PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Cha của con tin Almog Meir Jan chết vài giờ trước khi con trai được giải cứu: ‘Ông ấy chết vì đau buồn’

Posted by phamtayson trên 09/06/2024


The Times of Israel

Today, 12:46 pm

Con tin được giải cứu Almog Meir Jan đoàn tụ với gia đình tại Trung tâm Y tế Sheba, ngày 8/6/2024. (IDF)

Dì của con tin được giải thoát cho biết bà đã chạy đến nhà anh trai để báo tin vui nhưng phát hiện anh ta đã chết; bà tả cách Yossi Jan khép mình lại, sụt 20 kg kể từ khi con trai bị bắt cóc

Cha của con tin được giải cứu Almog Meir Jan , 21 tuổi, đã chết vài giờ trước khi biết được con trai mình sẽ về nhà vào thứ Bảy.

Meir Jan, cùng với Noa Argamani , 26 tuổi, Andrey Kozlov , 27 tuổi và Shlomi Ziv , 40 tuổi, đã được giải cứu hôm thứ Bảy trong một chiến dịch gây choáng váng ban ngày ở trại Nuseirat ở Gaza.

“Anh trai tôi chết vì đau buồn và không thể nhìn thấy con trai mình trở về. Đêm trước khi Almog trở về, tim anh trai tôi đã ngừng đập”, Dina Jan, dì của Almog nói với đài truyền hình công cộng Kan hôm Chủ nhật.

“Chúng tôi rất vui mừng về sự trở lại của Almog, nhưng trí óc không thể tiếp thu được rằng đây là sự kết thúc. Chúng tôi tan vỡ”, bà nói và giải thích rằng anh trai cô sống một mình ở Kfar Saba.

“Yossi, anh trai tôi, cha của Almog, đã dán mắt vào tivi suốt 8 tháng, bám lấy từng mẩu thông tin,” bà nói.

“Anh ấy rất yêu Almog, quan tâm đến nó rất nhiều, muốn biết chuyện gì đang xảy ra với nó và những gì nó đang trải qua. Anh ấy không thể chịu đựng được, mọi [thỏa thuận con tin tiềm năng] bùng nổ vào mặt anh ấy đều khiến trái tim anh ấy tan nát,” bà nói.

Bà nói: “Anh ấy sụt 20 kg, anh ấy không thể chịu đựng được nữa. “Anh ấy sống khép kín, không muốn gặp mọi người. Mọi người đều lo lắng cho Yossi nhưng anh ấy không liên lạc được với ai cả”.

Dina cho biết bà đã nhận được một cuộc điện thoại từ quân đội thông báo rằng cháu trai bà đã được cứu, và viên cảnh sát nói với bà rằng họ không thể liên lạc được với Yossi.

Bà nói với Kan: “Tôi mừng quá không biết phải làm sao”, bà nói rằng bà đã đến nhà anh trai để báo tin vui cho anh.

“Tôi lái xe như điên, gõ cửa ‘Yossi, Yossi, Yossi’ và chẳng có gì cả. Tôi không có câu trả lời. Cửa nhà anh mở và tôi thấy anh đang ngủ trong phòng khách. Tôi hét lên ‘Yossi’ với anh ấy và anh ấy không trả lời tôi. Tôi nhìn thấy màu da của anh ấy, tôi chạm vào anh ấy nhưng anh ấy đã chết”, bà nói.

Yossi Jan, người qua đời ở tuổi 57, sẽ được chôn cất lúc 5h30 chiều tại nghĩa trang Neve Yamin.

Phát biểu với Đài phát thanh quân đội, Orit Meir, mẹ của Almog, nói rằng con trai bà vẫn ổn, nhưng còn “một chặng đường phía trước” để cậu bé bình phục hoàn toàn.

Bà cho biết những kẻ bắt giữ con trai bà đã cập nhật cho ông một chút về các sự kiện và ông biết về các cuộc biểu tình hàng tuần kêu gọi thả con tin, cũng như các cuộc tranh luận về việc đưa những người đàn ông cực đoan Chính thống vào quân đội.

“Anh ấy có một loại lịch, một cuốn nhật ký và biết mình ở đó bao nhiêu ngày. Anh ấy biết rằng hôm nay làsinh nhật của tôi và cách đây một tháng anh ấy cũng biết rằng hôm nay là ngày sinh nhật của mình”, bà nói.

Con tin Shlomi Ziv được giải cứu tại Trung tâm Y tế Sheba, ngày 8/6/2024 (IDF)

Liel Ariel, em họ của Shlomi Ziv, mô tả cú sốc của cô trước chiến dịch giải cứu.

“Shlomi nhìn thấy mọi người, nhận ra mọi người. Tôi ôm anh, tôi suýt bóp cổ anh, tôi hét lên bên cạnh anh. Và sau đó anh ấy bảo tôi im lặng,” Ariel nói với Kan, mô tả việc gặp anh họ của cô ở bệnh viện.

Trong khi đó, cha mẹ của con tin được giải cứu Andrey Kozolov đã hạ cánh xuống Israel từ Nga vào sáng Chủ nhật.

“Tôi là người hạnh phúc nhất mà tôi từng có. Chúng tôi đã nói chuyện với Andrey, nó trông thấy ổn và cảm thấy tốt, nó thậm chí còn nói giỡn”, mẹ anh nói với các phóng viên tại phi trường Ben Gurion, trước khi được đưa đi gặp con trai tại Trung tâm y tế Sheba.

Andrey Kozlov (C), được giải thoát khỏi Gaza trong một chiến dịch quân sự của Israel ngày hôm qua, gặp cha mẹ tại Trung tâm Y tế Sheba, ngày 7 tháng 6 năm 2024. (Hostage and Missing Families Forum)

Bốn con tin được giải cứu đều bị bắt cóc từ lễ hội âm nhạc Supernova gần cộng đồng Re’im vào sáng ngày 7 tháng 10, khi khoảng 3.000 kẻ khủng bố do Hamas cầm đầu đã giết chết 1.200 người và bắt 251 con tin trong một vụ tàn sát điên cuồng ở miền nam Israel.

Sau cuộc giải cứu hôm thứ Bảy, 116 trong số 251 con tin bị Hamas bắt cóc vào ngày 7 tháng 10 vẫn còn ở Gaza, không phải tất cả đều còn sống. Một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11 đã chứng kiến ​​​​105 thường dân được thả khỏi nơi giam giữ của Hamas và 4 con tin đã được thả trước đó.

Tổng cộng, 7 con tin đã được quân đội giải cứu còn sống và thi thể của 19 con tin cũng đã được tìm thấy, trong đó có 3 con bị quân đội giết nhầm.

IDF đã xác nhận cái chết của 41 người trong số những người vẫn bị Hamas giam giữ, trích dẫn thông tin tình báo mới và những phát hiện mà quân đội hoạt động ở Gaza thu được.

Thêm một người nữa được liệt vào danh sách mất tích kể từ ngày 7/10 và số phận của cô vẫn chưa rõ, mặc dù gia đình cô tin rằng cô đã chết.

Hamas cũng đã bắt giữ hai thường dân Israel đã đưa vào Gaza vào năm 2014 và 2015, cũng như thi thể của hai binh sĩ IDF đã thiệt mạng vào năm 2014.

 

Bình luận về bài viết này