PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Tuyên bố quân sự của Ukraine làm sửng sốt tổn thất của Nga trong cuộc tấn công mới ở Kharkiv .

Posted by phamtayson trên 17/05/2024


Kyiv Post

by Stefan Korshak | May 16, 2024, 4:06 pm

Các binh sĩ quân đội Nga mặc đồng phục thời tiết lạnh chờ đợi tại một địa điểm huấn luyện không được tiết lộ. TASS, photo by Vladimir Smirnov.

Số binh sĩ Điện Kremlin thiệt mạng trong tuần này có thể là đẫm máu nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết khoảng trống trong cấp bậc có thể quản lý được và không ai cần phải nhập ngũ.

Lính Nga đang chết với số lượng kỷ lục. Theo số liệu chính thức của Kyiv, báo cáo từ các đơn vị chiến đấu Ukraine và các nhà phân tích độc lập, khi quân đội của Điện Kremlin thực hiện các cuộc tấn công ồ ạt vào vùng của các máy bay không người lái sát thủ của Ukraine được hỗ trợ bởi các đợt cung cấp đạn pháo mới, con số này đã tăng vọt.

Theo Lực lượng Vũ trang Ukraine, một cuộc tấn công của Điện Kremlin được phát động vào đầu tháng 5 vào khu vực Kharkov phía đông bắc Ukraine dường như là tâm điểm cho những tổn thất nặng nề của Nga, với số người chết và bị thương trên tất cả các mặt trận lên tới hơn 1.000 người mỗi 24 giờ trong hai tuần qua. ( AFU ) ước tính chính thức.

Theo phân tích do Ragnar Gudmundsson, người theo dõi tổn thất hàng đầu của cả hai bên trong Chiến tranh Nga-Ukraine, nửa đầu tháng 5 năm 2024 chứng kiến ​​số người Nga chết và bị thương vượt quá bất kỳ khoảng thời gian hai tuần nào trong 12 tháng qua, và có thể xảy ra trong toàn bộ cuộc chiến.

Dữ liệu được biên soạn bởi Ragnar Gudmundsson. Phía bên trái của đồ họa cho thấy tổn thất trong một ngày lớn nhất trong năm qua, từ ngày 17 tháng 5 năm 2023 đến ngày 16 tháng 5 năm 2024. Trong số 10 ngày giao tranh đẫm máu nhất mà quân đội Nga trải qua trong 12 tháng qua, 6 trong số đó là từ ngày 9 tháng 5 đến ngày 16 tháng 5 năm 2024.

Gudmundsson và các nhà phân tích chiến tranh độc lập khác cảnh báo rằng ước tính của quân đội Ukraine về tổn thất của Nga có thể không chính xác hoặc sai lệch. Người phát ngôn quân đội Kiev cho biết tổng số ước tính tổn thất của Nga đã được kiểm tra nghiêm ngặt về độ chính xác và trên thực tế, tổn thất của Nga không bao giờ được ghi nhận trừ khi có bằng chứng thuyết phục – trong hầu hết các trường hợp, video từ máy bay không người lái – xác nhận tuyên bố chết người là có thật.

Các báo cáo chiến đấu gần đây, đặc biệt là từ khu vực Kharkov phía đông bắc Ukraine, dường như đưa ra những ước tính của quân đội Ukraine, kể về việc lực lượng Nga đang tiến vào một vòng xoáy của các cuộc tấn công bằng pháo binh và FPV. Và ở nơi nào họ đang giành được đất, họ phải làm như vậy với cái giá là thương vong nặng nề.

Đồ họa của Kyiv Post được tổng hợp từ dữ liệu được thu thập và xem xét bởi nhà nghiên cứu Iceland Ragnar Gudmundsson về tổn thất của binh sĩ Nga chết và bị thương, sử dụng ước tính chính thức của chính phủ Ukraine. Đồ họa cho thấy những tổn thất lớn nhất trong một ngày của Nga trong năm qua, từ ngày 17 tháng 5 năm 2023 đến ngày 16 tháng 5 năm 2024. Những tổn thất đó tăng đột biến kỷ lục trong hai tuần đầu tiên của tháng 5 năm 2024, đồng thời với việc bắt đầu một cuộc tấn công lớn của Nga ở khu vực Kharkov.

Theo báo cáo của hãng thông tấn UNIAN ngày 15 tháng 5 trích dẫn các nguồn tin trong các nhóm du kích hoạt động đằng sau phòng tuyến của Nga, hai đơn vị chiến đấu lớn của Điện Kremlin được triển khai tới khu vực Kharkov – Lữ đoàn súng trường cơ giới số 138 và Trung đoàn súng trường cơ giới số 7, đều thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới số 18 – đã chiếm Tổn thất 70% trong vòng chưa đầy hai tuần và khiến chiến đấu trở nên vô hiệu.

Các báo cáo tin tức của Ukraine hồi tháng 3 đã xác định đơn vị 138 là một đội tuyển tuyển tân binh từ hệ thống nhà tù của Nga để thành lập các đơn vị tấn công có mức độ rủi ro cao cho các cuộc tấn công trên bộ ở Ukraine. Vào tháng 1, cơ quan tình báo quốc gia Ukraine, SBU, đã xác định người thứ 7 là đồng lõa với tội ác chiến tranh chống lại thường dân Ukraine ở khu vực Kharkiv vào năm 2022. Cả hai được cho là đã rút khỏi chiến trường Kharkiv.

Video máy bay không người lái được Kênh 5 của Ukraine công bố vào ngày 14 tháng 5 cho thấy quân đội Nga tiến vào ban ngày, vào lãnh thổ ở khu vực Kharkov phía đông bắc Ukraine dưới sự giám sát của máy bay không người lái quân sự. Theo báo cáo của TV, hầu hết binh sĩ ở đây đã chết hoặc bị thương nặng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái FPV sau đó. Những người kiểm tra thực tế của Kyiv Post nhận thấy đoạn video gần như chắc chắn được quay bởi một đội máy bay không người lái của quân đội Ukraine và địa điểm này rất trùng khớp với một khu vực bán nông thôn ở phía bắc thị trấn Vovchansk của Kharkov.

Quân nhân Ukraine và blogger Stanislav Osman, tác giả của kênh Hovoryat Snaiper nổi tiếng, trong các bài đăng trên khu vực Kharkov hôm thứ Ba và thứ Tư đã kể về các cuộc tấn công của Nga đôi khi diễn ra dưới hỏa lực phối hợp và nghiền nát của Ukraine.

Trái ngược hoàn toàn với các trận chiến trên toàn chiến tuyến từ tháng 1 đến tháng 4, trong đó Mỹ dừng mọi hỗ trợ quân sự cho Ukraine, khiến nguồn cung cấp đạn pháo cho lực lượng Ukraine gần như chấm dứt, Osman và những người khác nhận thấy rằng lực lượng Nga đang tấn công vào khu vực Kharkov. đã phải đối mặt với hỏa lực pháo binh mạnh mẽ và thậm chí cả các cuộc tấn công bằng trực thăng.

Đoạn video được Kyiv Post xem xét và xác nhận là được ghi lại trong những tuần gần đây ở khu vực Kharkov cho thấy các cuộc tấn công bằng đạn pháo chính xác nhằm vào quân đội và phương tiện chiến đấu của Nga. Tuy nhiên, các rào chắn rất ngắn.

“Tình hình đã ổn định được phần nào. Hàng rào mìn chống tăng của chúng tôi ngăn chặn những người đó (lực lượng Nga) lao vào… hôm nay pháo hỏa tiễn và trực thăng của chúng tôi đang làm việc rất tốt xung quanh Vovchansk, nhưng họ có rất nhiều quân dự bị… số lượng tù binh chiến tranh (Nga) đang gia tăng đều đặn”, ông viết.

Kyiv Post lấy hình ảnh chụp màn hình từ video trận chiến do đơn vị máy bay không người lái Tiểu đoàn K-2 công bố trong hoạt động cùng Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 54 của Ukraine. Hình ảnh được ghi lại vào ban đêm, nhiều khả năng là vào tháng 4 hoặc đầu tháng 5, ở khu vực phía đông Donbas. Mũi tên và vòng tròn màu xanh biểu thị một quả lựu đạn được thả từ máy bay không người lái đang rơi về phía mục tiêu của nó, một đội gồm 12 người lính bộ binh Nga. Vụ nổ đã khiến ít nhất 5 người Nga thiệt mạng.

Tổng tư lệnh AFU, Tướng Oleksandr Syrsky vào đầu tháng 5 đã triển khai ít nhất ba lữ đoàn chiến đấu kỳ cựu tới khu vực Kharkov để ngăn chặn các cuộc tấn công bất ngờ của Nga tiến sâu tới 10 km vào Ukraine trong hai hoặc ba ngày. Lực lượng Ukraine được hỗ trợ bởi một lữ đoàn pháo binh hùng mạnh được trang bị pháo tiêu chuẩn NATO và đội điều khiển máy bay không người lái FPV.

Một trong những đơn vị máy bay không người lái tấn công đó, một nhóm Vệ binh Quốc gia tự gọi mình là Hostri Kartuzy (Đạn sắc), đã công bố đoạn video được kênh 5 của công ty tin tức truyền hình hàng đầu Ukraine kiểm duyệt cho thấy từng binh sĩ Nga ở khu vực Kharkov bị truy lùng và giết chết hoặc bị thương nặng bởi máy bay cảm tử kamikaze. máy bay bốn cánh được trang bị chất nổ cỡ quả lựu đạn.

Một phần bản tin của Kênh 5 cho biết: “Người Nga đang tiến vào Kharkiv theo từng nhóm và họ đang chết theo từng nhóm”. Những người kiểm tra thực tế của Kyiv Post đã định vị địa lý một số video ở phía bắc thị trấn Vovchansk, thuộc vùng Kharkov, như Kênh 5 đã đưa tin.

https://x.com/5channel/status/1790375802300735589?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1790375802300735589%7Ctwgr%5E9182581a178e3104e245a7aa4b385789b8c5a439%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww-kyivpost-com.translate.goog%2Fpost%2F32770%3F_x_tr_sl%3Den_x_tr_tl%3Dvi_x_tr_hl%3Dvi_x_tr_pto%3Dwapp

https://x.com/5channel/status/1790368490664141195?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1790375802300735589%7Ctwgr%5E9182581a178e3104e245a7aa4b385789b8c5a439%7Ctwcon%5Es3_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww-kyivpost-com.translate.goog%2Fpost%2F32770%3F_x_tr_sl%3Den_x_tr_tl%3Dvi_x_tr_hl%3Dvi_x_tr_pto%3Dwapp

Các nhà nghiên cứu của Kyiv Post đã tìm thấy các báo cáo giai thoại về việc quân đội Nga tấn công vào các khu vực tiêu diệt do lực lượng Ukraine chuẩn bị chờ đợi họ từ ít nhất bốn đội hình lớn cỡ lữ đoàn được xác định bởi các nguồn mở là hoạt động trong khu vực Kharkov. Truyền thông Ukraine hôm thứ Tư đưa tin rộng rãi rằng một cuộc tấn công của đơn vị bộ binh đặc nhiệm “spetsnaz” quy mô đại đội của Nga đang tiến về làng Hlyboke đã bị ngăn chặn và phần lớn bị tiêu diệt bởi các tay súng pháo binh và các đội máy bay không người lái thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 92 của Ukraine.

Nhà báo quân sự Ukraine Yuriy Butusov cho biết, trích dẫn báo cáo trận chiến từ đơn vị 92 cho biết, nỗ lực tấn công xâm nhập đã được theo dõi liên tục bởi các máy bay không người lái quan sát của Ukraine, tham gia cùng với pháo binh và các đặc nhiệm Nga đang rút lui đã bị truy lùng riêng lẻ bằng máy bay không người lái kamikaze. Ông tuyên bố hai trong số những người lính tinh nhuệ của Nga đã bị bắt làm tù binh.

“Tại khu vực Vovchansk, hệ thống phòng thủ của Ukraine đã được tăng cường đáng kể, các cuộc tấn công vào kẻ thù ngày càng hiệu quả hơn. Người Nga không thể đánh bật quân của chúng ta khỏi các vị trí của họ trong thành phố và vùng phụ cận. Cuộc tấn công của Nga ở khu vực phía bắc Kharkov trên thực tế đã dừng lại. Các nhóm xung kích Nga đã bị tổn thất”, Butusov nói sau chuyến thăm thị trấn Vovchansk để đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Nga Mikhail Belousov trong hình ảnh được TASS công bố ngày 14/5. Hình ảnh nhóm tin tức được ghi nhận là của Dmitry Astakhov, ảnh chụp màn hình của Kyiv Post.

Theo ước tính tình hình hàng ngày của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine (AGS), tốc độ các cuộc tấn công của Nga vào khu vực Kharkov bắt đầu vào cuối tháng 4 đã giảm rõ rệt vào giữa tháng 5, nhưng các cuộc tấn công đơn lẻ, đơn vị nhỏ vẫn đang diễn ra.

Nếu lực lượng Ukraine thành công trong việc ngăn chặn hoàn toàn cuộc tấn công Kharkiv của Nga với tổn thất nặng nề của Nga thì đó có thể coi là một chiến thắng cho Tướng Syrsky và AGS, những người vào tháng 2 đã chuyển chiến lược chiến đấu chống lại Nga từ giành và giữ vững vị trí sang gây thương vong tối đa.

Mikhail Belousov, trong một số bình luận công khai đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Nga, cho biết vào ngày 14 tháng 5 rằng Liên bang Nga sẽ đáp ứng nhu cầu nhân lực trong tương lai bằng cách tuyển dụng và trang bị các đội hình được đào tạo tốt hơn, hiệu quả chiến đấu hơn. Moscow không có kế hoạch tiến hành một cuộc tuyển quân hàng loạt nhạy cảm về mặt chính trị bởi vì, Belousov cho biết trong bài phát biểu trước Hội đồng Liên bang Nga, Nga không cần tuyển mộ hàng loạt để lấp đầy khoảng trống trong hàng ngũ binh sĩ.

Theo báo cáo chính thức của TASS, Belousov cho biết: “Không có cuộc thảo luận nào về việc bắt buộc nhập ngũ hàng loạt hoặc về bất kỳ loại biện pháp khẩn cấp nào”.

Belousov nhấn mạnh, những tổn thất trong chiến đấu của Nga có thể và sẽ được quản lý bằng sự huấn luyện tốt hơn, trang thiết bị cải tiến và hợp đồng với chính phủ hiệu quả hơn. Ông cho biết mục tiêu chính của Bộ Quốc phòng trong các hoạt động chiến đấu trong tương lai sẽ là “hạn chế tổn thất về nhân sự”.

___________________________

Bình luận về bài viết này