PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Năm 31st, 2022

-Thẩm Chu: Đối đầu khốc liệt ở Tây Thái Bình Dương, sức mạnh chiến đấu trên không và hải quân của ĐCSTQ như thế nào?

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


An Liên | DKN  – 6 giờ trước

Khi tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có chuyến công du châu Á lần đầu tiên, Trung Quốc và Nga đã tổ chức cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản và Viển Hoa Đông gây lo ngại. Cuộc đối đầu ở Tây Thái Bình Dương dường như đã có sự chuyển hướng.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Pixabay).

Ngày 24/5, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh bốn bên. Sự xuất hiện của máy bay ném bom Trung Quốc và Nga ở Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và eo biển Miyako làm dấy lên mối quan tâm lớn. Ngày 25/5, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa sau khi ông Biden rời Nhật Bản. Trung Quốc, Nga và Triều Tiên bất ngờ leo thang đối đầu ở Tây Thái Bình Dương, ít nhất là chống lại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Cuộc đối đầu quân sự ở Tây Thái Bình Dương đã lặng lẽ thay đổi. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Mục tiêu của Nga thất bại, NATO tung dấu hiệu sẵn sàng điều quân sát vách Nga

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Trần Phong | DKN12 giờ trước

Cuộc chiến ở Ukraina tiếp tục là tâm điểm của thế giới. Trong đó đáng chú ý là việc NATO tung dấu hiệu sẵn sàng điều quân sát vách Nga.

Ảnh dẫn theo SOH.

Khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược Ukraina mà nước này nhiều lần tuyên bố là một hoạt động quân sự đặc biệt nhằm đối phó với sự mở rộng về phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Về vấn đề này, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoană ngày 30/5 cho biết NATO không có ý định mở rộng về phía đông, tuy nhiên hiện nay Nga đã phá bỏ hiệp ước trước nên NATO cũng có quyền triển khai quân ở Đông Âu Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Mỹ vừa giành lại vị trí dẫn đầu về siêu máy tính nhanh nhất

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Thái Học | DKN 6 giờ trước

Tờ Cnet đưa tin, nước Mỹ đã giành lại ngôi vương sau khi chế tạo thành công siêu máy tính đầu tiên trên thế giới đạt tới 1.1 exascale, tức có thể xử lý được 1,1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây.

Ảnh: Oak Ridge National Laboratory and Hewlett Packard Enterprise.

Hôm nay 31/5, tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, Mỹ đã công bố siêu máy tính Frontier đầu tiên trên thế giới vượt ngưỡng 1,1 exaflop hay 1,1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây nhờ vào chip xử lý của AMD. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-NHẬN XÉT VỀ THÔNG TIN HÓNG ĐƯỢC SAU NGÀY THỨ 96 CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NGA – UKRAINE (30/5/2022)

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Phúc Lai

31-5-2022

May be an image of map and text

1. Cuộc phản công ở Kherson:

• Ngày hôm qua mặc dù có nhiều nguồn đưa tin về việc quân Ukraine phản công trên mặt trận Kherson, nhưng tui vẫn buộc phải thận trọng. Đến tối hôm qua tui đã xác minh bằng cách hỏi một nguồn tin cực kỳ tin cậy người Ukraine thì câu trả lời như thế này:
“Only on TV. That deep of penetration in Bridgehead is 9km.” Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Máy bay chiến đấu Trung Quốc tái xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Huyền Anh 16:50, 31/05/22

Máy bay chiến đấu Trung Quốc tái xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan

Một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan từ ngày 30/05 đến ngày 01/06. Trong thời gian này, hàng chục máy bay chiến đấu của ĐCS Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và bị các máy bay phản lực quân sự Đài Loan xua đuổi.

Máy bay của lực lượng không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bay theo đội hình tại Bắc Kinh, hôm 01/10/2019. (Ảnh: Wang He/Getty Images)

Hôm 30/05, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo, 30 máy bay chiến đấu thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của nhà cầm quyền Trung Quốc đã xâm phạm Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan từ phía tây nam. Đây là phi vụ xâm nhập lớn thứ 2 của ĐCS Trung Quốc trong năm nay, sau vụ 39 máy bay phản lực quân sự của PLA tiến vào vùng ADIZ của Đài Loan vào ngày 23/01 năm nay. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Mục đích thực sự đằng sau ‘đối chọi gay gắt’ giữa ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Thanh Đoàn 12:39, 31/05/22

Mục đích thực sự đằng sau 'đối chọi gay gắt' giữa ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường

Đấu tranh nội bộ giữa các phe phái chính trị và thế lực của ĐCSTQ ngày một nóng hơn, khốc liệt hơn khi Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 sắp khai mạc. Ngoại giới không ngừng viết về tranh chấp “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” giữa ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường. Nhưng mục đích thực sự đằng sau đó có vẻ như chưa hẳn là tranh chấp quyền lực, dường một ai đó phải “đứng mũi chịu sào”, phải có trách nhiệm trước các thất bại không thể tránh khỏi về kinh tế, xã hội…

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (NICOLAS ASFOURI/AFP via Getty Images)

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?

