PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Dùng tư tưởng Tập Cận Bình để huấn luyện trí tuệ nhân tạo, liệu AI Trung Quốc có bị loạn hay không?

Posted by phamtayson trên 09/06/2024


NTD

Chương Thiên Lượng 17:24, 09/06/24

Ảnh minh họa từ Freepik.

Một bài viết của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ – VOA vào ngày 25/5 đã đề cập rằng, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc gần đây đã ra mắt một chatbot quán triệt ‘tư tưởng Tập Cận Bình’.

Việc Cục Quản lý Không gian mạng làm điều này có thể là để đảm bảo dư luận ở Trung Quốc trong tương lai phải chịu sự kiểm duyệt của chatbot này. Kết quả kiểm duyệt của chatbot này sẽ quyết định liệu có nên xoá bài hay khóa tài khoản hay không.

Tôi nghĩ rằng, việc Cục Quản lý Không gian mạng phát triển một thứ như vậy sẽ gặp rất nhiều rắc rối, ít nhất là có hai vấn đề rất nghiêm trọng mà họ không thể giải quyết được. Rốt cuộc đây là sự việc gì?

Đầu tiên, chatbot này được xây dựng dựa trên nền tảng của ‘tư tưởng chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới của Tập Cận Bình’. Chatbot này đã được ra mắt và có thể sử dụng trong nội bộ. Tờ báo The Sun của Anh, một tờ báo chuyên đưa tin tức giật gân, đã đăng một bài bình luận trực tuyến cho biết, Trung Quốc đang cố gắng thông qua chatbot AI để duy trì mãi mãi tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Điều này có nghĩa là tư tưởng của ông Tập Cận Bình sẽ luôn sống mãi trong các hệ thống AI, ngay cả khi ông Tập không còn sống, người ta vẫn có thể hỏi AI để nhận được những câu trả lời mà ông Tập Cận Bình sẽ chấp nhận. Một số nhà phân tích lo ngại rằng chatbot này có thể trở thành công cụ kiểm duyệt tư tưởng.

Ông Tập Cận Bình đã xuất bản nhiều cuốn sách về việc quản lý đất nước, nhưng có lẽ ông chưa từng đọc hết tất cả những bài viết này, bởi vì hầu hết những bài viết này là do thư ký của ông Tập viết. Tuy nhiên, AI thì đã đọc và ghi nhớ tất cả các nội dung trong những cuốn sách này, có thể tạo ra những nội dung mới dựa trên từ ngữ và ý tưởng trong sách.

Tuy nhiên, tôi cho rằng AI này tồn tại hai vấn đề nghiêm trọng mà không thể giải quyết được.

Vấn đề thứ nhất, ông Tập Cận Bình trị quốc như nướng bánh, lật qua lật lại, ông Tập thường có những sự thay đổi đột ngột 180 độ. Về mặt logic, trí tuệ nhân tạo không thể theo kịp tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình và những thay đổi trong tư tưởng của ông. Ví dụ, hôm qua ông Tập Cận Bình còn kiên định với chính sách Zero-COVID, nhưng ngày mai lại đột nhiên thực hiện chính sách thả lỏng. AI học được từ ông Tập Cận Bình về chính sách Zero-COVID, sau đó lại học được chính sách thả lỏng, vậy thì AI học tới học lui chắc chắn sẽ bị loạn.

Vấn đề thứ hai, nếu AI có thể theo kịp tư tưởng của Tập Cận Bình, vậy thì có cần ông Tập Cận Bình hay không? AI sẽ thay ông Tập Cận Bình làm tất cả.

Gần đây, tôi đọc một bài báo thú vị do một doanh nhân công nghệ nổi tiếng (cũng là một trong những người sáng lập Google China) là ông Lý Khai Phục. Vào năm 2017, ông Lý Khai Phục dự đoán rằng, sức ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua tất cả các cuộc cách mạng công nghệ trong lịch sử. Với tốc độ phát triển của AI hiện nay, ông Lý ước tính rằng, trong khoảng ba năm tới, AI sẽ thay thế 50% công việc của con người.

Ông Lý nói rằng, AI có thể thay thế công việc của nhân viên văn phòng nhanh hơn công việc của công nhân. Tất nhiên, liệu lời của ông Lý Khai Phục có thành hiện thực hay không, chúng ta chỉ có thể quan sát. Khi tôi nghe ông Lý Khai Phục nói vậy, tôi tự hỏi liệu ông Tập Cận Bình có bị AI thay thế hay không, bởi vì AI cũng có thể học những lời nói rập khuôn của ông Tập như vậy.

Tôi nghĩ rằng, nhiều công việc của ông Tập Cận Bình và thậm chí công việc của các thư ký của ông Tập có thể bị AI thay thế. Do đó, việc tạo ra mô hình AI dựa trên tư tưởng của ông Tập Cận Bình có hai vấn đề phát sinh. Thứ nhất, logic của AI rất khó tự dung hòa, bởi vì tư tưởng của ông Tập Cận Bình ‘hôm nay phủ nhận hôm qua’. Thứ hai, nếu AI thực sự có thể thay thế tư tưởng của ông Tập Cận Bình, thì AI sẽ thay thế công việc của ông này. Nếu mọi người tin rằng AI là quyền uy, vậy thì quyền uy của ông Tập Cận Bình sẽ ở đâu?

Do đó, tôi có thể khẳng định rằng, bất kỳ vấn đề nào trong số hai vấn đề trên cũng có thể khiến Cục Quản lý Không gian mạng cuối cùng bị trừng phạt hoặc dự án chatbot AI sẽ bị bỏ dở. Nếu ai đó hỏi họ ‘làm thế nào bạn đưa ra quyết định này’, thì họ không thể nói rằng ‘hãy hỏi AI của ông Tập Cận Bình và làm theo hướng dẫn của nó’. Nếu làm như vậy thì chatbot AI này cuối cùng sẽ bị loại bỏ.

Theo Thiên Lượng thời phân (Thiên Lượng Times)

Thuần Phong biên dịch

Bình luận về bài viết này