PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Sau vụ 4 người Mỹ bị đâm dao, Bắc Kinh vẫn nói Trung Quốc ‘an toàn nhất thế giới’

Posted by phamtayson trên 13/06/2024


NTD

Thuỳ Anh 12:09, 12/06/24

Ảnh chụp màn hình video

Ngày 10/6, một người đàn ông ở thành phố Cát Lâm đã dùng dao đâm bị thương 4 người Mỹ và một du khách Trung Quốc, gây chú ý của ngoại giới. Để giảm bớt tác động tiêu cực của vụ việc, các quan chức Bắc Kinh không chỉ nhấn mạnh “Trung Quốc là nước an toàn nhất thế giới” mà còn huy động cả lực lượng mạng để chuyển hướng chú ý của dư luận.

Cảnh sát thông báo nghi phạm đã bị bắt

Ngày 11/6, chi nhánh Thuyền Doanh của Công an thành phố Cát Lâm phát thông báo cho hay, trước đó một ngày chi nhánh này nhận được thông tin đã xảy ra vụ án tại công viên Bắc Sơn của thành phố.

Báo cáo cho biết Thôi Mỗ Mỗ (Cui Moumou), nam, 55 tuổi, ngụ ở quận Long Đàm, thành phố Cát Lâm đã va chạm với một người nước ngoài khi đang đi dạo trong công viên Bắc Sơn. Thôi đã dùng dao đâm người nước ngoài này cùng 3 người đi cùng, và một người Trung Quốc lao vào ngăn cản. Anh ta đã bị bắt vào cùng ngày.

https://www.ganjingworld.com/zh-CN/video/1gqhlf3cs512JOqBbLMjnAM6x1j11c

Trong một tuyên bố, trường đại học Cornell College ở tiểu bang Iowa, Mỹ đã xác nhận 4 trong số những người bị thương là giảng viên của trường đến Đại học Bắc Hoa (một trường đại học trọng điểm ở tỉnh Cát Lâm) để hợp tác giảng dạy. Một trong số những người bị thương có David Zabner, anh trai của dân biểu Iowa Adam Zabner.

Trường đại học Cornell College và Đại học Bắc Hoa ở Cát Lâm bắt đầu hợp tác từ năm 2018. Theo trang web của trường Cornell, Bắc Hoa cung cấp kinh phí để các giáo sư Cornell dành 2 tuần ở Trung Quốc giảng dạy các khóa học, gồm Khoa học Máy tính, Toán học và Vật lý.

Chính quyền Trung Quốc “duy trì ổn định” để giảm tác động tiêu cực

Chính quyền Trung Quốc dường như đang cố gắng giảm bớt tác động tiêu cực của vụ việc.

Trong ngày 11/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo để trả lời câu hỏi của các phóng viên nước ngoài. Với câu hỏi về tác động tiêu cực của sự việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Lâm Kiếm, nói rằng: “Trường hợp này là sự cố ngẫu nhiên” và “Trung Quốc được công nhận là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới.”

Cùng ngày, Hồ Tích Tiến, cựu tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc, cũng đăng trên mạng xã hội Weibo rằng “Trung Quốc tương đối là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới”. Đồng thời nói thêm rằng “vụ việc này xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật tại khu du lịch. Điều này cho thấy chúng ta cần liên tục tăng cường các biện pháp trị an hiệu quả để bảo vệ sự an toàn của người dân Trung Quốc và người nước ngoài.”

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc đã sử dụng đội quân mạng để định hướng dư luận, kêu gọi cư dân mạng “không diễn giải quá mức”, nhấn mạnh rằng “Trung Quốc là quốc gia an toàn nhất trên thế giới”.

Còn có tiểu phấn hồng (những người trẻ tuổi ủng hộ chính quyền Trung Quốc) đưa ra thuyết âm mưu: “Tôi nghĩ chuyện này rất kỳ lạ. Ai lại cầm dao đi đến công viên? Anh ta đâm 4 người Mỹ chỉ vì mâu thuẫn nhỏ.” Nghi ngờ hung thủ bị giật dây xúi giục, thông qua sự kiện này khiến cộng đồng quốc tế tin rằng Trung Quốc không an toàn.

Vụ án ở Cát Lâm thu hút sự chú ý của Mỹ

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ cùng nhiều nghị sĩ, thống đốc bang đã bày tỏ quan ngại về vụ việc.

Ngày 10/6, Dân biểu Mariannette Miller-Meeks của bang Iowa tuyên bố trên mạng xã hội X rằng, văn phòng của bà đang làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ để đảm bảo rằng các nạn nhân được điều trị và rời Trung Quốc an toàn.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bang Iowa, Joni Ernst, cũng bày tỏ mong muốn trên mạng xã hội X rằng, các nạn nhân sẽ sớm bình phục. Thống đốc bang Iowa, Kim Reynolds, viết trên X rằng bà đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về vụ tấn công “kinh hoàng” này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Matthew Alan Miller, cho hay, Bộ đã biết về các báo cáo và đang chú ý đến tình hình.

Chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách duy trì việc trao đổi văn hóa, đồng thời thu hút nhiều người Mỹ đến thăm và học tập tại Trung Quốc, nhằm ngăn chặn việc quan hệ song phương xấu đi hơn nữa. Tháng 11 năm ngoái, ông Tập Cận Bình nói sẽ mời 50.000 thanh thiếu niên Mỹ đến học tập và trao đổi ở Trung Quốc trong 5 năm tới.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trước đó đã ban hành cảnh báo đi lại Cấp 3 (mức cảnh báo cao thứ hai) với Trung Quốc đại lục. Lý do là lệnh cấm xuất cảnh và giam giữ tùy tiện của Bắc Kinh có thể ngăn cản người Mỹ rời khỏi Trung Quốc, kêu gọi người Mỹ “xem xét lại việc đi lại” đến đại lục. Một số trường đại học của Mỹ đã đình chỉ các chương trình hợp tác với Trung Quốc sau cảnh báo này.

Theo Epochtimes
Thùy Anh dịch

Bình luận về bài viết này