PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Anh, Mỹ ban hành trừng phạt mới, Nga đình chỉ giao dịch bằng euro và đô la

Posted by phamtayson trên 15/06/2024


Minh Anh  RFI

14/06/2024 – 14:17

Đồng rúp của Nga. Ảnh minh họa. REUTERS/Ilya Naymushin

Luân Đôn ngày 13/06/2024, thông báo loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Sàn giao dịch chứng khoán Matxcơva cũng như « hạm đội tầu ma » của Nga nhằm lẩn tránh các lệnh cấm vận của phương Tây nằm trong số các đối tượng bị nhắm đến.

Thông báo được đưa ra tại thượng đỉnh G7 được tổ chức ở Ý, một ngày sau khi Mỹ thông báo loạt trừng phạt mới nhắm vào hơn 300 thực thể, trong đó có thị trường tài chính Matxcơva, nhằm chặn những nguồn cung ứng còn lại giúp Nga có được các loại nguyên nhiên liệu và trang thiết bị trên trường quốc tế, theo như tuyên bố từ bộ trưởng Tài Chính Mỹ, Janet Yellen.

Theo AFP, ngay khi Mỹ thông báo trừng phạt, Ngân hàng trung ương Nga đêm thứ Tư 12/6, cho biết đình chỉ mọi giao dịch bằng đồng euro và đô la. Nếu như quyết định này của Ngân hàng trung ương chỉ liên quan đến sàn chứng khoán và người dân Nga vẫn có thể tiến hành các giao dịch bằng đô la và euro, thì thông báo của ngân hàng trung ương Nga ít nhiều gây ra một khoảnh khắc hốt hoảng ở tầng lớp bình dân Nga.

Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri, ghi nhận :

« Những hàng người dài trước các ngân hàng ở Matxcơva, Saint Petersburg, Novossibirsk. Người dân Nga trong nhiều giờ ồ ạt tìm cách mua đô la và euro, một phản xạ đã có từ những năm 1990. Tình trạng bất ổn và trượt giá liên tục của đồng nội tệ đẩy những ai có khả năng, tìm đến những đồng tiền có giá trị bảo toàn sau mỗi cú sốc.

Sáng thứ Năm, một số ngân hàng còn cho thấy có những cách biệt rất lớn, từ một đến hai lần, giữa giá mua và bán đồng đô la và euro. Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin đã trấn an rằng, xin trích, « Ngân hàng Trung ương có thể bình ổn các thị trường và đang thực hiện điều đó. »

Quả thực, tỷ giá hối đoái đã được ổn định nhiều giờ sau đó. Tuy nhiên, sự biến động các loại ngoại tệ phương Tây có thể sẽ kéo dài. Matxcơva cam kết có những biện pháp trả đũa nhưng không nêu rõ. Chỉ có điều, trong vòng hai năm, đồng tiền Trung Quốc đã khẳng định vị thế. Đồng nhân dân tệ kể từ giờ chiếm phần lớn các giao dịch trên sàn chứng khoán Matxcơva. »

Bình luận về bài viết này