PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Người Hungary bầu đại diện EU trong cuộc bầu cử được coi là cuộc trưng cầu dân ý về sự nổi tiếng của Orbán .

Posted by phamtayson trên 09/06/2024


AP / Yahoo News

Sun, June 9, 2024 at 5:01 a.m. EDT

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, lãnh đạo đảng Fidesz cầm quyền chuẩn bị bỏ phiếu tại một trạm bỏ phiếu trong thời gian diễn ra Nghị viện Châu Âu và các cuộc bầu cử địa phương ở Budapest, Hungary, Chủ Nhật, ngày 9 tháng 6 năm 2024. (Szilard Koszticsak/MTI qua AP)

BUDAPEST, Hungary (AP) —  Các cử tri bắt đầu bỏ phiếu ở Hungary vào sáng sớm Chủ Nhật để chọn đại diện của họ vào Nghị viện Châu Âu trong cuộc bầu cử mà nhiều người coi là cuộc trưng cầu dân ý về mức độ nổi tiếng của Thủ tướng Viktor Orbán.

Điều này xảy ra trong bối cảnh lo ngại rằng những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu như Orbán có khả năng đạt được những lợi ích đáng kể, điều này có thể làm suy yếu khả năng đưa ra quyết định của khối thương mại lớn nhất thế giới khi chiến tranh bùng phát ở Ukraine và tình cảm chống người di cư ngày càng gia tăng.

Orban bày tỏ hy vọng rằng các đảng trên khắp châu Âu phản đối việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine sẽ giành được đa số trong cơ quan lập pháp EU.

Hungary chuẩn bị đảm nhận chức chủ tịch luân phiên sáu tháng của EU vào tháng 7.

Vị thủ tướng từng 5 lần bỏ phiếu vào khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương ở thủ đô Budapest, nói với các phóng viên rằng kết quả cuộc bầu cử sẽ quyết định liệu cuộc chiến của Nga ở Ukraine có nhấn chìm châu Âu hay không.

“Hôm nay chúng ta phải giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này ở châu Âu. Đây là cuộc bầu cử châu Âu đầu tiên trong đời mà tôi thấy có một chủ đề xuyên suốt hầu hết các quốc gia thành viên,” ông nói, đề cập đến vai trò của các nước EU kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự chống lại Ukraine vào năm 2022.

“Chúng tôi sẽ giải thích kết quả bầu cử tối nay khi người dân châu Âu bày tỏ quan điểm về chiến tranh và hòa bình.”

Đảng Fidesz cầm quyền của Orbán dự kiến ​​sẽ giành được số phiếu lớn sau khi vận động mạnh mẽ vì lo ngại rằng cuộc chiến ở nước láng giềng Ukraine có thể leo thang và liên quan trực tiếp đến Hungary.

Ông đổ lỗi cho các chính trị gia “ủng hộ chiến tranh” ở Washington và Brussels vì đã làm gia tăng căng thẳng với Nga, đồng thời miêu tả việc ông từ chối cung cấp viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác cho Kyiv là quan điểm “ủng hộ hòa bình” duy nhất ở châu Âu.

Antal Zámbó, một người về hưu 75 tuổi ở Budapest, người đã bỏ phiếu vào sáng Chủ nhật, cho biết ông ủng hộ Orbán và Fidesz vì ông tin rằng họ sẽ mang lại “một cuộc sống yên bình hơn”.

Ông nói: “Mọi người đều được hưởng lợi nếu có hòa bình trong môi trường xung quanh họ cũng như trên trường quốc tế”.

Trong khi Fidesz đã thống trị nền chính trị Hungary kể từ năm 2010, nhiều người lại vô cùng bất mãn với những gì đang diễn ra ở đất nước này, sau những khó khăn kinh tế và một vụ bê bối làm rung chuyển đảng vốn tự hào về việc đề cao các giá trị gia đình và chủ nghĩa bảo thủ Thiên chúa giáo. Một số người tin rằng điều này có thể thúc đẩy cử tri ủng hộ một trong những đối thủ đáng gờm nhất mà Orbán từng đối mặt, Péter Magyar.

Magyar đã phá vỡ hàng ngũ với đảng của Orbán vào tháng 2 và chỉ trong vài tháng đã xây dựng được đảng đối lập mạnh nhất Hungary . Ông hy vọng sẽ tận dụng thành tích tốt trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật để thúc đẩy bản thân và phong trào của mình thách thức và đánh bại thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu quốc gia tiếp theo dự kiến ​​vào năm 2026.

Thông điệp của luật sư 43 tuổi rằng tình trạng tham nhũng tràn lan trong chính phủ Orbán và các chính sách của nó gây chia rẽ xã hội sâu sắc đã gây được tiếng vang với nhiều người Hungary mong muốn thay đổi. Vào thứ Bảy, ông đã huy động hàng chục nghìn người biểu tình ở Budapest trong lời kêu gọi cuối cùng ủng hộ đảng Tôn trọng và Tự do (TISZA) của ông.

Khi bỏ phiếu ở Budapest vào Chủ nhật, Magyar cho biết cử tri Hungary “sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Viktor Orbán”.

Magyar nói: “Họ đã chán ngấy nạn tham nhũng, dối trá và tuyên truyền”.

Một người ủng hộ TISZA, Gyula Német, 71 tuổi, cho biết sau khi bỏ phiếu rằng sự cai trị của Orbán trong 14 năm qua “không chỉ chứng tỏ rằng họ bất tài mà còn chia rẽ hoàn toàn đất nước này”.

“Hungary đã bị đẩy ra ngoài lề ở châu Âu. Ông nói: “Chúng tôi đã trở nên hoàn toàn tách biệt. Điều này không thể tiếp tục được. Chúng tôi chắc chắn cần một sự thay đổi tích cực, hội nhập với châu Âu và giữa những người dân Hungary.”

Chính trị gia mới nổi Péter Magyar chuẩn bị bỏ phiếu tại một trạm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu ở Budapest, Hungary, Chủ nhật, ngày 9 tháng 6 năm 2024. Các trạm bỏ phiếu đã mở trên khắp Châu Âu khi cử tri từ 20 quốc gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử dự kiến ​​sẽ thay đổi cục diện Nghị viện của Liên minh châu Âu ở bên phải và có thể định hình lại hướng đi tương lai của khối thương mại lớn nhất thế giới. (Ảnh AP / Denes Erdos)

Chính trị gia mới nổi Péter Magyar nói chuyện với giới truyền thông sau khi bỏ phiếu, tại một trạm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu, ở Budapest, Hungary, Chủ nhật, ngày 9 tháng 6 năm 2024. Các trạm bỏ phiếu đã mở cửa trên khắp Châu Âu khi cử tri từ 20 quốc gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử dự kiến ​​sẽ chuyển nghị viện Liên minh châu Âu sang cánh hữu và có thể định hình lại hướng đi tương lai của khối thương mại lớn nhất thế giới. (Ảnh AP / Denes Erdos)

Bình luận về bài viết này