Theo các phương tiện truyền thông của nhà nước Trung Quốc cũng như NTDVN đã đưa tin, ngày 25/5 vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tổ chức một cuộc họp quy mô lớn chưa từng có, lên tới 100.000 người, được gọi là “Hội nghị trực tuyến quốc gia về ổn định kinh tế”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Reuters: Con rể của Yeltsin từ bỏ vai trò cố vấn cho Tổng thống Putin

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Thanh Đoàn 07:30, 31/05/22

Reuters: Con rể của Yeltsin từ bỏ vai trò cố vấn cho Tổng thống Putin

Theo nguồn tin riêng từ Reuters, con rể của cựu lãnh đạo Nga Boris Yeltsin, người đã giúp ông Vladimir Putin lên nắm quyền, đã từ bỏ vai trò cố vấn cho điện Kremlin vào tháng Tư.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc gặp với người đồng cấp Azerbaijan tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 22/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Con rể của cựu lãnh đạo Nga Boros Yeltsin là Valentin Yumashev, là cố vấn không được trả lương, có ảnh hưởng hạn chế đến việc ra quyết định của ông Putin. Tuy vậy, việc từ bỏ vai trò cố vấn cho điện Kremlin đã loại bỏ mối quan hệ cuối cùng của chính quyền ông Putin với ông Yeltsin, người đã mở ra thời kỳ cải cách nền kinh tế thị trường, mở cửa của Nga với phương Tây. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Điện Kremlin ra thông báo giữa những đồn đoán về sức khỏe của ông Putin

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Huyền Anh 08:05, 31/05/22

Điện Kremlin ra thông báo giữa những đồn đoán về sức khỏe của ông Putin

Một quan chức cấp cao của Điện Kremlin hôm thứ Hai (30/5) đã phản bác thông tin cho rằng sức khỏe của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ngày một suy giảm trong bối cảnh có tin đồn rằng ông có thể mắc bệnh ung thư.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp về phát triển phức hợp giao thông thông qua một liên kết video tại dinh thự Bocharov Ruchei ở thành phố nghỉ mát Sochi trên Biển Đen vào ngày 24/5/2022. (Ảnh: Mikhail Metzel/SPUTNIK/Getty Images)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra phản hồi về các cáo buộc trên, nói rằng ông Putin “xuất hiện trước công chúng hàng ngày”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-EU đã đạt được thoả thuận về cấm nhập khẩu dầu từ Nga trước sự chỉ trích của Zelensky

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Thanh Đoàn 07:09, 31/05/22

EU đã đạt được thoả thuận về cấm nhập khẩu dầu từ Nga trước sự chỉ trích của Zelensky

Theo tin từ Reuters, ngày 30/5/2022, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cho biết họ đã đồng ý cắt giảm 90% nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm nay, giải quyết bế tắc về lệnh trừng phạt cứng rắn nhất của EU đối với Moscow kể từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga diễn ra vào 3 tháng trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo vào ngày 23/4/2022 tại Kyiv, Ukraine. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Cộng đồng chung Châu Âu tìm kiếm các giải pháp đột phá để đảm bảo lệnh trừng phạt cứng rắn nhất với Nga có thể diễn ra. Một thoả thuận đã được hình thành trong cộng đồng chung Châu Âu. Các nhà ngoại giao cho biết thoả thuận này sẽ dọn các trở ngại trong lệnh trừng phạt thứ 6 của EU với Nga, đảm bảo lệnh trừng phạt cứng rắn nhất này có hiệu lực, bao gồm cả việc cắt giảm ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank khỏi hệ thống thanh toán SWIFT. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 31.5.2022 8AM

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Cù Tuấn

31-5-2022

Có thể là hình ảnh về 3 người và trong nhà

Các binh sĩ Ukraina tại một vị trí phòng thủ gần lực lượng Nga ở khu vực miền đông Donetsk hôm Chủ nhật.

Bị bao vây, pháo kích, chặn đứng nguồn tiếp tế, thành phố Sievierodonetsk tại miền Đông Ukraina đang gợi lại những gì Mariupol đã trải qua trong gần 3 tháng chiến sự. “Không may, chúng tôi có tin gây thất vọng, đối thủ đang di chuyển vào bên trong thành phố (Sievierodonetsk)”, Reuters dẫn lời ông Sergiy Gaidai, Thống đốc tỉnh Lugansk, phát biểu trên truyền hình ngày 30/5. Ông Gaidai nói quân đội Nga đã tiến vào ngoại ô Sievierodonetsk và đang tiến dần về thành phố lân cận Lysychansk, cho biết thêm 2 dân thường đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương đợt pháo kích mới nhất của Nga. Ngược lại, giới chức Nga cho hay ít nhất 5 dân thường thiệt mạng sau đợt tấn công của Ukraina vào công trình dân sự ở thành phố Donetsk. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-30-05-2022, tình hình Ukraina ngày thứ 96:

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Phan châu Thành

31-5-2022

Có thể là hình ảnh về 3 người, trẻ em, mọi người đang đứng và ngoài trời

1. Cuộc phản công của Ukraina ở Kherson bước sang ngày thứ 3, hôm qua, họ đã chọc thủng phòng tuyến của Nga, chiếm được 3 ngôi làng và lập được 1 tiền đồn trên chiến trường này. Hôm nay, họ lại tiếp tục đánh rộng ra và chiếm được thêm làng Davydiv Brid Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »