PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-IDF tấn công trường học LHQ bảo trợ giữa trận chiến ác liệt; con tin Sahar Baruch bị giết ở Gaza

Posted by phamtayson trên 09/12/2023


The Times of Israel

Today, 2:56 pm

Bức ảnh này do Lực lượng Phòng vệ Israel cung cấp vào ngày 9 tháng 12 năm 2023, cho thấy các binh sĩ Israel ở Dải Gaza.

Hamas lại bắn hỏa tiễn vào Israel từ bên trong khu vực nhân đạo, một số nhắm vào Tel Aviv, một số khác nhắm vào Gaza; Số người tử trận của IDF trong chiến dịch mặt đất là 93

Quân đội Israel cho biết lực lượng Israel đã giao tranh một loạt với những kẻ khủng bố Hamas ở phía bắc Gaza hôm thứ Bảy khi họ tiến hành cuộc tấn công trên bộ, với quân đội bị tấn công ít nhất hai lần từ bên trong các trường học.

Trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn, Kibbutz Be’eri thông báo rằng cư dân Sahar Baruch, người bị bắt cóc và bắt làm con tin ở Gaza vào ngày 7 tháng 10, đã bị sát hại khi bị giam cầm.

Tuyên bố không nêu chi tiết cách thức và thời điểm người thanh niên 25 tuổi chết, nhưng nó được đưa ra một ngày sau khi Hamas công bố một video tuyên truyền có nội dung cho thấy thi thể của anh ta.

“Chúng tôi yêu cầu trả lại thi thể của anh ấy như một phần của bất kỳ thỏa thuận con tin nào. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi mọi người về nhà”, một tuyên bố từ kibbutz, một trong những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vào miền nam Israel, khi những kẻ khủng bố tràn qua biên giới, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường trong nhà của họ. và tại một lễ hội âm nhạc, và bắt khoảng 240 con tin.

Baruch, một sinh viên kỹ thuật của Đại học Ben-Gurion đi cùng bà ngoại, Geula Bachar, cũng như anh trai anh, Idan Baruch, 20 tuổi, một người lính trong Quân đoàn Giáo dục của IDF.

Anh chạy trở lại ngôi nhà đang cháy của bà ngoại để tìm ống hít cho anh trai.

Sahar Baruch bị bọn khủng bố Hamas bắt giữ vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 từ Kibbutz Be’eri

Idan Baruch bị bắn chết khi rời khỏi ngôi nhà đang cháy, nơi anh chạy trốn vì bị hen suyễn và không thể thở được trong khói. Anh và bà của anh đều bị bọn khủng bố giết chết, trong khi Sahar bị bắt làm con tin ở Gaza.

Người ta tin rằng 138 con tin vẫn còn ở Gaza, mặc dù trong những ngày gần đây IDF đã xác nhận cái chết của 18 con tin do Hamas bắt giữ, do có thông tin tình báo mới và những phát hiện mà quân đội hoạt động ở Gaza thu được.

Thêm 105 con tin dân sự đã được thả khỏi nơi giam giữ của Hamas ở Gaza trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần: 81 người Israel, 23 người quốc tịch Thái Lan và một người Philippines. Đổi lại, Israel thả 240 tù nhân an ninh Palestine, tất cả là phụ nữ và trẻ vị thành niên.

Trước đó, 4 con tin đã được thả, một con tin được giải thoát và 2 thi thể đã được tìm thấy.

Hôm thứ Sáu, IDF thông báo rằng hai binh sĩ bị thương nặng trong nỗ lực giải cứu thêm con tin nhưng thất bại . Nó cũng cho biết cho đến nay đã có 93 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc tấn công trên bộ.

Những người lính Israel khiêng quan tài của Thượng sĩ. (res.) Gal Meir Eisenkot, con trai của bộ trưởng nội các chiến tranh và cựu tham mưu trưởng IDF Gadi Eisenkot, trong tang lễ của ông ở Herzliya vào ngày 8 tháng 12 năm 2023. (Avshalom Sassoni/Flash90)

Sau khi thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ, IDF tiếp tục cuộc tấn công trên bộ ở Gaza nhằm tiêu diệt Hamas và đảm bảo sự trao trả của tất cả các con tin. Quân đội tiếp tục thắt chặt kiểm soát các thành phố phía bắc Gaza, nhưng cũng tiến vào Khan Younis ở phía nam Gaza với những ngày gần đây chứng kiến ​​một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến.

Qua đêm, quân đội cho biết lại xảy ra các cuộc đụng độ ác liệt ở phía bắc, với cuộc giao tranh cho thấy những kẻ khủng bố đã cố thủ ngoan cố như thế nào bên trong cơ cấu dân sự của Gaza.

Ít nhất hai trong số các cuộc đụng độ diễn ra bên trong một nhà thờ Hồi giáo và trường học, trong đó có một trường do Liên hợp quốc điều hành.

IDF cho biết hôm thứ Bảy rằng quân đội của Lữ đoàn bộ binh Kfir đã chạm trán với một chi bộ Hamas trong một trường học ở khu phố Shejaiya của Thành phố Gaza. Quân đội đã tiêu diệt các tay súng và sau đó tìm thấy vũ khí, thiết bị quân sự bên trong các lớp học.

Quân của Quân đoàn thiết giáp hoạt động cùng Lữ đoàn lính dù đã tìm thấy và phá hủy một trục đường hầm ở Shejaiya, nơi mà IDF cho rằng là một phần của mạng lưới đường hầm “rộng”. Theo IDF, một trục đường hầm khác trong khu vực có thang máy.

IDF cho biết quân đội của Lữ đoàn Golani đã xác định được một số thành viên Hamas mang hỏa tiễn chống tăng đang tiếp cận họ ở Shejaiya. IDF cho biết các binh sĩ đã kêu gọi không kích và một trực thăng chiến đấu đã giết chết các đặc nhiệm.

Tại Beit Hanoun, IDF cho biết Lữ đoàn bộ binh dự bị số 5 đã bị các thành viên Hamas bắn từ một nhà thờ Hồi giáo và một trường học UNRWA.

Quân đội cũng công bố đoạn phim cho thấy các binh sĩ tìm thấy một khẩu súng bắn tỉa và đạn dược được giấu bên trong một con gấu bông lớn khi khám xét một trường học ở Dải Gaza.

Tại một trường học khác gần đó, IDF cho biết quân đội đã tìm thấy vũ khí được giấu bên trong những chiếc túi có logo UNRWA.

IDF cũng cho biết Hamas đã tiếp tục bắn hỏa tiễn từ một “khu vực nhân đạo” được thành lập ở khu vực al-Mawasi phía nam Gaza. Họ nói rằng lúc 6 giờ chiều hôm qua “Những kẻ khủng bố Hamas đã phóng nhiều hỏa tiễn vào Israel từ khu vực nhân đạo được chỉ định.”

Vụ bắn hỏa tiễn đó nhắm vào Tel Aviv.

IDF cho biết 4 quả hỏa tiễn khác đã được bắn từ khu vực al-Mawasi vào lúc 1h56 chiều và 2h16 chiều, nhưng “đã rơi xuống Dải Gaza và gây nguy hiểm cho nhiều người dân ở Gaza”. “Đây là bằng chứng nữa cho thấy Hamas lợi dụng khu nhân đạo của IDF cho hoạt động khủng bố.”

IDF đã công bố một hình ảnh minh họa cho thấy các vị trí phóng hỏa tiễn từ al-Mawasi, cũng như một hình ảnh cho thấy một bệ phóng hỏa tiễn.

