PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Năm 6th, 2020

-Nga – Mỹ nhích lại gần, ‘chiến lang’ TQ vì sao không dám ‘cắn’ ông Putin?

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


Trithuc

Hà Thanh Liên – Thứ ba, 05/05/2020

Hiện tại Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc/ĐCSTQ) đang rơi vào khó khăn cả trong lẫn ngoài lớn nhất kể từ thời kỳ cải cách mở cửa đến nay, đội đột kích “chiến lang” xuất kích khắp nơi, tấn công Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đảng Cộng hòa; ông Hồ Tích Tiến (Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu) càng vô lễ đến cực độ, nói Úc “giống như kẹo cao su dính dưới đế giày Trung Quốc, thỉnh thoảng bạn không thể không tìm viên đá để quẹt nó ra”. Nhưng đối với Nga, nơi có nhiều xích mích với Bắc Kinh vì cộng đồng người Hoa trong thời kỳ đặc biệt này, ĐCSTQ không chỉ tặng Nga nhiều vật tư chống dịch, mà còn kèm kèm vô số lời nói tốt. Đối với tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ và Nga kỷ niệm 75 năm Ngày Elbe (ngày quân đội Liên Xô và Mỹ gặp nhau tại sông Elbe vào ngày 25/4/1945) hôm 24/5, Trung Quốc chỉ đăng một bản tin không kèm theo bất cứ bình luận nào. Hành động này cho thấy rõ: Ngoài anh em châu Phi ra, trong các nước lớn, Bắc Kinh không dám đắc tội nhất chính là ông Putin. 

Dưới đây là bài viết của Hà Thanh Liên thể hiện quan điểm của riêng tác giả. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , , | Leave a Comment »

-“Độc lập, tự do, hạnh phúc” – Chủ nghĩa Tam Dân của Tôn Dật Tiên

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


Trithuc

Minh Nhật – Thứ tư, 06/05/2020

Độc lập, tự do, hạnh phúc - Nguồn gốc chủ nghĩa Tam Dân của Tôn Dật Tiên

Chủ nghĩa Tam Dân của Tôn Dật Tiên (hay Tôn Trung Sơn) là một triết lý chính trị hướng tới việc biến Trung Hoa thành một quốc gia tự do, thịnh vượng và hùng cường. Trong đó, ba yếu tố cơ bản nhất của nó là: dân tộc độc lập, dân quyền tự do và dân sinh hạnh phúc.

Chủ nghĩa Tam Dân được Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) nhấn mạnh là cốt lõi của chính sách nước này, từng được Quốc Dân Đảng theo đuổi trong thời kỳ đầu. Nó cũng xuất hiện ngay ở dòng đầu tiên trong Quốc ca của Trung Hoa Dân Quốc: “Tam Dân chủ nghĩa, Ngô đảng sở tông…” có nghĩa là chủ nghĩa Tam Dân là điều căn bản nhất của Quốc Dân Đảng.

Tôn Trung Sơn. (Ảnh qua Wikipedia) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Nhà nghiên cứu virus viêm phổi Vũ Hán gốc Hoa bị sát hại tại Mỹ

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


Trithuc

Huệ Anh – Thứ tư, 06/05/2020

Hôm thứ Bảy tuần trước (ngày 2/5), Bing Liu, một nhà nghiên cứu y học gốc Hoa tại thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania (Mỹ) đã bị bắn chết tại nhà. Trường Y – Đại học Pittsburgh (University of Pittsburgh School of Medicine) nơi Bing Liu đang công tác cho biết, anh đang tiến gần đến “phát hiện vô cùng quan trọng” trong nghiên cứu về virus Trung Cộng (virus corona mới, virus viêm phổi Vũ Hán).

Bing Liu, giáo sư trợ giảng nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh, đã bị sát hại tại nhà ở khu biệt thự liền kề ở Ross Township (thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania, Mỹ). Ảnh từ University of Pittsburgh School of Medicine. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , , | Leave a Comment »

-TQ trước nguy cơ bị tẩy chay mạnh nhất từ sau thảm sát Thiên An Môn (1989)

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


Trithuc

Tuyết Mai – Thứ tư, 06/05/2020

Gần đây nhiều dấu hiệu cho thấy hai nền kinh tế chủ chốt của thế giới là Trung Quốc và Mỹ đang trong nguy cơ đóng băng quan hệ, thậm chí tiềm ẩn khả năng xung đột quân sự.

Trong lúc đang đối phó với dịch viêm phổi COVID-19, Trung Quốc không hề buông lỏng kiểm soát dư luận, Mỹ mở ra một chiến trường mới cho cuộc chiến truyền thông. (Ảnh: Shutterstock) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Liên minh châu Âu ủng hộ điều tra quốc tế về nguồn gốc của dịch corona

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


Trithuc

Xuân Lan – Thứ tư, 06/05/2020

Lien-minh-Chau-Au

Liên minh châu Âu mới đây cho hay khối này cùng các quốc gia thành viên sẽ đồng tài trợ cho một dự thảo nghị quyết nhằm đánh giá độc lập về đại dịch COVID-19 tại Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) sắp tới. Đến nay, Trung Quốc liên tục phản đối những lời kêu gọi điều tra, nói rằng mình là nạn nhân của một “trò chơi đổ lỗi.”  

(Ảnh: Shutterstock)

Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi một cuộc điều tra trên toàn thế giới về nguồn gốc và sự lây lan của virus Vũ Hán, nhưng tuyên bố sẽ “đứng ngoài cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề này”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Giá họa nguồn gốc virus cho Mỹ, Ý thất bại, ĐCSTQ tiếp tục đổ cho Pháp

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


Trithuc

Trí Đạt

Truyền thông chính thức tại Trung Quốc mới đây đã công khai đánh tráo khái niệm trong luận văn của nhà khoa học Pháp, bẻ cong ý ban đầu của luận văn với ý đồ chuyển nguồn gốc của virus Trung Cộng (virus corona mới, virus viêm phổi Vũ Hán) sang nước Pháp. Tuy nhiên việc làm này đã bị truyền thông ngoài Trung Quốc vạch trần. 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc giá họa nguồn gốc virus cho Mỹ, Ý bất thành, mới đây lại tiếp tục giá họa cho Pháp. (Ảnh: Facebook Viện Pasteur Paris và WeChat của Nhân dân Nhật báo) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc đối mặt “làn sóng thù địch” cao nhất 30 năm do Covid-19

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


NLĐ

05-05-2020 – 10:37 AM

Trung Quốc cảnh báo về làn sóng thù địch gia tăng do Covid-19 - Ảnh 1.

(NLĐO) – Một báo cáo nội bộ của Trung Quốc vừa cảnh báo nước này đang đối diện làn sóng thù địch gia tăng trên thế giới sau sự bùng phát của dịch Covid-19.

Người dân đeo khẩu trang ngoài đường phố ở thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 4-5. Ảnh: Reuters

Bộ An ninh nhà nước Trung Quốc đã trình báo cáo trên cho giới lãnh đạo vào đầu tháng rồi, theo đó kết luận rằng làn sóng chống Trung Quốc trên thế giới trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đang ở mức cao nhất kể từ năm 1989. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-“Nhật ký Vũ Hán” của nhà văn Phương Phương tiếp tục gây tranh cãi

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


Điều nầy cho thấy đa số người dân Trung cộng đã bị tẩy não triệt để – Cho nên 1 ngàn năm nữa xứ Trung hoa mà còn ĐCSTC cai trị thì không lý do gì mà chúng nó phát triển mạnh nổi – Tinh thần Dân tộc Cực đoan, đấu tranh Giai cấp, chính quyền đẻ ra từ nòng súng… sẽ dìm Dân tộc Trung hoa trong đêm tối mà thôi.

Mấy chục năm qua Trung cộng phát triển đến mức độ như hôm nay là do các quốc gia Tự do Dân chủ (Tư bản) đút đầu vào giúp cho Trung cộng, giờ nó cho một vố đảo điên và khủng hoảng Kinh tế,Xã hội – Nhất là Đế quốc Mỹ, mấy đời TT trước TT Trump là có công góp sức cho Trung cộng cai trị Thế giới.

Còn không tỉnh ngủ và giữ tính tham lam sẽ “chết dưới tay ĐCSTC” – Chắc chắn – Thời Trump chắc phải đổi thay.

Trithuc

Lê Vy – Thứ ba, 05/05/2020

Ít nhất hai học giả đã bị điều tra vì ủng hộ tác phẩm của nhà văn Phương Phương. 

Nhật ký Vũ hán và nhà văn Phương Phương (Ảnh: Internet)

Ấn phẩm “Nhật ký Vũ Hán,” câu chuyện cá nhân đầu tiên về cuộc sống của nhà văn Trung Quốc Phương Phương (Fang Fang) ở tâm chấn của đại dịch COVID-19, tiếp tục thổi bùng ngọn lửa của chủ nghĩa dân tộc cực đoan tại Trung Quốc, theo SCMP.

“Nhật ký Vũ Hán” bao gồm những câu chuyện hàng ngày về tình hình Vũ Hán từ khi thành phố bắt đầu phong toả cho đến khi dỡ bỏ cách ly. Bên cạnh những con số thống kế về ca nhiễm, ca tử vong là các chỉ trích mạnh mẽ cách chính quyền xử lý đại dịch. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc lên kế hoạch lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


Trithuc

Lê Vy – Thứ tư, 06/05/2020

Bắc Kinh đã xác định khu vực của ADIZ ở Biển Đông và thời điểm công bố sẽ là một “quyết định chính trị.”

Đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc và khu vực đảo Phú Lâm (Woody island) cùng 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa mà TQ dự định thiết lập ADIZ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 4/5 đã xác nhận việc Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập một khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, Taiwan News đưa tin. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Cuộc tập trận chống cướp biển của hải quân Trung cộng kết thúc bằng đường vòng qua các đảo Biển Đông để Mỹ chú ý

Posted by phamtayson trên 06/05/2020


Chinese navy anti-piracy drill ends with detour through South China Sea islands for US attention

SCMP

Teddy Ng – Published: 1:42pm, 5 May, 2020

The Chinese navy carries out a drill in the Spratly Islands chain after completing an anti-piracy operation in the Gulf of Aden. Photo: PLA Daily

Hải quân Trung cộng thực hiện một cuộc tập trận trong chuỗi quần đảo Trường Sa sau khi hoàn thành chiến dịch chống cướp biển ở Vịnh Aden. Photo: PLA Daily

Một hạm đội hải quân Trung cộng đã thực hiện một cuộc tập trận hộ tống xuyên qua chuỗi quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông sau khi hoàn thành chiến dịch chống cướp biển ở Vịnh Aden, ngoài khơi Somalia. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »