PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Sáu 26th, 2021

-Ba bí quyết ‘trường thọ’ của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


NCQT

25/06/2021

Nguồn: China’s Communist Party at 100: the secret of its longevity”, The Economist, 26/06/2021.

Biên dịch: Phan Nguyên

Vào ngày 1 tháng 7, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của mình. Đảng luôn tự gọi mình là “vĩ đại, vinh quang và đúng đắn”. Và khi bắt đầu thế kỷ thứ hai, đảng có lý do chính đáng để tự hào. Đảng không chỉ tồn tại lâu hơn nhiều so với dự đoán của nhiều nhà phê bình; mà thậm chí còn tỏ ra ngày càng mạnh hơn. Khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, nhiều chuyên gia đã nghĩ rằng Trung Quốc cũng sẽ sụp đổ theo. Để biết họ đã nhận định sai như thế nào, hãy xem việc Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tại một hội nghị thượng đỉnh vào ngày 13 tháng 6 vừa qua rằng không chỉ Mỹ mâu thuẫn với Trung Quốc, mà phần lớn thế giới nghi ngờ “liệu ​​các nền dân chủ có thể cạnh tranh [được với Trung Quốc] hay không ”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Thế giới hôm nay: 25/06/2021

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


NCQT

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Microsoft công bố Windows 11, đợt nâng cấp lớn nhất kể từ sau Windows 10 hồi năm 2015. Gã khổng lồ phần mềm Mỹ tuyên bố hệ điều hành “thế hệ tiếp theo” của họ sẽ tốt hơn cho làm việc từ xa, an toàn hơn và trực quan hơn cho người dùng. Vào tuần tới sẽ có phiên bản xem trước cho các nhà phát triển ứng dụng, và phát hành ra công chúng từ cuối năm nay. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Tỉ lệ ủng hộ Đài Loan ‘‘chính thức độc lập’’ cao kỷ lục : Dân Đài sợ bị bắt khi qua Hồng Kông

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


Trọng Thành – RFI

Ngày:

Người ủng hộ tổng thống Thái Anh Văn giương cao khẩu hiệu: Đài Loan là một quốc gia độc lập", Đài Bắc, ngày 11/01/2020

Công ty du lịch Đài Loan từ bỏ toàn bộ các tuyến bay có chặng quá cảnh Hồng Kông để đề phòng Trung Quốc bắt người, trong bối cảnh tỉ lệ người Đài Loan ủng hộ « độc lập chính thức » tăng ở mức chưa từng có. Nghị Viện Châu Âu thông qua Luật về khí hậu, tăng mạnh mức cắt giảm khí thải. Nước Pháp triển khai xét nghiệm đại trà « kháng thể », phát hiện người đã nhiễm Covid trước khi tiêm chủng Covid-19, để hy vọng đẩy nhanh tốc độ chích ngừa.

Người ủng hộ tổng thống Thái Anh Văn giương cao khẩu hiệu: Đài Loan là một quốc gia độc lập”, Đài Bắc, ngày 11/01/2020 REUTERS/Tyrone Siu

Bộ Tư Pháp Mỹ phản công, kiện các bang do đảng Cộng Hòa nắm quyền, ra luật « kỳ thị » để ngăn cản cử tri đi bầu. Vatican khởi sự lộ trình « phong thánh » cho Robert Schuman, cha đẻ của dự án xây dựng Liên Hiệp Châu Âu. Trên đây là các chủ đề chính của Tạp chí Thế giới Đó đây của RFI tuần này. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Mỹ tăng hợp tác với Đông Nam Á: Xây cơ sở hàng hải ở Indonesia, bán F-16 cho Philippines

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


Trọng Nghĩa – RFI

Ngày:

(Ảnh minh họa) – Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ.

Trong chiến lược tăng cường hiện diện tại khu vực Đông Nam Á và hỗ trợ các nước ven Biển Đông đang bị Trung Quốc chèn ép, Hoa Kỳ vào hôm qua, 25/06/2021 đã cùng với Indonesia khởi công xây dựng một trung tâm đào tạo hàng hải mới tại một vùng giáp Biển Đông. Trước đó, bộ Ngoại Giao Mỹ cũng đã bật đèn xanh cho một thương vụ bán chiến đấu cơ F-16 và nhiều loại tên lửa cho Philippines.

