Mỹ đưa ra. Sau cuộc tấn công của Nga ở phía bắc Kharkiv, ngay cả Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng tham gia tranh luận và bảo vệ quyền của Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Vậy lập trường của Thụy Điển là gì ? Ukraine có được phép sử dụng vũ khí chúng tôi bàn giao để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga không? Tôi đặt câu hỏi với Bộ trưởng Quốc phòng Pål Jonson và nhận được câu trả lời bằng văn bản: “Ukraine đang phải đối mặt với một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ và bất hợp pháp của Nga. Theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền tự vệ thông qua các hành động quân sự nhằm vào lãnh thổ của đối phương miễn là các hành động quân sự đó tuân thủ luật chiến tranh. Thụy Điển đứng đằng sau luật pháp quốc tế và quyền tự vệ của Ukraine.”

Đó là một thông điệp chào mừng. Các giới hạn phòng thủ của Ukraine phải được đặt ra bởi luật pháp quốc tế, chứ không phải bởi những hạn chế tự áp đặt của các đồng minh Ukraine khiến Ukraine phải trả giá. Chính phủ Thụy Điển nên tranh luận về quan điểm này trước các nước phương Tây khác, không chỉ sau những cánh cửa đóng kín mà còn một cách công khai. Đây là cách bạn hình thành quan điểm, thúc đẩy cuộc tranh luận và khiến các quốc gia từ bỏ những quan điểm vô lý.

Bình luận về bài viết này