PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Tướng Nga tố cáo cấp trên của mình khi các sĩ quan bị sa thải hoặc bị thẩm vấn .

Posted by phamtayson trên 22/05/2024


Reuters

Paul Sonne and July 13, 2023

Một bức ảnh được truyền thông nhà nước Nga công bố vào tháng 9 cho thấy Tổng thống Vladimir V. Putin của Nga, với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ở bên phải và Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov ở bên trái, giám sát các cuộc tập trận quân sự ở vùng viễn đông Vùng Primorsky, Nga. Credit…Mikhail Klimentyev/Sputnik, via Reuters

Cuộc binh biến của nhóm Wagner ba tuần trước đã bộc lộ sự bất đồng chính kiến và gây ra sự rung chuyển trong quân đội Nga khi nước này cố gắng ngăn chặn bước tiến của Ukraine.

Một vị tướng hàng đầu của Nga ở Ukraine đã chỉ trích các cấp trên của mình sau khi bị sa thải, cáo buộc họ phá hoại nỗ lực chiến tranh bằng sự thiếu trung thực và hoạt động chính trị, dấu hiệu bất ổn mới nhất trong giới lãnh đạo quân sự của Điện Kremlin.

Trong đoạn ghi âm dài bốn phút được phát hành vào tối thứ Tư, Thiếu tướng Ivan Popov đã phát biểu trước quân đội của mình, cáo buộc cấp trên đã giáng một đòn vào lực lượng của ông bằng cách cách chức ông khỏi chức vụ của mình để trả đũa việc đã nói lên sự thật về các vấn đề chiến trường với lãnh đạo cấp cao phía sau. những cánh cửa đóng kín. Việc sa thải ông, và việc ông bộc lộ sự bất bình một cách bất thường trước công chúng, phản ánh tình trạng hỗn loạn đã làm xáo trộn bộ chỉ huy quân sự của Nga kể từ cuộc binh biến thất bại ba tuần trước.

Trong khi Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 58 do ông chỉ huy đang ngăn chặn một cuộc phản công của Ukraine ở vùng Zaporizhzhia, “chúng tôi đã bị chỉ huy cấp cao của chúng tôi tấn công từ phía sau, người đã chặt đầu quân đội của chúng tôi một cách xảo quyệt và hèn hạ vào thời điểm khó khăn và căng thẳng nhất,” Tướng Popov cho biết – rõ ràng là ám chỉ đến Tướng Valery V. Gerasimov, người đứng đầu lực lượng vũ trang.

Theo một người thân cận với quân đội Nga, người nói với điều kiện giấu tên vì lý do an ninh, kể từ cuộc binh biến của nhóm lính đánh thuê Wagner và ông chủ của nó, Yevgeny V. Prigozhin, một số sĩ quan cấp cao đã bị giam giữ hoặc bị đuổi khỏi chức vụ của họ.

Đặc biệt đã có những đồn đoán xoay quanh số phận của Tướng Sergei Surovikin, người đứng đầu lực lượng không quân và là cựu tư lệnh các lực lượng ở Ukraine, người đã không xuất hiện công khai kể từ cuộc nổi dậy, và điều này đã được một nhà lập pháp hàng đầu của Nga cho biết trong tuần này. được “nghỉ ngơi.”

Người thân cận với quân đội Nga cho biết Tướng Surovikin, một đồng minh của Prigozhin, người được cho là đã biết trước cuộc binh biến, đang bị giam giữ. Vào tháng 1, Điện Kremlin đã loại Tướng Surovikin khỏi quyền giám sát các lực lượng Nga ở Ukraine và giao cho Tướng Gerasimov trực tiếp chỉ đạo tiến hành chiến tranh, ngay cả khi ông vẫn là Tổng tham mưu trưởng Nga, một sự kết hợp nhiệm vụ khác thường đối với một quân đội đang có chiến tranh.

