PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Sau giải cứu con tin, IDF tiếp tục các hoạt động ở trung tâm Gaza và Rafah .

Posted by phamtayson trên 09/06/2024


The Times of Israel

Today, 3:38 am

Quân đội thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ cuộc đột kích giải cứu 4 con tin ở Dải Gaza, được xuất bản vào ngày 9 tháng 6 năm 2024 (Israel Defense Forces)

Gantz sẽ tổ chức họp báo vào tối nay, dự kiến ​​​​sẽ thông báo rằng ông sẽ rời khỏi chính phủ * Gia đình tang quyến khiển trách Netanyahu: ‘Khi mọi chuyện kết thúc tồi tệ, ông ấy không đến hay gọi điện’

Ben Gvir hào hứng chờ đợi sự ra đi của Gantz để giành lại quyền lực trong chính phủ

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir được nhìn thấy trong lễ kỷ niệm Ngày Jerusalem bên ngoài Giáo đường Do Thái Lớn Jerusalem, ngày 5 tháng 6 năm 2024. (Yonatan Sindel/Flash90)
Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir được nhìn thấy trong lễ kỷ niệm Ngày Jerusalem bên ngoài Giáo đường Do Thái Lớn Jerusalem, ngày 5 tháng 6 năm 2024. (Yonatan Sindel/Flash90)

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir cho biết ông sẽ yêu cầu tăng cường tiếng nói đối với các quyết định của chính phủ, bao gồm cả nội các chiến tranh, sau khi đảng Thống nhất Quốc gia dự kiến ​​rời khỏi chính phủ vào tối nay.

Sau khi lãnh đạo Đoàn kết Quốc gia và bộ trưởng nội các chiến tranh Benny Gantz từ chức, “Tôi sẽ yêu cầu [sức mạnh bầu cử mà tôi nắm giữ] phải được thể hiện chứ không phải như trước đây,” bộ trưởng cực hữu tuyên bố tại hội nghị Muni Expo 2024 ở Tel Aviv – nói thêm rằng nếu những người nắm quyền nghe lời ông “có lẽ ngày 7 tháng 10 sẽ khác”.

Việc Gantz gia nhập chính phủ ngay sau khi chiến tranh nổ ra vào tháng 10 đã làm suy yếu ảnh hưởng của Ben Gvir bằng cách cung cấp cho chính phủ đủ sự hỗ trợ để duy trì đa số ngay cả khi đảng Otzma Yehudit theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của ông củng cố liên minh. Với sự ra đi của Gantz, tính toán của liên minh sẽ thay đổi, một lần nữa khiến Netanyahu phải phụ thuộc vào Ben Gvir để tồn tại chính phủ của mình.

Ben Gvir nói rằng tầm nhìn của ông là “chinh phục Gaza và [đi đến] chiến tranh với Hezbollah”, đồng thời nói thêm rằng nếu Netanyahu đồng ý với một thỏa thuận con tin “liều lĩnh” thì “tôi sẽ không ở đó”.

Ông ta cũng đưa ra một lời giải thích tốt cho Gantz, chào đón việc từ chức sắp xảy ra của ông ta.

Theo truyền thông Do Thái, Ben Gvir nói: “Chúng tôi đồng ý rằng ông ấy sẽ tham gia chính phủ và chúng tôi nghĩ rằng ông ấy đến để tạo ra sự đoàn kết, nhưng trên thực tế, ông ấy đến để tạo ra sự hỗn loạn và thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị của mình”. “Tôi nghĩ sự ra đi của họ là quan trọng và tôi cần trở lại vai trò là lực lượng dẫn đầu như trước khi Gantz gia nhập chính phủ.”

Danon được mời làm đặc phái viên mới tại Liên hợp quốc

Sau đó, đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon lắng nghe các diễn giả tại phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại trụ sở Liên hợp quốc, ngày 24 tháng 9 năm 2019. (AP Photo/Seth Wenig)
Sau đó, đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon lắng nghe các diễn giả tại phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại trụ sở Liên hợp quốc, ngày 24 tháng 9 năm 2019. (AP Photo/Seth Wenig)

Likud MK Danny Danon đã được bổ nhiệm làm đại sứ tại Liên hợp quốc, thay thế Gilad Erdan, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông báo.

Đây là lần thứ hai Danon làm việc tại Turtle Bay. Ông từng là đặc phái viên của Israel tại Liên hợp quốc giai đoạn 2015-2020.

Văn phòng Thủ tướng cho biết trong một tuyên bố: “MK Danon có nhiều kinh nghiệm trên trường quốc tế, và ông ấy chắc chắn sẽ phát huy tài năng và kinh nghiệm của mình vào thời điểm này”.

Việc bổ nhiệm cũng do Ngoại trưởng Israel Katz đưa ra và phải được chính phủ chấp thuận.

Trong một tuyên bố phản hồi việc bổ nhiệm, Danon nói rằng ông sẵn sàng sử dụng khả năng ngoại giao của mình để giúp đỡ Israel trong một diễn đàn rõ ràng là không thân thiện, đồng thời lưu ý rằng ông đã làm những gì có thể trong suốt cuộc chiến, bao gồm cả việc đón tiếp các quan chức đến thăm trong các chuyến công du về phía nam.

Ông nói: “Vào thời điểm Nhà nước Israel đang chiến đấu trên nhiều mặt trận, mỗi chúng ta phải cố gắng hết sức bằng kỹ năng và kinh nghiệm của mình. “Trước sự khủng bố ngoại giao đang rình rập những ngày này, tôi buộc phải trình bày sự thật vì lợi ích của người dân Israel và tương lai chung của chúng ta trên quê hương chúng ta.”

Con tin Kozlov được giải cứu tương đối ổn, nói chuyện được với gia đình

Con tin được giải cứu Andrey Kozlov nhìn vào điện thoại của mình tại Trung tâm Y tế Sheba vào ngày 8/6/2024. (Lực lượng Phòng vệ Israel)
Con tin được giải cứu Andrey Kozlov nhìn vào điện thoại của mình tại Trung tâm Y tế Sheba vào ngày 8/6/2024. (Lực lượng Phòng vệ Israel)

Cha của con tin được giải cứu Andrey Kozlov cho biết con trai ông đang hồi phục và bắt đầu kể về những trải nghiệm của mình ở Gaza.

“Andrey đang ở trong tình trạng tương đối tốt. Anh ấy đang nói và chia sẻ với chúng tôi những gì đã xảy ra,” Michael Kozlov nói trong cuộc họp báo tại Trung tâm Sheba Medica sau khi đến từ Nga.

Ông ấy nói thêm rằng những suy nghĩ của chàng trai 27 tuổi Andrey dành cho gia đình và người bạn đời Jennifer Master “là điều đã giữ anh ấy bên nhau trong suốt thời gian bị giam cầm, mỗi ngày anh ấy đều nghĩ về gia đình mình”.

Al Jazeera phủ nhận tin đồn con tin bị bắt tại nhà nhân viên

Mạng tin tức Al Jazeera của Qatar kiên quyết phủ nhận mọi mối liên hệ với nhà báo Abdallah Aljamal ở Gaza, trong bối cảnh có tin đồn chưa được xác minh rằng con tin Noa Argamani đã bị giam giữ tại nhà của ông ta ở Nuseirat, miền trung Gaza.

Theo nhiều tin đồn khác nhau, một số trong số đó đã được các phương tiện truyền thông nói tiếng Do Thái săn đón với mức độ đáng tin cậy khác nhau, Argamani bị giam giữ tại nhà của Tiến sĩ Ahmed Aljamal và con trai ông ta là Abdallah. Họ cũng cho rằng Abdallah là nhân viên của Al-Jazeera.

Các báo cáo đưa ra tuyên bố dựa trên Rami Abdu, người đứng đầu Cơ quan Giám sát Nhân quyền Euro-Med, người đã tweet rằng binh lính đã leo vào nhà của Aljamals trong cuộc đột kích và giết chết một số thành viên trong gia đình, bao gồm cả Ahmed và Abdallah. Ông lưu ý rằng Abdallah là người phát ngôn của Bộ lao động do Hamas điều hành ở Gaza và đã đóng góp cho một số cơ quan báo chí trong quá khứ.

Giám đốc văn phòng al-Jazeera Jerusalem Omar al- Walid nói. “Chúng tôi không biết ông ta, và tất cả những tin đồn được lan truyền đều không có nội dung và hoàn toàn không đúng sự thật.”

Ông nói thêm rằng mạng này có kế hoạch kiện bất kỳ ai tung tin đồn khẳng định có liên kết với Abdallah Aljamal.

Còi báo động vang lên ở biên giới phía bắc

Còi báo động tên lửa đã vang lên ở các cộng đồng phía bắc Yaron và Avivim, gần biên giới Lebanon, khi một ngày bận rộn của lực lượng phòng không ở phía bắc dường như vẫn tiếp tục.

Không có tuyên bố trách nhiệm ngay lập tức về vụ tấn công rõ ràng.

Ben Gvir phủ nhận người thân của con tin là ‘cánh tả’

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir bác bỏ người thân của con tin bị bắt ở Gaza đang tìm kiếm câu trả lời bằng cách gọi họ là “cánh tả”.

Ben Gvir đối mặt với Snir Daan, anh họ của con tin Carmel Gat, bên ngoài một hội nghị ở Tel Aviv. Khi được hỏi ông ấy đang làm gì để giải thoát Gat, Ben Gvir trả lời rằng ông ấy sẽ cắt nguồn cung cấp nhiên liệu cho Gaza.

Bị thách thức về việc làm thế nào điều đó sẽ thúc đẩy sự tự do của con tin, vị bộ trưởng cực hữu quay lại và nói một cách cộc cằn, “Đừng trở thành một người cánh tả nữa.”

Ben Gvir sau đó bỏ đi và từ chối trả lời khi được Daan hỏi tại sao quan điểm chính trị của anh lại là một yếu tố dẫn đến số phận của anh họ mình.

Báo cáo: Lực lượng đặc biệt giả làm người dân Gaza di tản đang tiến vào tòa nhà nơi con tin bị giam giữ

Theo những người dân địa phương nói chuyện với kênh tin tức Asharq thuộc sở hữu của Saudi, một số lực lượng đặc biệt đã tiến vào trại Nuseirat ở Gaza ngày hôm qua để tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm giải thoát bốn con tin được coi là những người Gaza phải di tản khỏi Rafah.

Ynet tuyên bố rằng lực lượng đặc biệt thuộc các đơn vị Israel hoạt động tại các khu vực của người Palestine bằng cách hòa nhập với người Ả Rập địa phương, bao gồm cả việc nói ngôn ngữ trôi chảy.

Đơn vị này, bao gồm cả phụ nữ, được cho là đã tiến vào trại Nuseirat từ một khu vực gần bến tàu viện trợ của Mỹ và hành lang Netzarim, một lối đi đông-tây chia cắt Gaza ở phía bắc trại do IDF nắm giữ và được sử dụng làm nơi tập kết. xuất phát điểm để tấn công ở miền bắc và miền trung Gaza.

Asharq đưa tin, các lực lượng cải trang đến trên một chiếc ô tô màu trắng chở nệm phía trên và những người phụ nữ mặc bộ quần áo “mà phụ nữ mặc ở đây trong chiến tranh”.

Người dân địa phương hỏi những người mới đến từ đâu, và những người sau trả lời rằng họ đang trốn thoát khỏi hoạt động của IDF ở Rafah, và đã thuê một địa điểm ở khu vực xung quanh chợ ở Nuseirat, chỉ vào tòa nhà nơi Noa Argamani đang bị giam giữ. Ba con tin nam (Andrey Kozlov, Shlomi Ziv và Almog Meir Jan) bị giam giữ tại một tòa nhà khác cách đó 200 m.

Sau đó, đơn vị được chia thành hai nhóm, mỗi nhóm hướng về một trong hai tòa nhà để chuẩn bị cho chiến dịch.

Các nhân chứng nói với Asharq rằng bên cạnh đội quân cải trang, các lực lượng đặc biệt khác đã lẻn vào trại Nuseirat bên trong một chiếc xe tải viện trợ. IDF đã phủ nhận việc sử dụng phương tiện vận chuyển nhân đạo cho hoạt động này.

Iran chấp thuận 6 ứng cử viên tranh cử tổng thống, nhưng lại chặn Ahmadinejad

Cựu tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad được nhìn thấy sau khi đăng ký ứng cử vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Iran tại Tehran, ngày 2 tháng 6 năm 2024. (Atta Kenare/AFP)
Cựu tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad được nhìn thấy sau khi đăng ký ứng cử vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Iran tại Tehran, ngày 2 tháng 6 năm 2024. (Atta Kenare/AFP)

Hội đồng Giám hộ của Iran chấp thuận chủ tịch quốc hội theo đường lối cứng rắn của nước này và 5 người khác tham gia tranh cử tổng thống vào ngày 28 tháng 6 sau vụ tai nạn máy bay trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi và 7 người khác thiệt mạng.

Hội đồng một lần nữa cấm cựu tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, một người theo chủ nghĩa dân túy nổi tiếng với cuộc đàn áp sau cuộc tái tranh cử gây tranh cãi năm 2009 của ông, ra tranh cử.

Quyết định của hội đồng đại diện cho phát súng khởi đầu cho một chiến dịch rút ngắn kéo dài hai tuần nhằm thay thế Raisi, một người được bảo trợ theo đường lối cứng rắn của Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei từng được coi là người có thể kế vị vị giáo sĩ 85 tuổi này.

Việc lựa chọn các ứng cử viên được Hội đồng Giám hộ phê duyệt, một hội đồng gồm các giáo sĩ và luật gia do Khamenei giám sát, cho thấy chế độ thần quyền Shiite của Iran hy vọng sẽ giúp cuộc bầu cử dễ dàng thông qua sau khi số phiếu bầu gần đây chứng kiến ​​tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp kỷ lục và do căng thẳng vẫn ở mức cao về vấn đề hạt nhân đang phát triển nhanh chóng của đất nước. chương trình, cũng như cuộc chiến Israel-Hamas.

Hội đồng Giám hộ cũng tiếp tục không chấp nhận một phụ nữ hoặc bất kỳ ai kêu gọi thay đổi căn bản cách quản lý đất nước.

Ứng cử viên nổi bật nhất vẫn là Mohammed Bagher Qalibaf, 62 tuổi, cựu thị trưởng Tehran có quan hệ chặt chẽ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của đất nước. Tuy nhiên, nhiều người nhớ rằng Qalibaf, với tư cách là cựu tướng Vệ binh, là một phần của cuộc đàn áp bạo lực nhằm vào sinh viên đại học Iran vào năm 1999. Ông cũng được cho là đã ra lệnh bắn đạn thật vào sinh viên vào năm 2003 khi đang giữ chức vụ cảnh sát trưởng đất nước.

Hội đồng Giám hộ loại Ahmadinejad, cựu tổng thống phủ nhận Holocaust . Ahmadinejad ngày càng thách thức Khamenei vào cuối nhiệm kỳ của mình và được nhớ đến vì cuộc đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình của Phong trào Xanh năm 2009. Ông cũng đã bị hội đồng loại trong cuộc bầu cử vừa qua.

 

 

Bình luận về bài viết này