Hình ảnh do IDF phát tán giải thích các vụ phóng hỏa tiễn của Hamas từ các khu nhân đạo ở nam Gaza, công bố ngày 9 tháng 12 năm 2023

Khu nhân đạo ở al-Mawasi là khu vực được IDF chỉ định là an toàn cho dân thường ở Dải Gaza.

Hỏa tiễn bắn từ Dải Gaza vào Israel vẫn tiếp tục bắn từ các địa điểm khác ở miền nam và miền trung Gaza trong những ngày gần đây, tại những khu vực mà IDF không hoạt động trên bộ.

Quân đội cũng cho biết họ đã thực hiện một loạt cuộc không kích trên khắp Dải Gaza nhằm vào các mục tiêu của Hamas.

Người dân cho biết hôm thứ Bảy có các cuộc không kích và pháo kích ở phía bắc và phía nam Gaza, bao gồm cả thành phố Rafah, nằm gần biên giới Ai Cập.

Bộ Y tế do Hamas điều hành sáng thứ Bảy cho biết bệnh viện chính ở trung tâm thành phố Deir al-Balah đã tiếp nhận 71 người chết và 160 người bị thương trong 24 giờ qua. Tại thành phố Khan Younis phía nam, 62 người chết và 99 người khác bị thương đã được đưa đến Bệnh viện Nasser trong 24 giờ qua, Bộ cho biết. Những con số, giống như tất cả những số liệu do Hamas đưa ra, đều không thể được xác minh.

Theo Bộ Y tế trên lãnh thổ do Hamas kiểm soát, tổng số người Palestine thiệt mạng ở Gaza đã vượt qua 17.400 người, phần lớn trong số họ là phụ nữ và trẻ em. tại Israel đã thất bại ở Gaza. Israel cho biết họ tin rằng họ đã tiêu diệt hơn 5.000 kẻ khủng bố cho đến nay.

Israel quy trách nhiệm cho Hamas về thương vong dân sự, cáo buộc những kẻ khủng bố sử dụng dân thường làm lá chắn sống và nói rằng họ đã có những nỗ lực đáng kể với các lệnh sơ tán để đưa dân thường ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cuộc giao tranh mới nhất xảy ra một ngày sau khi Mỹ phủ quyết một nghị quyết của Liên hợp quốc yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza, bất chấp nghị quyết này được đại đa số thành viên Hội đồng Bảo an và nhiều quốc gia khác ủng hộ. Cuộc bỏ phiếu trong hội đồng gồm 15 thành viên là 13-1, trong đó Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng.

Bất chấp áp lực quốc tế ngày càng tăng, chính quyền Biden vẫn phản đối lệnh ngừng bắn không có thời hạn, cho rằng nó sẽ tạo điều kiện cho Hamas tiếp tục gây ra mối đe dọa cho Israel. Các quan chức đã bày tỏ sự nghi ngờ trong những ngày gần đây về số dân thường thiệt mạng ngày càng tăng và cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc, nhưng không công khai thúc đẩy Israel chấm dứt chiến tranh, hiện đã bước sang tháng thứ ba.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer phát biểu tại một diễn đàn an ninh một ngày trước khi Mỹ có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc: “Chúng tôi chưa đưa ra thời hạn chắc chắn cho Israel, không thực sự là vai trò của chúng tôi”. “Điều đó nói lên rằng, chúng tôi có ảnh hưởng, ngay cả khi chúng tôi không có quyền kiểm soát cuối cùng đối với những gì xảy ra trên thực địa ở Gaza.”

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng Mỹ muốn Israel kết thúc giai đoạn tấn công này vào cuối năm nay.

Các quan chức Israel đã chỉ ra rằng quân đội cần thêm 3 đến 4 tuần nữa để hoàn thành cuộc tấn công hiện tại ở Khan Younis phía nam Gaza và một khoảng thời gian tương tự sau đó để kết thúc giai đoạn đầu của cuộc chiến chống lại Hamas.

______________________________________________________________________

Bình luận về bài viết này