PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Sáu 16th, 2022

-Mỹ và Đài Loan bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về Eo biển Đài Loan

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


NTD

Lam Giang 16:45, 16/06/22

Mỹ và Đài Loan bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về Eo biển Đài Loan

Hôm 13/06, phía Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Eo biển Đài Loan, phủ nhận khẳng định của Hoa Kỳ và Đài Loan rằng eo biển chiến lược này nằm trong vùng biển quốc tế.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường thuộc lớp tàu Arleigh Burke USS John S. McCain (DDG 56) đi qua Biển Đông trong khi tiến hành các hoạt động thường lệ hôm 05/02/2021. (Ảnh: Chuyên gia Truyền thông Đại chúng hạng 2 Markus Castaneda/Hạm đội 7 Hoa Kỳ)

Tuyên bố của Bắc Kinh ngay lập tức bị Hoa Kỳ và Đài Loan bác bỏ.

Eo biển Đài Loan ngăn cách đảo Đài Loan, lãnh thổ duy nhất còn sót lại của Trung Hoa Dân Quốc (từ năm 1911 đến nay), và Trung Quốc đại lục, vùng lãnh thổ bị ĐCS Trung Quốc chiếm giữ vào năm 1949. Các tàu hải quân của Hoa Kỳ đã thường xuyên đi qua eo biển này, vì nó được coi là nằm trong vùng biển quốc tế. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Giới doanh nhân tinh hoa Mỹ đang vận động hành lang cho Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


NTD

Lê Minh 21:12, 16/06/22

Giới doanh nhân tinh hoa Mỹ đang vận động hành lang cho Trung Quốc

Trong khi Trung Quốc là một mối nguy hiểm của thế giới theo nhiều phương diện, Trung Quốc có lực hút kinh tế lớn và lại rất thành thạo trong việc thao túng giới doanh nhân tinh hoa Mỹ. Kết quả là, các doanh nhân Mỹ trở thành những người vận động hành lang cho Trung Quốc. Đối với Mỹ, đây là một vấn đề quan trọng cần giải quyết khi tìm kiếm cách đối phó hiệu quả với Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Thủ tướng Lưu Hạc tham dự chụp ảnh nhóm với cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson và các thành viên của một phái đoàn từ Diễn đàn Kinh tế Mới 2019 trước cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 22/11/2019. (Ảnh: Jason Lee-Pool / Getty Images)

Các tham luận viên tại phiên điều trần do Viện Doanh nghiệp Mỹ tổ chức hôm 14/06 cho biết, các hành vi lạm dụng thương mại, vi phạm nhân quyền và gây hấn lãnh thổ được ghi nhận rõ ràng của Bắc Kinh khó có thể được kiềm chế một phần vì sự thiếu thống nhất giữa một bên là giới lãnh đạo chính trị và quân sự của các quốc gia dân chủ, và một bên khác là giới doanh nhân tinh hoa phương Tây đang tham gia vào thương mại với Trung Quốc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc đối với Đài Loan : Hòa bình hay Chiến tranh ?

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


Minh AnhRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/f4a17d0e-e357-11ec-a0c8-005056a97e36/w:1024/p:16x9/couv%20taiwan%20diplomatie%20revue%20113%202022%20geopolitique%20le%20debat.webp

Cuộc chiến tại Ukraina do Nga tiến hành khiến thế giới đổ dồn về một điểm nóng tiềm tàng khác tại châu Á : Đài Loan. Mỹ và Trung Quốc những ngày gần đây đã có những trao đổi gay gắt xung quanh vấn đề Đài Loan. Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, tại Đối thoại An ninh Shangri-La, ngày 12/06/2022, cứng rắn nhắc lại : Bắc Kinh « sẽ đánh đến cùng » nếu Đài Loan tuyên bố độc lập.

Ảnh bìa Tạp chí Diplomatie N° 113, 2022 : «Taïwan, la menace chinoise» (Đài Loan, mối đe dọa Trung Quốc). © Revue Diplomatie

Hòn đảo tự trị này là chiếc gai trong quan hệ Mỹ – Trung. Một ngày sau phát biểu của ông Ngụy Phượng Hòa, Mỹ và Trung Quốc hôm thứ Hai 13/6 lại có những lời cảnh cáo lẫn nhau tại Luxembourg, trong cuộc gặp giữa cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách đối ngoại của đảng Cộng sản Trung Quốc. Cùng ngày, Bắc Kinh tuyên bố « có chủ quyền, quyền chủ quyền và tài phán tại eo biển Đài Loan ». Washington thứ Tư, 15/6, lên tiếng phản đối, khẳng định eo biển này là vùng biển quốc tế, tầu thuyền phải được tự do đi lại. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Lãnh đạo Pháp, Đức và Ý đến Kiev khẳng định vị trí của Ukraina trong Liên Âu

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


Thanh HàRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/475fee1a-ed60-11ec-bc40-005056bfb2b6/w:1024/p:16x9/AP22167372528704.webp

Vào lúc Bruxelles chuẩn bị quyết định về đơn xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu của Ukraina, sáng nay 16/06/2022 lãnh đạo ba nền kinh tế hàng đầu trong khối là Đức, Pháp và Ý cùng với tổng thống Rumani viếng thăm Irpin, sát cạnh thủ đô Kiev, trước một cuộc họp với tổng thống Zelensky. Đây là lần đầu tiên từ khi Ukraina bị Nga xâm lăng, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Kiev giải tỏa bất hòa giữa Pháp với Ukraina sau tuyên bố của ông về việc để ngỏ đối thoại với Matxcơva.

Ở giữa ảnh từ trái sang phải: tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Ý Mario Draghi và thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm Irpin, ngoại ô Kiev, Ukraina ngày 16/06/2022. AP – Ludovic Marin

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Đức Olaf Scholz và thủ tướng Ý Mario Draghi sáng sớm nay đã đáp xe lửa đến Kiev và đã cùng với tổng thống Rumani Klaus Iohannis tham quan Irpin, ngoại thành Kiev, trước cuộc hội kiến chiều nay với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc điều khu trục hạm mạnh nhất đến tập trận ở Biển Nhật Bản

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


Qua gần 4 tháng chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine – cùng với vụ cướp đất của Ukraine năm 2014 – Cả hai thằng Putin và Tập cận Bình thấy được rằng , chúng đi gây hấn, đe dọa và xâm lược các quốc gia khác một cách trắng trợn và công khai, nhưng chúng thấy các quốc gia Tự do Dân chủ dù đã tốn nhiều tiền bạc hổ trợ cho Ukraina để chống lại chúng, nhưng lại “sợ” gây hấn với Putin (chính Người Nga cũng chống lại hành động xâm lược của Putin) nên tìm mọi cách né tránh “gây xung đột” với Nga , chưa chắc là các Chính phủ các quốc gia dân chủ tự do đã “sợ” Putin (nay thì rõ quá nó chỉ là hàng Mã) nhưng vì dân chúng các quốc gia đó sống trong yên bình, sung túc, đời sống đầy đủ….nên họ sợ chiến tranh, các lãnh đạo sợ dân không ủng hộ và chống lại, họ mất cầm quyền…. Do nắm được Mấu Chốt nầy nên cả hai thằng Pu và Bình nó cứ càng làm càn nhiều hơn, mong thời cơ sẽ làm Bá Chủ Thiên Hạ, kể cả có nổ ra Thế chiến đi nữa, tập cận Bình nó làm thì dân Trung cộng phải nghe theo thôi dù có mất mạng, đời sống dân chúng dưới sự cai trị của thằng này đại đa số có đời sống cơ cực thiếu thốn, nó chỉ để (nhưng có kiểm soát) các thành phố lớn có bộ mặt cho sang chảnh một tí khoe với thiên hạ, còn cả tỉ người sống ra sao.

Với tình hình thế giới như hiện nay “sợ chiến tranh” , hai thằng nầy đang tìm thời cơ cho “chúng bay biết tay” – Đánh cho nó chết dù tốn xương máu tiền của , tương lai sau này con cháu mới phát triển trong thanh bình – Còn hai thằng nầy là cái họa lớn cả Thế giới, không riêng một quốc gia nào – KHÔNG MỘT NGƯỜI NÀO TRÊN ĐỊA CẦU MUỐN CHIẾN TRANH – Một vài thằng muốn chiến tranh để Cướp thì sao???

Trọng NghĩaRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/91916642-ed5d-11ec-8e9b-005056bf30b7/w:1024/p:16x9/AP209395676411.webp

Với mục đích được cho là nhằm thị uy với Tokyo và đồng minh, Bắc Kinh vừa cho một trong những chiến hạm lớn và hùng mạnh nhất của Trung Quốc đến tập trận ở Biển Nhật Bản, áp sát vùng đặc quyền của Nhật Bản ngoài khơi Nagasaki. Theo hãng tin Mỹ AP hôm nay, 16/06/2022, đó là chiếc khu trục hạm Lạp Tát (Lhasa) Type 055, vừa được hạ thủy vào năm ngoái.

Ảnh tư liệu : Các chiến hạm Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận chung với Nga trên biển Nhật Bản. Ảnh chụp ngày 03/07/2013. AP

Theo AP, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc vào hôm nay nhấn mạnh rằng đây là nhiệm vụ đầu tiên của chiếc Lạp Tát từ khi được đưa vào hoạt động. Trích dẫn bộ Quốc Phòng Nhật Bản, tờ báo cho biết thêm là tháp tùng theo chiếc Lạp Tát, còn có tàu khu trục Thành Đô, lớp Lữ Dương Type 052D và tàu tiếp liệu Động Đình Hồ Type 903. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Mỹ phản ứng gay gắt trước việc Bắc Kinh ủng hộ Nga về « chủ quyền » và « an ninh »

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


Thanh HàRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/2bcf4c52-ed53-11ec-a15d-005056bf30b7/w:1024/p:16x9/AP22058198228113.webp

Trong cuộc điện đàm hôm 15/06/202022 với tổng thống Vladimir Putin, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố « sẵn sàng tiếp tục ủng hộ Nga về các vấn đề chủ quyền (lãnh thổ), an ninh, những hồ sơ quan trọng khác và những mối quan ngại hàng đầu ». Tại Washington, lập tức bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi Bắc Kinh tránh đứng về « phía sai trái của lịch sử ».

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh ngày 04/02/2022. AP – Alexei Druzhinin

Hãng tin AFP cho biết, một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ bày tỏ « quan ngại trước việc Trung Quốc đứng về phía Nga (…). Hơn ba tháng sau khi Nga thô bạo xâm chiếm (Ukraina) Bắc Kinh vẫn sát cánh với Matxcơva, tiếp tục phổ biến luận điểm tuyên truyền của điện Kremlin với thế giới, tiếp tục bảo vệ Nga trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế. Bắc Kinh trốn tránh trách nhiệm của một thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, bác bỏ bằng chứng về những hành vi kinh tởm của Nga tại Ukraina và trái lại còn hàm ý đó là những cảnh đã được dàn dựng ». Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Hai chiến binh chiến đấu ở Ukraine đầu tiên của Mỹ bị lính Nga bắt giữ trong trận chiến ở Kharkiv trong bối cảnh lo ngại họ sẽ bị tuyên án tử hình như hai lính Anh bị quân đội của Putin bắt

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


First two US fighters are captured by Russian soldiers in battle for Kharkiv amid fears they will be handed death sentences like two British soldiers caught by Putin’s army

Daly Mail

By Jennifer Smith, Chief Reporter For Dailymail.Com

Robert Drueke and Andy Huynh were taken prisoner by Russian forces last week on the outskirts of Kharkiv , according to sources cited by The Daily Telegraph on Tuesday.   Robert Drueke and Andy Tai Huynch were taken prisoner by Russian forces last week on the outskirts of Kharkiv , according to sources cited by The Daily Telegraph on Tuesday.

Robert Drueke, 39 tuổi (trái) và Andy Huỳnh, 27 tuổi (phải), bị quân Nga bắt làm tù binh vào tuần trước ở ngoại ô Kharkiv, theo nguồn tin được Daily Telegraph trích dẫn hôm thứ Ba.

  • Robert Drueke, 39 tuổi và Andy Huynh, 27 tuổi (PTS : Người Mỹ gốc Việt) , bị bắt khi đang chiến đấu cho quân đội Ukraine vào tuần trước 
  • Cặp đôi này là một phần của đội mười người đã chạm trán với lực lượng Nga ở Kharkiv 
  • Họ đã vô hiệu hóa một chiếc xe tăng của Nga nhưng sau đó chìm trong sương mù của hỏa lực bắn trả rồi biến mất, các đồng đội nói
  • Drueke từng phục vụ tại Iraq trong Quân đội Hoa Kỳ nhưng Huynh, một cựu Thủy quân lục chiến, chưa bao giờ tham gia chiến đấu tích cực trước đây
  • Anh ấy đã trả lời phỏng vấn trước khi mạo hiểm đến khu vực mà anh ấy nói rằng anh ấy đã sẵn sàng để chết  
  • Giờ đây, có những lo ngại rằng họ có thể bị kết án tử hình giống như Brits Shaun Pinner và Aiden Aslin 
  • Hai người đàn ông Anh đã bị bắt vào tháng 4 và tuần trước đã bị kết án tử hình bằng cách xử bắn 
  • Chính quyền Biden chưa đưa ra bình luận nào về việc bắt giữ hai quân nhân Mỹ bị bắt. 
  • Nga tiếp tục tấn công Ukraine trong khi Zelensky cầu xin phương Tây thêm vũ khí và hỗ trợ
  • Tổng thống Biden hôm thứ Tư cam kết hỗ trợ 1 tỷ đô la khác cho Ukraine  

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Du học sinh Trung Quốc can thiệp tự do ngôn luận tại các trường học của Mỹ dấy lên lo ngại về sự xâm nhập của ĐCSTQ

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


An Liên | DKN9 giờ trước

Hai vụ việc liên tiếp về việc sinh viên Trung Quốc phá hoại lễ tưởng niệm dân chủ trong khuôn viên các trường đại học Hoa Kỳ vào tháng Sáu đã một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về sự xâm nhập của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào Hoa Kỳ.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Pixabay).

Theo Đài Á Châu Tự do hôm 9/6, anh Cao Vĩnh Khiêm (Kinen Kao), một sinh viên Hồng Kông tại Đại học Cornell, đang dán các tấm áp phích có nội dung “Hồng Kông tự do” và “Người Duy Ngô Nhĩ tự do” tại một khu phố gần trường của anh lúc 6 giờ chiều ngày 8/6 thì một người đàn ông Trung Quốc tiến đến gần anh, xé các tấm áp phích xuống và đe dọa, “Này thì dán, dám dán lên nữa không!” Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Chuyên gia: Cuộc điện đàm giữa ông Tập Cận Bình và ông Putin, Nga – Trung đang lợi dụng nhau

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


Minh Anh – DKN 3 giờ trước

Sau cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Nga Vladimir Putin, nhiều nhà phân tích đã đưa ra nhận định của mình về động thái của cả hai bên.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Youtube/DKN.TV).

Vào ngày 15/6, ông Tập Cận Bình và ông Putin đã có cuộc điện đàm, cả Trung Quốc và Nga đều đưa ra các báo cáo cấp cao về việc này. Mặc dù, hai bên cho rằng “quan hệ giữa hai nước đang ở mức cao”, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng hai bên đang lợi dụng lẫn nhau, ĐCSTQ muốn lôi kéo Nga, nên có thể bù đắp những tổn thất mà Nga phải gánh chịu do các lệnh trừng phạt thương mại, nhưng nó không thể đáp ứng nhu cầu hỗ trợ quân sự mà Nga cần. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Người Nga chiến đấu cho Ukraina: ‘Tôi không thể là một phần của tội ác này’

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


Trần Phong | DKN12 giờ trước

Liên quan đến chiến tranh Nga – Ukraina, theo báo cáo của The Guardian ngày 16/4, ông Igor Volobuyev, cựu phó chủ tịch ngân hàng Gazprombank của Nga đã xuất hiện tại Kyiv trong trang phục binh sĩ, ông đã gia nhập một quân đoàn người Nga để hỗ trợ Ukraina chống lại quân Nga.

Ảnh: The Guardian

Trong nhiều tuần sau khi rời Nga đến Ukraina, ông Igor đã dành nhiều ngày để thuyết phục các quan chức cung cấp cho ông các tài liệu tiếng Ukraina và cho phép ông đăng ký nghĩa vụ quân sự để chiến đấu chống lại một đất nước, nơi ông đã giành phần lớn thời gian trong cuộc đời mình ở đó. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Người Nga chiến đấu trong quân đội Ukraina nói yêu nước Nga nhưng coi Điện Kremlin như ‘bệnh ung thư’

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


Trần Phong | DKN9 giờ trước

Giống như tất cả các đồng đội trong quân đội Ukraine của mình, Volodymyr Grotkov được thúc đẩy bởi lòng yêu nước sâu sắc khi ông liều mạng trên chiến tuyến đẫm máu của cuộc chiến tàn khốc chống lại quân đội Nga.

Ảnh: Daily Mail.

Kỹ sư điện 48 tuổi nói rằng ông yêu đất nước của mình và coi Điện Kremlin như một ‘căn bệnh ung thư’ hủy diệt đe dọa hòa bình và an ninh của thế giới. “Nghe có vẻ kiêu căng nhưng tôi đang đấu tranh cho tự do và dân chủ,” ông nhấn mạnh. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-15-06-2022, tình hình Ukraina ngày thứ 112:

Posted by phamtayson trên 16/06/2022


Phan châu Thành

16-6-2022

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và ngoài trời

1. Nghị sỹ thuộc đảng „Jedinaja Rossija” của Putin đã nộp lên quốc hội Nga dự thảo luật hủy bỏ nghị quyết công nhận nền độc lập của Lithuania do Liên Xô trước đó phê chuẩn, và tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng đạo luật đó đối với Estonia, Latvija và Ukraina. Càng ngày mục đích của Putin và chính phủ của ông ta càng rõ ràng: xâm lược tất cả các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết cũ, để thành lập một Liên bang Nga mới, mà các kế hoạch đều đã được dự trù từ trước, chỉ trừ có một số điều: sự anh dũng của Ukraina và sự đồng lòng hỗ trợ của phương Tây là ngoài dự kiến. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »