PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Sáu 27th, 2022

-Lo ngại Trung Quốc vẫn muốn khai thác dầu khí chung với Philippines ở Biển Đông

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Thanh HàRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/b677b5e8-f5fe-11ec-b618-005056bf30b7/w:1024/p:16x9/AP22171424733126.webp

Với một chính quyền mới ở Manila, Trung Quốc và Philippines có sẽ nối lại đàm phán về dự án cùng khai thác dầu khí ở Biển Đông hay không ? Bắc Kinh muốn khởi động lại đối thoại với Manila về dự án, trong lúc hiệp hội ngư nghiệp quốc gia Philippines kêu gọi tổng thống tân cử Bongbong Marcos « vĩnh viễn đình chỉ » kế hoạch hợp tác với Trung Quốc.

Tổng thống tân cử Philippine Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. trong cuộc họp báo tại Mandaluyong, Philippines, ngày 20/06/2022. AP – Aaron Favila

Ba ngày trước khi ông Bongbong Marcos tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ngày 27/06/2022, hiệp hội ngư nghiệp quốc gia Philipines, Pamalakaya, ra thông cáo kêu gọi « vĩnh viễn ngừng đàm phán với Trung Quốc » về các dự án khai thác dầu khí tại Biển Đông, mà Manila gọi là « Biển Tây Philippines ». Thông cáo nói rõ : Philippines cần « tập trung bảo vệ chủ quyền lãnh hải » ở vùng biển này. Tổng thống Marcos « cần công khai đưa ra tuyên bố hoàn toàn gạt bỏ dự án này và Manila sẽ không trở lại với hồ sơ này nữa » theo lời của chủ tịch hiệp hội ngư nghiệp Philippines, Fernando Hicap, được báo Inquirer trích dẫn. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Giàn khoan, chiến hạm, Đảo Rắn: Ukraina phản công Nga trên Biển Đen

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Trọng NghĩaRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/14a482c8-f608-11ec-bd51-005056bfb2b6/w:1024/p:16x9/RDN_mobile_misbat.webp

Trong tuần qua, vùng Biển Đen nằm sát Ukraina đột nhiên dậy sóng với liên tiếp nhiều vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu Nga được chính phía Ukraina loan báo, từ các cơ sở quân sự trên Đảo Rắn ngày 21/06/2022, cho đến một số giàn khoan ngoài khơi bán đảo Crimée trước đó một hôm. Theo giới quan sát, các diễn biến vừa kể nêu bật mong muốn của Kiev trong việc nới lỏng gọng kìm của Matxcơva trên các cảng Ukraina.

Ảnh minh họa: Tổ hợp tên lửa di động của Hải Quân Đan Mạch có khả năng bắn tên lửa Harpoon để phòng thủ bờ biển. © Marinens Biblioteks Arkiv via Wikipedia

Trong một bài phân tích về giá trị chiến lược, quân sự và kinh tế của Biển Đen hôm 23/06/2022, nhật báo Pháp Le Monde ghi nhận một thực tế là kể từ khi bắt đầu cuộc chiến do Vladimir Putin khởi xướng vào hạ tuần tháng Hai, quyền tiếp cận vùng biển phía nam Ukraina đã trở thành một vấn đề chiến lược đối với cả Kiev lẫn Matxcơva. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-G7 khẳng định quyết tâm « không gì lay chuyển » hỗ trợ Ukraina

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Thanh HàRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/72a8c6b6-f614-11ec-9629-005056a90284/w:1024/p:16x9/2022-06-27T083055Z_1136549308_RC280V9O2IV8_RTRMADP_3_G7-SUMMIT.webp

Các lãnh đạo nhóm G7 cùng với và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel nghe tổng thống Ukraina phát biểu qua video ngày 27/06/2022 tại Lâu đài Elmau Castle, Đức. REUTERS – POOL

Trong ngày họp thứ nhì, lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới bên cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraina « khi nào còn cần thiết». Trong khi đó, tổng thống Zelensky đòi tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina và yêu cầu phương Tây duy trì áp lực với Nga để có thể « kết thúc chiến tranh vào mùa đông năm nay ». Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Quan chức Kyiv: Nga khai hoả 20 tên lửa vào Ukraine từ Belarus

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


NTD

Huyền Anh 06:00, 27/06/22

Quan chức Kyiv: Nga khai hoả 20 tên lửa vào Ukraine từ Belarus

Một loạt tên lửa đã được khai hoả từ Belarus vào thứ Bảy (25/6). Kyiv cáo buộc Moscow lôi kéo Minsk vào cuộc chiến ngay cả khi Belarus đã chính thức đứng ngoài cuộc xung đột.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) bắt tay người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc gặp ở Saint Petersburg, Nga, hôm 25/6/2022. (Ảnh: Mikhail Metzel/Sputnik/AFP/Getty Images )

Vào khoảng 5 giờ sáng ngày 25/6 (theo giờ địa phương), 20 quả rocket đã nhắm vào làng Desna ở vùng Chernihiv phía bắc Ukraine, theo Bộ chỉ huy quân sự miền bắc nước này. Vụ bắn phá đã làm hư hại cơ sở hạ tầng và không có báo cáo thương vong. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Phóng sự: Ở miền Nam Ukraine, các cuộc phản công mang lại cho Kyiv hy vọng đẩy bật quân Nga.

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


In Ukraine’s South, Counterattacks Offer Kyiv Hope for Turning Back Russia

Wall Street Journal

By Thomas Grove – June 26, 2022 8:13 am ET

Cù Tuấn dịch

The remains of a Russian helicopter shot down in late March in the middle of a wheat field near Kalynivka village, Mykolaiv oblast, Ukraine.

Phần còn lại của một trực thăng Nga bị bắn rơi hồi cuối tháng 3 ở giữa cánh đồng lúa mì gần làng Kalynivka, Mykolaiv oblast, Ukraine.

Tóm tắt: Ukraine đang tìm cách tái chiếm một thành phố quan trọng đối với nền kinh tế của quốc gia này và ngăn chặn Nga tiến tới ngưỡng cửa châu Âu. “Chúng tôi cần lấy lại Kherson.”

PRYSHYB, Ukraine — Lực lượng của Kyiv ở miền nam Ukraine đang chiến đấu để mở rộng một trong những cuộc phản công thành công nhất của họ chống lại quân Nga và vượt ra khỏi ngôi làng nhỏ, đầy lính pháo binh này để tiêu diệt quân Nga trong một khu vực quan trọng chiến lược dọc Biển Đen. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Nga dường như đã bỏ lỡ thời hạn thanh toán nợ nước ngoài, rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Russia Misses Bond Deadline, Signaling Its First Default on Foreign Debt Since 1918

New York Times

– 

Cù Tuấn dịch

The Russian Central Bank headquarters in Moscow. The head of the bank, Elvira Nabiullina, has said that there won’t be any immediate consequences of a default.

Nga dường như rơi vào tình trạng không trả được nợ quốc tế vào ngày 26/6 khi thời gian ân hạn để thanh toán hết hạn. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Nga đã trở nên bị cô lập như thế nào khỏi thị trường tài chính toàn cầu do sự trừng phạt đối với cuộc xâm lược Ukraine.

Trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương Nga ở Moscow. Người đứng đầu ngân hàng, Elvira Nabiullina, đã nói rằng sẽ không có bất kỳ hậu quả tức thì nào của việc vỡ nợ.Maxim Shemetov/Reuters

Khoảng thời gian bổ sung để thanh toán khoảng 100 triệu đô la bằng euro và đô la đã kết thúc vào Chủ nhật, 30 ngày sau thời hạn ban đầu ngày 27 tháng 5, do các lệnh trừng phạt đã chặn các cách thanh toán của Nga.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-NHẬN XÉT VỀ THÔNG TIN HÓNG ĐƯỢC SAU NGÀY THỨ 123 CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NGA – UKRAINE (26/6/2022)

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Phúc Lai

27-6-2022

May be an image of 13 people and outdoors

1. Bình loạn chung.

Trong ngày hôm qua, chuyện quan trọng nhất là việc Nga bắn tên lửa vào Kyiv trùng với Thượng đỉnh G7 họp bàn về chính việc tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine. Các trang tin và các nhà bình luận quân sự nước ngoài đều nhìn nhận việc này giống như sự “dằn mặt” của Nga dành cho phương Tây. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc: Người dân Lào lo sợ hậu quả thảm khốc

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


NTD

Đại Minh 14:05, 27/06/22

Rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc: Người dân Lào lo sợ hậu quả thảm khốc

Năm 2022 sẽ là một năm khó khăn đối với Lào, với dự trữ tiền mặt ngày càng cạn kiệt, lạm phát tăng cao, giá dầu tăng cao, và đồng tiền mất giá. Lào đang lặp lại những gì đã xảy ra ở Pakistan và Sri Lanka. Bẫy nợ của Trung Quốc đã làm tê liệt nền kinh tế của Lào, dân chúng ngày càng trở nên thất vọng và tức giận với sự phát triển xấu đi của tình hình kinh tế.

Tuyến đường sắt đầu tiên nối Trung Quốc và Lào, một phần quan trọng trong dự án “Vành đai con đường” của Bắc Kinh bắc qua sông Mekong ở Luang Prabang. (Ảnh: AIDAN JONES / AFP qua Getty Images)

Sri Lanka dường như đã rơi sâu vào trong bẫy nợ của Trung Quốc, là quốc gia đầu tiên đối mặt với nguy cơ sụp đổ kinh tế sắp xảy ra. Pakistan nối theo sau, và bây giờ thậm chí Lào cũng đã bắt kịp. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Kẹt thanh khoản, Ngân hàng trung ương Trung Quốc bơm 100 tỷ CNY trong 3 ngày liên tiếp

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


DKN

Quang Nhật 11:47, 27/06/22

Kẹt thanh khoản, Ngân hàng trung ương Trung Quốc bơm 100 tỷ CNY trong 3 ngày liên tiếp

Hình ảnh những người gửi tiền Trung Quốc xếp hàng dài rút tiền mặt khỏi các NHTM giải thích cho lý do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) phải bơm vào hệ thống 100 tỷ CNY trong 3 ngày liên tiếp, mức bơm tiền lớn nhất kể từ 31/3/2022.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bơm 100 tỷ CNY vào hệ thống tài chính trong 3 ngày liên tiếp để giải cứu thanh khoản khi thị trường BĐS đang chìm trong bóng tối, các cuộc khủng hoảng điện năng và lương thực đang đe doạ ổn định hệ thống (Ảnh: Getty Images)

Theo Trading Economics, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), trong 3 ngày liên tiếp, đã bơm tổng cộng 100 tỷ nhân dân tệ (CNY) vào hệ thống ngân hàng thương mại nước này để hỗ trợ thanh khoản.

Bơm tiền 3 ngày liên tiếp, lượng tiền lớn nhất kể từ 31/3

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Lại nổ lớn ở Thiên Tân, chuyện gì xảy ra với khí gas đô thị Trung Quốc vậy?

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Trần Phong | DKN4 giờ trước

Ảnh: SOH.

Cư dân mạng Thiên Tân, Trung Quốc tiết lộ rằng vào sáng sớm ngày 25 tháng 6, một vụ nổ khí gas đã xảy ra tại một nhà hàng thịt nướng ở quận Tân Nam, Thiên Tân , và một đám cháy đã bùng lên. Sau đó, khu vực này đã được rào lại, nhưng toàn bộ các phương tiện truyền thông chính thức đều im lặng về vụ nổ. Đây là một vụ nổ khác ở Thiên Tân trong vòng 5 ngày. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Ukraina lại nã pháo vào giàn khoan ngoài khơi của Nga

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Trần Phong | DKN5 giờ trước

Một giàn khoan ngoài khơi của Nga ở Biển Đen đã bị trúng đạn, trong vụ tấn công tương tự thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, một phát ngôn viên của cơ quan dịch vụ khẩn cấp Crimea nói với TASS hôm Chủ nhật.

Ảnh: RT.

Trước đó, kênh Baza Telegram đưa tin rằng một quả đạn đã bắn trúng giàn khoan nổi Tavrida thuộc sở hữu của Chernomorneftegaz trong đêm, để lại một lỗ hổng trên sân bay trực thăng của giàn khoan. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Cơ sở chỉ huy quân đội Nga nổ tung vì Himars

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Trần Phong | DKN6 giờ trước

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine Hệ thống tên lửa đa năng cơ động cao M142 (thường được gọi là “Himars”), và quan đội Ukraina đã thử nghiệm ban đầu trên chiến trường và làm nổ tung thành công sở chỉ huy của quân đội Nga và một căn cứ tạm thời khác.

Ảnh: Aboluowang.

Lữ đoàn cơ giới 72 của Ukraine là đơn vị đầu tiên sử dụng khẩu M142. Họ mới công bố đoạn video vào ngày 26, ghi lại kết quả từ camera trên không cho thấy một căn cứ rộng lớn của Nga đã rơi vào biển lửa ngay sau trận pháo kích liên tục của tên lửa Himars vào vài tổ hợp pháo phản lực bắn loạt tự hành của Nga BM-27 “Hurricane” (Uragan). Nhiều phương tiện tên lửa cũng bị tiêu diệt, và các tên lửa bị đốt cháy bởi nhiệt độ cao. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Hết chỉ huy? Nga phải dùng tướng về hưu, béo phì

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Trần Phong | DKN26/06/2022

Một vị tướng Nga đã nghỉ hưu béo phì đã được đưa ra tiền tuyến ở Ukraina khi ông Vladimir Putin không còn nhiều sĩ quan cấp cao.

Tướng Pavel nặng 127kg, 67 tuổi (Ảnh: mirror).

Theo một nguồn tin của Daily Star của Anh, Vị tướng nặng 127kg, 67 tuổi, hiện được cho là phụ trách các lực lượng đặc biệt của Nga hoạt động ở Ukraina sau khi chỉ huy cũ của đơn vị này bị thương nặng trong một cuộc tấn công bằng pháo binh. Cựu chiến binh trong cuộc chiến thảm khốc của Nga ở Afghanistan được biết đến với cái tên Tướng Pavel. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Thủ tướng Scholz của Đức: G7 thảo luận về ‘kế hoạch Marshall’ cho Ukraine

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Germany’s Scholz: G7 to discuss ‘Marshall plan’ for Ukraine

Independent

Via AP news wire – 23-6-2022

Germany Scholz

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông muốn thảo luận về các phác thảo của “kế hoạch Marshall cho Ukraine” với các nhà lãnh đạo của Nhóm bảy quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của họ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết hôm thứ Tư rằng ông muốn thảo luận về các phác thảo của “kế hoạch Marshall cho Ukraine” với các nhà lãnh đạo của Nhóm bảy quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của họ ở Đức .

Scholz hy vọng về một mặt trận thống nhất ủng hộ lâu dài cho Ukraine khi ông tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-7 thường niên ở Bavaria vào tuần tới. Nhóm các cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới gồm Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Anh, Canada và Nhật Bản. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-26-06-2022, tình hình Ukraina ngày thứ 123:

Posted by phamtayson trên 27/06/2022


Phan châu Thành

27-6-2022

Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang đứng, mọi người đang đi bộ và ngoài trời

1. Cuộc họp của các nước G7 đã bắt đầu hôm nay ở Bavaria, Đức, với nội dung chính là cuộc chiến ở Ukraina và thái độ tiếp theo của G7 trước vấn đề này. G7 là cuộc họp của 7 nước có nền kinh tế phát triển nhất, bao gồm: Pháp, Nhật, Đức, Mỹ, Anh, Ý và Canada. Ngoài ra còn có sự tham gia của Chủ tịch Hội đồng châu Âu và chủ tịch Ủy ban châu Âu. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »