PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-VÀI GẠCH ĐẦU DÒNG VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 18/5/2024

Posted by phamtayson trên 18/05/2024


Phúc Lai

1. KHODORKOVSKY LO SỢ PHƯƠNG TÂY ĐANG THUA

Phương Tây đang thua trong cuộc chiến: những nỗ lực hiện tại là không đủ để ngăn chặn sự sụp đổ của các khu vực quan trọng của Ukraine, để lột vào tay Putox trong 2 năm tới, Mikhail Khodorkovsky vừa mới tweet hôm nay (17/5/2024).

“Những sự thật bạn cần biết” – ông ta viết như một lưu ý:

Putox chi khoảng 120 tỷ USD mỗi năm cho cuộc chiến – 5,4% trong tổng số 2,2 nghìn tỷ USD GDP của Ng@ – với chi phí cho loại đạn pháo được sử dụng phổ biến nhất của Ng@ có giá khoảng 500 USD một quả. Trong khi đó viện trợ của châu Âu cho Kyiv trong hai năm chỉ là 88 tỷ USD – khoảng 0,25% GDP của EU – với đạn pháo có giá từ 5.000 đến 8.000 USD một quả.

Điều này có nghĩa là, nếu tính cả sự đóng góp của Mỹ, Putox đang vượt trội so với phương Tây với tỷ lệ ít nhất là 2,5:1. Năm nay, (nếu) không có sự hỗ trợ của Mỹ, tỷ lệ đó tăng lên 4:1.

Khi bắt đầu chiến tranh, dân số Ng@ là 142 triệu còn Ukraine là 40 triệu – tỷ lệ khoảng 3,5:1. Bây giờ, hai năm sau, tỷ lệ đó là 7:1. Chưa hết, chúng ta yêu cầu Ukraine tiếp tục chiến đấu – nhưng với cái gì?

Với tốc độ hiện tại, Kharkiv sẽ mất trong năm nay và Odesa – vào năm tới. Đến năm 2026, Ukraine sẽ chỉ có khả năng duy trì chiến tranh du kích quy mô nhỏ – và đó là tình huống tốt nhất. Lviv sẽ được bảo toàn nếu quân đội Ba Lan, một phần của NATO, tiến vào thành phố. Đây là một kịch bản lạc quan hơn với điều kiện Lực lượng vũ trang Ukraina tiếp tục kháng chiến anh dũng bất chấp mọi thử thách.

Các dự tính đang diễn ra là gì? ‘Có lẽ nếu Putox chiếm được Ukraine, ông ấy sẽ bình tĩnh lại’? Có lẽ ông ta sẽ làm vậy – mặc dù như tôi đã nói trước đây, điều đó rất khó xảy ra

Nhiều khả năng, khi chiến tranh kết thúc, binh lính Ng@ sẽ có mặt ở biên giới Ba Lan. Và họ sẽ có được sự tham gia cùng với một số người Ukraine, phẫn nộ trước sự phản bội của phương Tây và cần một cách nào đó để kiếm sống, buộc phải gia nhập quân đội Ng@ – Ukraine thống nhất dưới sự chỉ huy của Ng@.

Chúng tôi đã thấy động thái tương tự xảy ra ở Donbas.

Tôi chắc chắn rằng không ai từng nghĩ về điều này thực sự muốn thấy kết quả như vậy. Nhưng theo tình hình hiện tại thì đây là khả năng cao nhất. Cách duy nhất để ngăn chặn là các nước phương Tây tăng cường nỗ lực viện trợ Ukraine và cản bước Putox.

Nếu không có sự hỗ trợ của các đồng minh, Ukraine không thể chống lại cuộc xâm lược mãi mãi. Putox chắc chắn có được sự ủng hộ của các đồng minh của mình. Ông Tập Cận Bình khẳng định hợp tác Trung – Ng@ là không có giới hạn. Điều này có thể cho chúng ta biết điều gì? Nó cho chúng ta biết rằng khi các nền dân chủ không sẵn sàng đoàn kết và hành động dứt khoát, thì những kẻ độc tài cảm thấy được trao quyền để hành động theo ý họ mà không sợ hậu quả.

Điều quan trọng cần nhớ là Putox không cần lãnh thổ. Putox cần một cuộc chiến tranh cho các mục tiêu trong nước của mình. Và một phương Tây yếu đuối sẽ trở thành mục tiêu tuyệt vời cho ông ta. Nếu phương Tây hy vọng lừa các nhà độc tài trên thế giới tham gia vào một cuộc chiến tranh thế giới thì họ đang trên đường hiện thực hóa mục tiêu đó.

