PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Chuyên gia: Bắc Kinh đã nhìn thấy thời cơ tấn công Đài Loan, trong khoảng từ năm 2025 – 2027

Posted by phamtayson trên 13/06/2024


NTD

Đường Dĩnh 08:39, 11/06/24

Ảnh tư liệu quân đội quốc gia Đài Loan tăng cường chuẩn bị cho chiến tranh. (Ảnh: SAM YEH/AFP via Getty Images)

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã có những phát ngôn hiếu chiến tại Đối thoại Shangri-La, làm dấy lên những lo ngại về tình hình eo biển Đài Loan. Ông Diêu Thành (Yao Cheng), cựu trung tá Hải quân Trung Quốc, cho rằng hai năm tới sẽ là khoảng thời gian nguy hiểm nhất của eo biển Đài Loan. Một số nhà bình luận thời sự khác cũng có chung nhận định này.

Vào ngày 7/6, ông Diêu Thành chỉ ra trong chương trình Diễn đàn Tinh anh của đài NTD tiếng Trung rằng, xu hướng chiến tranh ở eo biển Đài Loan ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân tuyên bố tại Đối thoại Shangri-La hôm 2/6 rằng: “Ai dám chia rẽ Đài Loan khỏi Trung Quốc sẽ bị thịt nát xương tan, tự chuốc diệt vong”. Một tướng lĩnh tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc và một số người khác cũng đưa ra những phát ngôn tương tự. Ông Diêu cho rằng, những điều này cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lộ rõ ý định.

Ông Diêu Thành nhận định, về thời điểm Trung Quốc tấn công Đài Loan, có nhiều khả năng nhất là từ năm 2025 đến năm 2027, vì ĐCSTQ sẽ tổ chức Đại hội Đảng 21 vào năm 2027, và năm này cũng là kỷ niệm 100 năm chính quyền Trung Quốc thành lập quân đội.

Ngoài ra, Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức sẽ tái tranh cử vào năm 2028. Ông Diêu Thành nói rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ để ông Lại Thanh Đức, người có lập trường chống ĐCSTQ, được bầu lại.

Ông Diêu Thành chỉ ra rằng, còn có một nhân tố rất quan trọng khác là Hoa Kỳ. Hiện tại, vẫn còn hai đến ba nơi trên thế giới đang có chiến tranh và điều này đang cản trở Hoa Kỳ.

Ông Diêu nói: “ĐCSTQ đã nhìn thấy thời cơ để tấn công Đài Loan. Nếu sau năm 2027, chiến tranh Nga – Ukraine kết thúc, Trung Đông cũng không còn bất ổn và chính phủ Mỹ đã ổn định thì Trung Quốc sẽ rất khó tấn công Đài Loan”.

“Điều được coi trọng nhất trong đánh trận là thời cơ chiến đấu, trước năm 2027 là một thời cơ, đó là khi Hoa Kỳ yếu đuối nhất và bất lực nhất. Vì vậy, ĐCSTQ nói chung sẽ không đợi đến sau năm 2027”, ông Diêu chỉ ra.

Ông Đường Hạo (Tang Hao), nhà bình luận thời sự người Hoa ở Mỹ, trước đó từng phân tích rằng năm 2027 có thể là một năm nguy hiểm nhất ở eo biển Đài Loan.

Ông Đường cũng cho rằng, năm 2027 là kỷ niệm 100 năm Trung Quốc thành lập quận đội, điều này có ý nghĩa biểu tượng đối với ĐCSTQ; đây còn là năm cuối cùng trong nhiệm kỳ thứ ba của ông Tập Cận Bình, nếu ông này vẫn muốn tiếp tục tại vị thì nhất định phải đưa ra được “công trạng”.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ từng công bố một bản báo cáo vào tháng 11/2022, trong đó nêu rõ lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu quân đội Trung Quốc tới trước năm 2027 chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công quân sự vào Đài Loan. Thông qua “Báo cáo Chiến lược An ninh Quốc gia”, chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác định Trung Quốc là “thách thức toàn diện và nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ”.

Ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một học giả luật người Hoa sống ở Úc, cho rằng một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan là không thể tránh khỏi.

Ông Viên nói trong chương trình Diễn đàn Tinh anh vào ngày 30/5 rằng, những người trong hệ thống ĐCSTQ đang lan truyền một tin tức nội bộ như sau: Nhóm cố vấn của ông Tập Cận Bình có một nhận định rằng, bất kể ai đắc cử trong cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024, rất có thể trong xã hội Mỹ sẽ xuất hiện sự chia rẽ cực lớn giống như cuộc tổng tuyển cử trước đó, sẽ dẫn đến một thời kỳ biến động và rối loạn về tư tưởng tương đối dài, và ĐCSTQ coi đó là thời cơ để phát động chiến tranh ở eo biển Đài Loan.

Ông Viên Hồng Băng cho biết: “Một khi những hỗn loạn chính trị và xung đột ý thức hệ như vậy xảy ra ở Hoa Kỳ, rất có khả năng nó sẽ làm suy yếu ý chí tác chiến và năng lực tác chiến của Hoa Kỳ trong việc can thiệp vào chiến tranh eo biển Đài Loan. Vì vậy, ông Tập Cận Bình coi giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2027 là một thời cơ để phát động chiến tranh tại eo biển Đài Loan và chinh phục Đài Loan”.

Ngoài ra, ông Viên còn tiết lộ rằng, nhóm thế hệ Đỏ thứ hai (còn gọi là ‘Hồng nhị đại’: con cái của những công thần xây dựng ĐCSTQ từ thời kỳ đầu) trong quân đội cũng đang lên kế hoạch để khích động lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình phát động chiến tranh ở eo biển Đài Loan, để ông này tìm đến cái chết, qua đó phá hủy sự chuyên chế của ông này.

Ông Viên Hồng Băng cho rằng, động thái này trong nội bộ ĐCSTQ, đặc biệt là của thế hệ Đỏ thứ hai trong quân đội, đáng để chú ý.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch

Bình luận về bài viết này