PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-‘Mùa thu’ vĩ đại của Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 29/03/2020


Vào năm 2015 trên Forbes có đăng một bài viết cũng có y Đề bài trên -The Great ‘Fall’ Of China – nhưng không có dấu hỏi ở sau cho nên theo nội dung thì ‘FALL’ để như thế thì chắc là có Nghĩa Mùa Thu, nó ở trước Mùa Đông đấy, hết Thu phải tới Đông – Mời Bà con xem lại cách đây hơn 4 năm rồi đấy.

The Great ‘Fall’ Of China

Forbes

Bert Dohmen

Khoảng ba năm trước, tôi đã viết cuốn sách “Cuộc khủng hoảng Trung cộng sắp tới” (The Come China Crisi s,) dự đoán trình tự, như nợ kỷ lục, đầu tư xấu, đầu cơ tài chính nợ quá mức vào bất động sản, 64 triệu căn hộ bỏ hoang, một cuộc khủng hoảng tín dụng theo sau khủng hoảng tín dụng, và sau đó là một vụ tai nạn. Hơn nữa, cuốn sách cho biết cuộc khủng hoảng này có thể sẽ bao trùm thị trường toàn cầu. Cho đến nay, điều đó dường như là đúng theo dõi.

Tổng nợ tư nhân, doanh nghiệp và chính phủ hiện là một khoản khổng lồ 28 nghìn tỷ đô la. Đó là nhiều hơn 50% so với GDP hàng năm của Hoa Kỳ. Hơn nữa, nó là 282% GDP của Trung cộng.

Cuối năm ngoái, Trung cộng đã quyết định kích thích thị trường chứng khoán bằng cách loại bỏ các quy định đặc biệt cản trở vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Trung cộng. Điều này tạo ra một cuộc ồ ạt đầu cơ khổng lồ, khiến các nhà đầu tư ngây thơ, bao gồm các công ty đầu cơ với vốn hoạt động và các khoản vay ngân hàng, vào cổ phiếu. Ngay cả nhà chung cư cũng được sử dụng làm tài sản thế chấp cho các khoản mua cổ phiếu.

Điều đó đã có kết thúc có thể dự đoán khi bong bóng Trung cộng vỡ vào tháng Bảy này. Dưới đây là biểu đồ của thị trường Trung Quốc AMC SME-ChiNext ETF (CNXT) cho các cổ phiếu vừa và nhỏ ở Trung cộng. Chúng không bao gồm các công ty lớn thuộc sở hữu của chính quyền. Sự lao dốc đang tàn phá. Đó là những cổ phiếu mà các nhà đầu tư trung bình của Trung cộng đang nắm giữ.

CNXT 7.27.15 with border

Sự bùng nổ chứng khoán đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Cho vay ký quỹ đối với cổ phiếu, thông qua các phương tiện được tạo đặc biệt tương tự như nhóm nghĩa vụ nợ được thế chấp ở Mỹ năm 2008, chỉ bằng 5 đến 1. Bạn có thể nhớ rằng CDO đã tạo ra cuộc khủng hoảng cuối cùng ở Mỹ khi chứng khoán cơ sở bùng nổ.

Vụ sụp đổ thị trường chứng khoán Trung cộng tháng 7 đã xóa sạch khoảng 4 nghìn tỷ đô la tài sản. Điều đó tương đương với 38% GDP của Trung cộng.

Tuy nhiên, chúng ta thấy các nhà phân tích thiếu hiểu biết trên truyền hình nhận xét rằng Trung cộng không có vấn đề gì vì nó vẫn có mức tăng trưởng GDP 7% đáng ghen tị. Họ bị điếc, mù hoặc câm hoặc cả ba.

Họ nói: Không có gì phải lo lắng. Chỉ một tỷ lệ nhỏ người Trung cộng có tài khoản môi giới. Có, nhưng hầu hết người Trung cộng là nông dân nghèo. Điều đó làm cho tầng lớp nhỏ, giàu có quan trọng hơn nhiều. (Người dân dành dum tiền mua cỗ phiếu sẽ khốn đốn khi bị mất đi, họ mất tất cả vì mua côc phiểu kiếm lời cò con)

Những người Trung cộng sở hữu cổ phiếu có thể có 99% của cải ở quốc gia nghèo đó. Khoảng 80 triệu nhà đầu tư cá nhân có tài khoản chứng khoán. Họ có lẽ đã mất tất cả. Số lượng nhà đầu tư Trung cộng nhiều hơn số lượng thành viên trong đảng Cộng sản.

Bây giờ chính quyền cộng sản phải sửa chữa thiệt hại. Làm sao? Với nhiều kích thích và ép buộc. Chính phủ đang chính thức cung cấp gần 500 tỷ đô la để hỗ trợ thị trường chứng khoán. Các công ty tài chính bị cấm bán cổ phiếu, người bán ngắn sẽ bị bắt và tiền từ chính phủ cho các công ty môi giới chỉ có thể được sử dụng để mua, không bán cổ phiếu.

Tuy nhiên, lần này các nhà đầu tư sẽ thông minh hơn và đứng ngoài cuộc. Chính phủ sẽ là nhà đầu tư chính. Bạn có muốn được tiếp xúc với ý thích bất chợt của một chính phủ cộng sản? Tại sao một nhà đầu tư thông minh sẽ mua khi anh ta không biết liệu anh ta có được phép bán không?

Những con bò Trung cộng nói rằng Đảng Cộng sản sẽ không để thị trường giảm hơn nữa. Chúc may mắn với điều đó!

Chính phủ có thể hỗ trợ thị trường chứng khoán trong một thời gian, nhưng làm thế nào nó có thể ngăn chặn sự bùng nổ của kim tự tháp nợ kỷ lục?

Trung cộng là đầu tàu cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 15 năm qua. Có lẽ 60% -80% nhu cầu đối với nhiều nguyên liệu thô, hàng hóa, dầu, sắt và than đá đã đến Trung cộng. Bây giờ khi Trung cộng đang trong thời kỳ suy thoái của khu vực tư nhân, nhu cầu sẽ biến mất trên toàn cầu. Hãy quên đi mức tăng trưởng GDP 7% được quảng cáo. Đó là một câu chuyện cổ tích nếu bạn nghĩ nó có nghĩa là tăng trưởng kinh tế.

Trung cộng đã ở trong một cuộc suy thoái khu vực tư nhân trong cả năm nay và lâu hơn. Mặc dù nó ít được chú ý, cuộc khủng hoảng tín dụng Trung cộng đã trở nên nghiêm trọng vào tháng 6 năm 2014 khi lãi suất ngắn hạn tăng gấp ba lần đến 25%. Đó là khi những nỗ lực của chính quyền dùng để che giấu sự thật bị lòi ra.

Số mới nhất của ước tính PMI (chỉ số mua hàng) là 48,2, mức thấp trong mười lăm tháng. Không lâu nữa, các quỹ phòng hộ lớn trên toàn cầu cũng sẽ phát hiện ra rằng đánh giá của họ về tăng trưởng Trung cộng là rất sai. Nó đã bắt đầu với lời thú nhận của Ray Dalio, người sáng lập nhóm quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới.

Doanh số bán máy móc, chẳng hạn như xe tải hạng nặng, máy xúc lật, máy xúc, đang ở hoặc thậm chí dưới mức ảm đạm của cuộc khủng hoảng năm 2009.

Suy thoái kinh tế khu vực tư nhân (suy trầm) ở Trung cộng được phản ánh trong sự tăng trưởng âm của xi măng, thép và ô tô. Họ cũng đang ở hoặc dưới mức khủng hoảng của năm 2009.

Rõ ràng, một nền kinh tế đang phát triển cho thấy giao thông đường sắt ngày càng tăng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của giao thông đường sắt Trung cộng hiện đang ở dưới mức khủng hoảng thấp của năm 2009.

Đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ không muốn bận tâm đến các vấn đề của Trung cộng, xin vui lòng nhận ra rằng giao thông đường sắt Hoa Kỳ hiện cũng đang bị chậm lại nghiêm trọng, bất chấp mọi dự đoán kinh tế lạc quan của Phố Wall. Phố Wall cho bạn biết rằng nền kinh tế đang phát triển. Bằng chứng của tôi là ngược lại.

Sự tung tiền của Trung cộng lớn hơn khoảng 25 lần so với khi bắt đầu chiến dịch giải cứu vào đầu tháng 7. Chính quyền của họ đã hoảng loạn. Đây là tương đương với Hank Big Bazooka của Hank Paulsen, được khởi xướng để ngăn chặn cuộc khủng hoảng năm 2008. Tung tiền của Trung cộng sẽ ngăn chặn sự sụp đổ của kim tự tháp nợ của họ ha họ thông qua việc tạo ra nhiều khoản nợ hơn nữa?

Hơn nữa, Trung cộng đang gặp phải một dòng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể. Đó sẽ là một vấn đề lớn đối với Trung cộng trong tương lai. Trong Thư Wellington của tôi , tôi sẽ theo dõi điều này rất chặt chẽ một cách thường xuyên.

Goldman Sachs ước tính rằng dòng vốn chảy vào Trung cộng trong quý thứ hai đã đứng đầu với 224 tỷ đô la .. Trong năm qua, nó có thể lên tới 800 tỷ đô la. Goldman bình luận rằng nó “vượt quá mọi thứ được thấy trong lịch sử”.

Dòng chảy tự nhiên sẽ làm suy yếu đồng tiền, hiện được chính phủ hỗ trợ. Tuy nhiên, chính sách đó sẽ thay đổi khi cách chữa trị tốt nhất cho khó khăn kinh tế là để cho giá trị tiền tệ giảm xuống để tạo lợi thế cho hàng hóa Trung cộng trên thị trường thế giới.

Quỹ đầu cơ Hedge Fund ace Jim Chanos, đã bị giảm giá từ Trung cộng trong một thời gian dài, giờ đây gọi Trung cộng là một trong những cơ hội bán khống lớn nhất trong lịch sử.

Có, thị trường gấu có thể rất có lợi nhuận. Đó là thông điệp quan trọng. Với các quỹ ETF** nghịch đảo ngày nay, được thiết kế để tăng giá khi ngành hoặc chỉ số giảm, rất dễ dàng để làm điều này.

Kết luận: Sự sụp đổ của thị trường Trung cộng có ý nghĩa lớn đối với các thị trường toàn cầu. Trong cuộc khủng hoảng Hy Lạp năm ngoái, tôi đã viết rằng Hy Lạp chỉ là một sự chia rẽ nhỏ , vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều, cụ thể là Trung cộng. Bây giờ chúng ta thấy nó.

Do tất cả các biện pháp khẩn cấp ở Trung cộng để hỗ trợ thị trường, nhà đầu tư cá nhân sẽ không ở trong thị trường đó. Điều đó làm cho nó trở thành một thị trường cho các tổ chức chính phủ và các công ty tài chính cần sự ưu ái từ chính phủ, như giấy phép kinh doanh, hợp đồng với các tổ chức chính phủ, v.v. Đó không thể là một giải pháp vĩnh viễn.

Hãy nhớ rằng, sụt giảm, sụp đổ và thị trường gấu có thể rất có lợi nếu bạn sử dụng phân tích kỹ thuật tiên tiến hoặc có hướng dẫn kinh nghiệm nhất.

_________________________

: Chủ tịch của Dohmen Capital Research, người đã cung cấp tư vấn thị trường cho các thương nhân và nhà đầu tư trên toàn thế giới trong hơn 40 năm.

_____________________________

** Exchange Traded Fund, chứng chỉ quỹ ETF, danh mục ETF hay quỹ hoán đổi danh mục là một nhóm cổ phiếu mà trader có thể mua hoặc bán trên sở giao dịch thông qua một công ty môi giới. Các nhóm cổ phiếu này đại diện cho một nền kinh tế hoặc một lĩnh vực kinh tế. Nhờ đó, các nhà đầu tư và trader có thể đầu tư vào nền kinh tế hoặc lĩnh vực kinh tế mà mình quan tâm thay vì phải chọn từng chứng khoán riêng lẻ.

 

Bình luận về bài viết này