PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Vấn đề nhiên liệu của Putin: Ukraine đang làm hao mòn xăng và dầu diesel của Nga như thế nào .

Posted by phamtayson trên 01/05/2024


Politico

By Gabriel Gavin  April 29, 2024 6:00 am CET

Nước này thậm chí có thể phải nhập khẩu xăng từ nguồn dự trữ ở nước láng giềng Belarus. | Pool photo by Mikhail Metzel via AFP/Getty Images

Ukraine đang phá hủy các nhà máy lọc dầu bên trong Nga, làm giảm nguồn cung của Moscow và khiến giá trong nước tăng vọt.

Làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ Nga đã khiến Điện Kremlin phải chạy đua để bảo vệ lãnh thổ của mình trong khi vẫn tiến hành chiến tranh với nước láng giềng. Nhưng các cuộc tấn công cũng đã đạt được điều không thể tưởng tượng được – khiến quốc gia dầu mỏ lớn nhất thế giới cạn kiệt xăng dầu.

Theo số liệu của chính phủ, giá dầu diesel dành cho người tiêu dùng Nga đã tăng vọt, tăng gần 10% chỉ trong tuần qua. Giá xăng cũng đạt mức cao nhất trong 6 tháng , tăng hơn 20% so với đầu năm do nguồn cung thắt chặt và ngày càng nhiều cơ sở buộc phải tạm dừng sản xuất.

Thứ Tư tuần trước, hai cơ sở lưu trữ nhiên liệu thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 500 km, đã bị máy bay không người lái gây hư hại nghiêm trọng khi nhiên liệu bốc cháy. Hơn chục nhà máy lọc dầu trên khắp 9 khu vực của Nga cũng bị tấn công tương tự trong năm nay, các quan chức ở Kiev cho rằng ngành này là mục tiêu chiến tranh hợp pháp.

Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh và nhà hoạch định NATO, cho biết: “Nó giống như một con muỗi – khi bạn không thể tìm thấy nó, không thể giết nó và nó cứ quay trở lại hết đêm này sang đêm khác, bạn sẽ kiệt sức”. ông nói “Đó là một cách rất tốt để giảm bớt áp lực từ tiền tuyến.”

Do đó, Moscow đã giảm quy mô xuất khẩu nhiên liệu xuống mức thấp gần như lịch sử, chỉ vận chuyển hơn 712.000 tấn dầu diesel và gasoil vào tuần trước, so với hơn 844.000 tấn trong cùng tuần năm 2023.

Đây vừa là vấn đề chính trị vừa là vấn đề quân sự đối với Moscow. Ngoài việc cần thiết cho nỗ lực chiến tranh của Nga, nhiên liệu giá rẻ còn là một phần quan trọng trong lời đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin với công chúng, một liều thuốc giải độc cho tình trạng tiền lương tụt hậu và đồng rúp yếu.

Chiến lược giành chiến thắng?

Xu hướng này xuất hiện ở đây để duy trì trong tương lai gần.

Phát biểu với truyền thông địa phương trong tuần này, Igor Yushkov, nhà phân tích của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga, cho biết giá khó có thể giảm sớm – và nước này thậm chí có thể cần nhập khẩu xăng từ kho dự trữ ở nước láng giềng Belarus.

_________________________________________

Các hoạt động của Ukraine chống lại lĩnh vực dầu khí và lọc dầu của Nga đang bắt đầu mang lại một số kết quả rõ ràng.

“Giá dầu diesel dành cho người tiêu dùng Nga đã tăng vọt, tăng gần 10% chỉ trong tuần qua, theo số liệu của chính phủ. Giá xăng cũng đạt mức cao nhất trong 6 tháng, tăng hơn 20% so với đầu năm do nguồn cung thắt chặt và ngày càng nhiều cơ sở buộc phải tạm dừng sản xuất ”.

Như tôi đã nói trước đây, những hoạt động đó được chuẩn bị cực kỳ dễ dàng và hiệu quả. Ukraine sẽ thật ngu ngốc nếu không đi theo con đường này. Nga đang cảm thấy đau đớn nặng nề và có rất nhiều cơ hội để gây ra nhiều đau đớn hơn nữa. Nó sẽ có tác động đến mọi bộ phận của ngành công nghiệp (chiến tranh) của Nga và cuối cùng là đến cuộc sống của mọi người. Có lẽ không có cách nào tốt hơn để khiến nền kinh tế cực kỳ không đồng đều của Nga mất cân bằng hơn là thực hiện những cuộc tấn công đó.

Điều tuyệt vời nhất là chúng ta vẫn chỉ thấy một số ít máy bay không người lái tràn ngập bầu trời Nga.

Chúng ta vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu. Đây là biện pháp trừng phạt hiệu quả nhất chống lại Nga.

 

 

 

 

 

Bình luận về bài viết này