PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Biển Đông : Manila khẳng định tiếp tục xây dựng liên minh an ninh và tập trận chung ở vùng tranh chấp .

Posted by phamtayson trên 26/05/2024


Thùy Dương  RFI

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Gilberto Teodoro phát biểu tại Manila, Philippines, ngày 24/05/2024. AP – Aaron Favila

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, Gilberto Teodoro, hôm 24/05/2024 tuyên bố Manila sẽ tiếp tục xây dựng các liên minh an ninh và tổ chức các cuộc tập trận chung trong vùng biển đang có tranh chấp để bảo vệ lợi ích lãnh thổ của Philippines.

Theo AP, tại thủ đô Manila, trong bài phát biểu trước các quan chức cấp cao của quân đội Philippines nhân buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng Hải quân, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, Gilberto Teodoro, đã thẳng thừng chỉ trích những hành động ngày càng hung hăng ở Biển Đông, nhấn mạnh Manila sẽ không dung thứ cho những động thái gây hấn và khiêu khích, nhưng không nêu đích danh Trung Quốc.

Kể từ khi các tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Phlippines gia tăng ở Biển Đông, chính quyền của tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã tiến hành nhiều bước nhằm xây dựng các liên minh an ninh mới với một số nước châu Á và phương Tây, đồng thời cho phép quân đội Mỹ hiện diện ở nhiều căn cứ của Philippines hơn, chiểu theo hiệp ước quốc phòng năm 2014.

Cũng trong ngày hôm qua 24/05, Manila thông báo đã lập một đồn hải cảnh trên đảo Itbayat, vùng cực bắc Philippines, cách Đài Loan khoảng 150 km về phía nam, để tăng cường an ninh trước đà « gia tăng quân sự » của Trung Quốc gần Đài Loan, theo dõi sự « xâm nhập của nước ngoài » nhằm giúp tuần duyên Philippines có biện pháp đáp trả hiệu quả.

Vào cuối tháng 4 đầu tháng 5, quân đội Philippines cũng đã tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên với lực lượng Mỹ trong và gần vùng biển tranh chấp.

Về phía Trung Quốc, trang mạng châu Á Asia Times hôm qua 24/05 trích dẫn thông tin được báo South China Morning Post đăng tải hôm 22/05, theo đó, các nhà khoa học Trung Quốc đã nghĩ ra một phương pháp mới để khắc phục những khó khăn đối với hoạt động xây dựng trên cát san hô mềm. Điều này cho phép Trung Quốc nâng cao lợi thế cạnh tranh trong việc xây dựng các thực thể nhân tạo ở vùng biển đang có tranh chấp.

Bình luận về bài viết này