PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Tám 7th, 2022

-Tình báo Anh : Ít nhất sáu tướng Nga bị cách chức, hơn 10 tướng khác tử trận tại Ukraina

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


Minh AnhRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/c5cc4606-1635-11ed-b658-005056bf30b7/w:1024/p:16x9/AP22217600937526.webp

Trong bản phân tích tình hình thực địa tại Ukraina, bộ Quốc Phòng Anh, hôm nay 07/08/2022, đưa ra đánh giá « những hoạt động kém hiệu quả của quân đội Nga tại Ukraina » khiến hàng sĩ quan cấp cao của Nga trả giá đắt : « Ít nhất có sáu tướng đã bị cách chức từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022 »

Ảnh minh họa : Ông Dmitry Medvedev (thứ hai từ trái sang), phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, kiêm chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, thăm doanh trại quân đội Totsk ở khu vực Orenburg, Nga, ngày 05/08/2022. AP – Ekaterina Shtukina

Phân tích của tình báo quân sự Anh đưa ra trường hợp của thượng tướng Aleksandr Chaiko, bị cách chức Tư lệnh Quân khu miền Đông vào tháng 5/2022, trong khi đó thượng tướng Alexander Zhuravlev, chỉ huy quân khu miền Tây từ năm 2018, đã vắng mặt nhân Ngày Hải Quân Nga ở Saint-Petersburg hôm 31/07. Bộ Quốc Phòng Anh cho rằng nhiều khả năng nhân vật này đã bị thay thế bởi trung tướng Vladimir Kochetkov. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Ý chí của Bắc Kinh và các mệnh lệnh hành chính không ngăn được hậu họa của nổ bong bóng BĐS

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


NTD

Đức Duy 09:59, 07/08/22

Ý chí của Bắc Kinh và các mệnh lệnh hành chính không ngăn được hậu họa của nổ bong bóng BĐS

Bơm tiền qua chính sách tiền tệ nới lỏng, đầu tư hàng ngàn dự án hạ tầng, cung tiền cho các nhà phát triển BĐS… tất cả đều không thể ngăn được hậu họa hỗn loạn tài chính và thất nghiệp đang lan rộng từ vụ nổ bong bóng BĐS ở Trung Quốc. Lý do bởi vì BĐS Trung Quốc, từ lâu, đã tiêu tốn tiền tiết kiệm của dân cư, tài trợ cho chi tiêu tham nhũng của chính quyền từ trung ương đến địa phương, là chủ nợ lớn nhất nền kinh tế..

Một công nhân Trung Quốc đi ngang qua khu phát triển bất động sản mới ở Bắc Kinh hôm 01/04/2013. (Ảnh: Mark Ralston / AFP qua Getty Images)

Một bài nghiên cứu của Kenneth Rogoff và Yuanchen Yang ( pdf ) ước tính rằng lĩnh vực bất động sản chiếm 29% GDP của Trung Quốc. Các vấn đề đến từ sự suy thoái từ từ [mà bền bỉ] của lĩnh vực bất động sản đã kéo theo những thách thức tài chính của các chính phủ địa phương của Trung Quốc và có thể tạo ra một vấn đề tài khóa liên quan cho các tài khoản công của quốc gia. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Kẻ cho vay nặng lãi Bắc Kinh và câu chuyện buồn của nước bạn Lào

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


NTD

Minh Đăng 13:04, 05/08/22

Kẻ cho vay nặng lãi Bắc Kinh và câu chuyện buồn của nước bạn Lào

Tiền của Trung Quốc đi tới đâu, chính phủ quốc gia đó sẽ bị tham nhũng hoá, người lao động của Trung Quốc sẽ tràn vào quốc gia đó như một chiến thuật ‘di dân, đồng hoá có chủ đích’. Quan trọng hơn, các dự án Trung Quốc cho vay để đầu tư sẽ dở dang, kéo dài đến mức nó trở thành khoản nợ khổng lồ; một kiểu cho vay nặng lãi. Câu chuyện vỡ nợ chính phủ của nước bạn Lào đang mô tả sinh động hết thảy những nhận định này…

Ảnh chụp màn hình từ đoạn phim video của Truyền hình Quốc gia Lào được quay vào ngày 03/12/2021 qua AFPTV cho thấy Chủ tịch Lào Thongloun Sisoulith (trên cùng bên trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên cùng bên phải) vẫy tay khi họ xem các chuyến tàu nối thành phố Côn Minh của Trung Quốc (ảnh dưới bên phải ) và thủ đô Vientiane của Lào (hình dưới bên trái) – khởi hành trong thời gian khai trương tuyến đường sắt trị giá 6 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng, mất 5 năm để xây dựng theo Sáng kiến Vành đai và Con đường trị giá hàng nghìn tỷ USD của Trung Quốc. (Ảnh của STR / AFPTV / AFP qua Getty Images) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Tàu chiến Trung Quốc và Đài Loan ‘vờn nhau’ trên biển, Bắc Kinh tuyên bố tập trận thêm một tháng

