PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật thúc đẩy việc châu Âu chuyển vũ khí sang Đài Loan

Posted by phamtayson trên 26/05/2024


Taiwannews

May. 26, 2024 13:47

Cuộc tập trận của lực lượng vũ trang Đài Loan, năm 2023. (ảnh REUTERS)

Đề xuất được đưa ra khi Trung cộng tiến hành cuộc tập trận quân sự quy mô lớn kéo dài 2 ngày quanh Đài Loan

TAIPEI (Taiwan News) — Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (24 tháng 5) đã đề xuất một dự luật nhằm thúc đẩy việc châu Âu chuyển giao vũ khí do Mỹ sản xuất sang Đài Loan.

Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen và Thượng nghị sĩ Pete Ricketts đã giới thiệu “Các lựa chọn xây dựng cho an ninh lâu dài của Đài Loan thông qua Đạo luật Giải quyết Châu Âu (BOLSTER)” để “khuyến khích sự phối hợp và quan hệ mạnh mẽ hơn giữa Châu Âu và Đài Loan,” theo một  thông cáo báo chí . Đạo luật này sẽ “tạo ra một cơ chế” để các nước NATO châu Âu dễ dàng chuyển giao thiết bị phòng thủ có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ khả năng tự vệ của Đài Loan.”

Đề xuất này được đưa ra khi Trung cộng tiến hành cuộc tập trận quân sự quy mô lớn kéo dài hai ngày quanh Đài Loan vào ngày 23-24/5, sau lễ nhậm chức của Tổng thống Lai Ching-te (賴清德) vào ngày 20/5. 

Nếu dự luật được thông qua, Ngoại trưởng Mỹ sẽ thiết lập một cơ chế ra quyết định nhanh chóng đối với việc chuyển giao của bên thứ ba từ các nước NATO sang Đài Loan. Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng phải thông báo cho các ủy ban Thượng viện và Hạ viện về quan hệ đối ngoại và dịch vụ vũ trang về các cuộc họp với các nước NATO về việc chuyển giao và bán vũ khí cho Đài Loan.

Ngoài ra, dự luật yêu cầu tổng thống Mỹ nộp báo cáo lên Quốc hội về tác động kinh tế của việc Trung cộng xâm chiếm Đài Loan. Mỹ và châu Âu cũng sẽ xem xét cách cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Đài Loan trong tình huống như vậy. 

Ngoài ra, dự luật còn bao gồm một nghị quyết “Ý thức của Quốc hội” nhằm chống lại những tuyên bố của Trung cộng về Nghị quyết 2758 của Liên hợp quốc. Các nước châu Âu cũng được khuyến khích chia sẻ bài học với Đài Loan từ kinh nghiệm của họ trong thời kỳ khủng hoảng. 

“Tập (Jinping) đã nói rõ ý định chiếm Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết. Điều này phải được ngăn chặn bằng mọi giá”, Ricketts nói. “Đạo luật BOLSTER khuyến khích sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn của châu Âu dành cho Đài Loan và tăng cường phối hợp trong các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn hành động thù địch của Trung cộng đối với Đài Loan.” 

Theo Shaheen, dự luật sẽ tăng cường “sự phối hợp trong các vấn đề bao gồm chính sách trừng phạt và các sáng kiến ​​hỗ trợ nhân đạo” đối với Đài Loan trong trường hợp Trung cộng xâm lược quân sự. Shaheen nói: “Mỹ và châu Âu sẽ tăng cường tư thế răn đe chung của chúng tôi trong khu vực và gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn tới Trung cộng rằng các nền dân chủ luôn sát cánh cùng nhau”. 

Bình luận về bài viết này