PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Căn cứ không quân Belbek của Nga ở Crimea bị thiệt hại sau các cuộc tấn công của Ukraine .

Posted by phamtayson trên 17/05/2024


The WarZone

byJoseph Trevithick –  May 16, 2024 2:49 PM EDT

PHOTO © 2024 PLANET LABS INC. ALL RIGHTS RESERVED. REPRINTED BY PERMISSION

Các cuộc tấn công của Ukraine trong tuần này nhằm vào một phần phi đạo tại Căn cứ Không quân Belbek, nơi các máy bay đánh chặn MiG-31 của Nga thường đậu.

Hình ảnh vệ tinh xác nhận rằng một phần đường bay và các khu vực lân cận tại Căn cứ Không quân Belbek của Nga trên bán đảo Crimea bị chiếm đóng đã bị hư hại trong các cuộc tấn công của Ukraine trong tuần này. Các máy bay đánh chặn MiG-31 Foxhound của Nga đã được quan sát thấy ở cùng khu vực đỗ ở đó chỉ hai tuần trước. Các bộ phận khác của căn cứ cũng bị hư hại.

Các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào Belbek, ít nhất một trong số đó xảy ra vào đêm 14-15 tháng 5 và một cuộc tấn công khác có thể xảy ra vào đêm qua, được cho là đã phá hủy các phần của hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400. . Có vẻ như nó có liên quan, ít nhất một phần, vào việc sử dụng hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn thuộc Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội ( ATACMS ) do Mỹ sản xuất. Bạn có thể đọc thêm báo cáo ban đầu của The War Zone tại đây .

Một hình ảnh vệ tinh có độ phân giải thấp của Belbek được chụp sớm hôm nay mà The War Zone thu được từ Planet Labs cho thấy rõ ràng ít nhất hai khu vực cháy xém lớn trên một phần của  phi đạo chính nằm ở khu vực trung tâm của căn cứ. Một cặp MiG-31 đã được nhìn thấy ở cùng một vị trí trong ảnh vệ tinh trước đó chụp căn cứ vào ngày 1 tháng 5 và người ta thường xuyên quan sát thấy những chú chó săn cáo đậu ở khu vực này.

Có thể thấy rõ thiệt hại đối với một phần đường bay của Belbek và các khu vực lân cận trong ảnh vệ tinh này được chụp vào ngày 16 tháng 5. PHOTO © 2024 PLANET LABS INC. ALL RIGHTS RESERVED. REPRINTED BY PERMISSION

Hình ảnh cũng cho thấy một cơ sở khác ngay sát đường bay bị tấn công. Đây dường như là một bãi chứa nhiên liệu hoặc đạn dược nào đó.

Đây là hình dáng của chiếc tạp dề vào ngày 1 tháng 5. Bạn có thể thấy thứ trông giống như một kho đạn còn nguyên vẹn cùng với một cặp MiG-31. Nơi những chiếc MiG đậu và bãi chứa đạn này có vẻ như đã bị tấn công trực tiếp. ẢNH © 2024 PLANET LABS INC.  ALL RIGHTS RESERVED. REPRINTED BY PERMISSION

S-300/S-400 bị tấn công trong các cuộc tấn công, bao gồm cả radar 92N6 ‘Grave Stone’ đã bị phá hủy, không hiển thị trong hình ảnh có độ phân giải thấp, điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Mức độ chi tiết được cung cấp bởi loại hình ảnh này chỉ tạo ra những thay đổi rất lớn đối với khu vực đang được kiểm tra để dễ giải mã. Việc sử dụng bom, đạn chùm có thể gây hư hại cho thiết bị thậm chí không hiển thị trên ảnh vệ tinh có độ phân giải cao. Vì vậy, chúng ta cần thận trọng khi giải thích các hình ảnh có độ phân giải thấp.

https://x.com/Archer83Able/status/1790731141265138091

https://x.com/Archer83Able/status/1790574016031346843

Một hình ảnh riêng biệt có độ phân giải cao một phần của Belbek từ Planet Labs, cũng được chụp ngày hôm nay, dường như cho thấy một tấm kè nơi bãi đậu máy bay chiến đấu đã bị cháy thành than nghiêm trọng hoặc chứa đầy vật liệu đã cháy hết, chẳng hạn như máy bay. Trước đây, các máy bay chiến đấu Su-35SSu-30SM Flanker cũng như máy bay chiến đấu Su-34 Fullback đã được quan sát thấy ở căn cứ này, nhưng cũng thường xuyên di chuyển giữa các kè và sân đỗ khác nhau nhằm làm phức tạp thêm việc nhắm mục tiêu cho các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine.

Toàn cảnh các điểm đỗ máy bay ở cuối phía tây nam Belbek vào ngày 16 tháng 5 (bên dưới) so với quang cảnh của các khu vực tương tự từ ngày 11 tháng 5. ẢNH © 2024 PLANET LABS INC. ALL RIGHTS RESERVED. REPRINTED BY PERMISSION

Dường như cũng có sự thay đổi nào đó có thể nhìn thấy được trong hình ảnh có độ phân giải thấp ở một khu vực xa hơn về phía tây nam của chiếc tạp dề bị va chạm. Hình ảnh trước đây cho thấy một cấu trúc nhỏ ở đó nhưng không rõ điều gì đã xảy ra với nó.

Các hình ảnh được chụp vào ngày 11 tháng 5 (ở bên trái) và ngày 16 tháng 5 (ở bên phải) cho thấy bằng chứng về một số loại thay đổi tại một khu vực xa hơn về phía tây nam của sân đỗ ở Belbek đã bị hư hại trong tuần này. ẢNH © 2024 PLANET LABS INC.

Hình ảnh hiển thị cấu trúc tại khu vực này của Belbek kể từ ngày 1 tháng 5. ẢNH © 2024 PLANET LABS INC.

Điều đáng chú ý là các khu vực bị hư hại rõ ràng nhìn chung phù hợp với dữ liệu có sẵn công khai từ Hệ thống quản lý tài nguyên thông tin hỏa hoạn (FIRMS) của NASA cho thấy sự hiện diện của các đám cháy sau cuộc tấn công của Ukraine. Các hình ảnh và video được cho là do những người ở gần căn cứ ghi lại trong cuộc tấn công hồi đầu tuần cũng cho thấy các vụ cháy.

https://x.com/Osinttechnical/status/1790600935321841793

https://x.com/Gerashchenko_en/status/1790675232656666826

https://x.com/Osinttechnical/status/1790853161533501566

Sau cuộc tấn công vào Belbek vào ngày 14-15 tháng 5, những hình ảnh xuất hiện cho thấy phần còn lại rõ ràng của hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn ATACMS và đạn con M74 chưa nổ mà một số phiên bản của những vũ khí đó mang theo. Điều này phản ánh việc chuyển giao các phiên bản ATACMS tầm xa được báo cáo vào đầu năm nay cho Ukraine. Belbek sẽ nằm ngoài tầm với của các biến thể hỏa tiễn mà Ukraine nhận được ban đầu .

https://x.com/Archer83Able/status/1790659717456380095

https://x.com/Archer83Able/status/1790574016031346843

https://x.com/Osinttechnical/status/1790962542753308947

Như The War Zone đã nhấn mạnh nhiều lần trước đây, các loại ATACMS có trọng tải bom chùm đặc biệt phù hợp với máy bay mục tiêu, hệ thống hỏa tiễn đất đối không và các tài sản mỏng quan trọng khác ở ngoài trời, bao gồm cả tại các căn cứ không quân. Vì vậy, việc sử dụng những vũ khí đó để nhắm vào các tuyến bay và các địa điểm phòng không ở Belbek là hoàn toàn hợp lý.

Belbek cũng là mục tiêu được ưu tiên cao vì máy bay và lực lượng phòng không đóng ở đó giúp cung cấp khả năng sàng lọc quan trọng cho căn cứ hải quân Nga gần đó tại Sevastopol. Các lực lượng Ukraine cũng đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào Sevastopolcác tàu Nga ở đó bằng các cuộc tấn công tầm xa và các cuộc tấn công bằng tàu nổi không có người lái .

Trước ATACMS nói trên, thế giới đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine trong những tuần gần đây sau khi Quốc hội giải quyết tình trạng bế tắc . Tất cả điều này xảy ra trong bối cảnh tiếp tục có những lo ngại về lợi ích của Nga ở Ukraine, bao gồm cả hậu quả phụ của sự thiếu hụt viện trợ quân sự nước ngoài cho Ukraine, đặc biệt là từ Hoa Kỳ.

Vụ tấn công vào Belbek trong tuần này, mà chúng ta hiện có thể thấy đã gây ra thiệt hại cho ít nhất một phần đường bay và các khu vực khác, cũng như phá hủy các phần của hệ thống phòng không được đánh giá cao, cho thấy Ukraine đang nỗ lực tăng cường lại áp lực. về lực lượng Nga ở Crimea.

CẬP NHẬT: 8:30 tối EST –

War Zone hiện đã thu được hình ảnh mới, có độ phân giải cao hơn về Belbek sau cuộc tấn công của Ukraine trong tuần này, mang lại cái nhìn rõ ràng hơn về sự tàn phá tại căn cứ. Bạn có thể tìm thấy những hình ảnh đó và phân tích bổ sung của chúng tôi tại đây .

Liên hệ tác giả: joe@twz.com

Bình luận về bài viết này