PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Phụ nữ Iran ăn mừng cái chết của Tổng thống Ebrahim Raisi, người lãnh đạo cuộc đàn áp nhân quyền tàn bạo .

Posted by phamtayson trên 21/05/2024


New York Post

May 20, 2024, 12:24 p.m. ET

Các con gái của Minoo Majidi, một phụ nữ 62 tuổi bị giết trong cuộc biểu tình bạo lực năm 2022 ở Iran, đã chia sẻ một đoạn clip họ đang nâng ly chúc mừng tin tức về cái chết của Raisi.

Nhiều phụ nữ Iran đã đăng video quay cảnh họ ăn mừng cái chết của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm thứ Hai – công khai nhảy múa trên “ngôi mộ bẩn thỉu” của ông sau khi ông giám sát một cuộc đàn áp tàn bạo đối với các cuộc biểu tình năm 2022 chống lại “cảnh sát đạo đức” Hồi giáo.

Raisi, một nhà lãnh đạo bị chửi rủa có biệt danh là “Đồ tể của Tehran,” đã chết khi chiếc trực thăng của ông bị rơi ở một vùng xa xôi của đất nước hôm Chủ nhật.

Trong khi nhà lãnh đạo tối cao của Cộng hòa Hồi giáo, Ali Khamenei, tuyên bố 5 ngày để tang công khai sau cái chết của người đàn ông 63 tuổi, thì một loạt phụ nữ đã lên mạng xã hội để chia sẻ clip họ ném lại đồ uống và cổ vũ cho cái chết của ông.

“Chúng tôi tự do nhảy múa và ăn mừng trên ngôi mộ bẩn thỉu của bạn,” một phụ nữ, Mersedeh Shahinkar, đã tweet .

Shahinkar đã bị lực lượng an ninh Iran làm mù mắt sau khi tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp Iran vào năm 2022, gây ra cái chết khi bị giam giữ Mahsa Amini, người bị bắt vì không đội khăn trùm đầu đúng cách ở nơi công cộng.

Shahinkar quay cảnh mình mỉm cười và khiêu vũ cùng Sima Moradbeigi, người bị mất cánh tay phải sau khi bị cảnh sát bắn trong một cuộc biểu tình vì quyền phụ nữ trong cùng thời kỳ bất ổn.

Các con gái của  Minoo Majidi , một phụ nữ 62 tuổi bị giết trong cuộc biểu tình tương tự, đã chia sẻ một đoạn clip họ nâng ly chúc mừng tin tức về cái chết của Raisi với bài hát “Helikopter” của ca sĩ người Bosnia Fazlija phát nổ trên nền.

Nhà báo Iran Masih Alinejad, sống ở Brooklyn, đã chia sẻ một đoạn video ghi lại cảnh hai mẹ con vui mừng – chỉ vài tháng sau khi Raisi ra lệnh hành quyết con trai của người phụ nữ đó.X / @AlinejadMasih

Trong khi đó, nhà báo Iran Masih Alinejad, sống ở Brooklyn, đã chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh hai mẹ con vui mừng – chỉ vài tháng sau khi Raisi ra lệnh hành quyết con trai của người phụ nữ đó.

Alinejad đã tweet : “Chỉ vài tháng trước, Ebrahim Raisi đã xử tử con trai mình. Bây giờ, cô ấy đang nhảy múa trước cái chết của anh ấy trong một vụ tai nạn trực thăng” .

“Tôi đã nói với bạn rằng phụ nữ Iran bị thương nhưng không khuất phục trước những kẻ áp bức họ. Mạng xã hội của tôi tràn ngập video về các thành viên gia đình của những người bị Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo sát hại đang ăn mừng cái chết của ông ấy.”

Một báo cáo của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc năm nay cho thấy hơn 500 người Iran đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp tàn bạo của chính phủ đối với các cuộc biểu tình và hơn 22.000 người đã bị bắt giữ.

Báo cáo cũng cho thấy lực lượng an ninh Iran đã cưỡng hiếp hoặc tấn công tình dục nhiều phụ nữ bị giam giữ.

Đoạn phim cũng được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy mọi người đốt pháo hoa và cổ vũ sau cái chết của Raisi.

Raisi, một nhà lãnh đạo bị chỉ trích có biệt danh là “Đồ tể của Tehran”, đã chết khi trực thăng của ông bị rơi ở một vùng xa xôi của đất nước hôm Chủ nhật, các quan chức và truyền thông nhà nước cho biết.

Khung cảnh ăn mừng diễn ra khi những người trung thành với chính phủ tập trung tại các nhà thờ Hồi giáo và quảng trường để cầu nguyện cho Raisi.

Thi thể của Raisi, cũng như của bộ trưởng ngoại giao của ông và sáu người khác, đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy vào sáng sớm thứ Hai sau một cuộc tìm kiếm suốt đêm trong bão tuyết và sương mù dày đặc.

Hãng thông tấn chính thức của Iran INRA cho biết Raisi đang đi trên một đoàn trực thăng thì bị rơi gần thành phố Jolfa, cách Tehran khoảng 375 dặm về phía tây bắc.

Những cảnh quay và hình ảnh ban đầu về địa điểm máy bay rơi cho thấy các mảnh vỡ rải rác và các bộ phận trực thăng rời rạc nằm rải rác trên địa hình đồi núi.

________________________________

Những người bất đồng chính kiến ​​Iran đã ăn mừng cái chết của tổng thống nước này.

Mersedeh Shahinkar và Sima Moradbeigi, những người biểu tình bị mất mắt và tay chân trước cảnh sát nghiêm ngặt của đất nước, đã quay phim họ nhảy múa sau khi Ebrahim Raisi được xác nhận đã chết trong một vụ tai nạn trực thăng.

Họ có sự tham gia của các con gái của Minoo Majidi, những người đã nâng ly để tưởng nhớ mẹ của họ, người đã bị cảnh sát đạo đức Iran đánh chết.

Một người mẹ có con trai bị giết ở Iran trong vài ngày qua cũng được chụp ảnh khiêu vũ cùng con gái.

Và pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm ở Tehran khi tin tức về cái chết của Raisi lan rộng.

Raisi là một người theo đường lối tôn giáo cứng rắn được mệnh danh là ‘Đồ tể của Tehran’ vì vai trò của ông ta trong việc hành quyết hàng chục nghìn sinh viên biểu tình trong những năm 1980.

Ông được các giáo sĩ tôn giáo yêu thích, những người cai trị Iran bằng nắm đấm sắt, nhưng lại ít được những người mà ông đàn áp yêu mến.

___________________________________

Hãy sống cuộc sống của bạn theo cách mà mọi người không đốt pháo hoa và tặng kẹo trước tin bạn qua đời.
“Tôi nghĩ đây là vụ tai nạn duy nhất trong lịch sử mà mọi người đều lo lắng liệu có ai sống sót hay không”.

“Chúc mừng Ngày Trực thăng Thế giới!”

Mạng xã hội Iran tràn ngập những câu chuyện cười về vụ tai nạn máy bay trực thăng của Ebrahim Raisi. Đây là cách những người bị áp bức chống trả bằng sự hài hước.
Người Iran ở Iran đang ăn mừng khi xem tin tức trực tiếp trên TV.

Mọi người đang chờ xác nhận cuối cùng rằng Raisi đã chết.

Đáng kinh ngạc.
⚡ BREAKING: Cộng đồng người Iran trên khắp thế giới đang xuống đường, nhảy múa và ăn mừng cái chết có thể xảy ra của tổng thống bù nhìn của chế độ Cộng hòa Hồi giáo Ebrahim Raisi trong một vụ tai nạn trực thăng. Video này ở London trước đại sứ quán Iran .

Bình luận về bài viết này