PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Năm 23rd, 2022

-Andrey Kortunov đưa ra ba kịch bản cho kết thúc của chiến tranh ở Ukraina.

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


Andrey Kortunov offers three scenarios for the end of the war in Ukraine

Economist

May 20th 2022

Cù Tuấn dịch

Tóm tắt: Nhà khoa học chính trị người Nga coi đây là cuộc đụng độ giữa các hình thái xã hội cũng như quân đội.

Cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và Ukraina không phải là một cuộc xung đột sắc tộc: người Ukraina và người Nga đang chiến đấu ở cả hai bên chiến tuyến. Và chủ nghĩa dân tộc cấp tiến không phải là động lực chính cho sự phản kháng của người Ukraina – trái ngược với nhiều tuyên bố của Matxcơva. Nó cũng không phải là một cuộc chiến về tôn giáo. Cả Nga và Ukraina về cơ bản đều là các quốc gia thế tục, và sự phục hưng tôn giáo gần đây ở hai nước là khá nhạt nhòa. Theo quan điểm của tôi, cuộc chiến cũng không phải chủ yếu là về lãnh thổ (mặc dù các tranh chấp liên quan vẫn là một trở ngại lớn để đạt được một giải pháp hòa bình). Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-NHẬN XÉT VỀ THÔNG TIN HÓNG ĐƯỢC SAU NGÀY THỨ 88 CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NGA – UKRAINE (22/5/2022)

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


Phúc Lai

23-5-2022

1. Trên hướng Kharkiv.

• ISW đưa tin quân Nga đã có những nỗ lực chiếm lại điểm dân cư Rubizhne của vùng Kharkiv. Trước đó họ đưa ra dự đoán là quân Nga sẽ rút sang bên kia để trụ vững nửa phía đông của sông Siverskyi Donets và bảo vệ đường tiếp tế cho Izyum. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Hòa đàm Ukraine: Kyiv bác bỏ việc nhượng lãnh thổ cho Nga

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


BBC

23 tháng 5 2022, 10:13 +07

Xe quân sự thuộc lực lượng bộ binh Nga bị phá hủy tại Kyiv

Xe quân sự thuộc lực lượng bộ binh Nga bị phá hủy tại Kyiv – Reuters

Chính phủ Ukraine nói sẽ không đồng ý về một thỏa thuận ngừng bắn với Nga bao gồm việc nhượng lãnh thổ.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

– TIN TRÊN RFI NGÀY 23-5-2022

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


https://s.rfi.fr/media/display/19f1a512-da88-11ec-bcbf-005056bfb2b6/w:1024/p:16x9/2022-05-23T090912Z_2063389353_RC2VCU9M71YP_RTRMADP_3_USA-BIDEN-ASIA-ECONOMY%20%281%29.webp

TT Mỹ thăm Nhật Bản : Washington và Tokyo gởi thêm tín hiệu cứng rắn đến Bắc Kinh – Một hôm sau khi đến Tokyo trong chuyến công du châu Á đầu tiên từ ngày nhậm chức, cùng với thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm nay, 23/05/2022, đã đưa ra những lời cảnh báo cứng rắn liên tiếp nhắm vào Trung Quốc. Lãnh đạo Mỹ đồng thời loan báo việc hình thành một khối thương mại mới bao gồm 13 nước – trong đó có Việt Nam – nhằm củng cố sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á – Thái Bình Dương, làm đối trọng với Bắc Kinh. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Trung Quốc lặng lẽ tăng mua dầu giá rẻ của Nga

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


Trần Phong | DKN12 giờ trước

Sau khi Nga xâm lược Ukraina vào tháng Hai năm nay, các nước phương Tây đã trừng phạt mạnh mẽ Nga và làm gián đoạn một số trao đổi thương mại với Nga, điều này cũng dẫn đến giá dầu thô thế giới tăng vọt. Theo dữ liệu vận chuyển, Trung Quốc đang âm thầm mở rộng nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga.

Ảnh dẫn theo Reuters.

Theo ước tính của dịch vụ theo dõi hàng hóa Vortexa Analytics, nhập khẩu dầu đường biển của Trung Quốc từ Nga đạt mức kỷ lục 1,1 triệu thùng/ ngày trong tháng 5, theo ước tính của dịch vụ theo dõi hàng hóa Vortexa Analytics . Con số này tăng nhiều so với 750.000 thùng / ngày trong quý đầu tiên của năm nay và 800.000 thùng / ngày của năm ngoái. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Chiến tranh Nga-Ukraine thực chất là ‘cuộc diễn tập’ cho một cuộc chiến lớn hơn?

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


Trần Phong | DKN12 giờ trước

Một nhà khoa học chính trị Nga cho rằng việc Nga xâm lược Ukraine là một cuộc “diễn tập” cho một cuộc xung đột lớn hơn với các nước thành viên NATO.

Ảnh minh hoạ: Aboluowang

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tấn công vào ngày 24 tháng 2 sau khi các quan chức tình báo phương Tây tin rằng ông Putin dự kiến ​​sẽ áp đảo Ukraine bằng sức mạnh quân sự của Matxcova trong một thời gian ngắn, nhưng đến nay đã gần ba tháng trôi qua và cuộc chiến gần như đang đi vào bế tắc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Người phụ trách chuyên mục của Washington Post cảnh báo ông Biden sắp mắc sai lầm với Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


Trần Phong | DKN6 giờ trước

Tờ Washington Post đã công bố một bài báo hôm thứ Năm cảnh báo rằng việc Tổng thống Biden xem xét loại bỏ thuế quan đối với Trung Quốc từ thời của Tổng thống Trump sẽ là một sai lầm đáng kể.

Ảnh: APnews.

Bài báo có tựa đề “Biden có thể sắp phạm sai lầm với Trung Quốc”, cảnh báo rằng việc chính quyền ông Biden từ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc từ thời ông Trump là “vô trách nhiệm” và là “kẻ thất bại chính trị lớn”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Quân đội Ukraine phá hủy xe tăng Nga trốn trong vườn

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: | Leave a Comment »

-Bình luận: Ukraina đang tệ hơn là bạn nghĩ.

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


Ukraine Is in Worse Shape than You Think

Tạp chí Times

By Suriya Jayanti  –  May 14, 2022 7:00 AM EDT

Cù Tuấn dịch

Có thể là hình ảnh về 2 người

Mọi người nói rằng, với việc quân đội Ukraina được cho là đã bị quân Nga áp đảo về số lượng trong giai đoạn đầu cuộc xâm lược của Nga, thì việc không để thua trong cuộc chiến tự nó đã là một chiến thắng của Ukraina rồi. Sự khác biệt giữa kỳ vọng và khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên của quân đội Ukraina khiến chúng ta dễ dàng hiểu sai về tình hình hiện tại có lợi cho Ukraina. Nhưng không thắng vẫn là không thắng. Ukraina đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn nhiều so với những gì chúng ta tin tưởng và nước này cần, và sẽ tiếp tục cần, một lượng viện trợ và hỗ trợ đáng kinh ngạc để thực sự giành chiến thắng. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 23.5.2022 8AM

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


Cù Tuấn

23-5-2022

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

Một khu chung cư ở Kharkiv bị pháo kích của Nga

Trên chiến trường, quân Ukraine và quân Nga đã giao tranh vào Chủ nhật 22/5 gần Sievierodonetsk trong bối cảnh Matxcơva tiếp tục tiến công thành phố này, một trong những thành phố lớn cuối cùng của Ukraine ở một phần quan trọng của miền đông. Trận chiến giành Sievierodonetsk đã nổi lên như một điểm quan trọng tiếp theo trong cuộc chiến này. Sau các cuộc tấn công thất bại vào thủ đô Kyiv và Kharkiv, quân đội Nga đã tập hợp lại và hiện đang tập trung đánh chiếm vùng Donbas ở phía đông Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-22-05-2022, tình hình Ukraina ngày thứ 88:

Posted by phamtayson trên 23/05/2022


Phan châu Thành

23-5-2022

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng, ngoài trời và văn bản cho biết 'AFP 32AP6JB Dimitar Dilkoff AFP'

1. Chính quyền Nga vừa đưa ra một danh sách trừng phạt mới, bao gồm 963 công dân Mỹ, trong đó có tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, diễn viên điện ảnh Morgan Freeman và… 5 người đã chết: cố Thượng Nghị sỹ John McCain (mất năm 2018), cố nghị sỹ Alcee Hasting (2021), cố phó giám đốc CIA Melissa Drisko (2018), cố quan tòa Thomas O’Neill ở Pensylwania (2018) và cố tướng về hưu Jeremy Sivits (01.2022). Những người này bị cấm vĩnh viễn không được nhập cảnh Liên bang Nga. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »