PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Putin đang tìm kiếm lệnh ngừng bắn để củng cố lợi ích ở Ukraine, Reuters đưa tin trích dẫn nguồn tin .

Posted by phamtayson trên 25/05/2024


Kiểu nầy thì vừa ăn cướp đã xông vào nhà người ta bảo người ta “chia” nhà cho mình thì tao không ăn cướp nữa-

Kyiv Independent

May 24, 2024 1:09 PM

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp chính phủ về phát triển du lịch ở Nga thông qua liên kết video từ Saint Petersburg vào ngày 2 tháng 5 năm 2023. (Mikhail Klimentyev / Sputnik/AFP via Getty Images)

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng thực hiện một lệnh ngừng bắn công nhận các chiến tuyến hiện tại trên chiến trường nhưng sẽ tiếp tục chiến đấu nếu Ukraine và các đồng minh không đồng ý, Reuters đưa tin hôm 24/5, dẫn các nguồn tin giấu tên của Nga.

Putin có thể chiến đấu bao lâu cũng được, nhưng Putin cũng sẵn sàng ngừng bắn – để đóng băng chiến tranh”, một nguồn tin cấp cao của Nga từng làm việc với ông nói với hãng tin này với điều kiện giấu tên.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh những tuyên bố này.

Ngoại trừ các cuộc đàm phán không thành công vào đầu mùa xuân năm 2022, chưa có cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp nào giữa Ukraine và Nga .

Kyiv đã tuyên bố dứt khoát rằng việc Nga rút quân hoàn toàn là cần thiết để bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể diễn ra, một điều kiện tạo nên một trong những điểm trong công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine, được Tổng thống Volodymyr Zelensky vạch ra lần đầu tiên vào mùa thu năm 2022.

Reuters đã nói chuyện với 5 nguồn tin của Nga, 3 trong số đó cho biết ông Putin đã bày tỏ sự thất vọng với các cố vấn về điều mà ông coi là sự can thiệp của phương Tây trong nỗ lực đưa Kiev và Moscow đến bàn đàm phán.

Các nguồn tin cũng cho biết ông Putin biết rằng bất kỳ thành công lớn nào trên chiến trường sẽ đòi hỏi một làn sóng huy động mới ở Nga, điều mà ông hy vọng tránh được vì lo ngại tình trạng bất ổn trong nước.

Khi được hỏi về thông tin này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Reuters rằng Nga sẵn sàng đối thoại và không muốn “chiến tranh vĩnh cửu”.

Các quan chức Ukraine gần đây cho biết nước này ” hiểu rõ ” rằng cuộc chiến toàn diện của Nga sẽ kết thúc bằng đàm phán, nhưng lệnh ngừng bắn công nhận các yêu sách của Nga đối với lãnh thổ hiện do họ kiểm soát khó có thể được Kiev đồng ý.

Thay vào đó, Ukraine tiếp tục thúc đẩy kế hoạch hòa bình của mình và một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng tới sẽ tập trung vào công thức hòa bình của Zelensky.

“Đây là con đường ngoại giao thực sự có mọi cơ hội đóng góp cho một nền hòa bình công bằng”, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksandr Lytvynenko cho biết hôm 20/5.

“Nhưng chúng tôi không cần một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài hai năm; chúng tôi cần một nền hòa bình bền vững trong nhiều thập kỷ, điều này sẽ tạo điều kiện cho Ukraine phát triển. Và đây là vấn đề đảm bảo an ninh.”

Những báo cáo tương tự cho rằng Putin sẵn sàng đàm phán hòa bình đã xuất hiện trước đó . Bloomberg đã viết vào tháng 1 rằng, theo các nguồn tin thân cận với Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Nga đã gửi tín hiệu tới phương Tây cho thấy sẵn sàng thỏa hiệp để Ukraine gia nhập NATO để đổi lấy việc giữ các lãnh thổ của Ukraine.

Putin đã không đưa ra dấu hiệu nào về sự nhượng bộ như vậy trước công chúng.

Bình luận về bài viết này