PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Liệu có vấn đề gì nếu Ukraine thua?

Posted by phamtayson trên 29/04/2024


Centre for European reform

24 April 2024

* Trong chiến tranh, bên “phải” không phải lúc nào cũng thắng. Ukraine có thể thua Hành động (hoặc không hành động) của phương Tây cho thấy các chính phủ chưa đủ lo lắng về hậu quả của thất bại của Ukraine.

* Trong các cuộc chiến tranh tiêu hao, sớm hay muộn một bên sẽ cạn kiệt nguồn lực hoặc quyết tâm tiếp tục. Ukraine đang thiếu nhân lực và đạn dược – mặc dù việc Hạ viện Hoa Kỳ phê duyệt gói viện trợ mới sẽ giúp giải quyết vấn đề sau. Nga bắt đầu với nhiều quân đội và trang thiết bị hơn, và sau khi đặt nền kinh tế và xã hội của mình vào tình thế chiến tranh, nước này hiện đang tuyển mộ nhiều quân hơn Ukraine có thể, đồng thời cung cấp cho họ nhiều thiết bị và đạn dược hơn mức phương Tây đang cung cấp cho Ukraine.

* Nga cũng đang có những tiến bộ trên chiến trường chính trị ở phương Tây. Ở Mỹ, Donald Trump rõ ràng sẽ cố gắng buộc Ukraine phải từ bỏ lãnh thổ nếu ông được bầu làm tổng thống vào tháng 11. Tại châu Âu, các đảng có quan hệ chặt chẽ với Nga được kỳ vọng sẽ có thành tích tốt trong cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

* Trừ khi bị buộc phải làm như vậy, Putin khó có thể từ bỏ mục tiêu hủy diệt Ukraine với tư cách là một quốc gia có chủ quyền. Phương Tây phải hiểu ý nghĩa nếu Nga có thể đạt được chiến thắng như vậy:

* Một mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với phần còn lại của châu Âu từ một nước Nga quân sự hóa, thậm chí có thể muốn kiểm tra tính vững chắc của sự bảo đảm theo Điều 5 của NATO, đặc biệt nếu Trump là tổng thống;

* Gia tăng tội phạm có tổ chức xuyên biên giới và buôn lậu vũ khí từ Ukraine;

* Thêm hàng triệu người Ukraine di cư sang châu Âu, chạy trốn khỏi những hành động tàn bạo đã từng thấy ở các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine;

* Thiệt hại đáng kể đối với an ninh lương thực toàn cầu, thúc đẩy di cư từ các quốc gia dễ bị tổn thương ở Trung Đông và Châu Phi vốn là thị trường chính cho xuất khẩu thực phẩm của Ukraine;

* Phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu, khi các quốc gia kết luận rằng việc sở hữu vũ khí hạt nhân mang lại sự an ninh đáng tin cậy hơn những lời hứa giúp đỡ từ các đồng minh;

* Giảm bớt ảnh hưởng quốc tế đối với phương Tây và gia tăng ảnh hưởng đối với Nga và Trung cộng.

* Thất bại của Ukraine là điều không thể tránh khỏi, miễn là nước này nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn. Phương Tây phải tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng một cách nhanh chóng. Các bộ tài chính phải tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc này ngay bây giờ, ngay cả khi phải trả giá bằng mức thâm hụt cao hơn trong ngắn hạn.

* Vì việc tăng cường sản xuất quốc phòng sẽ cần có thời gian nên phương Tây nên tăng cường khai thác kho dự trữ của mình. Những quốc gia không phải đối mặt với mối đe dọa trước mắt nên hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine.

* Phương Tây cũng nên cung cấp cho Ukraine nhiều khả năng hơn để tấn công các mục tiêu quân sự và công nghiệp quốc phòng nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Các nhà máy lọc dầu không nên vượt quá giới hạn: họ cung cấp nhiên liệu cho cỗ máy chiến tranh của Nga và doanh thu cho chính phủ Nga.

* Việc thực thi các biện pháp trừng phạt cần được thắt chặt, bằng cách nhắm vào các nhà sản xuất các mặt hàng nhạy cảm của phương Tây, những người nhắm mắt làm ngơ trước việc Nga mua hàng hóa của họ thông qua các nước thứ ba, vừa bằng cách gây thêm áp lực lên “hạm đội tàu chở dầu bóng tối” của Nga.

* Phương Tây không nên để Putin làm mình sợ hãi. Ông đã học được rằng việc đưa ra những lời đe dọa, đặc biệt là đe dọa hạt nhân, có thể trì hoãn hoặc ngăn cản sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Ukraine. Macron đã đúng khi nói rằng không nên loại trừ việc triển khai quân đội phương Tây ở Ukraine. Nếu máy bay phương Tây có thể được sử dụng để bảo vệ Israel khỏi máy bay không người lái và tên lửa của Iran thì chúng có thể được sử dụng để bảo vệ Ukraine.

* Khó có thể đạt được sự đồng thuận của phương Tây về việc can dự trực tiếp hơn vào cuộc xung đột. Nhưng không có sự thay thế tốt. Đối đầu với Nga ở miền đông Ukraine sẽ là điều khủng khiếp, nhưng tốt hơn là đối đầu với nước này sau này trên lãnh thổ NATO.

* Ukraine có thể không phải là lợi ích chiến lược quan trọng đối với phương Tây trước năm 2014, nhưng sau khi Putin sáp nhập Crimea, ông đã biến nó thành một. Châu Âu sẽ không bao giờ được an toàn chừng nào Nga còn theo đuổi giấc mơ đế quốc của Putin; Chiến thắng của Ukraine sẽ là bước quan trọng nhất để kết thúc nó.

Bình luận về bài viết này