PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Một, 2023

-30-01-2023, tình hình Ukraina ngày thứ 341:

Posted by phamtayson trên 31/01/2023


Phan châu Thành

31-1-2023

Może być zdjęciem przedstawiającym 1 osoba, siedzi i ogień

1. Giống như dự đoán của các chuyên gia nhiều ngày qua, hãng tin Bloomerg cung cấp thông tin cho rằng: „Putin đang gấp rút hối thúc quân Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn trên diện rộng, trước khi phía Ukraina kịp nhận đủ các xe tăng từ phương Tây và hoàn thành các khóa huấn luyện. Sau khi đánh mất ½ lãnh thổ đã từng chiếm được, ngay cả ông ta cũng phải thừa nhận sự yếu kém của quân đội Nga, dù nhiều năm qua tuyên truyền ca ngợi. Putin sẽ chỉ cần chiến thắng, bất chấp mọi giá, ngay cả khi phải trả bằng hàng chục ngàn mạng lính Nga. Putin luôn luôn tuyên truyền rằng đây là cuộc chiến với phương Tây, do đó, không được phép chiến bại, nên sẽ tìm mọi cách để tạo lợi thế, ép chính quyền Ukraina phải ngồi vào bàn đàm phán, tất nhiên theo điều kiện của phía Nga. Các cuộc tấn công hủy diệt các cơ sở hạ tầng dân sự cũng chỉ để phục vụ mục đích đó, bởi về lâu dài, người Nga vẫn đông hơn và ngành công nghiệp quốc phòng vẫn đang hoạt động được” Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Những hậu quả kinh tế từ vấn đề dân số của Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 30/01/2023


NTD

Bảo Nguyên • 17:24, 30/01/23

Những hậu quả kinh tế từ vấn đề dân số của Trung Quốc

Những người cao tuổi Trung Quốc ăn bữa trưa tại một viện dưỡng lão ở Sa Huyện, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, vào ngày 17/03/2016. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Xu hướng dân số của Trung Quốc được cho là sẽ có các tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế của đất nước này. Trong khi đó, không có nhiều điều Bắc Kinh có thể làm để giảm thiểu những tác động không mong muốn.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc: Thêm 15 học giả qua đời kể từ tháng 1/2023, trong đó có nhiều chuyên gia quân sự

Posted by phamtayson trên 30/01/2023


NTD

Lam Giang • 13:36, 30/01/23

Trung Quốc: Thêm 15 học giả qua đời kể từ tháng 1/2023, trong đó có nhiều chuyên gia quân sự

Trong đợt dịch bệnh bùng phát gần đây, từ ngày 1/1 đến ngày 26/1, 5 viện sĩ của Viện Khoa học Trung Quốc và 10 viện sĩ của Viện Kỹ thuật Trung Quốc lần lượt qua đời. Trong đó, có 14 người là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bao gồm ông Wu Sheng, chuyên gia về vũ khí hạt nhân, ông Liang Jincai, chuyên gia về tên lửa phòng không, ông Zhang Jinlin, nhà thiết kế chính của tàu ngầm hạt nhân, và ông Li Zhao, một chuyên gia về bom mìn.

Một người dân ôm bình tro cốt của người thân tại lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 20/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Ngày 26/1, ông Wang Wei, Đảng viên ĐCSTQ, Viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đồng thời là nhà nghiên cứu tại Viện Chất bán dẫn của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đã qua đời tại Bắc Kinh ở tuổi 86.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Việc dỡ bỏ chính sách Zero Covid tiết lộ nỗi sợ lớn nhất của ĐCSTQ

Posted by phamtayson trên 30/01/2023


NTD

Huyền Anh • 17:29, 30/01/23

Việc dỡ bỏ chính sách Zero Covid tiết lộ nỗi sợ lớn nhất của ĐCSTQ

Việc Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ chính sách Zero Covid tiết lộ nỗi sợ hãi to lớn nhất của lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ): chịu chung số phận với Liên Xô.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc gặp giữa các Ủy viên ban thường vụ Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ khóa 20 với các nhà báo Trung Quốc và nước ngoài tại Bắc Kinh vào ngày 23/10/2022. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Chính sách phòng dịch Zero Covid không khoan nhượng, đã được áp dụng nghiêm ngặt hàng tháng trời trong gần ba năm qua, là quyết định cá nhân của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-‘Chỉ số tự do con người’, Hồng Kông từ top đầu thế giới tụt xuống thứ 34

Posted by phamtayson trên 30/01/2023


Tạ Linh – DKN 13 giờ trước

Gần đây, hai viện nghiên cứu cố vấn ở Hoa Kỳ và Canada đã cùng công bố Chỉ số Tự do Con người năm 2022. Báo cáo chỉ ra rằng trong ba năm qua kể từ khi dịch bệnh covid bùng phát, quyền tự do của con người đã bị suy giảm nghiêm trọng. Pháp quyền, tự do thương mại, v.v. đều đang suy giảm. Báo cáo cho thấy thứ hạng về quyền tự do  con người của Hồng Kông đang đi xuống, rơi từ vị trí số một thế giới trước đó xuống vị trí thứ 34. Một số cư dân mạng nhận xét: Chính quyền TQ đã khiến Trung Quốc phải hổ thẹn.

Bìa báo cáo Chỉ số Tự do Con người năm 2022 của Viện Cato và Fraser. (Ảnh chụp màn hình Internet).

Theo VOA, vào ngày 26/1, hai viện nghiên cứu ở Bắc Mỹ đó là: Viện Cato ở Washington, Mỹ và Viện Fraser ở Montréal, Canada đã công bố báo cáo mới nhất về Chỉ số Tự do Con người. Báo cáo đánh giá 165 quốc gia và khu vực. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-15.000 người Mỹ rời Hồng Kông, giới siêu giàu Trung Quốc cũng tháo chạy

Posted by phamtayson trên 30/01/2023


Huệ Liên – DKN 2 giờ trước

ổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Hồng Kông, ông Gregory May, tại một hội thảo trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ tổ chức vào ngày 25/1 đã  tiết lộ rằng trong 2 năm qua, 15.000 người Mỹ ở Hồng Kông đã rời khỏi đặc khu này. Ngoài ra, nhiều người thuộc giới siêu giàu và giới doanh nhân thượng lưu của Trung Quốc cũng “tháo chạy” ra nước ngoài.

Ông Gregory May cảnh báo rằng rủi ro kinh doanh ở Trung Quốc Đại Lục đang dần xuất hiện ở Hồng Kông, báo chí và giới học thuật của họ không được tự do. Nhiều người Mỹ cũng cho rằng tình hình chính trị ở Hồng Kông không ổn định. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Ngân hàng Trung Quốc: Gửi tiền thì dễ, rút tiền khó

Posted by phamtayson trên 30/01/2023


Huệ Liên – DKN 13 giờ trước

Các ngân hàng gây khó khăn cho người gửi tiền và rút tiền gửi. (Ảnh chụp màn hình Twitter).

Trong những năm gần đây, tin tức về các ngân hàng Trung Quốc biển thủ tiền của người gửi tiền được lan truyền trên internet. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều cư dân mạng Trung Quốc phản ánh tình trạng các ngân hàng làm khó người gửi tiền rút tiền, nhất là đối với các khoản tiền gửi lớn, làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

–TRỰC TIẾP: ngày thứ 341 Nga xâm lược Ukraine

Posted by phamtayson trên 30/01/2023


LIVE: Day 341 of Russian aggression against Ukraine

TVP World

30.01.2023 : 22:22

Photo: PAP

Cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã giết chết ba người ở thành phố Kherson, miền nam Ukraine trong khi giao tranh nổ ra ở khu vực Donetsk phía đông, nơi Nga một lần nữa nã pháo vào thị trấn trọng điểm Vuhledar, các quan chức Ukraine cho biết.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

–TRỰC TIẾP: ngày thứ 340 Nga xâm lược Ukraine

Posted by phamtayson trên 30/01/2023


LIVE: Day 340 of Russian aggression against Ukraine

TVP World

29.01.2023 : 21:59

Photo: PAP

Cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Ukraine đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 182 công ty Nga và Belarus, cùng ba cá nhân, trong một loạt các bước mới nhất của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nhằm ngăn chặn các kết nối của Moscow và Minsk với đất nước của ông.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Một cuộc biểu tình phản chiến thầm lặng với hoa và thú nhồi bông đang diễn ra ở Matxcơva

Posted by phamtayson trên 30/01/2023


New York Times

Valerie Hopkins and Jan. 23, 2023

Cù Tuấn dịch

https://static01.nyt.com/images/2023/01/23/multimedia/23RUSSIA-ACTIVITST1-gmpf/23RUSSIA-ACTIVITST1-gmpf-superJumbo.jpg?quality=75&auto=webp

Người dân đặt hoa trước tượng của nhà thơ và nhà văn Ukraine Lesya Ukrainka ở Matxcơva, để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Dnipro, Ukraine, trong tháng 1.Nanna Heitmann for The New York Times

Trong bối cảnh Nga đàn áp những người phản chiến ở Ukraine, một số người đã can đảm đặt những bó hoa và những lễ vật khác trước tượng của một nhà thơ Ukraine, để phản đối cuộc tấn công gần đây của Nga vào thường dân ở Dnipro. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

–TRỰC TIẾP: ngày thứ 339 Nga xâm lược Ukraine

Posted by phamtayson trên 29/01/2023


LIVE: Day 339 of Russian aggression against Ukraine

TVP World

28.01.2023 : 20:04

Photo: PAP/EPA/OLEG PETRASYUK

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã báo cáo vào sáng thứ Bảy rằng quân đội Ukraine đã đẩy lùi 13 cuộc tấn công của Nga ở các tỉnh Donetsk và Luhansk. Trong khi đó, theo đại sứ Ukraine tại Pháp, các nước phương Tây đã phân bổ tới 321 xe tăng gửi đến tiền tuyến của Ukraine, để hỗ trợ và đẩy lùi bất kỳ bước tiến nào của Nga.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Hà Lan, Nhật Bản tham gia dự án của Mỹ hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 28/01/2023


Trọng Thành RFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/44d4407a-7c61-11ed-8ddc-005056a97e36/w:980/p:16x9/7%20nn.webp

Hà Lan và Nhật Bản quyết định tham gia dự án hạn chế xuất khẩu chip cao cấp sang Trung Quốc của Hoa Kỳ. Một số nguồn tin gần gũi với hồ sơ này cho báo Anh Financial Times biết thảo thuận ba bên đã đạt được hôm qua, 27/01/2023, sau vòng đàm phán cấp cao cuối cùng tại Nhà Trắng.

Hình ảnh minh họa chip bán dẫn. © canva

Trả lời Reuters hôm qua, ông Yasutoshi Nishimura, bộ trưởng Kinh Tế, Thương Mại và Công Nghiệp Nhật Bản thông báo « đã thảo luận với Hoa Kỳ và các nước khác về quy chế kiểm soát xuất khẩu », và « sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào phù hợp với Luật Ngoại Hối của chúng tôi và thông qua hợp tác quốc tế », nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. Hiện tại Nhà Trắng, cũng như hai chính phủ Hà Lan và Nhật Bản, từ chối bình luận cụ thể hơn về vấn đề này. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Ukraine tuyên bố sẽ chiến đấu quyết liệt sau khi phương Tây đồng ý viện trợ xe tăng

Posted by phamtayson trên 28/01/2023


NTD

Lam Giang • 12:34, 28/01/23

Ukraine tuyên bố sẽ chiến đấu quyết liệt sau khi phương Tây đồng ý viện trợ xe tăng

Hôm thứ Sáu (27/1), Ukraine đã chiến đấu với quân đội Nga – lực lượng đang cố gắng chọc thủng phòng tuyến của nước này ở phía đông và đông bắc – trước khi Kyiv nhận được xe tăng từ các đồng minh phương Tây. Nga nói rằng cuộc giao tranh cho thấy họ cần có thêm vũ khí để đẩy lùi các lực lượng Nga.

Khung cảnh những ngôi nhà bị hư hại sau các cuộc không kích của Nga vào khu định cư Hlevakha, ngoại ô Kyiv, Ukraine, hôm 26/1/2023. (Ảnh: Roman Pilipey/Getty Images)

Kyiv cho biết, các trận chiến khốc liệt đang diễn ra chỉ một ngày sau khi ít nhất 11 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Moscow. Đây được coi là đòn trả đũa của các lực lượng Nga ở Ukraine để đáp trả việc các đồng minh then chốt hứa hẹn chuyển giao xe tăng cho Ukraine.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-‘Nimitz’ lộ diện ở Biển Đông thị uy sức mạnh quân sự Mỹ

Posted by phamtayson trên 28/01/2023


Huệ Liên – DKN 8 giờ trước

Tàu USS Nimitz tập trận ở Biển Đông và Ấn Độ Dương. (Ảnh: Hải Quân Hoa Kỳ/AFP).

Dưới bầu trời xám xịt ở Biển Đông , hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng đang gầm rú trên boong hàng không mẫu hạm US Nimitz của Hải quân Hoa Kỳ, phô trương sức mạnh quân sự của mình ở vùng biển tranh chấp nhất thế giới. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Tại sân sau của Bắc Kinh, Mỹ phô diễn sức mạnh quân sự

Posted by phamtayson trên 28/01/2023


In Beijing’s backyard, U.S. demonstrates its military might

Reuters

By

Nimitz class aircraft carrier CVN US Navy

Nimitz class Aircraft Carrier – CVN

ABOARD THE NIMITZ, South China Sea, Jan 27 (Reuters) – Trong vài giờ dưới bầu trời xám xịt, hàng chục chiến đấu cơ và trực thăng gầm rú lên và xuống sàn đáp của hàng không mẫu hạm Nimitz, trong một cuộc biểu dương sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ ở một số nơi. vùng biển tranh chấp gay gắt nhất thế giới. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-27-01-2023, tình hình Ukraina ngày thứ 338:

Posted by phamtayson trên 28/01/2023


Phan châu Thành

Có thể là hình ảnh về 2 người, ngoài trời và văn bản

1. Ngày 26-01-2023, quân đội Nga tiếp tục bắn phá vô tội vạ vào các công trình dân sự tại thủ đô Kyiv, Odessa và Dnipropetrpovsk khi cùng một lúc sử dụng tới 30 quả tên lửa tầm xa Ch-101 và Ch-505 được phóng đi từ 6 máy bay ném bom Tu-95. Hậu quả là khỏng 1o dân thường chết, 2 công trình điện bị phá hỏng ở Odessa, bởi đa số tên lửa tuy bị bắn hạ nhưng vẫn có quả tới được đích. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Mô phỏng chiến tranh Đài – Trung cho thấy sự bại trận của Trung Quốc và cái giá phải trả cho tất cả các bên

Posted by phamtayson trên 27/01/2023


Văn Sơn – DKN 15 giờ trước

CNN đưa tin, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã thực hiện một mô phỏng về một cuộc xâm lược của Trung Quốc đối với Đài Loan vào năm 2026; kết quả cho thấy đây sẽ là một cuộc chiến có thể dẫn đến hàng nghìn thương vong cho các lực lượng bao gồm không chỉ Trung Quốc, Đài Loan mà còn Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nhưng điều đáng nói hơn là nó có thể sẽ không mang lại một chiến thắng cho Bắc Kinh. 

Ảnh: CNN.

Theo đó, Hoa Kỳ có thể chiến thắng trong cuộc xâm lược của Trung Quốc vào Đài Loan, song cũng chịu nhiều tổn thất không kém kẻ thua cuộc – Trung Quốc.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Ông Tập Cận Bình nhờ ‘quốc sư’ Vương Hỗ Ninh soạn thảo ‘thuyết’ mới để thống nhất Đài Loan

Posted by phamtayson trên 27/01/2023


NTD

Quang Nhật • 15:28, 27/01/23

Ông Tập Cận Bình nhờ 'quốc sư' Vương Hỗ Ninh soạn thảo 'thuyết' mới để thống nhất Đài Loan

Theo tin từ Taiwan News, ông Tập Cận Bình đang nhờ tới nhân vật được mệnh danh là ‘quốc sư tam triều’ Vương Hỗ Ninh để xây dựng chính sách mới cho Đài Loan. Thuyết “Một quốc gia hai chế độ” đã không thể đứng vững sau sự kiện đàn áp dân chủ ở Hong Kong, Bắc Kinh không thể áp dụng nó cho Đài Loan, họ cần một học thuyết mới, một khẩu hiệu mới.

Ông Vương Hỗ Ninh tham dự phiên khai mạc hội nghị Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 5/3/2019. (Wang Zhao / AFP qua Getty Images)

Vương Hỗ Ninh, nhân vật được cho là “Quốc sư tam triều”, người đã viết học thuyết Tam Đại biểu cho Giang Trạch Dân, Quan điểm phát triển khoa học cho Hồ Cẩm Đào và Giấc mộng Trung Hoa cho Tập Cận Bình. Ông Vương Hỗ Ninh hiện là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư thứ nhất Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban chỉ đạo Kiến thiết Văn minh, Tinh thần Trung ương.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Một quận ở Vũ Hán có 5.000 người chết trong 1 tháng, 200.000 thi thể ở Bắc Kinh đợi hỏa táng

Posted by phamtayson trên 27/01/2023


NTD

Đông Phương • 07:54, 27/01/23

Một quận ở Vũ Hán có 5.000 người chết trong 1 tháng, 200.000 thi thể ở Bắc Kinh đợi hỏa táng

Đã hơn một tháng kể từ khi Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero Covid và dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, chế độ Bắc Kinh vẫn cật lực che đậy số người chết. Theo tiết lộ mới nhất từ các nguồn tin ở Vũ Hán và Bắc Kinh, con số tử vong cao hơn rất nhiều so với dữ liệu chính thức.

Một thi thể được đưa vào container đông lạnh ở nhà tang lễ Đông Giao, Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 18/12/2022. (Getty Images)

Ngày 26/1, Đài Á châu Tự do (RFA) dẫn lời ông Trần Hòa Dương (Chen Heyang), một người thân cận với cơ quan dân chính thành phố Vũ Hán, cho biết, ngay sau khi chính sách ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh được dỡ bỏ, số ca nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán đã bắt đầu tăng mạnh, rất nhiều người già có bệnh nền đã không thể chống chọi nổi.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Nhiệt độ xuống thấp kỷ lục ở Trung Quốc, vùng đất sát biên giới Nga có nhiệt độ -53°C

Posted by phamtayson trên 27/01/2023


NTD

Quang Nhật • 15:24, 26/01/23

Nhiệt độ xuống thấp kỷ lục ở Trung Quốc, vùng đất sát biên giới Nga có nhiệt độ -53°C

Không chỉ dịch bệnh tấn công khắp toàn quốc, người Trung Quốc đang chịu đựng khí hậu khắc nghiệt bằng đợt lạnh kỷ lục. Nơi thấp nhất nhiệt độ xuống dưới mức -53°C. Không khí lạnh tấn công 13 tỉnh thành, bắt đầu từ ngày nghỉ thứ ba của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Ngày 25, nhiệt độ tại 13 tỉnh thành phía Bắc xuống mức thấp nhất kể từ mùa đông năm nay. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Vào ngày nghỉ thứ ba của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, luồng không khí lạnh tiếp tục tràn qua nhiều tỉnh ở phía Bắc Trung Quốc. Tại nhiều vùng, nhiệt độ xuống thấp ở mức kỷ lục.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

–TRỰC TIẾP: ngày thứ 338 Nga xâm lược Ukraine

Posted by phamtayson trên 27/01/2023


LIVE: Day 338 of Russian aggression against Ukraine

TVP World

27.01.2023 : 22:36

Photo: PAP/Viktor Kovalchuk

Đó là ngày thứ 338 của cuộc xâm lược của Nga chống lại Ukraine. Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công bằng pháo và hỏa tiễn chống lại Ukraine. Có báo cáo về tổn thất dân sự và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Các nhà lập pháp Mỹ giới thiệu Nghị quyết kêu gọi Hoa Kỳ công nhận Đài Loan độc lập

Posted by phamtayson trên 26/01/2023


Huệ Liên – DKN 9 giờ trước

Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra một nghị quyết thúc giục chính quyền Tổng thống Joe Biden chấm dứt “Chính sách Một Trung Quốc” của Hoa Kỳ, họ cho rằng chính sách này đã lỗi thời, phản tác dụng, đồng thời đề nghị chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập.

Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, Dân biểu Tom Tiffany (một thành viên của Đảng Cộng Hòa, đại diện cho tiểu bang Wisconsin) vào ngày 25 tháng 1 đã dẫn đầu 18 thành viên Quốc hội khác, giới thiệu các biện pháp nhằm nối lại quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Biden thông báo xe tăng Abrams sẽ được chuyển đến Ukraine

Posted by phamtayson trên 26/01/2023


Biden Announces Abrams Tanks to be Delivered to Ukraine

By David Vergun , DOD NewsJan. 25, 2023

Tổng thống Joe Biden hôm nay tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng M1 Abrams. Đó là con số cần thiết để trang bị cho cả một tiểu đoàn xe tăng Ukraine.

Soldiers refuel a tank.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

–TRỰC TIẾP: ngày thứ 337 Nga xâm lược Ukraine

Posted by phamtayson trên 26/01/2023


LIVE: Day 337 of Russian aggression against Ukraine

TVP World

26.01.2023 : 22:26

Photo: PAP

Cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Ukraine tuyên bố báo động không kích trên hầu hết đất nước hôm thứ Năm, và chính quyền khu vực cảnh báo về một cuộc tấn công hỏa tiễn có thể xảy ra.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Chuyên gia: Tính toán cho thấy lò hỏa táng Trung Quốc đã thiêu 20 triệu người chết từ tháng 12

Posted by phamtayson trên 25/01/2023


Liên Thành – DKN 23/01/2023

Nếu tính từ đầu tháng 12/2022 đến hết tháng 1/2023, tổng số thi thể tử vong do COVID-19 được hỏa táng là hơn 20 triệu – 34 triệu người. Khác xa con số công bố mới nhất của ĐCSTQ chỉ gần 60.000 người chết vì dịch bệnh.

Ảnh minh hoạ.

Phó giám đốc nhà tang lễ ở thành phố An Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc được biết là đã bị nhiễm Covid – 19 và vẫn tiếp tục làm việc. Nhưng sau đó ông đột ngột qua đời vào ngày 1 tháng 1. Các quan chức cho biết ông qua đời do xuất huyết não. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc không dám bác bỏ con số 400 triệu tử vong chỉ trong 3 năm COVID

Posted by phamtayson trên 25/01/2023


Liên Thành – DKN 4 giờ trước

Xác chết không kịp xử lý, chất đống ở bệnh viện Thượng Hải (ảnh chụp màn hình video).

Ông Cheng một Hoa Kiều đang sống ở New York – Mỹ cho biết “Có 400 triệu người chết trong ba năm sao? Một số người có thể nghi ngờ, nhưng tôi  là tôi tin có thật. Cứ xem qua ngành tang lễ ở Trung Quốc thì biết. Nhiều người ở Trung Quốc cũng tin vì họ hàng, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp của họ đồng loạt rụng như sung.” Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Ông Tập ‘buông xuôi’ và thất bại? Không! Chỉ có phương Tây là đang hiểu nhầm

Posted by phamtayson trên 25/01/2023


NTD

Thanh Hải • 10:58, 25/01/23

Ông Tập ‘buông xuôi’ và thất bại? Không! Chỉ có phương Tây là đang hiểu nhầm

Khi các cuộc biểu tình dưới nhiều hình thức khác nhau lan rộng ở khắp Trung Quốc cũng là lúc Chính sách phong tỏa của ông Tập Cận Bình bị phá sản. Lúc này, phương Tây lại đang hiểu sai về ông Tập và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhưng lần này lại có thêm nhiều người chỉ trích gay gắt nhất đối với ông Tập ở trên mạng xã hội.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc gặp giữa các Ủy viên ban thường vụ Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ khóa 20 với các nhà báo Trung Quốc và nước ngoài tại Bắc Kinh vào ngày 23/10/2022. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Với chính sách ứng phó với virus được thực hiện mà không có sự chuẩn bị gì về y tế và các hậu quả khác, nhiều người tự hỏi liệu ông Tập có đột ngột “nằm thẳng” (lying flat) hay không. Có thể ông đã mất động lực chiến đấu hoặc không biết phải làm gì khi chính sách phong tỏa khét tiếng của ông sụp đổ? Hay ông chỉ đơn giản là đang cố gắng chọc tức những người chỉ trích trong nước bằng cách không làm gì cả và để cho virus tiếp tục hoành hành?

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc: Hơn 100 thanh niên biểu tình ‘giấy trắng’ vẫn mất tích hoặc bị bỏ tù

Posted by phamtayson trên 25/01/2023


NTD

Quang Nhật • 14:22, 25/01/23

Trung Quốc: Hơn 100 thanh niên biểu tình 'giấy trắng' vẫn mất tích hoặc bị bỏ tù

Hai tháng trôi qua kể từ khi “cuộc cách mạng giấy trắng” diễn ra sau vụ cháy nhà cao tầng Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc, một số lượng lớn thanh niên tham gia biểu tình bị mất tích kể từ đó; chỉ có 32 thanh niên bị chính quyền giam giữ có danh tính. Theo Human Right Defenders, ước tính khoảng 100 thanh niên vẫn đang “mất tích” ở trong tù.

Ngày 26/11, sinh viên học viện truyền thông Nam Kinh đi đầu trong việc phản đối bằng cách giương những tờ giấy trắng, và ‘Cách mạng Giấy trắng’ cũng từ đây xuất hiện (Ảnh chụp màn hình)

Thế giới bên ngoài vẫn chưa quên những “thanh niên giấy trắng” bị cầm tù bởi chính quyền Bắc Kinh.

Theo tin tức từ trang Thời báo Kỹ thuật số Trung Quốc, chuyên theo dõi động thái kiểm duyệt Internet của Bắc Kinh, tổng cộng 18 người đã bị bắt trong cuộc cách mạng giấy trắng ở Liangmaqiao, Bắc Kinh, Yang Liu, Liu Yang, Lin Yun, Li Yuanjing, Li Siqi, Lin Qian, Li Feifei, Zhai Dengrui, Cao Zhixin, Qin Zi Yi, Chen Junhui, Old Dog/Jia Xinxu, Bai Er, Chen Huang/Annie, Kong Che, Xiao Shan, Yao Yao và Li Chaoran/Cathy. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-5 lý do cho thấy ngành sản xuất Trung Quốc sẽ suy yếu nhanh chóng

Posted by phamtayson trên 25/01/2023


NTD

Bảo Nguyên • 19:17, 25/01/23

5 lý do cho thấy ngành sản xuất Trung Quốc sẽ suy yếu nhanh chóng

Chúng ta sẽ chứng kiến sự suy giảm nhanh chóng trong ngành sản xuất của Trung Quốc. Quốc gia độc tài toàn trị này đang mất đi lợi thế cạnh tranh về mọi mặt, trong khi thế mạnh chính là nhân công giá rẻ đang dần phai nhạt.

Một nhân viên làm việc trên dây chuyền lắp ráp sản xuất loa tại một nhà máy ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào ngày 30/11/2022. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Trung Quốc luôn được coi là quốc gia sản xuất lớn, đóng vai trò nòng cốt trong hệ thống phân công lao động công nghiệp toàn cầu. Tuy nhiên, tôi tin rằng ngành sản xuất của Trung Quốc sẽ suy yếu nhanh chóng và Trung Quốc sẽ đánh mất vị thế là “công xưởng của thế giới”. Có những lý do quan trọng cho khẳng định này.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Chuyên gia: Kinh tế Trung Quốc đang xuống dốc, xung đột về Đài Loan có thể được đẩy nhanh

Posted by phamtayson trên 25/01/2023


NTD

Thuỷ Tiên • 11:14, 25/01/23

Chuyên gia: Kinh tế Trung Quốc đang xuống dốc, xung đột về Đài Loan có thể được đẩy nhanh

Ông Philip S. Davidson, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, lo lắng rằng ĐCSTQ có thể phát động các chiến dịch quân sự chống lại Đài Loan sớm nhất vào năm 2027. Các học giả chính sách đối ngoại người Mỹ Hal Brands và Beckley hiện đưa ra một quan điểm mới, họ cho rằng cuộc xung đột có thể sẽ xảy ra sớm hơn.

Binh sĩ Đài Loan tiến hành cuộc tập trận thường lệ kéo dài hai ngày tại một căn cứ quân sự ở Cao Hùng, ngày 12 tháng 1 năm 2023. (Annabelle Chih/Getty Images)

“Davidson Window” [Góc nhìn Davidson] dự đoán Trung Quốc có khả năng âm mưu chiếm Đài Loan bằng vũ lực từ năm 2027 đến năm 2035. Giáo sư Landers tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp của Đại học Johns Hopkins, và phó giáo sư Beckley tại Đại học Tufts, đã viết trong cuốn “Vùng nguy hiểm: Xung đột sắp xảy ra với Trung Quốc” mang đến một góc nhìn mới.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »