PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Ai đang cung cấp cho ngành công nghiệp vũ khí của Nga?

Posted by phamtayson trên 30/04/2024


Economist

Apr 29th 2024

 

Nga, nhập khẩu hàng hóa quân sự quan trọng* theo nước xuất xứ, ‘000

Nghiên cứu mới truy tìm nguồn gốc của hàng nhập khẩu quan trọng

Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, ngành công nghiệp vũ khí của Nga vẫn bùng nổ. Việc sản xuất các loại vũ khí quan trọng cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine đã tăng lên đáng kể kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Ví dụ, vào đầu năm nay, công suất hàng tháng dành cho hỏa tiễn tầm xa được cho là đã tăng hơn gấp đôi. Sự tăng trưởng được thực hiện nhờ các nhà cung cấp quốc tế mới, những người cung cấp các bộ phận, thiết bị điện tử và công cụ.

Việc kết nối chuỗi cung ứng này lại với nhau là điều khó khăn; hàng hóa thường được giao dịch thông qua một mạng lưới phức tạp của các công ty vỏ bọc. Nhưng một nghiên cứu về dữ liệu thương mại của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn ở Washington, DC, cho thấy rằng nhiều hàng nhập khẩu quay trở lại một quốc gia (xem biểu đồ 1 và 2).

Các công ty ở Trung Quốc đã cung cấp cho Nga chất bán dẫn rất quan trọng để chế tạo nhiều hệ thống vũ khí khác nhau. Họ cũng cung cấp thiết bị dẫn đường, các bộ phận của máy bay phản lực và nhiều sản phẩm chung hơn như vòng bi, được sử dụng trong pháo binh và các thiết bị khác.

Hồ sơ giao dịch cho thấy rằng việc nhập khẩu thiết bị sản xuất chính xác được sử dụng cho phần cứng quan trọng của Nga (được gọi là công cụ điều khiển bằng số hoặc CNC) của Nga cũng phần lớn đến từ Trung cộng (xem biểu đồ 3). Từ tháng 3 đến tháng 7 năm ngoái, có hơn 10.000 giao dịch mỗi tháng từ Trung cộng sang Nga liên quan đến các công cụ này. Mỗi bản ghi có thể chứa nhiều hàng hóa nên số lượng máy thực tế được cung cấp có thể sẽ cao hơn nhiều.

Các biểu đồ cho thấy nhập khẩu những mặt hàng như vậy của Nga bắt đầu tăng sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố huy động một phần vào tháng 9 năm 2022. Tuy nhiên, lượng hàng giao hàng từ Trung cộng tăng đột biến vào tháng 3 năm 2023, khi Tập Cận Bình gặp ông Putin ở Moscow. Trung cộng luôn khẳng định mình trung lập trong cuộc chiến và không cung cấp vũ khí. Nhưng việc xuất khẩu những mặt hàng nhỏ hơn này xác nhận rằng nó đang đóng góp nhiều thứ khác cho cỗ máy chiến tranh của Điện Kremlin. Antony Blinken, Ngoại trưởng Mỹ, đã chỉ trích Trung cộng vì là “nước đóng góp chính” cho “cơ sở công nghiệp quốc phòng” của Nga.

Thương mại với Trung cộng không phải là vấn đề duy nhất đối với các nước phương Tây đang cố gắng gây khó khăn cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga. Bất chấp các biện pháp kiểm soát xuất cảng rộng rãi, Nga vẫn nhận được nhiều linh kiện do phương Tây sản xuất vào năm 2023. Chẳng hạn, hàng hóa từ Pháp, Đức và Nhật Bản đã đến Nga thông qua các nước thứ ba, như Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, chưa đăng ký. trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Royal United Services Institute công bố vào tháng 12 cho thấy Compel Corporation, một trong những nhà phân phối vi điện tử hàng đầu của Nga, đã nhập khẩu số lượng lớn thiết bị vi điện tử phương Tây không chỉ qua Hồng Kông mà còn cả Đức.

Việc thực thi các quy định chặt chẽ hơn không phải là điều dễ dàng. Một mặt, Nga đang ngày càng sử dụng nhiều thiết bị cấp thấp hơn, một phần vì nước này đã cạn kiệt nguồn cung cấp các hệ thống tiên tiến hơn. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất vũ khí của Nga đang tìm kiếm công nghệ cũng được sử dụng cho mục đích dân sự, dòng chảy khó bị hạn chế hơn trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Một vấn đề phức tạp khác là Ukraine cũng phụ thuộc một phần vào các nhà sản xuất Trung cộng về một số bộ phận máy móc (mặc dù những lô hàng này nhỏ hơn nhiều so với những lô hàng mà Trung cộng cung cấp cho Nga). Bất cứ ai thiết kế và thực thi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đều phải xem xét liệu việc áp đặt thêm các hạn chế đối với một số công ty Trung cộng có thể cản trở việc mua sắm quân sự của Ukraine hay không.

Hiện tại, sự bùng nổ sản xuất của Nga có vẻ sẽ tiếp tục. Chi tiêu quốc phòng của nước này dự kiến sẽ đạt 115 tỷ USD vào năm 2024, tăng 68% so với năm 2023. Tuy nhiên, ngay cả với sự giúp đỡ từ Trung cộng và các nước khác, Nga cũng không thể duy trì đà tăng trưởng này vô thời hạn. Vật liệu nổ cần thiết để chế tạo hỏa tiễn, pháo binh và các loại đạn dược khác đang bị thiếu hụt. Ở một số khu vực, hàng tồn kho từ thời Liên Xô mà người Nga tân trang lại sẽ cạn kiệt trong vòng vài năm tới. Trong khi đó, các nước phương Tây có thể nỗ lực lấp đi những lỗ hổng trong các biện pháp trừng phạt hiện hành và tăng cường năng lực sản xuất của mình để giúp đỡ Ukraine.

 

 

 

 

 

Bình luận về bài viết này