PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Người dân Trung Quốc không còn tin học đại học có thể đổi đời .

Posted by phamtayson trên 10/06/2024


NTD

Fang Xiao 14:46, 10/06/24

Một người giao hàng đi ngang qua một trung tâm mua sắm tại một khu phố thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 16/5/2022. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Ở Trung Quốc đại lục, ngày 7 và 8 tháng 6 là ngày thi tuyển sinh đại học toàn quốc. Dư luận đang tập trung vào việc liệu kỳ thi tuyển sinh đại học có thể thay đổi vận mệnh của một người và liệu người ta có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp hay không.

Theo số liệu chính thức do chính quyền Trung Quốc công bố, số lượng ứng viên tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc năm 2024 là 13,42 triệu, tăng 510.000 so với năm ngoái, lập kỷ lục mới.

Mặc dù có rất nhiều học sinh mới tốt nghiệp trung học nộp đơn vào các trường cao đẳng và đại học, với học phí và chi phí sinh hoạt cao mà một gia đình phải trả để nuôi một sinh viên, cùng với câu hỏi liệu các ứng viên có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp hay không, thì khoản đầu tư và sự cống hiến cho việc học đại học ngày càng bị nhìn nhận một cách tiêu cực.

Khi người dẫn chương trình ”Tôm Tích” (Pippi Shrimp) của Trung Quốc đại lục phỏng vấn ngẫu nhiên những người qua đường trên phố và hỏi liệu kỳ thi tuyển sinh đại học có thể thay đổi vận mệnh của họ hay không, gần 95% mọi người, bất kể giới tính, già hay trẻ, đều nghĩ rằng điều đó là không thể. Chỉ một số ít người khác cho rằng cần phải xem xét từng trường hợp cụ thể.

Một tài xế taxi công nghệ phàn nàn rằng ông cũng đã đạt điểm cao, hơn 670 điểm, trong bài kiểm tra vào thời điểm đó, nhưng hiện tại ông vẫn phải làm tài xế taxi công nghệ.

Một số người cao tuổi cũng nói rằng 20 năm trước, kỳ thi tuyển sinh đại học có thể thay đổi vận mệnh của họ, nhưng giờ thì nó không thể làm được việc đó.

Một số phụ huynh đã có mặt tại hiện trường và nói rằng họ đã rất nỗ lực để cho con trai mình vào Đại học Dầu khí. Họ đã đầu tư rất nhiều tiền. Nhưng người con học ngành kỹ sư xây dựng. Người con không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp, vì vậy cuối cùng anh đã vào làm việc tại một công trường xây dựng cùng với bố anh. “Tôi nhận được 6.000 nhân dân tệ (CNY) một tháng, nhưng con trai tôi hiện chỉ nhận được hơn 2.000 CNY một tháng”, người cha cho biết, và than thở rằng học đại học là vô ích. [6.000 CNY gần bằng 828 USD, 2.000 CNY gần bằng 276 USD].

Một thanh niên giao hàng cho biết anh đã học ngành hậu cần tại Đại học Thiên Tân, nhưng hiện tại có rất nhiều sinh viên đại học không tìm được việc làm, vì vậy anh hiện đang giao đồ ăn. Anh cũng chỉ vào một nhóm nhân viên giao hàng mặc áo khoác vàng gần đó và nói, “Có rất nhiều người có trình độ học vấn đang đứng ở đây”. Anh nhấn mạnh: “Thực ra, tôi cảm thấy trình độ học vấn không quan trọng lắm…”.

Ở Trung Quốc đại lục, những người không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp đại học đã bước vào cái gọi là mô hình việc làm linh hoạt. Gần đây, một số từ mới đã lan truyền trên Internet, chẳng hạn như “ba môn phối hợp”, có nghĩa là những người khỏe mạnh tham gia “ba môn phối hợp”: giao đồ ăn mang về, giao hàng và lái xe; những người lớn tuổi hơn tham gia vào “ba báu vật nghề nghiệp”: bảo vệ, bảo mẫu và dọn dẹp.

Trước đây đã có nhiều bài báo cho rằng khi số lượng người thất nghiệp tiếp tục tăng, ngày càng có nhiều người tham gia vào hàng ngũ giao đồ ăn và nhiều người đã biến công việc giao đồ ăn bán thời gian thành công việc chính của mình. Khi sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, những người giao hàng cần phải làm nhiều giờ hơn nếu họ muốn kiếm được số tiền như trước.

Ngoài ra, sau khi nhiều tỉnh và thành phố ở Trung Quốc đại lục tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh lĩnh vực xe đạp điện trên diện rộng, những người giao hàng là những người đầu tiên bị ảnh hưởng.

Theo tin tức từ Newtalk, Thâm Quyến, Đông Quản và các nơi khác đã tiến hành các hoạt động chấn chỉnh trên diện rộng, dẫn đến việc bắt giữ một số lượng lớn những người giao hàng. Thậm chí còn có một vụ việc thương tâm ở Chiết Giang. Cảnh sát giao thông Hàng Châu đã tịch thu một chiếc xe điện, khiến chủ xe phải nhảy cầu và tử vong.

Tin tức về việc nhân viên giao hàng tự tử khiến nhiều cư dân mạng phẫn nộ bình luận: “Nó thật sự đẩy người ta đến chỗ chết”, “Kiếm sống ở Trung Quốc quả thực khó khăn!”

Theo Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch

Bình luận về bài viết này