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


NTD

Huyền Anh 14:54, 07/08/22

Tàu chiến Trung Quốc và Đài Loan 'vờn nhau' trên biển, Bắc Kinh tuyên bố tập trận thêm một tháng

Các tàu chiến của Trung Quốc và Đài Loan đã chơi trò “mèo vờn chuột” trên biển vào Chủ nhật (07/8) trước khi kết thúc cuộc tập trận quân sự kéo dài bốn ngày. Đây là cuộc tập trận chưa từng có của Trung Quốc, được coi là phản ứng ‘giận dữ’ của Bắc Kinh trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Một tàu quân sự Đài Loan từ góc nhìn của một tàu chiến của hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận và huấn luyện của hải quân nước này ở vùng biển xung quanh Đảo Đài Loan, hôm 05/8/2022. (Ảnh: Lin Jian/Tân Hoa xã/Getty Images)

Chuyến thăm của bà Nancy Pelosi đến hòn đảo tự trị vào tuần trước đã khiến Trung Quốc tức giận. Ngay lập tức, nước này đã đáp trả bằng các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo quanh hòn đảo, cũng như đình chỉ các cuộc đối thoại với Mỹ về một loạt vấn đề từ biến đổi khí hậu cho tới quốc phòng. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Có bằng chứng về bãi thử hạt nhân mới của Trung Quốc tại Tân Cương

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


Trần Phong | DKN11 giờ trước

Liệu có một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân giữa Trung Quốc và Mỹ?

TOKYO / NEW YORK – phân tích (từ các bức ảnh vệ tinh) của Nikkei cho thấy Trung Quốc đang mở rộng các cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Đài Loan có luôn luôn là một phần của Trung Hoa hay không?

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


DCV Online

Gerrit van der Wees | Trà Mi –

Tình tiết lịch sử phức tạp hơn Bắc Kinh muốn nhận.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hugh Hewitt Show đầu tháng 11, 2020 Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gây náo động khi ông tuyên bố rằng

“Đài Loan không phải là một phần của Trung Hoa, và điều đó đã được công nhận với việc của chính quyền Reagan đã làm để đưa ra chính sách mà Hoa Kỳ đã đi theo trong 35 năm qua, và đã thực hiện như vậy trong hai nhiệm kỳ.”

Mike Pompeo

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Sau 1945 Đài loan trả lại cho ai ?

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


Trương nhân Tuấn

7-8-2022

Nếu ĐCSTQ xâm lược, liệu Đài Loan – ngọn hải đăng về dân chủ – có thể bị  đánh bại? | Viet Luan - Báo Việt Luận

Nhiều sử gia, học giả quốc tế, những người thường hay vịn Hòa ước San Francisco 1951 để nói rằng Đài loan được trả về cho Trung hoa nhưng không biết là giao cho phe nào, cộng sản ở Bắc kinh hay Quốc dân đảng ở Đài bắc. Họ cho rằng tình trạng mù mờ về chủ quyền của Đài loan (Bành hồ và một số các đảo khác) đến từ sự thiếu minh bạch này của Hòa ước. Thật vậy, điều 2 Hòa ước không nói rõ là Đài loan sẽ trả cho chính phủ Trung hoa Dân quốc của Tưởng giới Thạch hay là trả cho chính phủ cộng sản của Mao ở Bắc kinh. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Đài Loan tố cáo Trung Quốc mô phỏng một cuộc tấn công đảo

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


Cứ hù dọa hoài mắc ị quá đi – Tụi bay cứ tấn công Đài loan thử xem có mang đầu máu không biết liền.

Trọng NghĩaRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/821eae00-1570-11ed-b919-005056bfa79e/w:1024/p:16x9/AP22217073554929-1.webp

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các biện pháp trả đũa chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, chính quyền Đài Bắc hôm nay 06/082022 cáo buộc quân đội Trung Quốc « mô phỏng một cuộc tấn công chiếm đảo Đài Loan ». Hôm qua, Trung Quốc cho điều 68 máy bay và 13 tàu quân sự vượt qua « đường trung tuyến » phân cách Đài Loan và Hoa Lục, một lằn ranh chưa bao giờ được Bắc Kinh công nhận.

Một phi cơ của không quân Trung Quốc cất cánh từ một điểm không được xác định để tham gia cuộc tập trận xung quanh đảo Đài Loan ngày 05/08/2022. AP – Fu Gan

Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, họ đã phát hiện « hàng loạt » chiến đấu cơ và chiến hạm Trung Quốc tại vùng eo biển Đài Loan, với nhiều chiếc trong lực lượng này đã « vượt qua đường phân cách » chia đôi eo biển và « được coi là đang mô phỏng một cuộc tấn công vào hòn đảo chính của Đài Loan ». Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc, lên án hành vi gây hấn quân sự

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


NTD

Lam Giang 06:28, 06/08/22

Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc, lên án hành vi gây hấn quân sự

Nhà Trắng hôm thứ Sáu (05/8) đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Tần Cương để lên án chính quyền Bắc Kinh leo thang gây hấn quân sự chống lại Đài Loan chưa từng có tiền lệ.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby tổ chức một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia,16/05/2022. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Giám đốc truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã nói rằng hành động của Trung Quốc đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan. Ông cũng tái khẳng định rằng Mỹ không theo đuổi một cuộc khủng hoảng trong khu vực quanh đảo quốc dân chủ. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Bà Pelosi: Hoa Kỳ sẽ ‘không cho phép Trung Quốc cô lập Đài Loan’

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


NTD

Huyền Anh 07:23, 06/08/22

Bà Pelosi: Hoa Kỳ sẽ 'không cho phép Trung Quốc cô lập Đài Loan'

Hôm thứ Sáu (05/8), trong chặng cuối của hành trình công du châu Á, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho biết Hoa Kỳ sẽ “không cho phép” Trung Quốc cô lập Đài Loan và chuyến đi của bà không nhằm thay đổi hiện trạng khu vực.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (bên trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp tại dinh thự chính thức của thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 05/8/2022. (Ảnh: Japan Pool/Jiji Press/AFP/Getty Images)

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân chủ-California) hôm thứ Sáu (05/8) đã tổ chức buổi họp báo tại Nhật Bản – chặng cuối trong hành trình công du châu Á của mình. Bà đã ca ngợi Đài Loan, nhấn mạnh tình đoàn kết của Hoa Kỳ và cho biết chuyến đi của bà không nhằm thay đổi hiện trạng khu vực. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc đình chỉ đối thoại quốc phòng và một số lĩnh vực hợp tác với Mỹ

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


NTD

Huyền Anh 07:25, 06/08/22

Trung Quốc đình chỉ đối thoại quốc phòng và một số lĩnh vực hợp tác với Mỹ

Ngày 05/8, Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng hoặc đình chỉ các cuộc đối thoại với Mỹ về một loạt vấn đề từ biến đổi khí hậu cho tới quốc phòng, cũng như hợp tác chống buôn bán ma túy, để đáp trả việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước khán giả trong một bữa tiệc trưa tại khách sạn SkyCity Grand ở Auckland, New Zealand, vào ngày 21/11/2014. (Ảnh: Greg Bowker-Pool / Getty Images)

Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao ĐCSTQ cho biết chế độ này sẽ hủy bỏ mọi liên lạc trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo quân đội, các cuộc họp làm việc giữa các bộ quốc phòng và đối thoại an ninh hàng hải với Hoa Kỳ. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Ông Tập Cận Bình đối mặt với những thách thức quan trọng sau chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


NTD

Thanh Hải 16:30, 06/08/22

Ông Tập Cận Bình đối mặt với những thách thức quan trọng sau chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan

Theo một chuyên gia về Trung Quốc, chuyến thăm của bà Pelosi đặt ra thách thức chưa từng có đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, vì ông đang đặt cược vào “con bài Đài Loan” khi tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba vào mùa thu năm nay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự cuộc họp của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc khóa 13, hôm 8/3/2022, tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Andrea Verdelli / Getty Images)

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã kết thúc chuyến thăm Đài Loan vào ngày 03/8, đưa ra thông điệp về “Quyết tâm của nước Mỹ trong việc bảo tồn nền dân chủ” tại hòn đảo tự trị. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Chứng khoán Trung Quốc đồng loạt sụt giảm ‘nhờ’ bà Pelosi, những trò đùa trào phúng nổi lên

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


Trần Phong | DKN05/08/2022

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi bắt đầu chuyến đi của mình đến châu Á và kỳ vọng của ngoại giới về việc bà sẽ tới Đài Loan tăng vọt, vào ngày 2/8, ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Trung Quốc cùng giảm, nhưng lĩnh vực quân sự lại tăng. Cùng lúc đó, trên các nền tảng xã hội trực tuyến, cư dân mạng Trung Quốc trong và ngoài nước đều nói đùa về sự việc này.

Ngày 1/8, ba chỉ số chứng khoán chính của thị trường chứng khoán Trung Quốc cùng giảm, nhưng lĩnh vực công nghiệp quân sự lại tăng. Một số cư dân mạng Trung Quốc đã thực hiện những “báo cáo chiến trận” hài hước để chế giễu những “kỷ lục” của quân đội ĐCSTQ. (ảnh chụp màn hình web)

Hôm thứ Ba (2/8 theo giờ địa phương), máy bay chở bà Pelosi trong chuyến công du Châu Á đã rời Malaysia và đến sân bay Đài Bắc ở Đài Loan vào buổi tối cùng ngày. Chuyến thăm nước ngoài của bà không chỉ khiến bầu không khí tại vùng biển gần eo biển Đài Loan bất ngờ trở nên căng thẳng, mà còn gây ra một cú sốc cho thị trường chứng khoán Trung Quốc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Để xoa dịu tình cảm dân tộc trong nước, ĐCSTQ nói rằng quân đội đã buộc máy bay của bà Pelosi thay đổi đường đi

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


An Liên | DKN13 giờ trước

Hôm thứ Sáu (5/8), CCTV dẫn các nguồn tin quân sự nói rằng quân đội đã theo dõi máy bay của bà Pelosi và buộc nó phải đổi đường đi. Các nhà phân tích nước ngoài cho rằng đây là một nỗ lực tuyên truyền của ĐCSTQ nhằm duy trì tình cảm chủ nghĩa dân tộc và cứu vãn thể diện.

Ông Mạnh Tường Thanh nói trên đài CCTV (Ảnh chụp màn hình CCTV).

Trong khi đó, ĐCSTQ đã gián tiếp thừa nhận sự thật rằng các đảo nhân tạo ở Biển Đông là căn cứ quân sự, điều mà ông Tập đã công khai phủ nhận trong cộng đồng quốc tế. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Nancy Pelosi: Tại sao tôi dẫn đầu một phái đoàn quốc hội đến Đài Loan

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


Nancy Pelosi: Why I’m leading a congressional delegation to Taiwan

Washington Post

By Nancy PelosiAugust 2, 2022 at 10:52 a.m. EDT
Cù Tuấn dịch

Có thể là hình ảnh về 9 người, mọi người đang đứng và máy bay

Khoảng 43 năm trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua một cách áp đảo – và Tổng thống Jimmy Carter đã ký thành luật – Đạo luật Quan hệ Đài Loan, một trong những trụ cột quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ ở Châu Á Thái Bình Dương. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Chuyến đi của bà Pelosi: ‘Tiểu phấn hồng’ bị khủng hoảng, ông Tập rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


Trần Phong | DKN8 giờ trước

Trong bối cảnh Bắc Kinh đe dọa tấn công dân sự và quân sự, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã đến thăm Đài Loan và gặp Tổng thống Thái Anh Văn của Trung Hoa Dân Quốc. “Tiểu phấn hồng”, dưới sự chỉ huy của Đoàn thanh niên Cộng sản, đã bị kích động mạnh mẽ. Một số nhà phân tích cho rằng, vụ việc này đã đặt Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Một số người dân đại lục cầm biểu ngữ để biểu tình tại các văn phòng chính phủ về sự “không làm gì”.

Trước chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, nhà cầm quyền Trung Quốc đã kịch liệt phản đối bằng giọng điệu sói chiến, quân đội Trung Quốc cũng đe dọa “sẽ không ngồi yên” khiến nhiều nhóm tiểu phấn hồng phẫn nộ. Do đó, khi chuyên cơ chở bà Pelosi hạ cánh thành công tại Đài Bắc vào tối ngày thứ 2 ngày 2/8 theo giờ địa phương, các tiểu phấn hồng ngay lập tức tuyệt vọng. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, ĐCSTQ thua ở bốn khía cạnh

Posted by phamtayson trên 07/08/2022


An Liên | DKN – 04/08/2022

Bà Pelosi phát biểu trong chuyến thăm Đài Loan (Ảnh: chụp màn hình Youtube/USA Today)

Những lời kêu gào và đe dọa kiểu sói chiến gần đây của ĐCSTQ không những không ngăn cản được chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, mà thay vào đó đã giúp bà thực hiện một chiến dịch công khai toàn cầu, khiến chuyến đi Đài Loan của bà Pelosi thu hút đủ sự chú ý để cả thế giới nghe tiếng nói của bà chống lại sự chuyên quyền của ĐCSTQ và ủng hộ nền dân chủ của Đài Loan. Đây không phải là kết quả mà ông Tập Cận Bình ban đầu muốn thấy. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »