PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Kim Jong Un ca tụng mối quan hệ « không gì lay chuyển » với Nga

Posted by phamtayson trên 13/06/2024


Minh AnhRFI

12/06/2024 – 11:51

Ảnh minh họa : Tổng thống Nga Putin (T) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (P) thăm một xưởng lắp ráp rocket tại khu vực sân bay vũ trụ Vostochny, ngoại ô thành phố Tsiolkovsky, vùng Amur, Nga, ngày 13/09/2023. AP – Artyom Geodakyan

AP dẫn tường thuật của hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA cho biết, trong thông điệp gởi đến đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, chúc mừng kỷ niệm Ngày Quốc Khánh Nga 12/6, lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định cuộc hội kiến song phương quan trọng tại sân bay vũ trụ  Vostochney hồi tháng 9/2023 đã phát triển « mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Nga – Triều » thành « mối quan hệ chiến hữu không gì lay chuyển ».

Lời bình này của ông Kim được đưa ra vào lúc truyền thông đưa tin tổng thống Nga dự kiến thăm Bắc Triều Tiên vào đầu tuần tới. Nếu sự kiện diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh lần ba giữa Vladimir Putin và Kim Jong Un. Lần gặp thượng đỉnh đầu tiên là vào tháng 4/2019. Trong chuyến thăm sân bay vũ trụ năm 2023, ông Kim đã mời tổng thống Nga đến thăm Bình Nhưỡng vào « thời điểm thuận tiện » và ông Putin đã nhận lời.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK hôm nay dẫn các nguồn ngoại giao giấu tên, trong đó có các quan chức cao cấp Nga, cho biết ông Putin đang chuẩn bị công du Bắc Triều Tiên và Việt Nam. Một tờ báo Nga đầu tuần cũng đưa tin tương tự. Tuy nhiên, cả Bình Nhưỡng và Matxcơva đều chưa xác nhận thông tin.

Cũng theo NHK, tổng thống Nga dự kiến tìm cách siết chặt hơn nữa mối quan hệ quân sự với Bắc Triều Tiên vào lúc Matxcơva phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí trong cuộc chiến xâm lược Ukraina do chính Nga khởi động. Đổi lại, chế độ Kim Jong Un mong muốn có được sự trợ giúp về công nghệ không gian sau thất bại gần đây trong việc đưa vệ tinh do thám thứ hai lên quỹ đạo hồi cuối tháng Năm vừa qua.

Theo AP, hợp tác quân sự, kinh tế cùng nhiều lĩnh vực khác giữa hai nước đã tăng mạnh sau chuyến thăm Nga của lãnh đạo Bắc Triều Tiên hồi năm 2023. Hoa Kỳ, Hàn Quốc và nhiều đối tác khác cho rằng Bắc Triều Tiên đã cung cấp đạn pháo, tên lửa và nhiều loại vũ khí thông thường khác cho Nga, hỗ trợ cuộc chiến tại Ukraina để đổi lấy công nghệ quân sự tiên tiến và viện trợ kinh tế. Ông Kim cũng được cho là đang nỗ lực tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc nhằm củng cố vị thế của Bắc Triều Tiên trong khu vực và phát động một mặt trận thống nhất chống Hoa Kỳ.

Bình luận về bài viết này