PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Quân đội Israel tìm thấy thi thể của các con tin Itzhak Gelerenter, Amit Buskila và Shani Louk ở Gaza .

Posted by phamtayson trên 18/05/2024


Thetimesofisrael

17 May 2024, 9:30 pm

Từ trái sang phải: Itzhak Gelerenter, Amit Buskila và Shani Louk. (Courtesy)

Quân đội cho biết cả ba đã trốn thoát khỏi cơn tấn công của Hammas vào ngày 7 tháng 10 trước khi bị những kẻ khủng bố Hamas sát hại, những kẻ đã giữ lấy thi thể của họ; Gelerenter và Buskila được cho là còn sống cho đến gần đây

Quân đội hôm thứ Sáu thông báo rằng các binh sĩ đã tìm thấy thi thể của ba con tin ở Dải Gaza, trong bối cảnh giao tranh dữ dội đang diễn ra ác liệt ở đó giữa lực lượng Israel và Hamas.

Ba người này có tên là Itzhak Gelerenter , Amit BuskilaShani Louk .

Trong một thông cáo báo chí, Người phát ngôn của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết các thi thể đã được tìm thấy trong một hoạt động qua đêm do quân đội và Shin Bet thực hiện.

Cả ba đều có mặt tại lễ hội âm nhạc Supernova gần Re’im vào buổi sáng cuộc tấn công dữ dội do Hamas lãnh đạo ngày 7 tháng 10, sau đó họ chạy trốn đến khu vực Mefalsim.

Hagari cho biết họ đã bị những kẻ khủng bố Hamas giết chết ở đó và thi thể của họ sau đó bị đem đến Gaza.

Cho đến gần đây, cả Gelerenter và Buskila đều được cho là còn sống, trong khi Louk được xác nhận đã chết vào cuối tháng 10 sau khi một mảnh hộp sọ của cô được xác định sau cảnh quay được chia sẻ rộng rãi về những kẻ khủng bố bắt cóc cô.

Trong bức ảnh nhìn từ trên không này, mọi người đi ngang qua chỗ của những người bị bắt làm con tin hoặc bị giết trong cuộc tấn công của Hamas vào lễ hội âm nhạc Siêu tân tinh vào ngày 7 tháng 10, tại địa điểm diễn ra lễ hội gần Kibbutz Reim ở miền nam Israel vào ngày 10 tháng 4 năm 2024. (JACK GUEZ / AFP)

Quân đội ban đầu không có kế hoạch đưa ra thông báo về việc tìm thấy các thi thể vào thứ Sáu mà thay vào đó sẽ đợi cho đến khi chiến dịch kết thúc. Tuy nhiên, do tin đồn lan truyền trên mạng xã hội về hoạt động này nên họ quyết định tiết lộ một số thông tin, bao gồm cả tên của ba con tin.

“Tôi kêu gọi công chúng – vui lòng hạn chế lan truyền tin đồn và duy trì an ninh cho lực lượng của chúng tôi. Giữ an toàn cho lực lượng của chúng tôi. Chỉ nghe thông điệp của người phát ngôn IDF và các cơ quan chính thức”, Hagari nói. “Chúng tôi sẽ cập nhật mọi thông tin có sẵn một cách minh bạch, trước hết là các gia đình và sau đó là công chúng thông qua các phương tiện truyền thông.”

Theo Hagari, những nỗ lực phục hồi đã “diễn ra từ lâu rồi”. Ông cũng cho biết một số thông tin tình báo cho chiến dịch này đến từ các nghi phạm khủng bố người Palestine bị IDF bắt giữ và bị Shin Bet thẩm vấn.

Ông nói thêm: “Cuộc giao tranh dữ dội ở tất cả các khu vực của Dải Strip vẫn tiếp diễn và nhiệm vụ vô cùng quan trọng là trao trả các con tin là [trong tâm trí] của mọi chỉ huy và chiến binh trên chiến trường”.

Cha của Shani Louk, Nissim sau đó đã nói với kênh tin tức Channel 12 trong khi thông báo rằng IDF đã tìm thấy thi thể của cô rất khó nhận được thì đó cũng là tin mà ông đã chờ đợi vì ông đã được thông báo chính thức hơn sáu tháng trước rằng Shani đã chết.

Nissim cho biết các đại diện quân sự đã cho anh xem bức ảnh thi thể của Shani khi họ thông báo với anh rằng hài cốt của cô đã được tìm thấy từ Gaza, đồng thời ca ngợi những “người lính dũng cảm” đã làm như vậy.

Shani Louk bị bọn khủng bố Hamas giết vào ngày 7 tháng 10 gần Lễ hội âm nhạc Siêu tân tinh và thi thể của cô được tìm thấy trong một chiến dịch của IDF và đưa về Israel vào ngày 17 tháng 5 năm 2024.

Con trai của Gelerenter, Ilai, cho biết gia đình đang phải vật lộn với “những cảm xúc khó khăn” sau khi biết tin này, sau nhiều tháng nuôi hy vọng rằng Itzhak sẽ sống sót trở về.

“Đây là cú sốc thứ hai, sau lần đầu tiên chúng tôi nghe về những gì đã xảy ra [vào ngày 7 tháng 10],” Ilai nói với trang tin Walla, đồng thời cho biết gia đình rất an ủi rằng Itzhak giờ đây có thể được chôn cất ở Israel.

Ông cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với lực lượng an ninh đã thực hiện “chiến dịch lịch sử” và còn các gia đình con tin “vẫn chưa biết số phận của những người thân yêu của họ”.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông “đau lòng” trước tin này và cam kết sẽ trao trả những con tin còn lại.

Ông nói trong một tuyên bố: “Vợ tôi Sara và tôi rất đau buồn với các gia đình. “Chúng tôi sẽ trả lại tất cả con tin – cả người sống và người đã chết.”

Ông nói thêm: “Tôi chúc mừng các lực lượng dũng cảm của chúng ta, với hành động kiên quyết, đã đưa các con trai và con gái của chúng ta trở về nhà”.

Trong một tuyên bố tương tự, Tổng thống Isaac Herzog cho biết người Israel “mang theo hy vọng và lời cầu nguyện cho sự trở về nhanh chóng của tất cả các con tin khác” và rằng “ký ức về những người chúng ta đã mất sẽ không bao giờ quên”.

Mọi người đến thăm địa điểm xảy ra vụ thảm sát lễ hội âm nhạc Siêu tân tinh ở Re’im, ngày 14 tháng 1 năm 2024. (Chaim Goldberg/Flash90)

Trong khi đó, Kênh 12 dẫn lời một thành viên cấp cao trong nhóm đàm phán con tin của Israel nói rằng quyết định của chính phủ Netanyahu nhằm mở rộng hơn nữa hoạt động của IDF tại thành phố Rafah ở phía nam Gaza sẽ khiến tính mạng của các con tin gặp nguy hiểm.

Những cảnh báo như vậy đã được các quan chức nước ngoài đưa ra, nhưng đây là lần đầu tiên chúng được lặp lại – mặc dù ẩn danh – bởi một thành viên cấp cao trong nhóm đàm phán của chính Israel, do người đứng đầu Mossad David Barnea, người đứng đầu Shin Bet Ronen Bar và IDF dẫn đầu. tướng Nitzan Alon.

Ông Netanyahu và các thành viên khác trong chính phủ của ông nhấn mạnh rằng áp lực quân sự, chẳng hạn như chiến dịch ở Rafah, sẽ thuyết phục Hamas đồng ý thỏa thuận con tin.

Nhà đàm phán con tin Israel được cho là đã lập luận rằng việc mở rộng hơn nữa hoạt động của Rafah sẽ khiến lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar tăng gấp đôi việc từ chối thỏa hiệp hiện tại, gây tổn hại cho nỗ lực đạt được thỏa thuận trong tương lai gần.

Theo quan chức này, chiến lược duy nhất có hiệu quả vào thời điểm này là thuyết phục Sinwar từ bỏ các yêu cầu của ông ta là liệu Israel có thúc đẩy một giải pháp thay thế khả thi cho sự cai trị của Hamas ở Gaza hay không.

Netanyahu đã lập luận rằng những cuộc trò chuyện như vậy liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu chiến trước khi Hamas bị giải tán là vô ích vì sẽ không ai đồng ý nắm quyền chỉ đạo chừng nào Hamas vẫn còn nắm quyền ở đó.

Các con tin bị bắt giữ vào ngày 7 tháng 10, khi hàng nghìn kẻ khủng bố do Hamas cầm đầu xông qua biên giới vào Israel bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển, giết chết khoảng 1.200 người và bắt giữ 252 con tin, chủ yếu là dân thường, nhiều người trong số đó có hành vi tàn bạo và tấn công tình dục.

Các nạn nhân của lễ hội Siêu tân tinh chiếm gần 1/3 số người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas, trong khi một số vụ bắt cóc của họ được lan truyền rộng rãi trên các video trên mạng xã hội.

Israel đáp trả bằng một cuộc tấn công quân sự nhằm tiêu diệt Hamas và giải phóng các con tin, khi cuộc chiến hiện đã bước sang tháng thứ tám.

Các thành viên trong gia đình đến thăm địa điểm xảy ra vụ thảm sát lễ hội âm nhạc Supernova, sáu tháng sau vụ tấn công khủng bố Hamas ngày 7 tháng 10, trong rừng Re’im, gần biên giới Gaza, ngày 7 tháng 4 năm 2024. (Chaim Goldberg/Flash90)

Người ta tin rằng 125 con tin bị Hamas bắt cóc vào ngày 7 tháng 10 vẫn ở Gaza – không phải tất cả đều còn sống – sau khi 105 thường dân được thả khỏi nơi giam giữ của Hamas trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11, và 4 con tin đã được thả trước đó. Ba con tin đã được quân đội giải cứu còn sống, thi thể của 15 con tin cũng đã được tìm thấy, trong đó có 3 con bị quân đội giết nhầm.

IDF đã xác nhận cái chết của 37 người trong số những người vẫn bị Hamas giam giữ, trích dẫn thông tin tình báo mới và những phát hiện mà quân đội hoạt động ở Gaza thu được.

Thêm một người nữa được liệt vào danh sách mất tích từ ngày 7/10 và vẫn chưa rõ số phận của họ.

Hamas cũng đang giữ thi thể của các binh sĩ IDF đã hy sinh Oron Shaul và Hadar Goldin kể từ năm 2014, cũng như hai thường dân Israel, Avera Mengistu và Hisham al-Sayed, cả hai đều được cho là còn sống sau khi tự mình tiến vào Dải Gaza vào năm 2014. và năm 2015 tương ứng.

Bình luận về bài viết này