PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết iPad đang giúp các phi công Ukraine lái những chiếc máy bay thời Liên Xô thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống lại lực lượng Nga.

Posted by phamtayson trên 29/04/2024


Business Insider

Phi công Ukraine sử dụng iPad cho nhiệm vụ Wild Weasel Ukrainian Air Force

-Một thứ trưởng Mỹ cho biết phi công Ukraine đang sử dụng iPad cho các nhiệm vụ chiến đấu.

-IPad hoặc các máy tính bảng tương tự có thể hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ được gọi là “Chồn hoang”.

-Đây là một ví dụ về vũ khí cải tiến của Ukraina được chế tạo bằng cách kết hợp các bộ phận của phương Tây và Liên Xô lại với nhau.

Một đoạn video do Không quân Ukraine công bố dường như cho thấy các phi công của họ sử dụng máy tính bảng để giúp họ thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu chống lại các hệ thống phòng không của Nga.

Nó có thể là bằng chứng rõ ràng hơn về việc Mỹ hợp tác với Ukraine để giúp nước này áp dụng công nghệ phương Tây cho phù hợp với vũ khí lỗi thời của Liên Xô.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách Mua sắm và Duy trì, William LaPlante, nói với các phóng viên tại một hội nghị ở Washington DC tuần trước: “Hãy nghĩ về những chiếc máy bay mà Ukraine có, thậm chí không phải F-16, nhưng họ có rất nhiều máy bay của Nga và Liên Xô.” – máy bay hiện có.”

Ông mô tả làm thế nào các máy bay chiến đấu cũ kỹ của Ukraine giờ đây có thể sử dụng nhiều vũ khí của phương Tây và khiến chúng hoạt động trên máy bay của họ vì chúng “về cơ bản được điều khiển bởi một chiếc iPad bởi phi công. Họ đang bay nó trong tình trạng không ăn khớp (không đồng bộ) một tuần sau khi chúng tôi đưa nó cho họ.” “, ông nói, theo The Telegraph.

LaPlante không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

The War Zone, một ấn phẩm quốc phòng cho biết, iPad hoặc những máy tính bảng tương tự có thể hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ được gọi là “Wild Weasel” .

Chiến lược này liên quan đến việc các phi công phản lực dụ dỗ lực lượng phòng không của đối phương nhắm mục tiêu vào chúng bằng radar của họ. Các sóng radar sau đó được truy tìm nguồn gốc của chúng và bị các phi công Ukraine tấn công bằng vũ khí như  hỏa tiễn chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 (HARM) do Mỹ sản xuất.

Trong video, có thể thấy một phi công lái máy bay phản lực lái chiếc máy bay Su-27 của Liên Xô được trang bị iPad hoặc máy tính bảng tương tự trong buồng lái. The Telegraph cho biết phi công có thể được nhìn thấy đang bắn HARMS. Máy tính bảng cũng hiển thị bản đồ dẫn đường và các thông tin chuyến bay khác.

Business Insider không thể xác minh độc lập video được quay ở đâu và khi nào hoặc liệu nó có ghi lại một nhiệm vụ chiến đấu hoặc một bài tập huấn luyện hay không.

War Zone tuyên bố rằng những chiếc máy tính bảng này “rất quan trọng trong việc sử dụng một số loại vũ khí không đối đất do phương Tây cung cấp” vì các máy bay chiến đấu thời Liên Xô của Ukraine thiếu giao diện dữ liệu đảm bảo “khả năng tương thích liền mạch” với các hỏa tiễn mới nhất.

Ấn phẩm cho biết: “Một máy tính bảng trong buồng lái có thể cung cấp một loại máy thu cảnh báo radar trực quan cho các phi công chiến đấu cơ Ukraine đang thực hiện nhiệm vụ Wild Weasel”.

Không quân Hoa Kỳ đã phát triển chiến lược Wild Weasel trong Chiến tranh Việt Nam sau khi Liên Xô đưa hỏa tiễn đất đối không (SAM) sử dụng radar để xác định chính xác mục tiêu, nơi máy bay được trang bị hỏa tiễn chống bức xạ có thể phát hiện và tiêu diệt quân Bắc Việt.

Đây là ví dụ mới nhất, từ cuộc chiến bắt đầu bằng cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022, về vũ khí của Ukraine được chế tạo bằng cách ghép các bộ phận của phương Tây và Liên Xô lại với nhau để tạo thành một hệ thống mới.

Chúng bao gồm các hệ thống phòng không “FrankenSAM” hiện đang hoạt động ở tiền tuyến. Cái tên này gợi nhớ đến “Frankenstein” vì quá trình sản xuất của họ liên quan đến việc ghép các bộ phận của các máy khác nhau lại với nhau để làm cho kho SAM của Liên Xô của Ukraine hoạt động hiệu quả hơn.

Bình luận về bài viết này