Thêm vào biến động trong tuần này, một chỉ huy hàng đầu khác của Nga ở Ukraine, Trung tướng Oleg Tsokov, phó tư lệnh Quân khu phía Nam, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Ukraine hôm thứ Ba tại thành phố bị chiếm đóng Berdiansk – một trong những thành phố cấp cao nhất của Nga. tổn thất kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Đoạn ghi âm của Tướng Popov đã cung cấp một cái nhìn cực kỳ hiếm hoi cho công chúng về suy nghĩ của một sĩ quan hàng đầu của Nga về cuộc chiến tốn kém của Tổng thống Vladimir V. Putin đang được tiến hành như thế nào. Các chính phủ phương Tây rất háo hức với loại thông tin tình báo đó, nhưng các quan chức Mỹ cho biết họ có hiểu biết hạn chế về quan điểm của các nhà lãnh đạo quân sự Nga hoặc những cáo buộc chống lại họ.

Một bức ảnh do cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy Thiếu tướng Ivan Popov.  Credit…Russian Defense Ministry Press Service, via Associated Press

Cũng u ám là tình trạng của quân Wagner và thủ lĩnh của họ, ông Prigozhin – người, tính đến tuần trước, được cho là đang ở Nga và tự do di chuyển, mặc dù đã tổ chức một cuộc nổi dậy mà ông nói là nhằm mục đích loại bỏ các nhà lãnh đạo quân sự kém cỏi, chứ không phải Ông Putin.

“Chúng tôi thậm chí không chắc ông ấy ở đâu và có mối quan hệ gì,” Tổng thống Biden nói với các phóng viên ở Helsinki hôm thứ Năm. “Nếu tôi là anh ấy, tôi sẽ cẩn thận với những gì mình ăn.”

Cho đến khi cuộc nổi dậy ngắn ngủi của mình, ông Prigozhin, một thường dân, thường xuyên công khai tố cáo bộ chỉ huy quân sự của Nga, cáo buộc cơ quan này kém năng lực và đâm sau lưng, điều mà ông cho rằng đã dẫn đến cuộc nổi dậy. Nhận xét của Tướng Popov cho thấy rằng sự bất mãn tương tự cũng tồn tại rất cao trong hàng ngũ quân phục.

Nhưng cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy hậu quả của cuộc binh biến đã làm tổn hại đến khả năng phòng thủ của lực lượng Nga trước cuộc phản công của Ukraine, vốn bắt đầu vào tháng trước và chỉ đạt được tiến bộ dần dần.

Tướng Popov nói rằng ông đã rơi vào một “tình thế khó khăn” với giới lãnh đạo quân đội Nga, trong đó ông phải lựa chọn liệu mình có phải là một kẻ hèn nhát, ai sẽ chỉ nói với cấp trên những gì họ muốn nghe, hay sẽ “gọi một cái xẻng”. cuốc.” Anh ta nói với quân đội của mình rằng anh ta không có quyền nói dối tên của họ, hoặc tên của những người đã chết, và do đó “vạch ra tất cả các vấn đề tồn tại trong quân đội ngày nay về công tác chiến đấu và hỗ trợ.”

Cụ thể, ông cho biết ông đã báo cáo về việc thiếu khả năng trinh sát của pháo binh và pháo binh cũng như số người chết và bị thương quá nhiều mà quân đội Nga đang phải gánh chịu trên chiến trường.

“Rõ ràng, liên quan đến vấn đề này, các chỉ huy cấp cao cảm thấy có mối nguy hiểm nào đó trong tôi và nhanh chóng, chỉ trong một ngày, đã đưa ra mệnh lệnh từ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng để loại tôi khỏi đợt triển khai và loại bỏ tôi,” Tướng Popov nói. nói.

Không rõ liệu ông có ý định công khai bài phát biểu chia tay quân đội của mình hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức nhà nước Rossiya 24, ông Putin hôm thứ Năm cho biết vũ khí và xe tăng mà phương Tây cung cấp cho Ukraine không mang lại hiệu quả như mong muốn. Ông nhắc lại sự phản đối của Moscow đối với việc Ukraine trở thành thành viên NATO của NATO, nói rằng điều này sẽ gây ra mối đe dọa an ninh cho Nga.

Hiện chưa rõ liệu vụ sa thải Tướng Popov có liên quan đến cuộc nổi dậy ở Wagner hay không, nhưng việc loại bỏ một vị tướng cấp cao mà lực lượng của ông dường như đang hoạt động thành công trên một trong những đoạn quan trọng nhất của tiền tuyến đã khiến nhiều nhà quan sát Nga bị sốc. .

Blogger quân sự Roman Saponkov viết trên Telegram: “Việc loại bỏ Popov là một hành động khủng bố khủng khiếp chống lại tinh thần quân đội”, đồng thời nói rằng thất bại của Wagner đã thúc đẩy giới lãnh đạo quân sự Nga thanh trừng hàng ngũ của mình.

Kênh Telegram Rybar, do blogger quân sự ủng hộ chiến tranh Mikhail Zvinchuk điều hành, cho biết Tướng Popov nhận được sự ủng hộ to lớn của các cấp bậc trong quân đội Nga, những người nhận thấy tin tức về việc ông bị sa thải đã khiến ông mất tinh thần rất nhiều.

Rybar viết: “Xung đột giữa Popov và Gerasimov nêu bật vấn đề chính: sự thiếu đoàn kết” trong các lực lượng vũ trang Nga. “Kẻ thù chắc chắn sẽ lợi dụng điều này.”

Alexander Sladkov, phóng viên chiến trường của đài truyền hình nhà nước Nga, cho rằng Tướng Popov không phải là người theo chủ nghĩa nổi dậy và rất có thể sẽ tái xuất hiện ở một vị trí khác trên mặt trận. Ông cảnh báo rằng quân đội Nga nên bảo toàn mọi binh sĩ và tướng lĩnh trong chiến đấu vì “chúng ta còn những thử thách lớn lao phía trước”. Tướng Popov cho biết ông vẫn đang chờ đợi ý kiến của các lãnh đạo quân sự về cách ông có thể tiếp tục phục vụ.

Căng thẳng về tình trạng bất ổn quân sự có thể thấy rõ qua các bài đăng trên Telegram của các chính trị gia và nhà bình luận Nga.

Đoạn ghi âm về Tướng Popov được phát hành trên mạng xã hội bởi Andrei Gurulyov, một nhà lập pháp và cựu tướng quân, người từng chỉ huy Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 58 mà Tướng Popov đứng đầu.

Andrei Turchak, tổng thư ký đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, đã chỉ trích ông Gurulyov vì đã công khai đoạn ghi âm. Ông nói trên Telegram rằng những nhận xét đó là riêng tư và cáo buộc ông Gurulyov “làm một màn trình diễn chính trị” về vụ việc, đồng thời nói thêm: “Quân đội đã và vẫn nằm ngoài chính trị”.

Oleg Tsaryov, một cựu quan chức Ukraine thân Moscow, từng bị các quan chức tình báo Mỹ coi là một nhà lãnh đạo bù nhìn mà Điện Kremlin có thể cố gắng cài đặt ở Kyiv, đã phản pháo lại trên cùng một nền tảng: “Andrei Turchak nói đúng, quân đội nên ở bên ngoài”. chính trị. Nhưng chính trị cũng nên nằm ngoài quân đội.” Ông nói thêm: “Nếu hệ thống bên trong quân đội thực sự hiệu quả, chúng ta sẽ không thấy ngày càng có nhiều sự cố tràn ra bên ngoài”.

Thiệt hại tại một khu công nghiệp bị tên lửa Iskander của Nga tấn công vài giờ trước đó ở thị trấn Malokaterynivka thuộc vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine, hôm thứ Năm.  Credit…Finbarr O’Reilly for The New York Times

Bình luận về bài viết này