Tôi viết (những điều này) để thu hút sự chú ý đến các sắc thái trong chính sách của Ng@ mà các cơ quan báo chí chính thống thường bỏ qua, theo dõi để biết thêm (mà) phân tích.

Còn đây là tweet thứ hai của anh ta, Khodorkovsky: “Sự trả thù từ dưới mồ của Prigozhin”

“Đây là những gì chúng ta biết về tân bộ trưởng quốc phòng của Putox và ý nghĩa của nó đối với cuộc chiến ở Ukraine,” Mikhail Khodorkovsky viết trên X hay Tweeter.

Một năm sau cái chết bí ẩn của Prigozhin, những lời chỉ trích của ông đối với giới lãnh đạo quân sự Ng@ dường như đã tác động đến Putox, dẫn đến việc Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu phải thay thế.

Giống như Shoigu, Andrey Belousov không phải là một quân nhân. Ông ta thậm chí còn chưa từng phục vụ trong quân đội theo nghĩa vụ quân sự, điều mà hầu hết đàn ông Liên Xô đều làm.

Nhưng điều đó không thực sự quan trọng: ở Ng@, vai trò chính của Bộ trưởng Quốc phòng là cung ứng và ngân sách chứ không phải chỉ huy. Tổng tham mưu trưởng quản lý quân đội.

Trước đây, tôi đã đề cập rằng khoản 60 tỷ USD mà Mỹ phân bổ cho Ukraine không nhiều so với chi tiêu quốc phòng hàng năm 120 tỷ USD của Ng@, tức 8% GDP của nước này. Putox chỉ định Belousov đảm nhiệm việc chi tiêu này hiệu quả nhất có thể.

Điện Kremlin coi ông ta là người giám sát nghiêm ngặt cần thiết để hạn chế nạn tham nhũng đang cản trở chi tiêu quốc phòng của Ng@. Ông này đặc biệt không dính líu đến bất kỳ vụ bê bối tham nhũng nào và ít có khả năng nhắm mắt làm ngơ trước nạn tham nhũng trong cấp bậc của mình.

Nhiệm vụ của Belousov cho đến khi được bổ nhiệm gần đây là tìm thêm tiền, bao gồm thu lợi nhuận từ các công ty nhà nước và thực hiện “thuế một lần” (thuế bất ngờ) (đã ban hành) vào năm ngoái. Ông cũng lãnh đạo dự án quốc gia nhằm kích thích sản xuất máy bay không người lái, điều này rất quan trọng cho nỗ lực chiến tranh.

Bằng cách tập trung vào các dự án cụ thể như lãnh đạo sản xuất máy bay không người lái quốc gia, Belousov đã liên kết trực tiếp chiến lược kinh tế với nhu cầu quân sự.

Belousov sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa các quan chức kinh tế dân sự và nhu cầu quân sự; nó có nghĩa là ưu tiên nỗ lực chiến tranh hơn tất cả.

Việc bổ nhiệm này cũng cho thấy ông Putox coi việc giành chiến thắng trong cuộc đua sản xuất vũ khí với phương Tây là yếu tố quyết định thành công ở Ukraine.

Nói cách khác, việc bổ nhiệm ông làm bộ trưởng quốc phòng là phản ứng trước gói viện trợ mới nhất cho Ukraine từ Hoa Kỳ. Putox đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tiêu hao, hy vọng rằng phương Tây sẽ mệt mỏi nhanh hơn việc chế độ của ông cạn kiệt tiền bạc và nhân lực.

Bằng cách đưa một nhà kinh tế vào vị trí lãnh đạo quân đội, Putox đang ra hiệu rằng ông sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài, đánh cược rằng khả năng phục hồi kinh tế của Ng@ sẽ tồn tại lâu hơn quyết tâm hỗ trợ Kyiv của phương Tây.

Không phải ngẫu nhiên mà Putox thực hiện những thay đổi này trước chuyến đi tiếp theo tới Bắc Kinh. Ông và ông Tập đã tuyên bố rằng không có giới hạn nào cho quan hệ đối tác của họ và không có lĩnh vực hợp tác nào bị cấm.

https://www.reuters.com/…/Putox-visit-china-deepen-no…/

Các nhà độc tài đóng giả là nhà dân chủ đang hợp lực để thách thức phương Tây và định hình lại trật tự thế giới. Câu hỏi duy nhất là: liệu phương Tây có đủ khả năng để tiếp tục chiến đấu và đẩy lùi cuộc tấn công hay không?

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai điều thú vị là Khodorkovsky nói đúng về hầu hết các vấn đề. Hiện nay anh ta đang sống ở London và “ngoài tầm kiểm soát” của Putox – có ngoặc kép. Putox rất ghét anh ta và đã cho anh ta ngồi tù đâu như cả chục năm. Gương tày liếp của một số “cán bộ” cũ sau khi quay xe, dù là đã ra nước ngoài sống và đều không thoát khỏi bàn tay trả thù của Putox, ai chứ Khodorkovsky biết rất rõ.

Và anh ta đã nói sự thật, nhưng chỉ là một nửa. Đúng, đạn pháo Ng@ rất rẻ, còn đạn pháo phương Tây đang sản xuất để chuyển cho Ukraine rất đắt, như anh ta nói là gấp 10 lần. Với tương quan như thế, thì Ukraine đang thua trong mọi chuyện: tiền ít hơn tối thiểu 2 lần đến hơn, về người ít hơn đến 7 lần.

Tất cả những chuyện này chúng ta nói cả rồi, gốc rễ Ukraine nghèo, khó khăn và quân đội rất yếu, có ai phủ nhận chuyện đó đâu?

Vậy tại sao lúc quân đội của Putox mạnh nhất, lao theo 4 phương 8 hướng vào tận Kyiv, mà quân đội đó vẫn thua? Và cái kho đạn khổng lồ của Liên Xô trối trăng lại cho chúng, bây giờ đâu rồi mà để đến nỗi phải cong đít đi sản xuất 500 đô-la Mỹ/quả?

Khodorkovsky nói ĐÚNG: khó khăn còn nguyên đó, Ukraine chỉ đỡ khó khăn thôi và điều này cũng lại đúng nữa: nếu để cho Putox kéo dài thì không phải phương Tây thua, mà chính Ukraine cũng thua… Vậy diễn biến chiến tranh đang như thế nào, chúng ta sang phần sau nói tiếp.

2. Các hoạt động làm suy giảm khả năng sản xuất quốc phòng

Tin mới nhất, nhà máy vũ khí ở Tula bị tấn công. “Các nguồn tin của HUR xác nhận rằng máy bay không người lái của tình báo quân đội Ukraine đã tấn công nhà máy sản xuất vũ khí Bazalt ở Tula, Ng@.” Chúng ta có thể điểm qua một số cuộc tấn công đáng chú ý gần đây của Ukraine vào các nhà máy vũ khí của Ng@ bao gồm:

– 7 tháng 2: một vụ nổ lớn tại nhà máy vũ khí Votkinsk ở vùng Udmurtia của Ng@. Nhà máy chế tạo máy Votkinsk sản xuất các thành phần vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars.

– Ngày 1 tháng 3: Ukraine tấn công một trung tâm sản xuất vũ khí lớn nằm ở thành phố Dzerzhinsk của Ng@ ở vùng Nizhny Novgorod của Ng@. Nhà máy Sverdlov này là “một doanh nghiệp nhà nước lớn (cấp liên bang) ở Ng@ chuyên sản xuất chất nổ, hóa chất công nghiệp, ngòi nổ và đạn dược” theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

– Ngày 2 tháng 4: Các cơ sở sản xuất máy bay không người lái ở Yelabuga và Nizhnekamsk bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Ukraine.

– Ngày 5 tháng 4: Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở miền nam nước Ng@ và tuyên bố đã phá hủy 6 máy bay Ng@ (được cho là các máy bay Su-35 và Su-27 đang đỗ để thiết lập đội hình tác chiến) tại một căn cứ không quân ở khu vực Rostov, làm hư hại khoảng một chục máy bay khác (có thể làm những chiếc này hỏng nặng đến ngừng hoạt động vô thời hạn).

– 17 tháng 4: máy bay không người lái tấn công Nhà máy Hàng không Gorbunov ở vùng Tatarstan của Ng@; nhà máy ở Kazan (thủ đô của vùng), sản xuất máy bay mang tên lửa tấn công và máy bay chuyên dụng, bao gồm máy bay ném bom Tu-22M3 và Tu-160M.

– Ngày 20 tháng 4: Ukraine tấn công tám khu vực của Ng@ bằng hàng chục máy bay không người lái tấn công tầm xa, nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng bên trong Ng@, đốt cháy một kho nhiên liệu và tấn công ba trạm biến áp.

– Mới nhất là 16 tháng 5, một cuộc tấn công thành công trong đêm vào một cơ sở sản xuất vũ khí của Ng@ ở Tula, cách Mục-tư-khoa khoảng 180 ki-lô-mét về phía nam. Cơ sở thuộc Công ty nhà nước Bazalt của Ng@, nơi sản xuất súng phóng lựu RPG-7V2 và RPG-29, đã bị máy bay không người lái cảm tử tấn công”, theo tin đưa của Kyiv Post.

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai Trong bài báo của Kyiv Post còn có đoạn viết: “… không thể dễ dàng nói được tác động của tất cả các cuộc tấn công sâu của Ukraine vào Ng@ liên quan đến việc cung cấp và sản xuất vũ khí, nhưng các cuộc tấn công ngày càng thường xuyên hơn.” Chúng ta cũng nắm được là trong năm 2023 Trung Quốc đã cung cấp cho Ng@ một lượng máy cái rất lớn để phục hồi sản xuất, trước mắt là đạn dược và vũ khí phục vụ chiến tranh. Điều này được rất nhiều nguồn thông tin quốc tế đưa, sau đó là các nhà phân tích bình luận và ghi nhận sự nỗ lực phi thường của nước này.

Nhưng hãy nhìn vào chính quá trình đó: Trung Quốc có thể trang bị được cho Ng@ máy móc sản xuất (máy cái) nhưng người sản xuất ra máy cái vẫn là Trung Quốc, và chính Trung Quốc cũng là nước phụ thuộc công nghệ. Tôi có thể dẫn ra đây: máy in 3D độ phân giải cực cao (để sản xuất chip điện tử vi xử lý), máy CNC cũng với độ phân giải cao… Vì vậy quá trình chạy đua giữa một bên là đi mua máy về lắp lên thành xưởng sản xuất, 1 bên là ném UAV tự sát vào… bên nào lợi hơn, ai cũng dễ thấy.

Quay lại với Khodorkovsky, Ng@ có phục hồi sản xuất cũng chỉ bóc ngắn cắn dài với một quân số khổng lồ trên chiến trường Ukraine, chứ không có thời gian dừng nghỉ để phục hồi lại sức mạnh như trước chiến tranh. Đó là cái thua của Ng@ mà anh ta chưa nói ra được.

3. Về vụ thăm xứ Gấu trúc của Putox.

Sự leo thang các cuộc tấn công của Ng@ trên nhiều mặt trận trùng hợp với chuyến thăm của Putox tới Trung Quốc. Điều đáng chú ý đầu tiên, là Putox và Tập Cận Bình ủng hộ một “giải pháp chính trị” cho “cuộc khủng hoảng Ukraine”. Rõ ràng là nhiều người nhận xét đúng: “chiến dịch Kharkiv” phần nào để chứng minh cho Tập thấy quân đội Ng@ vẫn còn hơi sức.

Tôi post theo bài này video Tập đón Putox trên thảm đỏ. Không biết nói thế nào, nhưng dáng dấp của Putox trông cứ lọ mọ, vội vàng, xun xoe nhưng khá kín đáo, không quá lộ liễu. Nhưng sự yếu thế là có.

Trên New York Times có bài báo nặng về thông tấn nhiều hơn là bình luận tại đây:

https://www.nytimes.com/…/asia/Putox-xi-china-russia.html

Nếu đọc bài báo này, chúng ta có thể thấy được ngay lập tức đập vào mắt là sự “nồng ấm” trong quan hệ Tin Tập với cảnh “ôm hôn cố tình và lộ liễu trước mắt truyền thông” – như một chỉ dấu cho phương Tây rằng quan hệ Trung – Ng@ vẫn khăng khít và không gì chia rẽ được.

Vẫn là Tập! Con gấu trúc béo ị vẫn cố đi trên dây, nhưng cần nói thẳng thắn ra rằng, trong quan hệ song phương về thương mại giữa bọn họ với nhau, sẽ có những điều không thay đổi:

– Quá trình bán máy móc và linh kiện điện tử sang Ng@, sẽ vẫn tiếp tục bất chấp Tập có những cam kết trong chuyến thăm Pháp là “giảm bán hàng lưỡng dụng.” Biết thế nào là “lưỡng dụng?”

– Hàng hóa tiêu dùng vẫn bán ác liệt, tại sao không? Dại gì không bán, nó cần hàng như thế kia mà.

– Putox muốn đi thăm chỗ này chỗ khác, OK cho đi thăm, nhưng cho tiếp cận cái gì thì còn chờ xem đã.

Nhưng cái quan trọng là TIỀN, đường ống “Sức mạnh Siberia 2” vẫn chưa quyết nổi. Đường ống này từ mỏ khí Yamal trên bán đảo cùng tên (thuộc biển Bắc) chạy ngang qua Siberia, cắt qua Mông Cổ sang Trung Quốc, nó chỉ chạy trên đất Trung Quốc cỡ 10% chiều dài đường ống – chỉ 10% mà cho đến nay, được biết phía Trung Quốc yêu cầu Ng@ bỏ vốn ra nốt cho chỗ ống đó. So với “Sức mạnh Siberia 1” chỉ ngắn bằng 1/4 đến 1/3, mà Trung Quốc cũng đã khôn lõi đời, chẳng có lý gì đường ống này dài dằng dặc như vậy họ bỏ tiền ra làm cả.

Mà cuộc chiến của Putox ở Ukraine thì đang như con thú đói đòi tiền. Lấy đâu ra vốn để làm nó đây, khi các lệnh cấm vận và trừng phạt không cho phép bất cứ doanh nghiệp nào, không chỉ Ng@ mà cả Trung Quốc, tiếp cận các nguồn vốn vay để xây dựng nó? Mà đã là dự án đầu tư lafg phải đi vay, chứ ai lại bỏ tiền túi ra làm bao giờ. Gazprom còn đang lỗ sặc tiết kia. Lúc kinh tế đang phát triển bình thường Tập còn chưa bỏ tiền túi ra xây đường ống, bây giờ lại còn mong lão ta bỏ ra – nằm mơ giữa ban ngày. Nhỡ Ng@ Putox sập bố nó, tan rã lung tung thì chỗ tiền bỏ ra đó khác gì “thả gà ra đuổi.”

Ngu gì.

Tôi nghĩ, chúng ta vẫn có thể cho rằng quan hệ Tập với Putox, là TIỀN. Bán máy móc, là TIỀN. Bán linh kiện, là TIỀN. Bán ô tô, hàng tiêu dùng, càng là TIỀN. Nhưng với những công nghệ cao hơn, cái Trung Quốc phụ thuộc Tây, cái thì vẫn phụ thuộc Ng@ (động cơ phản lực chẳng hạn) thì có muốn giúp cũng chẳng được. Nhưng TIỀN theo chiều ngược lại, thì từ từ, còn phải nghiên cứu. Cái Ng@ Putox cần nhất là TIỀN, thì chưa quyết – hóa ra là “quan hệ không giới hạn” theo kiểu “khôn lỏi.” Chúng ta cứ hình dung trong cuộc chiến này, Ukraine vẫn là nước nghèo và yếu so với bên kia là Ng@, nhưng có rất nhiều nước giúp đỡ nếu không thì sụp đổ từ lâu rồi. Chiến tranh có phải chỉ mỗi súng với đạn đâu, thế lương của quân nhân thì không phải trả à? Ng@ Putox cũng sẽ gặp đúng những vấn đề như vậy.

Ôm hôn biểu diễn, đãi môi thôi.

4. Đôi nét về chiến trường và các tình thế khác.

Putox hôm thứ Tư khẳng định rằng quân đội của hắn ta đang đạt được tiến bộ trên mọi mặt trận, về tuyên bố này các nguồn phân tích cho rằng nó “làm dấy lên lo ngại trong giới phân tích quân sự, những người suy đoán rằng Mục-tư-khoa có thể tìm cách chuyển hướng lực lượng Ukraine khỏi các khu vực xung đột khác.” Đồng thời, các nguồn phân tích vẫn kiên trì: các cuộc tấn công của Ng@ gây khó khăn cho Ukraine, làm nổi bật tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về đạn dược và nhân lực đang gây khó khăn cho họ hiện nay.

Về tình hình Kharkiv, “giao tranh khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát” – Tổng thống Zelenskyy đã nói như vậy hôm 16 tháng 5 năm 2024. Ông còn nói: hai tháng qua, không thiếu đạn pháo.

Những phát biểu của Zelenskyy cũng đã giải tỏa được cho chúng ta mối lo bấy lâu nay về tất cả các vấn đề: hệ thống công sự, lực lượng nhân sự, phòng tuyến sụp đổ. Các mối lo này được bọn Ng@ dùng hệ thống tuyên truyền tung tin giả và báo chí xứ phía Đông nước Lào phụ họa. Hôm trước tôi có trả lời một số bác rằng, KOL nào thích chạy theo tin giật gân thì kệ người ta, tình hình thực tế ra sao mấy hôm nữa sẽ rõ cả.

Và đây Zelenskyy đã giúp chúng ta. Ông nói: “Các lực lượng Ng@ hiện đã tiếp cận “tuyến phòng thủ đầu tiên” mà lực lượng Ukraine đã xây dựng xa biên giới và các lực lượng Ukraine cũng đã xây dựng tuyến phòng thủ thứ hai và thứ ba.” Zelenskyy cũng mô tả tuyến phòng thủ thứ ba là “mạnh nhất” vì nó nằm xa biên giới hơn và trong quá trình xây dựng nó không bị đe dọa bởi pháo kích của Ng@.”

Về tình hình mặt trận bắc Kharkiv, Chỉ huy Lực lượng Đồng minh NATO ở Châu Âu, Christopher Cavoli nói: “(lính người) Ng@ KHÔNG CÓ KỸ NĂNG! Ngay lúc này người Ukraine đang kiểm soát (tình hình).” Ông cho biết Ng@ sẽ không tạo ra bước đột phá chiến lược ở khu vực Kharkiv. Ông giải thích:

a) Ng@ không có đủ quân để đạt được đột phá chiến lược theo hướng Kharkiv

b) Không có đủ khả năng (ngoài quân số, thì “khả năng” ở đây là các nguồn lực khác, như khí tài trên bộ, trên không; đạn dược, hỗ trợ hậu cần kỹ thuật).

c) Không có kỹ năng tiến hành một chiến dịch lớn, tận dụng mọi đột phá có tính khu vực để đạt được lợi thế chiến lược.

Tư lệnh lực lượng NATO ở châu Âu cho biết: “Chúng tôi không tin điều đó. Hơn nữa, họ không có kỹ năng và khả năng để thực hiện điều đó, tiến hành một chiến dịch lớn, tận dụng bất kỳ bước đột phá nào ở địa phương để đạt được lợi thế chiến lược.” Tuy nhiên, ông lưu ý rằng quân đội Ng@ vẫn có thể tiến hành các cuộc tấn công cục bộ và có thể đạt được một số thành công có tính bộ phận. Ông nói thêm rằng mình đang liên lạc chặt chẽ với những người đồng cấp Ukraine và bày tỏ sự tin tưởng rằng “họ đang kiểm soát tình hình.”

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

– 3 điểm a, b, c trên đây, trong suốt quá trình đồng hành cùng với nhau chúng ta đã bàn qua cả. Điểm “a” là mới nhất, chúng ta khẳng định 35.000 hay 50.000 quân không đủ đem lại chuyển biến chiến lược, tức là chiếm thành phố sau đó mở rộng ra toàn tỉnh Kharkiv. Điểm “b” cũng tương tự điểm “a”, tức là những khả năng về chuẩn bị cho chiến dịch. Điểm “c” tôi chú ý nhất, vì chính tôi cũng viết vài lần suốt 2 năm qua: Ng@ không có khả năng tổ chức chiến dịch cả về nguồn lực lẫn nhân lực, ở đây nhân lực với ý nghĩa là khả năng về lập kế hoạch và tổ chức, còn quân số thì nằm trong yếu tố nhân lực. Ngay từ đầu chiến tranh điều đó đã thể hiện rõ, thì bây giờ sau thời gian dài tổn thất nhân lực, Ng@ không còn có cán bộ đủ khả năng tổ chức chiến dịch. Vì vậy cho đến nay tất cả các diễn biến này khác của chiến tranh, chỉ là các TRẬN ĐÁNH, ví dụ như Bakhmut, Avdiivka… ngay cả Sievierodonetsk trước đó, cũng chỉ là các “trận đánh” cấp trung đoàn trở xuống. Quân Ng@ hoàn toàn không cho thấy khả năng tổ chức các chiến dịch cỡ lớn hơn có phối hợp quân binh chủng (hợp thành).

– Về việc Zelenskyy nói “không thiếu đạn pháo” (từ hai tháng qua) – tôi có nhận được một số câu hỏi về vấn đề này, và xin hình dung như sau. Thứ nhất, chẳng hạn những nỗ lực quốc tế như của Tổng thống Cộng hòa Séc phải có kết quả chứ – điều này là logic và chắc chắn là đạn sẽ phải đến. Thứ hai, với câu hỏi tại sao “không thiếu đạn” nhưng lại vẫn là “thiếu đạn” – vì đạn không không đủ, phải có người bắn, và đủ người bắn thì cũng phải khi nào, ở đâu, bắn như thế nào… Hiện nay quá trình tuyển quân chưa xong, chưa xong thì đem ra bắn làm gì… phải nhỏ giọt chứ. Để dành cho chuyện lớn. Và quá trình đó còn chậm lại do… chờ ATACMS. Hiện nay chưa dùng đạn pháo vì còn phải lấy ATACMS ra để “giã mềm” cái dạ dày của quân Ng@ đã. Quý độc giả nào để ý sẽ thấy trong rất nhiều bài tôi viết: “bảo thiếu thì là thiếu, nhưng bảo đủ thì cũng là đủ…” vì có nhiều điều chắc chắn sẽ là như vậy, chẳng qua không cần thiết phải nói thẳng ra mà thôi.

• Tin bổ sung từ hôm qua: Bộ Tổng tham mưu Ukraina báo cáo rằng số cuộc tấn công của địch theo hướng Kharkiv đã tăng lên – trong ngày qua đã có 87 cuộc giao chiến đã diễn ra. Người Ng@ đang tận dụng ưu thế về nhân lực và trang thiết bị để gia tăng áp lực lên các vị trí của Lực lượng Phòng vệ. Chúng đã tiến hành 32 cuộc không kích bằng 38 bom ném từ máy bay và thực hiện 181 cuộc tấn công bằng pháo binh. Phần lớn giao tranh diễn ra ở khu vực lân cận Lyptsi và Vovchansk. Bất chấp tổn thất về nhân sự và thiết bị quân sự, người Ng@ đang cố gắng gây áp lực lên phòng ngự Ukraine với sự hỗ trợ từ trên không. Các đơn vị của Lực lượng phòng vệ đang trấn giữ phòng tuyến, ngăn chặn quân xâm lược tiến sâu vào lãnh thổ nước ta

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai hóa ra lực lượng chính để bảo vệ khu vực này vẫn là lực lượng phòng vệ lãnh thổ – như có lần tôi đã báo cáo đó là lực lượng trước đây là bán vũ trang, gần đây mới là một phần của lực lượng vũ trang Ukraine, nhưng vẫn không bằng quân đội. Nôm na là, “chưa phải quân chủ lực” – theo giọng của thằng #Trạng_sư_Trạm_Biến_Áp. Lâu không nhắc thằng hâm này nhớ ra phết.

Xin kết thúc mục bằng lời của tướng về hưu Ben Hodges: “Trong hơn một năm, lực lượng… từ Ukraine đã vượt biên giới “xuất kỳ bất ý” tấn công Ng@… Trên hầu hết các nền tảng truyền thông tin tức của Ng@, Ng@ tuyên bố rằng họ muốn có một vùng đệm ở Ukraine, họ có thể xây dựng một tuyến phòng thủ mới chứ không phải tấn công sâu. Lượng lực lượng họ đang sử dụng KHÔNG đủ để tiến về phía nam và với việc Ukraine đang xây dựng (phòng tuyến) thì thời gian cho một cuộc “đột phá” đã trôi qua từ lâu. Không có khả năng nào cho lực lượng Ng@ chỉ với 30.000 quân tiến hành tấn công… điều này chỉ đủ để chiếm lấy một ít đất ở phía Ukraine và giữ nó một thời gian để hy vọng xây dựng một phòng tuyến kiên cố ở khu vực này… Tôi cho rằng các lực lượng Ng@ đang (cố gắng) liên kết các khu vực phía đông và phía tây để tạo ra một bức tường phòng thủ vững chắc nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào từ Ukraine xảy ra (trong tương lai). Vấn đề là quân đội Ng@ hiện đang phải chiến đấu trực diện với các lực lượng Ukraine được đào tạo ở Vương quốc Anh… với ngày càng nhiều quân được triển khai. Điều này có thể dẫn đến kết thúc tồi tệ cho Ng@.”

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai quý vị hẳn còn nhớ trong bài nào đó trước đây, tôi viết để tấn công có kết quả với mục đích chiếm thành phố Kharkiv và sau đó cả tỉnh Kharkiv, phải có những mũi tấn công thọc sâu, 3, 4 mũi như vậy và phải có lực lượng rất mạnh, tiến rất nhanh hàng chục ki-lô-mét một ngày… cụ thể hơn là các mũi đó sẽ tiêu diệt địch trong hành tiến, không đánh quá lâu một vị trí nào đó mà bỏ qua cho các đơn vị đi sau đánh tiếp… quá trình này đã không diễn ra và đến nay, đúng 1 tuần mà không có thêm các diễn biến mới. Và ông Ben Hodges nói: “thời gian cho một cuộc “đột phá” đã trôi qua từ lâu” chính là ý tôi mô tả trên đây. Tôi có nói rằng, KOL nào đó vội vàng ôm tin giả để reo rắc hoang mang, thì cũng nên biết về lý thuyết chiến tranh một chút, hẵng bi bô.

5. Nhận xét và kết luận.

5.1. Có tin báo rằng, Patrushev lên làm trợ lý Tổng thống Ng@ về… đóng tàu. Tôi nghĩ bụng: vui tính nhỉ. Ng@ có tàu đâu mà đóng. À có, đóng “tàu chở dầu xám” để chở dầu đi bán lậu. Còn các loại tàu khác cả dân sự và quân sự, cái biển Đen đã mất lấy đâu ra vùng nước để tàu bè đi lại.

Có người hỏi: liệu hắn có đối đầu với Putox bao giờ không, chẳng hạn như trong vụ Prigozhin? Igor Girkin “Strelkov” là người của ai, có phải của Patrushev không?

Nếu hắn đối đầu với Putox, thì hắn là người không đáng tin cậy và dù nắm siêu quyền lực (hệ thống cơ quan mật vụ, cảnh sát) thì các diễn biến từ sau binh biến Wagner phải khác, và vị thế của hắn phải đi xuống. Còn hắn có phải là ông chủ của Igor Girkin hay không, khó đoán… có thể Girkin là chủ lực trong suốt 8 năm từ 2014 đến 2022 trong những hoạt động mờ ám ở Donbas, nhưng không có gì kéo dài vĩnh viễn và Girkin đến lúc nào đó thất sủng, về nhà ngồi chém gió và mơ một ngày quay lại chính trường. Có một phong trào hỗ trợ cho hắn cũng không ngoài dự đoán này. Nhưng Girkin đã từng ủng hộ Prigozhin, cho thấy tên này là thằng to mồm là chính, một dạng “thằng buôn gió.” Cũng không loại trừ việc sắp tới hắn được lôi ra khỏi tù, vì kẻ thù chính của hắn là Shói-gù đã bị thúc thủ.

Nếu Patrushev là “không đáng tin cậy” với Putox, thì kỳ này hắn phải đi Trung Quốc với lão kia. Nếu hắn ở nhà, nghĩa là hắn đáng tin cậy và phải ở nhà giữ khung thành.

5.2. Chưa có dấu hiệu “Chiến dịch Sumy” đã và đang diễn ra, hoặc ít nhất tôi chưa nắm được thông tin.

Trong khi đó các cuộc tấn công của Ukraine sâu trong hậu phương quân Ng@ vẫn diễn ra, đặc biệt nhiều và chắc chắn tác động mạnh là hướng Crimea, chẳng hạn cú nện vào cảng Novorossiysk và nhiều mục tiêu khác vùng Krasnodar. Tin các nguồn đã nhiều tôi sẽ không liệt kê lại nữa.

Nhưng rõ ràng có một điều tôi xin đánh dấu lại đây: trong những ngày qua có dấu hiệu các hướng tấn công của Ng@ trên hướng Luhansk (Chasiv Yar) và cả Avdiivka hướng Donetsk CHẬM LẠI, hoặc nói cách khác bị chặn lại. Có ít nhất 2 tin ATACMS tấn công kho hậu cần ở Luhansk cách nhau khoảng 5 ngày. Như vậy là quá trình “bào mòn” hay làm mềm dạ dày quân Ng@ đã bắt đầu có tác dụng.

Vì vậy, xin dùng 1 câu tôi trả lời 1 bác làm kết luận: ngoài bắn phá kiểu phá hoại vào các thành phố, thì các hoạt động trên chiến trường của Ng@ không có mục đích chiến lược nào cả. Trong khi đó các hành động của Ukraine có thể chưa rõ ràng (vì tin tức đến chúng ta hạn chế là chủ yếu) nhưng có chiến lược rất cụ thể. Vì vậy chỉ 1 tháng nữa tình hình miền nam và Crimea sẽ hiện rõ, diễn biến mạnh có thể sau đó một thời gian, có thể là cuối tháng Sáu… và trong tháng Bảy sẽ có nhiều diễn biến lớn hơn xảy ra.

Bình luận về bài viết này