PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

***TIN NGÀY 26/10/2016 -Thứ Tư.

Posted by phamtayson trên 26/10/2016


 

Chính trị – Xã hội

Tàu chiến Trung Quốc vấp phản đối ở Việt Nam -(VOA) –Ông Trần Bang, người từng nhiều lần xuống đường biểu tình chống Trung Quốc, nói với VOA Việt Ngữ rằng những hành động mà nhà hoạt động này nói là “bạo lực” của Trung Quốc đối với người Việt đã khiến ông và những người bạn khác phải lên tiếng. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ông Đinh Thế Huynh phát biểu trước các phóng viên ở Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 25/10.

Sau Trung Quốc, ‘nhân vật số 2’ của Việt Nam đi Mỹ -(VOA) –Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ông Đinh Thế Huynh phát biểu trước các phóng viên ở Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 25/10. ===>>>

Ông Đinh Thế Huynh muốn thăm dò những gì trong chuyến đi Mỹ -(RFA) – Ông Đinh Thế Huynh, Thường trực ban bí thư đảng cộng sản Việt Nam, đang có chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ từ ngày 23 đến 25/10. Chuyến thăm của ông Đinh Thế Huynh diễn ra vào thời điểm này có ý nghĩa thế nào đối với hai nước Việt – Mỹ?  —   Ông Đinh Thế Huynh đi thăm Hoa Kỳ -(BBC)

Tổng thống Myanmar Htin Kyaw.

  <<< ===  Tổng thống Myanmar thăm Việt Nam  -(VOA) – Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và Phu nhân Su Su Lwin có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 26-28/10 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Philippines đổi chính sách, đẩy ASEAN vào thế khó xử -(VOA)   —   Tòa thánh Vatican và Việt Nam họp song phương lần thứ 6  -(RFA)

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang tuyệt thực -(NV)  —   VNTB- Vì sao tôi đã không ký tên đòi tự do cho mẹ Nấm?. -(VNTB) – Mai tú Ân

Cứu trợ vùng lũ: nhà nước hay xã hội dân sự thắng? -(VOA)    —   Dân chúng Việt Nam tin vào ai? -(RFA)  —  Nhóm cứu trợ Nguyễn Hữu Vinh bị hành hung(RFA) – “Chúng tôi đi cứu trợ từ Quảng Bình về khi tới Hà Tĩnh thì một đoàn rất nhiều an ninh chạy theo và khi ra đến cầu Sa Lách thì họ tấn công chúng tôi. Họ dùng đá ném vỡ hết kính ô tô chúng tôi ở trong xe có mấy người hiện nay bị bao vây bốn phía rất là gnuy hiểm. Chúng tôi bị ném kính và họ tấn công cả người cả xe. Hiện nay chúng tôi còn bên phía Hà Tĩnh và chung quanh rất nhiều người dòm ngó, rình rập liên tục. Chúng tôi đi từ hôm kia và hôm nay quay về lại bị đánh như thế”

   Các đồng chí dũng cảm, gan dạ ấy lại lập chiến công hiển hách, vinh quang làm rạng danh công ơn vĩ đại của đảng tà đối với Nhân Dân? – (NA Nguyen FB) – Nuôi bố ở bệnh viện, trên đường về nhà bị đạp xe cho té không được ( NA luôn cảnh giác) vẫn bị đánh tét đầu

Chính quyền ‘cướp’ tiền cứu trợ của nạn nhân vùng lũ -(NV)   —-  Nhà cầm quyền CSVN trấn áp ngư dân Hà Tĩnh đấu tranh đòi quyền sống -(VOA)

Vụ ông Vũ Huy Hoàng và niềm tin người dân -(BBC)

Vấn đề lãnh tụ (Bài 2) -(Nguyễn vũ Bình -RFA)  —  Vấn đề lãnh tụ (Bài 1)

Giá trị tinh thần lập hiến Việt Nam Cộng Hòa  -(BBC) – Nền Cộng hòa non trẻ của miền Nam Việt Nam đã chấm dứt vào 30 tháng 4 năm 1975 nhưng giá trị tinh thần cộng hòa vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Nhân kỷ niệm 60 năm ngày bản Hiến pháp Đệ nhất Cộng hòa ra đời ngày 26-10-1956, xin được ôn lại các giá trị có thể học hỏi từ tinh thần lập hiến Việt Nam Cộng Hòa.

Việt Nam thú nhận tham nhũng nghiêm trọng nhưng vẫn không làm gì -(NV)   —   Sài Gòn, ‘con bò sữa’ nuôi chế độ, bị vắt mạnh tay hơn -(NV)  —  Cắt giảm ngân sách TP.HCM: Đã tính rất kỹ -(ĐV)   —  Giảm mức ngân sách để lại, TP.HCM sẽ xoay xở ra sao? -(PLTP)

Hàng chục tỉnh thành nhận hỗ trợ ngân sách TƯ hàng ngàn tỉ  -(TT)   —  Hòa giải bất thành vụ đòi bồi thường cá chết sông Chà Và   -(TT)   —   Ðắc Nông: Rừng bảo tồn nhưng bị tàn phá ‘chóng mặt’ -(NV)

Kết quả hình ảnh cho hinh anh nguyễn tường thụy

VNTB- Tố cáo: Thành viên Hội nhà báo độc lập VN bị ‘côn đồ’ tấn công khi đi thiện nguyện trở về -(VNTB) –P.V VNTB – (VNTB) – Vào khoảng 13h trưa thứ tư 26/10, đoàn từ thiện của hai nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy và JB Nguyễn Hữu Vinh cùng với nhà hoạt động Trương Văn Dũng khi đang về gần đến Vinh cách 6km thì bị tấn công ném đá vỡ kính ô tô, rất nhiều cặp đi xe máy  bao vây đoàn…

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy và nhà hoạt động Trương Dũng  === >>>

14.000 tỷ “nuôi” tổ chức hội, đoàn thể mỗi năm: Gánh nặng ngân sách? -(VOV)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Myanmar -(VOV)   —  Hình ảnh lễ đón Tổng thống Myanmar thăm chính thức Việt Nam -(VOV)   —  Việt Nam – Myanmar cần xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế dài hạn -(VOV)  —  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Myanmar -(VOV)   —  Việt Nam – Myanmar kêu gọi không sử dụng vũ lực ở Biển Đông -(DT)

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ -(VOV)

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương: “Dứt khoát phải kiểm soát quyền lực“ -(VOV)

“Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố thì ông Vũ Huy Hoàng cũng phải ra toà” -(DT) – Cho rằng, nếu còn đương chức Bộ trưởng Bộ Công Thương thì ông Vũ Huy Hoàng đã bị cách chức, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cũng nhận định, tuy ông Hoàng đã về hưu song có thể bị khởi tố trong vụ Trịnh Xuân Thanh. >> Những bê bối nhân sự của Bộ Công Thương thời ông Vũ Huy Hoàng     >> Ông Vũ Huy Hoàng và thất bại của mục tiêu công nghiệp hoá

Hình thức cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, bạn đọc Dân trí cho là… nhẹ? -(DT)   —  Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thiếu trung thực -(TT)  —  Ông Vũ Quang Hải tiếp tục giữ chức ở Sabeco là vi phạm -(TP)

Hồi còn đương chức thì “thành công tốt đẹp”, giờ thì từa lưa chuyện xấu- Rồi cũng cứt trâu hóa bùn, không lẽ “ta đánh ta”- Vụ ông Truyền là thí dụ cụ thể, còn biết bao vụ.

Chuyện để nợ cho con cháu và cái “lắc đầu ngàn tỉ” của dân -(DT)   —  Đề nghị bổ sung tội cố ý làm trái trong bổ nhiệm cán bộ -(DT)   —  Đại biểu Quốc hội nêu nguyên nhân các thảm án kinh hoàng -(DT)

Phó Bí thư Quảng Bình: “Thu lại tiền cứu trợ là sai phương pháp“ -(VOV)   —  Thôn thu lại tiền cứu trợ: “Không tham ô nhưng vi phạm” -(VOV)  -Nói lòng vòng chữ nghĩa, nếu không tham thì hơi sức đâu bỏ công đi thu rồi phát lại, thu bạc triệu phát mấy chục ngàn là như thế nào, rồi ai kiểm soát thu bao nhiêu, phát bao nhiêu- Năm nào cũng vậy, hễ có tiền cứu trợ thiên tai, cả vật phẩm… cũng tìm mọi cách ăn cho được trên sự đau khổ cơ cực của Đồng bào – Cho nên đó là “tư tưởng và bản chất” mà cọng sản hay nói đến, “tư tưởng chỉ đạo cho hành động”- Hành động ĂN thì tư tưởng luôn nghĩ mọi cách để ĂN.

Tranh giành tang vật tiêu hủy, liêm sỉ rớt đáy -(DT)   —  Tới tháng 10/2016: Nợ bảo hiểm xã hội lên tới 13.121 tỉ đồng -(DT)   —   VN đưa hơn 98.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 10 tháng qua -(DT)   —   Tại sao tuổi hưu ở Việt Nam ngày càng thấp? -(DT)

Dự án cao tốc Bắc – Nam: Bộ GTVT lý giải số vốn đầu tư ‘khủng’ 230.000 tỉ đồng -(MTG)

Chuyên gia Phạm Quang Tú: ‘Dự thảo Luật về Hội là một bước lùi, nên hoãn thông qua’ -(MTG)   —  Bộ trưởng Nội vụ xin lùi thông qua Luật về Hội -(MTG) – “Trong luật có 33 điều, thì 32 điều các đại biểu đều có ý kiến, duy nhất còn Điều 33 (Hiệu lực thi hành). Ban soạn thảo xin ghi nhận và tiếp thu tất cả các ý kiến”, Bộ trưởng nói.

Bộ TN-MT kết luận thủy điện Hố Hô xả lũ sai phạm nghiêm trọng -(MTG)   —  Chưa có ai trong hệ thống nhà nước nhận trách nhiệm về thảm họa Formosa -(MTG)   —  Bình Thuận: Chủ tịch Hội VHNT duyệt khống nhiều chuyến sáng tác gần 1 tỷ đồng -(LĐ)

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Vụ nước mắm nhiễm asen ‘có dấu hiệu câu kết bất lương’ -(MTG)  —  Nước mắm và Truyền thông -(MTG) Cựu TBT báo Thanhnien Nguyễn công Khế

Bao giờ TP.HCM hết ngập? -(MTG)   —   Nhiều cán bộ Hóc Môn bị kỷ luật vì nhà không phép -(NLĐ)

Bài “lạ” : Tác động của quan hệ kinh tế Việt Nam – Trung Quốc đến an ninh – quốc phòng Việt Nam -(TCCS) –Hai là, yếu tố an ninh quốc phòng trong bố trí một số khu kinh tế, dự án đầu tư có yếu tố nước ngoài chưa được chú trọng hoặc chưa được quan tâm thường xuyên và đúng mức. Thực tế cho thấy, một số dự án có đối tác là các nhà đầu tư Trung Quốc được triển khai ở vị trí quan trọng, có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng, an ninh, ảnh hưởng trực tiếp đến thế trận khu vực phòng thủ. Quản lý nhà nước đối với số công nhân sang làm việc tại các dự án của Trung Quốc ở Việt Nam còn nhiều lỏng lẻo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần đầu chủ trì họp báo quốc tế – (NLĐO)- Chiều 26-10, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp báo quốc tế trong chuỗi sự kiện ngoại giao lớn nhất năm 2016.

Nông dân ven biển miền Tây sẽ di cư do biến đổi khí hậu -(NLĐO)- Nông dân, ngư dân, diêm dân và thị dân nghèo là những người bị ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu.

Những blogger nữ tại Việt Nam đối diện với tù đày khi thách đố chế độ Nina Teggarty * CTV Danlambao lược dịch

ĐMCS (Đổi mới cuộc sông) – Việc cần làm ngay! -(DLB)   —   Vụ Trịnh Xuân Thanh: Thấp thoáng bóng bác Rứa -(DLB) – Cũng cần nhắc lại mối thâm tình giữa ông Rứa và ông Hoàng. Năm 2008, con dâu ông Rứa là Hiền đang đi theo chồng làm tiến sỹ tại Pháp – Tô Huy Vũ, tuổi trẻ tài cao vừa về nước mấy năm đã leo lên ghế Vụ trưởng của Ngân hàng Nhà nước (sic) – thoắt một cái được bổ nhiệm ngay là tùy viên thương mại Việt Nam tại Pháp để gần chồng. ….   Vậy nên, xử ông Hoàng mà không xử ông Rứa thì cũng chưa được. Nhưng lại quay về câu chuyện chuột và bình mất rồi.

Xã hội Việt Nam có bao nhiêu tên “Nhạc Bất Quần”? -(DLB)   —  “Toàn trị” là cái phải vượt qua  -(DL)

Giới cầm quyền cản trở tổ chức xã hội dân sự cứu trợ lũ lụt miền Trung (Võ Thị Hảo) -(Thongluan)

Đảng Cộng sản Việt Nam củng cố lực lượng cho một cuộc chiến chính trị lớn (Thông Luận) -(Thongluan)

Những điểm yếu của Phong trào dân chủ Việt Nam (Phần 2d) (Việt Hoàng) -(Thongluan)   —    (Phần 2a) Thiếu tổ chức (Việt Hoàng)   — (Phần 2b): (Việt Hoàng)   —  (Phần 2c) (Việt Hoàng)

Plato – cha đẻ của nhà nước không tưởng toàn trị -(Phạm nguyên Trường) -Richard M. Ebeling Phạm Nguyên Trường dịch

WikiHilary giúp Hilary trở thành tổng thống! -(Phạm nguyên Trường) – Thomas L. Friedman Phạm Nguyên Trường dịch

Kinh tế

Việt Nam bán các tập đoàn bia vì ‘khát’ tiền  -(VOA)   —  Chống tiêu cực, lợi ích nhóm khi thoái vốn tại Sabeco, Habeco  -(DT)

Hoa Kỳ muốn dành 500 triệu USD cho dự án tư nhân VN -(TT)  —  Việt Nam sẽ phải tăng tốc độ trả nợ ODA nhanh gấp đôi -(VOV)   —  Nợ phải thu khó đòi của các DNNN lớn tăng mạnh -(LĐ)

Chuyện lạ ở Tiền Giang: Thương lái mua dừa bứng nguyên cả gốc -(VOV)   —  Cá hồi chết hàng loạt ở Lào Cai: nghi bị đầu độc -(VOV)   — Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 10 tháng đạt 26,4 tỷ USD -(VOV)

Bê bối nước mắm có asen: Thông tin mới nhất về “số phận” Vinastas -(DT) – Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét và có thể sẽ tạm dừng hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS).

Phát hiện tiếp 2 container ngà voi nhập lậu từ Châu Phi  -(LĐ)

Trung Quốc giảm mua hơn 400.000 tấn gạo Việt  -(NLĐ)   —  Nhiều mặt hàng Trung Quốc được ưu đãi thuế suất 0% -(NLĐ)

Thế giới

Thuyết phục Bắc Hàn ngừng thử hạt nhân là ‘thất bại’ -(BBC)   — Tình báo Mỹ bi quan về việc phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên -(RFI)

WNA: TQ sẽ có khả năng hạt nhân lớn nhất thế giới trong 15 năm -(VOA)   —  Trung Quốc nói được phương Tây hứa giúp trong cuộc chiến chống tham nhũng -(VOA)   — Hội Đồng Lập Pháp Hồng Kong hủy thêm một phiên họp thường lệ -(RFA)

Liên minh kinh tế Trung Quốc- Philippines -(RFI)   —  Tổng thống Duterte muốn Mỹ rút quân khỏi Philippines trong 2 năm  -(RFI) – Trong chuyến công du Tokyo hôm nay, 26/10/2016, tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố muốn Hoa Kỳ rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi Philippines trong vòng 2 năm tới, đồng thời, ông cũng cho biết sẵn sàng xem lại hiệp ước quốc phòng với Mỹ, nếu thấy cần thiết.   —  Philippines : Ngư dân muốn có thông báo bằng văn bản quyền hoạt động ở Scarborough -(RFI)

Dự đoán tỉ lệ cử tri bầu cử sớm cao kỷ lục -(VOA)  — Trump: Bà Clinton có thể gây ‘Thế chiến thứ ba’ -(BBC)

Vì sao Mỹ mất dần đồng minh ở châu Á ?  -(RFI) –Riêng trong quan hệ với Trung Quốc, tác giả bài viết nhận thấy có hai sự việc chính khiến tổng thống Duterte ngả nhanh về Bắc Kinh. Trung Quốc hứa đổ tiền ồ ạt đầu tư vào Philippines,  chính quyền Trung Quốc khẳng định ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte và sẵn sàng hợp tác với Manila trong lĩnh vực này.

Khó đem bán một nước dân chủ -(Ngô nhân Dụng -NV) – Một người bạn tôi ở Châu Âu mới viết thư, bàn chuyện ông Tổng Thống Rodrigo Duterte qua Tàu. Ông báo tin: “Một tờ báo Pháp viết: Trung Hoa vừa mua Phi Luật Tân. Như đã mua hải cảng Hy Lạp, phi trường Pháp và các đại công ty Âu Châu.”Tôi đã góp ý ngay với ông bạn: “Mua một nước khó lắm, khi dân chúng nước đó có quyền bỏ phiếu thay đổi người cầm quyền!”

Thẩm phán chấp thuận để Volkswagen bồi thường khoản tiền kỷ lục -(VOA) –Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã cho phép Volkswagen AG trả khoản tiền kỷ lục 14,7 tỉ đôla để dàn xếp vụ bê bối xe hơi lớn nhất trong lịch sử của Mỹ.

Cô Nina Pham gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bệnh viện Texas đạt thỏa thuận với y tá gốc Việt nhiễm Ebola -(VOA) – “Texas Health Resources và cô Pham đã giải quyết vụ kiện và mong muốn điều tốt đẹp cho cả hai bên”, họ cho biết trong một tuyên bố chung và không cung cấp thêm các chi tiết.

Cô Nina Pham gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama. ===>>>

Nữ y tá Nina Phạm được bệnh viện bồi thường vụ nhiễm Ebola -(NV)

LHQ báo động về số người tị nạn tử vong -(VOA)   —  HRW: Tra tấn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính -(VOA)   —   Oklahoma: Cảnh sát bắn sẻ hạ kẻ bắt bé gái 2 tuổi làm con tin -(NV)

Thượng nghị sĩ Philippines kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra chống lại Tổng thống Duterte -(Viettimes)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Xe cán chó chó cán xe

Hình ảnh nghi phạm sát hại 2 mẹ con ở Bà Rịa-Vũng Tàu -(VOV)   —   Di lý nghi phạm sát hại hai mẹ con về Bà Rịa – Vũng Tàu -(VOV)

Nam sinh viên trường ĐH Y Dược Cần Thơ mất tích bí ẩn -(DT) – Một nam sinh năm cuối của trường Đại học Y Dược Cần Thơ mất tích bí ẩn mấy ngày gần đây khiến gia đình, bạn bè, thầy cô vô cùng lo lắng.   —   NÓNG 24H: Nói dối đi tập văn nghệ, hai nữ sinh mất tích bí ẩn -(LĐ)

Thầy giáo dạy Văn bị 3 thanh niên hành hung tại trường -(DT)

Vừa ra tù lại sát hại anh trai vì chiếc điện thoại -(DT

Bình luận về bài viết này