PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Nga bắt giữ chỉ huy hàng đầu đã chỉ trích quân đội của Putin .

Posted by phamtayson trên 22/05/2024


Newsweek

May 21, 2024 at 11:59 AM EDT

Thiếu tướng Ivan Popov, cựu quân nhân của Quân đoàn 58 Nga. Popov đã bị “bắt vì nghi ngờ lừa đảo”, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin hôm thứ Ba. Russian Military

Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Ba đưa tin một chỉ huy cấp cao của Nga, người chỉ trích quân đội Nga và cách đối xử của quân đội này với binh sĩ hoạt động ở miền nam Ukraine, đã bị bắt.

Thiếu tướng Ivan Popov, người đứng đầu Quân đoàn 58 của Nga, đã “bị bắt vì nghi ngờ gian lận”, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, dẫn lời một phát ngôn viên thực thi pháp luật.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Popov bị loại khỏi quyền chỉ huy quân đội Nga ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine sáp nhập vào tháng 7 năm 2023 sau khi ông chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp đầy đủ hỗ trợ cho các máy bay chiến đấu của nước này.

Popov lên án điều mà ông gọi là “thiếu khả năng phản pháo”, quá ít nguồn lực để trinh sát pháo binh và “những cái chết hàng loạt” của binh lính Nga.

Trong một đoạn ghi âm do nghị sĩ Nga và cựu chỉ huy quân đội Andrei Gurulyov đăng lên mạng xã hội, Popov – dường như đang phát biểu trước quân đội của mình – cho biết ông đã “nêu một số vấn đề khác” lên cấp chỉ huy quân sự Nga và sau đó đã bị sa thải. – Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu .

Popov nói: “Các thủ lĩnh cấp cao dường như đã cảm nhận được mối nguy hiểm nào đó từ tôi.

Các nhà phân tích phương Tây đã nói trong suốt hơn hai năm chiến tranh toàn diện ở Ukraine rằng quân đội Nga đã gặp khó khăn trong việc đảm bảo thông tin chính xác đến được các cấp cao nhất vì sợ bị trả thù ở cấp chỉ huy.

“Nga thường xuyên sa thải các chỉ huy kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 7 năm 2023, mô tả việc sa thải Popov là “đáng chú ý”.

Chính phủ Anh cho biết thêm vào thời điểm đó rằng bình luận của Popov đã thu hút “sự chú ý đến sự bất bình nghiêm trọng mà nhiều sĩ quan có thể có đối với giới lãnh đạo quân sự cấp cao”.

Các blogger quân sự Nga—những tiếng nói có ảnh hưởng theo sát nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine—trước đây đã mô tả Popov là một nhân vật nổi tiếng trong quân đội Nga.

Việc loại bỏ Popov diễn ra ngay sau cuộc nổi dậy của lính đánh thuê Tập đoàn Wagner , do Yevgeny Prigozhin , một cựu đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin , dàn dựng vào tháng 6 năm 2023. Cuộc nổi dậy vũ trang được coi là thử thách nghiêm trọng nhất đối với khả năng lãnh đạo của Putin cho đến nay.

Những tân binh của Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự của Nga trước đó trong cuộc chiến, bao gồm cả việc chiếm được thành phố Bakhmut quan trọng ở phía đông Ukraine vào tháng 5 năm 2023.

Prigozhin, người từng chỉ trích mạnh mẽ Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Moscow đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8 năm 2023.

Bình luận về bài viết này