PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Bầu cử Nghị Viện Châu Âu : Liên minh trung-hữu vẫn giữ được đa số, bất chấp phe cực hữu trỗi dậy .

Posted by phamtayson trên 10/06/2024


Minh Phương  RFI

Ông Manfred Weber (T), chủ tịch đảng Nhân dân Châu Âu (European People’s Party – EPP) cùng Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Châu Âu mừng kết quả bầu cử Nghị viện Châu Âu ở Bruxelles, ngày 09/06/2024. AFP – JOHN THYS

Theo kết quả bầu cử hôm Chủ Nhật, 09/06/2024, tại Nghị Viện Châu Âu, cánh hữu và cánh trung vẫn chiếm đa số, trong đó đảng Nhân Dân Châu Âu (EPP) giành được 184 ghế, Liên minh Tiến Bộ Xã Hội và Dân Chủ (S&D) 139 ghế và đảng Đổi Mới Châu Âu 80 ghế.

Các nhóm chính trị tại Nghị Viện Châu Âu, hiện đang thành lập một “liên minh lớn” cho nhiệm kỳ mới của Nghị Viện, mà theo những tính toán, điều này sẽ giúp họ có được 403 ghế trong tổng số 720 ghế. Tuy nhiên con số này vẫn ít hơn so với tổng số ghế trước đó trong Nghị Viện mãn nhiệm.

Trong khi đó, phe cực hữu đang trỗi dậy mạnh mẽ, đặc biệt là tại Pháp và Đức. Đảng Tập Hợp Dân Tộc Pháp chiếm ưu thế với hơn 31,5% số phiếu bầu, bỏ xa đảng Phục Hưng của tổng thống Macron (14,6%). Còn tại Đức, đảng cực hữu Alternative for Germany (AfD) dù vướng nhiều tai tiếng nhưng vẫn về nhì với 15,9% số phiếu, bỏ xa đảng Dân Chủ Xã hội (13,9%) và đảng Xanh (11,9%).

Tuy nhiên, phe cực hữu vẫn bị chia rẽ trong Nghị Viện Châu Âu do có nhiều khác biệt, đặc biệt là về mối quan hệ với Nga. Do vậy, theo giới phân tích, các phe này khó có thể lập được liên minh.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết cụ thể :

 “Các đảng sinh thái mất 18 ghế trong khi các đảng cánh hữu tự do mất 19 ghế. Sự sụt giảm này lại càng được thể hiện rõ hơn khi mà số lượng dân biểu đã tăng từ 705 lên 720. Và tất cả những ghế bị mất này đều thuộc cánh hữu với các khuynh hướng khác nhau. Nhóm có số dân biểu tăng nhiều nhất là phe cực hữu ID (Bản Sắc và Dân Chủ), với 9 ghế nhờ vào kết quả của đảng Tập Hợp Dân Tộc Pháp. Những người theo chủ nghĩa dân tộc chủ quyền thuộc nhóm bảo thủ-cải cách chỉ giành được ba ghế dù cho đảng Fratelli d’Italia của thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã tăng gấp đôi số điểm của mình. 

Trên thực tế, khối châu Âu truyền thống vẫn cầm cự khá tốt. Đầu tiên là đảng Dân Chủ Xã Hội, bất chấp việc đảng của thủ tướng Đức đã thất bại. Sau đó và quan trọng nhất là đảng Nhân Dân Châu Âu (EPP) thuộc phe trung hữu. Đảng này thậm chí còn giành thêm 13 ghế, giúp củng cố vị trí đầu trong Nghị Viện. Nếu họ lựa chọn liên minh với các đảng dân chủ xã hội và các đảng cánh hữu tự do, khối ủng hộ châu Âu sẽ có hơn 400 ghế, nhiều hơn rõ rệt so với 360 ghế cần thiết để chiếm đa số.”

Bình luận về bài viết này