(Ảnh minh họa) – Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. AP Photo/Wally Santana, File

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Ngoại trưởng Blinken : Mỹ – Pháp có chung quan điểm về những mối đe dọa từ Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


Thu Hằng – RFI

Ngày:

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được tổng thống và ngoại trưởng Pháp tiếp đón, trong ảnh ông Blinken (P) đang chào đồng nhiệm Pháp Jean-Yves Le Drian, ngày 25/06/2021, tại điện Elysée, Paris.

Sau Đức, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Pháp và được đồng nhiệm Jean-Yves Le Drian tiếp đón ngày 25/06/2021. Trả lời nhật báo New York Times sau buổi làm việc cùng ngày với tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện Elysée, ông Blinken cho rằng Pháp và Mỹ có chung quan điểm về những mối đe dọa của một nước Trung Quốc đang trỗi dậy và một nước Nga ngày càng quả quyết.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được tổng thống và ngoại trưởng Pháp tiếp đón, trong ảnh ông Blinken (P) đang chào đồng nhiệm Pháp Jean-Yves Le Drian, ngày 25/06/2021, tại điện Elysée, Paris. Andrew Harnik POOL/AFP

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Trường thọ nhờ tàn bạo và kinh tế, Đảng Cộng Sản Trung Quốc trăm năm cô đơn

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


Thụy My – RFI

Ngày:

Lực lượng công an tại quảng trường Thiên An Môn ngày 22/06/2021, trước khi đóng cửa vào hôm sau để chuẩn bị lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng Sản Trung Quốc. Vụ thảm sát tại đây năm 1989 không hề được nhắc đến trong tài liệu của đảng.

Ảnh bìa The Economist tuần này có nền màu đen, một cây đèn cầy nhỏ với ánh lửa đỏ bao trùm, và dòng tựa lớn « Quyền lực và hoang tưởng », ở dưới là hàng chữ nhỏ « Đảng Cộng Sản Trung Quốc ở tuổi 100 ».

Lực lượng công an tại quảng trường Thiên An Môn ngày 22/06/2021, trước khi đóng cửa vào hôm sau để chuẩn bị lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng Sản Trung Quốc. Vụ thảm sát tại đây năm 1989 không hề được nhắc đến trong tài liệu của đảng. AP – Mark Schiefelbein

Tuần báo Anh dành đến 8 bài viết nhân kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đề cập đến nhiều khía cạnh từ lịch sử, thanh trừng nội bộ đảng cho đến việc giám sát người dân, xâm nhập lãnh vực tư nhân, vươn vòi ra tận nước ngoài…

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-TQ: 18 trẻ em thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở Hà Nam, truyền thông phản ứng bất thường

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


NTD

Đông Phương 11:52, 26/06/21

TQ: 18 trẻ em thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở Hà Nam, truyền thông phản ứng bất thường

Vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một võ quán ở thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc khiến 18 học viên nội trú thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Tuy nhiên, sau vụ việc, tiêu điểm trên các trang tin tức của nước này đều là vụ sập chung cư ở Miami, Mỹ, rất khó để tìm thấy tin tức liên quan đến vụ cháy võ quán ở Hà Nam trên trang chủ.

Võ quán ở Hà Nam, Trung Quốc, nơi vừa xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 18 võ sinh tử vong. (Ảnh từ Toutiao)

Vào lúc 3 giờ sáng ngày 25/6/2021, một đám cháy xảy ra tại võ quán Chấn Hưng ở đường Bắc, thị trấn Viễn Tương, huyện Chá Thành, thành phố Thượng Khâu, tỉnh Hà Nam, làm 18 người chết, 4 người bị thương nặng và 12 người bị thương nhẹ. Những người tử vong đều là học viên nội trú của võ quán, trong độ tuổi từ 7-16 tuổi. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc: Loạt sản phẩm có chứa từ ‘nằm ngửa’ trên các trang mua sắm trực tuyến bị hạ kệ

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


NTD

Mai Hạ 23:33, 25/06/21

Trung Quốc: Loạt sản phẩm có chứa từ 'nằm ngửa' trên các trang mua sắm trực tuyến bị hạ kệ

Gần đây, các sản phẩm như áo phông, ốp điện thoại, cốc, v.v. in chữ “nằm ngửa” trên các trang mua sắm trực tuyến của Trung Quốc đã bị hạ kệ. (Ảnh tổng hợp)

“Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tức ngày 1/7 đang đến gần. Cư dân mạng phát hiện rằng, hàng loạt sản phẩm liên quan đến hai từ “nằm ngửa” trên các trang mua sắm trực tuyến của Đại Lục đều đã biến mất. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Hong Kong bắt đầu kỷ nguyên cảnh sát cai trị thành phố

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


NTD

Đông Phương 18:11, 26/06/21

Hong Kong bắt đầu kỷ nguyên cảnh sát cai trị thành phố

Hong Kong vừa bổ nhiệm hai quan chức cảnh sát cấp cao vào vị trí Chánh văn phòng và Cục trưởng An ninh của đặc khu. Cả hai đều đàn áp thô bạo những người biểu tình trong phong trào chống dẫn độ. Nhà bình luận về các vấn đề thời sự của Hong Kong – ông Tiêu Nhược Nguyên (Stephen Shiu) phân tích rằng, Bắc Kinh đang thực hiện chế độ cảnh sát cai trị Hong Kong; việc bổ nhiệm chức Chánh văn phòng vào thời điểm này là để chuẩn bị cho việc thay thế vị trí Đặc khu trưởng vào năm tới.

Cảnh sát Hong Kong. (Anthony Kwan/Getty Images)

Hôm qua (25/6), Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã tuyên bố bãi nhiệm Chánh văn phòng Trương Kiến Tông (Matthew Cheung Kin-chung), và bổ nhiệm Cục trưởng An ninh Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu) vào vị trí này. Như vậy, ông Lý đã trở thành người nắm quyền số 2 trong Chính phủ Hong Kong, chỉ sau bà Lâm. Còn chức vụ Cục trưởng An ninh do Ủy viên Cảnh sát Hong Kong Đặng Bính Cường (Chris Tang Ping-keung) đảm nhiệm. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Delta – biến chủng toàn diện nhất có thể khiến 2 người đi ngang nhau cũng bị lây nhiễm

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


NTD

Bảo Vy 17:54, 26/06/21

Delta - biến chủng toàn diện nhất có thể khiến 2 người đi ngang nhau cũng bị lây nhiễm

Trong khi Anh phải trì hoãn kế hoạch tái mở cửa vì sự xuất hiện và tăng vọt các ca nhiễm mới do biến chủng Delta thì ở Đan Mạch, các nhân viên y tế đã phát hiện 3 người có kết quả dương tính với virus này. Đặc biệt, đây đều là những cổ động viên có mặt trên khán đài gồm 25.000 khán giả trong trận đấu giữa Đan Mạch và Bỉ hôm 17/6.

Trong khi Anh phải trì hoãn kế hoạch tái mở cửa vì sự xuất hiện và tăng vọt các ca nhiễm mới do biến chủng Delta thì ở Đan Mạch, các nhân viên y tế đã phát hiện 3 người có kết quả dương tính với virus này. (Getty Images)

Đan Mạch phát hiện 3 cổ động viên nhiễm biến chủng Delta

Mới đây, sau khi phát hiện ít nhất 3 người có kết quả dương tính với biến thể Delta (được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ vào tháng 2/2021), các quan chức y tế Đan Mạch đã kêu gọi những cổ động viên từng tham dự trận đấu trong khuôn khổ Euro 2020 giữa Đan Mạch và Bỉ hôm 17/6 nên tiến hành xét nghiệm virus. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Chiến lược kinh tế Biden: Dẫm đạp lên lợi ích nước Mỹ!

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


NTD

Lê Minh 10:48, 25/06/21

Chiến lược kinh tế Biden: Dẫm đạp lên lợi ích nước Mỹ!

Màn trình diễn của Tổng thống Joe Biden tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo nước ngoài ở Anh tuần trước là một sự ô nhục. Ông Biden đã thỏa hiệp với Anh, có nghĩa là đã bán rẻ lợi ích của nước Mỹ, chỉ để nhận được sự tán thưởng của người châu Âu, người Anh và người Canada. Tất nhiên là bạn sẽ nổi bật trong một bữa tiệc khi bạn thanh toán hóa đơn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên ông Biden không bỏ tiền túi ra để thanh toán, ông ta đang tiêu tiền của người Mỹ.

Tổng thống Joe Biden tham gia cuộc họp báo vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G-7 tại Sân bay Cornwall Newquay, gần Newquay, Cornwall, vào ngày 13/6/2021. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

Rõ ràng là các nhà lãnh đạo Euroland không dành tình cảm hâm mộ cho cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đã đến các cuộc họp G-7 và nói với các đồng nghiệp quốc tế rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là đặt Hoa Kỳ lên trên hết. Ông đã hủy bỏ các giao dịch thương mại khi nhận thấy các quốc gia tham dự đang gian lận. Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng người Đức, người Pháp và người Ý cần trả nhiều tiền hơn cho các hóa đơn của NATO để bảo vệ chính họ. Ông đã rút nước Mỹ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris vì hầu như không quốc gia nào tuân thủ hiệp định này. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Anh, Mỹ và EU ủng hộ Apple Daily, lên án cách làm của chính quyền Hồng Kông

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


Lý Minh  – DKN –  13 giờ trước

Aboluowang đưa tin, hôm thứ Năm (24/6), Apple Daily và Next Media của Hồng Kông đã bị buộc phải ngừng hoạt động. Điều này làm dấy lên mối quan ngại của các nước phương Tây về tự do ngôn luận tại đặc khu hành chính này. 

Ảnh chụp màn hình CBSNews.

Về vấn đề này, hôm 23/6, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồng Kông và Ma Cao đã lên án hành vi đàn áp ngôn luận của chính quyền Hồng Kông. Cơ quan này tuyên bố trên Facebook rằng, tuyên ngôn Nhân quyền bảo đảm mọi người đều có quyền tự do ngôn luận, bao gồm cả các nhà báo hoặc thành viên của các phương tiện truyền thông. Và mạng Internet cũng là một trong những yếu tố quan trọng của tự do báo chí. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , , , | Leave a Comment »

-Bình luận: ĐCSTQ đã biến Trung Quốc thành kẻ thù của thế giới

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


Tiểu Mai  – DKN 13 giờ trước

Tập Cận Bình đã làm gì để khống chế internet toàn cầu?

Thạc sĩ – tiến sỹ Đại học Harvard Anders Corr là chủ tịch Corr Analytics Inc. và là nhà xuất bản Tạp chí Rủi ro Chính trị. Trong bài bình luận đăng trên Epochtimes, ông Corr đã phân tích vì sao Trung Quốc dưới sự thống trị của ĐCSTQ không còn đối thủ cạnh tranh mà đã trở thành kẻ thù của thế giới.

Ảnh: Tổng hợp.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, Tổng thống Biden đã gọi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh” thay vì “kẻ thù”. Theo ông Corr thì điều này đã lừa dối người dân nước Mỹ.

Ông Corr nêu ra 2 lý do vì sau ĐCSTQ lại trở thành kẻ thù thế giới. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc phản pháo tuyên bố của ông Biden

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


Thanh Hải | DKN  – 12 giờ trước

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 25/6 cáo buộc Washington “chỉ trỏ” vào công việc nội bộ của đặc khu Hong Kong sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Bắc Kinh bịt miệng các tiếng nói bất đồng quan điểm.

Triệu Lập kiên trong trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh tháng 8/2020 (ảnh chụp màn hình video CCTV).

Ông Triệu nói trong cuộc họp báo thường kỳ: “Hong Kong là của Trung Quốc và các vấn đề của Hong Kong là chuyện nội bộ của Trung Quốc. Không một quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào có quyền chỉ trỏ vào việc này”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCSTQ, Hạ viện Hoa Kỳ ra nghị quyết mong chế độ này sẽ không còn tồn tại

Posted by phamtayson trên 26/06/2021


Thanh Hải | DKN  – 12 giờ trước

Trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ngày thành lập, một nhóm các thành viên lưỡng đảng của Hạ viện Hoa Kỳ đã ra nghị quyết lên án chế độ này liên tục vi phạm nhân quyền và bày tỏ hy vọng rằng ĐCSTQ sẽ không còn tồn tại, trang VOA Chinese cho hay.

Ảnh: Youtube/DKN.TV.

Cụ thể, Dân biểu Đảng Cộng hòa Mike Gallagher từ Wisconsin và một số dân biểu của cả lưỡng đảng hôm 25/6: “Lên án những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của chính quyền Trung Quốc trong thế kỷ qua và đứng về phía người dân Trung Quốc đang đấu tranh cho tự do”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »