PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 8/5/2024 .

Posted by phamtayson trên 08/05/2024


Phúc Lai

1. Một số tin tức:

Tin về cuộc không kích đêm qua rạng sáng nay, cũng như công bố của cơ quan an ninh Ukraine về việc phá âm mưu ám sát Tổng thống Zelenskyy tại đây:

Tóm tắt diễn biến chiến sự của ISW hôm qua:

2. Giọng điệu vừa bố láo vừa hung hăng của Ng@

2.1. Liên quan chuyến thăm Pháp của ông Tập Cận Bình:

Gần đây có rất nhiều tin tức về việc có lính Lê Dương Pháp đang tham chiến ở Chasiv Yar, phía tây Bakhmut. Tôi nhận được tin nhắn từ khoảng 10 người về việc này. Chưa dừng lại ở đó, bọn làm báo xứ phía Đông nước Lào coi đây là một cơ hội để câu view. Quý vị có thể xem ảnh minh họa – chúng còn tung tin từ những nguồn blogger quân sự Ng@, vốn là bọn mất dạy nhất: “Ng@ tăng sức ép vây Chasov Yar, có lính Pháp thiệt mạng tại đây”.

Đi sâu vào cái bài báo mất dạy này, ảnh tiếp theo của chúng có hình của lá cờ Pháp và chú thích: “Theo báo chí phương Tây đưa tin, trong trận chiến ở ngoại ô phía đông Chasovre hôm 5/5, có thêm 7 binh sĩ Pháp thiệt mạng vì hỏa lực pháo binh của Ng@. (Nguồn ảnh: Topwar, Forbes, CNN, Ukrinform).” Khi tôi sử dụng công cụ tìm hình ảnh của Google thì hoàn toàn không có các nguồn “Forbes, CNN, Ukrinform” trong đó, mà nổi lên các nguồn: RuNews24, SouthFront, một của Lenta.ru trên V.kontakt và một của Рамблер. Sau đây là mẩu tin của Lenta:

“Trên người lính đánh thuê của Lực lượng Vũ trang Ukraine bị giết, họ tìm thấy những chiếc chevron (lon, sọc, phù hiệu) cờ của Pháp. Một số phù hiệu được tìm thấy trên quần áo của một chiến binh bị giết gần Belogorovka ở LPR: một miếng là cờ Pháp lộn ngược, và miếng kia là cờ Pháp kiểu quân đội trên tay áo. Một ngày trước đó, cựu Trợ lý Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Brian đưa tin Pháp đã đưa ra quyết định chính thức chuyển khoảng 100 binh sĩ sang lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, Paris phủ nhận điều này.”

Logic ở đây là gì? Là Ng@ đang cố chứng minh rằng quân đội Ukraine đang trên đà sụp đổ. Chuyện này cũng chỉ để phụ họa cho công bố của thằng Nguyên soái Ván ép với nội dung này, đâu như cách đây cỡ 1 tuần đến 10 ngày gì đó. Trong mẩu tin của Рамблер còn có thêm chi tiết: “Trước đó, Thứ trưởng Zhuravlev gọi việc “xử lý” Quân đoàn Pháp là mục tiêu mới của Lực lượng Vũ trang Ng@.”

Không phải bây giờ mà từ trước đây đã có tin giả tung ra từ những nguồn Ng@, làm cho cư dân vốn ngờ nghệch xứ phía Đông nước Lào cứ tin là “quân Ukraine có chỉ huy phương Tây” và “có lính đánh thuê phương Tây”… nếu không thì làm sao mà quân Ng@ khó khăn như thế…
“Lính đánh thuê phương Tây” ở đây là cả đơn vị, chứ không phải những tình nguyện viên nước ngoài đến tham gia các hoạt động trong lực lượng vũ trang Ukraine phục vụ chiến trường. Khi tôi hỏi “một người Ukraine nào đó” thì anh ấy nói: chuyện đó không bao giờ có, và dù có thiếu quân đến mấy thì lực lượng vũ trang Ukraine cũng không cần!

Nếu cần quân thì người Ukraine cần 100.000 quân, cần gì 100 chú lính Phớp vớ vẩn nào đó. Bịa ra con số 100 lính đánh thuê Pháp, bọn Ng@ hâm này tỏ ra “khôn, nhưng không ngoan.” Bịa 100 còn dễ chấp nhận, bịa 500 thì đã là cả tiểu đoàn (chỉ tính các tay súng không và sử dụng hệ thống phục vụ của Ukraine thì phải là hơn 2 tiểu đoàn), lớn chuyện rồi, người ta xác minh ngay và luôn rồi cười cho thối óc.

Hồi nghe luận điệu ““quân Ukraine có chỉ huy phương Tây” và “có lính đánh thuê phương Tây”… nên Ng@ khó thắng được” của mấy ông chân đất mắt toét xứ phía Đông nước Lào, tôi thường hỏi lại: theo logic đó thì ắt hẳn (1) quân đội Ukraine phải yếu kém cực kỳ (mới cần chỉ huy phương Tây và cả lính Tây), vậy mà hồi đầu chiến tranh ở Kyiv, không những không chiếm được thành phố mà còn ôm đầu máu chạy và (2) quân đội thứ nhì thế giới kiểu gì mà thua cả quân đội mấy nước phương Tây vớ vẩn thế (Anh, Pháp…)

Đương nhiên logic của Ng@ ở đây là dựa hơi anh đồng bóng Macron sau khi tuyên bố đưa quân Pháp sang Ukraine – hồi đó ý tưởng là giúp bảo vệ Odesa. Xin lỗi các anh, gớm – làm việc đó còn phải họp hành chán, có khi còn phải xin phép cả quốc hội ấy chứ. Chuyện này rộ lên, có thể còn do chuyến thăm Pháp của họ Tập, nếu Putox muốn chứng minh cho họ Tập thấy là không nên giao hảo với một đối tác đang là kẻ thù của liên minh Ng@ – Trung.

2.2. Giọng điệu hung hăng của Ng@ ngày càng tăng khi Ukraine sắp dùng F-16 vào cuộc chiến.

Ng@ lên tiếng đanh thép cảnh báo Ukraine và phương Tây rằng máy bay chiến đấu F-16 “sẽ được coi là máy bay có khả năng hạt nhân”, kinh chưa:

• Bộ Ngoại giao Ng@ đã cảnh cáo Kyiv rằng dù các máy bay phản lực F-16 được cung cấp cho Ukraine có sửa đổi gì đi nữa, Ng@ sẽ coi chúng là có khả năng hạt nhân và coi việc chuyển giao máy bay “là hành động khiêu khích có chủ đích của Mỹ và NATO,” theo Newsweek.

Tuần trước, quân đội Ukraine cho biết các máy bay chiến đấu sẽ sẵn sàng chiến đấu sau Lễ Phục sinh của Chính thống giáo vào ngày 5 tháng 5 năm 2024. Mặc dù F-16 có thể chứa một số loại vũ khí hạt nhân với cấu hình phù hợp nhưng Ukraine không có kho vũ khí hạt nhân và không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ đồng minh nào của nước này có kế hoạch trang bị chúng cho người Ukraine. Về tuyên bố này của Ng@, người Mỹ tìm mãi không thấy có dấu hiệu nào có thể kết luận rằng Ng@ chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

• John Kirby, Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược tại Nhà Trắng, cho rằng để bảo vệ quân đội của mình khỏi bị tấn công bởi vũ khí do phương Tây sản xuất, Ng@ chỉ cần rút họ khỏi lãnh thổ Ukraine. Ngoài ra, Kirby tuyên bố rằng Mỹ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Ng@ đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân, bất chấp “những lời lẽ hung hăng” của nước này, theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

Vậy cái sự HUNG HĂNG đó cụ thể như thế nào? Bộ Ngoại giao Ng@ cảnh cáo Ukraine và “các nhà tài trợ phương Tây nên nhận ra rằng những bước đi liều lĩnh của họ đang đưa tình hình đến gần hơn đến mức nó sẽ đạt đến ‘khối lượng tới hạn’ và bùng nổ”.

Trò võ mồm này đi theo một trò khác từ trước đó: chính phủ Ng@ chỉ trích đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi quân tới Ukraine, và cho rằng phương Tây đang “cố tình biến cuộc khủng hoảng Ukraine thành một cuộc đụng độ quân sự công khai giữa các nước NATO và Ng@”. Đương nhiên là một số nhà lãnh đạo các nước thành viên NATO đã nhanh chóng loại trừ hoặc giảm thiểu khả năng đó. Nhưng một số lãnh đạo đưa ý kiến rằng không nên loại trừ việc triển khai quân đội không chiến đấu:

– Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski nói rằng việc triển khai quân đội NATO tới Ukraine là “không phải là không thể tưởng tượng được.”

– Thủ tướng Lithuania (ta hay goi là Litva) Ingrida Šimonytė tán thành chiến lược “mơ hồ về mặt chiến lược” (mơ hồ trong phương án triển khai) của Macron, (nhưng) nó có hiệu quả trong việc chống lại tính khó đoán của Putox.

3. Một số nhận xét và kết luận

Ngoài việc cung cấp chất liệu cho hệ thống tuyên truyền của Putox, thì đề xuất xanh rờn của anh Macron chẳng có hậu quả gì lớn. Thậm chí theo bà Ingrida Šimonytė trên đây, thì phương Tây cũng chẳng coi những tuyên truyền “có lính Pháp ch.ết” là vấn đề. Mày thích nói gì cho mày nói.

Nhưng vẫn tiếp tục bắn tên lửa – chuyện này là vấn đề. Tất nhiên bắn vào Nhà máy Nhiệt điện Ladyzhynska có công suất 1.800MW – gần gấp đôi nhà máy nhiệt điện Phả Lại (cả 1 và 2 cộng lại mới được 1000MW) là chuyện nghiêm trọng.

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: rõ ràng là không chỉ bọn trên bộ, mà cả bọn trên không của Ng@ cũng đang chạy đua với thời gian, trước thời điểm người Ukraine có những vũ khí thay đổi cuộc chơi đem vào trận chiến. Theo dõi những thành viên của diễn đàn quân sự tôi tham gia họ bình luận (những người Ng@!) thì võ mồm này chẳng có tác dụng gì với phương Tây, đặc biệt chẳng có tí tác dụng gì với người Ukraine, nhưng lại có tác dụng trong những giờ quán triệt, nâng cao tinh thần cho lính Ng@ do bọn chính ủy trong các đơn vị thực hiện hàng ngày.

Hiện nay, đối lập với tinh thần của lính Ukraine – mệt mỏi nhưng tự tin vào chiến thắng (với những tin tức về vũ khí mới và viện trợ), lính Ng@ không có bấu víu nào cho thấy thời điểm và cơ hội của việc chúng sẽ được về nhà – hoàn toàn không có. Có những dư luận lan tràn trong các đơn vị: chỉ huy muốn chúng ta đánh nhau đến bao giờ? Lính Ukraine biết rõ là đánh cho đến khi chúng ta rút về, còn chúng ta thì đánh mãi không được mấy thành phố kia, vậy mà cứ phải cố mãi.

Hàng ngày lính Ng@ ch.ết nhiều đến mức không kịp làm cho chúng mất tinh thần từ góc độ này. Kinh thế! Đây là tôi viết cách điệu thôi, chứ tỉ lệ “kiện hàng 200” chiếm 20% mỗi đợt tấn công thì không mất tinh thần mới là lạ.

Có một câu hỏi gửi đến cho tôi: về thông tin cho rằng, Mỹ đề xuất giúp Ukraine phản công vào năm 2025, có hợp lý không? – ISW hôm qua cho rằng người Ukraine phải phản đối ý kiến này càng sớm càng tốt.

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: Tôi cho rằng nếu không phải trong chiến cuộc hè – thu này, thì là không bao giờ. Hiện nay Ng@ đã chuẩn bị thông tuyến cái đường tàu dài 725 ki-lô-mét từ Rostov trên sông Đông đến Mariupol qua Taganrog – ước tính chỉ trong vòng 1 tháng nữa là hoàn thành, thậm chí sớm hơn. Nếu tuyến đường này hoạt động, hậu cần của Ng@ ở mặt trận Zaporizhia và tả ngạn Kherson sẽ ổn định hơn rất nhiều và các kế hoạch của Ukraine cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy điều này sẽ hối thúc người Ukraine phải nhanh chóng có hành động, ví dụ một kế hoạch cho chiến trường miền Nam. Có người dự đoán hướng Berdyansk, tôi thì không dám đoán gì cả.

• Đại khai sát giới hậu cần Ng@ vẫn tiếp tục với công việc của ATACMS.

– Cách đây 10 giờ, tin kho dầu ở ngoại vi phía đông thành phố Luhansk bị bắn cháy rất to.

– Cách đây ít giờ (3, 4 tiếng) một kho đạn và hậu cần nói chung rất lớn cũng hướng đó nhưng xa hơn về phía đông, có thể gần nút giao thông đường sắt quan trọng phía đông thành phố Luhansk: khu dân cư Molodohvardiisk (https://maps.app.goo.gl/UGp3UcvKhGmMFyPb6 ) hay Novosimeikyne bị bắn cháy nổ rất to.

Tôi xin nhường lời cho quý vị bình luận về những tin trên. Mai là ngày lễ chiến thắng 9/5, Ng@ chắc chắn sẽ tổ chức mà như hôm trước tôi đã điểm tin, có triển lãm ở Công viên Chiến thắng to lắm. Có người bảo tôi: giá drone của Ukraine bay vào thì hay nhỉ. Tôi không cho rằng sẽ có chuyện như thế. Thứ nhất, ngày lễ đó trong thời bình an ninh và phòng không đã được thắt rất chặt, thì thời chiến còn chặt bằng mấy. Thứ hai, người Ukraine không phải là khủng bố, và nhiều người Ukraine vẫn còn có mối liên hệ với chiến tranh vệ quốc.

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Slava_Ukraine

Bình luận về bài viết này