PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Với hy vọng giáng một đòn vào Orbán của Hungary, phe đối lập tổ chức biểu tình rầm rộ trước cuộc bầu cử EU .

Posted by phamtayson trên 09/06/2024


Yahoo News

The Associated Press

BUDAPEST, Hungary (AP) — Một nhân vật chính trị mới đang lên với hy vọng giáng một đòn mạnh vào Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã huy động hàng chục nghìn người ủng hộ ở Budapest vào thứ Bảy trong một màn phô diễn sức mạnh cuối cùng trước cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu.

Péter Magyar, một luật sư 43 tuổi, người đã thành lập đảng đối lập mạnh nhất Hungary trong vài tháng , hy vọng sẽ tận dụng thành tích tốt trong cuộc bầu cử EU vào Chủ nhật để thúc đẩy bản thân và phong trào đánh bại Orbán theo chủ nghĩa dân tộc trong cuộc bỏ phiếu quốc gia tiếp theo dự kiến ​​vào năm 2026.

Từng là người trong nội bộ đảng Fidesz của Orbán, Magyar nhanh chóng nổi tiếng nhờ công khai cáo buộc thủ tướng và các đồng minh của ông về tham nhũng và có khuynh hướng phản dân chủ. Anh đã thu hút hàng nghìn khán giả tò mò tham gia chuyến tham quan gần 200 thành phố, thị trấn và làng mạc của Hungary trong hai tháng qua.

Trong cái nóng như thiêu đốt hôm thứ Bảy, Magyar phát biểu trước đám đông tràn ngập Quảng trường Anh hùng Budapest, nói rằng ông và phong trào của mình sẽ xây dựng “một đất nước tươi đẹp hơn, hòa bình và hạnh phúc hơn” và chấm dứt 14 năm cầm quyền của Orbán.

“Tôi là tia lửa khởi động động cơ của sự thay đổi,” ông nói.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Fidesz có khả năng chiếm đa số phiếu tương đối trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật, nhưng đảng Tôn trọng và Tự do (TISZA) của Magyar có thể giành được tới 30% và khiến Fidesz mất ghế trong phái đoàn 21 thành viên của Hungary. trong cơ quan lập pháp EU.

TISZA đã giành được sự ủng hộ của các cử tri vốn vỡ mộng trước cả hình thức cai trị phi tự do của Orbán và các đảng đối lập truyền thống của Hungary, những đảng đã chứng tỏ không thể thách thức nghiêm trọng sự cai trị của nhà lãnh đạo dân túy kể từ năm 2010.

Một người ủng hộ Magyar, bà Mária Németh, 69 tuổi, cư dân Budapest, cho biết hôm thứ Bảy rằng bà đã không bỏ phiếu trong bất kỳ cuộc bầu cử nào kể từ năm 2010, khi bà ủng hộ đảng Jobbik cánh hữu của Hungary.

Nhưng bây giờ, bà ấy nói, bà ấy dự định bỏ phiếu cho TISZA vì “sự bẩn thỉu và dối trá” trong nền chính trị Hungary mà bà ấy gán cho Orbán – đặc biệt là về cuộc chiến ở Ukraine.

Németh nói: “Nếu Péter Magyar không đến, tôi sẽ không bỏ phiếu. “Họ nói rất nhiều điều dối trá về chiến tranh. Mọi người đều muốn hòa bình, dù ở bên trái hay bên phải, mọi người đều muốn hòa bình”.

Orbán, được biết đến là đồng minh thân cận nhất của EU với Điện Kremlin , đã coi cuộc bầu cử hôm Chủ nhật không gì khác hơn là hòa bình ở châu Âu nếu đảng của ông thắng, hoặc một cuộc xung đột toàn cầu nếu đảng này thua.

Ông đổ lỗi cho các chính trị gia “ủng hộ chiến tranh” ở Washington và Brussels vì đã làm leo thang căng thẳng với Nga về cuộc chiến ở Ukraine , đồng thời miêu tả việc ông từ chối cung cấp viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác cho Kyiv là quan điểm “ủng hộ hòa bình” duy nhất ở châu Âu.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Orbán đã tuyên bố rằng việc bỏ phiếu cho những người chống lại ông sẽ có nguy cơ khiến thanh niên Hungary bị đưa ra tiền tuyến ở Ukraine. Magyar đã bác bỏ yêu sách này và vào thứ Bảy đã dỡ bỏ khẩu hiệu mà Orbán đã sử dụng để quảng bá cho đảng của mình.

Ông nói: “Những người bỏ phiếu cho hòa bình sẽ bỏ phiếu cho TISZA.

Là một người phản đối mạnh mẽ vấn đề nhập cư, Orbán cũng đã vận động với lời hứa rằng ông sẽ bảo vệ Hungary như một quốc gia “không có người di cư”, đồng thời liên hệ các cuộc xung đột vũ trang trong quá khứ ở châu Âu với điều mà ông coi là sự thiếu hụt “những người theo đạo Cơ đốc da trắng” trên lục địa này. .

Ông nói tại một cuộc vận động tranh cử hôm thứ Năm: “Trong hai cuộc chiến tranh (thế giới), 57 triệu người châu Âu đã chết, và mọi người ngạc nhiên rằng không có đủ người châu Âu theo đạo Thiên chúa, da trắng, truyền thống ở châu Âu”. “Thay vào đó, có một khoảng trống được lấp đầy bởi những người di cư.”

Magyar đã bác bỏ cáo buộc của Orbán rằng ông – hoặc bất kỳ người Hungary nào khác – là những người “ủng hộ chiến tranh”. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP hồi tháng 5, ông đã thẳng thắn chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn nếu Nga được phép giữ lại các vùng lãnh thổ của Ukraine mà nước này đã chiếm đóng – bao gồm cả Bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Trong thông điệp cuối cùng gửi tới cử tri trước cuộc bầu cử vào thứ Bảy, ông nói rằng ông sẽ chấm dứt “tuyên truyền gieo rắc nỗi sợ hãi” của Orbán và làm việc cho một đất nước “không có trái, không có phải, chỉ có người Hungary”.

“TISZA nhằm mục đích đảm bảo rằng các gia đình Hungary có thể sống trong hòa bình và an ninh, và con cái chúng ta có thể sống mà không sợ chiến tranh. Tương lai bây giờ phụ thuộc vào bạn”, ông nói.

Justin Spike, Hãng thông tấn AP

Bình luận về bài viết này