PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Năm 26th, 2022

-Đảng Cộng hòa gây áp lực buộc Biden cam kết chiến tranh với Trung Quốc vì Đài Loan

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Basam

Newsweek BY ZOE STROZEWSKI ON 5/23/22

Ba Sàm lược dịch

Trước một tuyên bố của Nhà Trắng, dường như phản bác lại cam kết của Tổng thống Joe Biden trong việc giúp bảo vệ Đài Loan khỏi hành động xâm lược của Trung Quốc, một số đảng viên đảng Cộng hòa đang kêu gọi một cam kết chắc chắn cho một phản ứng quân sự, nếu cần thiết.

Sau một tuyên bố của Nhà Trắng, có vẻ phản bác lại cam kết của Tổng thống Joe Biden trong việc giúp bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược của Trung Quốc, một số đảng viên Đảng Cộng hòa đang kêu gọi cần có cam kết chắc chắn về một biện pháp đáp trả quân sự, nếu cần. Hình trên, Biden trả lời một câu hỏi trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sau hội nghị thượng đỉnh song phương của họ tại Akasaka vào ngày 23 tháng 5 ở Tokyo. Ảnh: NICOLAS DATICHE / POOL / GETTY Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Chính sách Đài Loan của Biden: Bị Trung Quốc phủ nhận — và cả Nhà Trắng nữa

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Basam

Newsweek by Gordon G. Chang ON 5/24/22 

(Gordon G. Chang là tác giả cuốn sách The Coming Collapse of China –  Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc). *

Ba Sàm lược dịch

Tổng thống Joe Biden tham dự cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, sau hội nghị thượng đỉnh song phương tại Akasaka, 23/5/2022, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: NICOLAS DATICHE

“Ngài không muốn tham gia về mặt quân sự vào cuộc xung đột Ukraine vì những lý do rõ ràng”, một phóng viên nói với Tổng thống Joe Biden, trong một cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ Hai, rồi hỏi “Vậy ngài có sẵn sàng can dự bằng vũ lực để bảo vệ Đài Loan, nếu xung đột (với Trung Quốc) xảy ra không hay không?”

“Có,” Biden đáp. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Henry Kissinger: Ukraine nên từ bỏ một phần lãnh thổ cho Nga để đạt được hòa bình

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Basam

Newsweek BY GIULIA CARBONARO ON 5/24/22

Ba Sàm lược dịch

Cựu ngoại trưởng Henry Kissinger đã nói rằng Ukraine nên chấp nhận từ bỏ một phần lãnh thổ của mình để đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga, và chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến đã kéo dài 3 tháng qua.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ kiêm Cố vấn An ninh Quốc gia Henry Kissinger tham dự lễ trao Giải thưởng Henry A. Kissinger vào ngày 21 tháng 1 năm 2020 tại Berlin, Đức. Nói chuyện tại Davos, Kissinger cho rằng Ukraine nên chấp nhận từ bỏ một phần lãnh thổ để đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga. Ảnh: ADAM BERRY

Nói chuyện tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, hôm thứ Hai, Kissinger, 98 tuổi, cho rằng việc không tái khởi động các cuộc đàm phán với Nga và tiếp tục phản kháng với Moscow có thể gây ra hậu quả tai hại cho sự ổn định của châu Âu trong dài hạn. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Tổng thống Philippines khẳng định dùng phán quyết Tòa Trọng Tài để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Trọng ThànhRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/a9ef3456-d068-11ec-897c-005056bf30b7/w:1024/p:16x9/AP22127645981093.webp

Tổng thống tân cử Philippines hôm nay, 26/05/2022, đưa ra một phát biểu cứng rắn về Biển Đông. Ông Ferdinand Marcos Jr. khẳng định giá trị của phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực về Biển Đông, và không để Bắc Kinh chà đạp lên chủ quyền quốc gia tại vùng biển này.

Tổng thống tân cử Philippines Ferdinand Marcos Jr., ngày 07/05/2022 tại thành phố Paranaque, Philippines. AP – Aaron Favila

Theo AFP, trả lời truyền thông địa phương, tổng thống tân cử Ferdinand Marcos Jr. nhấn mạnh: “Chúng ta đã có được một phán quyết rất quan trọng có lợi cho chúng ta, và chúng ta sẽ sử dụng phán quyết này để tiếp tục khẳng định chủ quyền lãnh thổ. Đây không phải là một yêu sách. Đây là quyền lãnh thổ của chúng ta“.   Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Chiến tranh Ukraina: Quân Nga đồng loạt oanh kích hơn 40 đô thị vùng Donbass

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Trọng ThànhRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/4c70174a-d91a-11ec-a2e5-005056a9a7b9/w:1024/p:16x9/000_32AN9K9.webp

Quân đội Nga khép chặt gọng kìm xung quanh thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk và tăng cường tấn công trên toàn chiến tuyến vùng Donbass. Theo phía Ukraina, quân Nga đồng loạt oanh kích hơn 40 thành phố, thị trấn. Kiev yêu cầu đồng minh phương Tây khẩn trương viện trợ thêm ”vũ khí hạng nặng” để kháng cự với quân Nga. 

Thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, bị quân Nga pháo kích ngày 21/05/2022. AFP – ARIS MESSINIS

Hãng tin Pháp AFP dẫn lại thông tin từ trang mạng Facebook của quân đội Ukraina hôm qua, 25/05/2022 : ‘‘Lực lượng chiếm đóng đã pháo kích vào hơn 40 đô thị ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk, phá hủy hoặc làm hư hại 47 vị trí dân sự, bao gồm 38 nhà ở và một trường học. Hậu quả của đợt pháo kích này khiến 5 dân thường chết và 12 người bị thương’’. Cũng thông báo nói trên, cho biết ‘‘10 cuộc tấn công của quân thù đã bị đẩy lùi, 4 xe tăng và 4 máy bay không người lái bị phá hủy, và 62 ‘lính địch’ bị giết’’Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-NHẬN XÉT VỀ THÔNG TIN HÓNG ĐƯỢC SAU NGÀY THỨ 91 CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NGA – UKRAINE (25/5/2022)

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Phúc Lai

26-5-2022

Có thể là hình ảnh về 1 người và ngoài trời

1. Trên hướng Kharkiv. Giặc Nga đã tổ chức đào công sự để trụ lại trên những vị trí hiện đang chiếm được. Bản tin BTTM ngày hôm nay không đề cập gì đến khu dân cư Rubizhne vùng Kharkiv, không biết nó ra sao rồi. Hôm qua người ta còn đưa tin là Nga pháo kích vào đó. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Tướng Milley: Hoa Kỳ có thể điều quân đến Ukraine để bảo vệ an ninh cho đại sứ quán

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


NTD

Huyền Anh 14:04, 26/05/22

Tướng Milley: Hoa Kỳ có thể điều quân đến Ukraine để bảo vệ an ninh cho đại sứ quán

Hôm thứ Hai (23/05), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng kế hoạch đưa quân đội Mỹ trở lại thủ đô Kyiv của Ukraine để bảo vệ Đại sứ quán Hoa Kỳ đang được cân nhắc.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley điều trần trước Tiểu ban Quốc phòng của Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện trên Capitol Hill ở Hoa Kỳ, hôm 03/05/2022. (Ảnh: Amanda Andrade-Rhoades/Pool/Getty Images)

“Một số điều có thể đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông ngoài kia, đó là những nỗ lực lập kế hoạch đang được tiến hành ở mức độ tương đối thấp”, ông Milley nói với các phóng viên, có khả năng đang đề cập tới một bài báo của tờ Wall Street Journal. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-‘Quốc sư’ kinh tế hàng đầu của ông Tập ngấm ngầm phản đối chính sách ‘zero covid’

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


NTD

Thanh Đoàn 16:57, 26/05/22

'Quốc sư' kinh tế hàng đầu của ông Tập ngấm ngầm phản đối chính sách 'zero covid'

Ngay cả ‘quốc sư’ nổi tiếng nhất của của ông Tập về kinh tế, người luôn mạnh miệng dự báo tương lai hào nhoáng nhất cho nền kinh tế này trong bao năm qua, giờ cũng thất vọng với chính sách ‘Không Covid’ của ông Tập Cận Bình, cho rằng đây là thách thức lớn nhất với tăng trưởng và ổn định kinh tế của đất nước. Có vẻ như chính sách của ông Tập đang mâu thuẫn với cả các lực lượng ủng hộ thân cận nhất, điều này thu hút sự chú ý của giới quan sát bên ngoài Trung Quốc.

ông Lâm Nghị Phu đứng đầu trong 9 “giáo chủ kinh tế quốc dân” của chính quyền Tập Cận Bình (Nguồn ảnh: Gettyimage)

Ngày 18/5 vừa qua, ông Lâm Nghị Phu (Lin Yifu), Hiệu trưởng danh dự của Viện Nghiên cứu Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh, và được biết đến như một trong những “quốc sư” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), người luôn đưa ra các dự báo rực rỡ về nền kinh tế dưới sự trị vì của ông Tập Cận Bình, đã phát biểu hàm ý phản đối chính sách ‘Không Covid’ của ông Tập trong một buổi giới thiệu cuốn sách mới của mình. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường họp khẩn vì kinh tế lao dốc: ‘Không covid’ là nguyên nhân

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


NTD

Thanh Đoàn 17:56, 26/05/22

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường họp khẩn vì kinh tế lao dốc: 'Không covid' là nguyên nhân

Tình hình kinh tế Trung Quốc có vẻ ngày một ngột ngạt, không chỉ nhiều hộ gia đình đã cạn kiệt nguồn tiền tiết kiệm, kinh tế lao dốc và bước vào suy thoái trong tháng 4/2022, chính sách ‘không covid’ của ông Tập Cận Bình đang bị âm thầm chỉ trích bởi chính các quốc sư của ông và của cả người đứng đầu chính phủ lúc này là ông Lý Khắc Cường.

Ông Tập Cận Bình (trái) và ông Lý Khắc Cường tại một cuộc họp ở Bắc Kinh ngày 8/3/2022. (LEO RAMIREZ/AFP via Getty Images)

Ngày 25/5/2022, Quốc Vụ Viện Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị từ xa về “ổn định kinh tế trên toàn quốc”, bàn thảo về việc làm, mưu sinh cho người dân cũng như các giải pháp, khả năng phục hồi kinh tế, đảm bảo tăng trưởng kinh tế hợp lý trong quý II/2022, giảm tỷ lệ thất nghiệp đang bùng phát tại nước này. Đây là động thái khác thường và hiếm hoi của Thủ tướng Trung Quốc trước tình hình kinh tế lâm vào suy thoái tiêu cực cùng với rủi ro từ thị trường bất động sản và nợ xấu bùng phát ở hệ thống tài chính. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc xuất hiện bầu trời máu, điềm báo tai ương nào sắp đến?

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Vũ Dương | DKN12 giờ trước

(Ảnh chụp từ video LĐTS)

Khoảng 8 giờ tối, ngày 7 tháng 5, bầu trời vùng biển huyện Phổ Đà, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc bao phủ một màu đỏ máu kỳ lạ chưa từng thấy. