PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Thượng đỉnh G7 tập trung vào hồ sơ Trung Quốc trợ giá xuất khẩu

Posted by phamtayson trên 15/06/2024


Trọng Thành  RFI

14/06/2024 – 12:05

G7 tại Ý, trong ngày họp thứ nhì tập trung vào vế thương mại và Trung Quốc. Ảnh 13/06/2024 từ Borgo Egnazia. AP – Alex Brandon

Hôm nay, 14/06/2024, ngày làm việc thứ hai của thượng đỉnh G7 tại Ý, lãnh đạo của bảy cường quốc công nghiệp phát triển nhất thế giới (Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ý, Canada và Nhật Bản), tập trung vào các biện pháp đối phó với việc Trung Quốc trợ giá hàng xuất khẩu.

Liên Hiệp Châu Âu, tham dự thượng đỉnh G7 với tư cách là đối tác không chính thức, cùng với Hoa Kỳ và Nhật Bản đều lên tiếng tố cáo tình trạng ‘‘sản suất công nghiệp dư thừa’’ của Trung Quốc, do được Nhà nước trợ giá, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, như tấm pin mặt trời, ô tô điện, bình điện lithium.

Theo CNA (Channelnewsasia), hôm nay, tiếp xúc với báo giới trước thềm thượng đỉnh, ông John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, khẳng định: “Chúng tôi sẽ chống lại các chính sách phi thị trường của Trung Quốc đang dẫn đến các tác hại trên quy mô toàn cầu”.

Hoa Kỳ đang thúc đẩy một mặt trận G7 thống nhất để đối phó với Trung Quốc. Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản nói với AFP : “Các nước G7 có cùng quan điểm về Trung Quốc” trong hồ sơ này. Bộ trưởng Tài Chính G7 trong cuộc họp hồi tháng trước cảnh báo sẽ xem xét lộ trình hành động để ‘‘bảo đảm bảo một sân chơi bình đẳng’’ cho tất cả các nước. Tuy nhiên, nhiều nhà ngoại giao cũng báo trước là châu Âu muốn tránh ‘‘một cuộc chiến tranh thương mại’’ với Trung Quốc.

Thượng đỉnh G7 cũng sẽ đề cập đến chính sách của Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các kim loại hiếm, như gallium, germanium, graphite, thiết yếu đối với ngành viễn thông hay điện tử.

G7 ‘‘sẽ phối hợp hành động’’ để ngăn chặn việc giúp Nga tiến hành chiến tranh

Trợ giúp của Trung Quốc cho ngành công nghiệp quân sự Nga là một quan ngại khác của G7. Hôm 13/06, trong cuộc họp báo chung với đồng nghiệp Ukraina Volodymyr Zelensky, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định: G7 ‘‘sẽ phối hợp hành động’’ để chống lại việc Trung Quốc ‘‘cấp các phương tiện cần thiết cho cỗ máy chiến tranh Nga’’.

Hôm 12/06, Hoa Kỳ công bố một loạt các trừng phạt mới nhắm vào hơn 300 thực thể, trong đó có nhiều định chế tài chính Nga và các định chế nước ngoài có quan hệ với Nga, đặt tại Trung Quốc, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Theo một phát ngôn viên Nhà Trắng, các thông báo trừng phạt mới được đưa ra trước thượng đỉnh G7 là một tín hiệu mạnh của tổng thống Mỹ gửi đến lãnh đạo Nga.

Bình luận về bài viết này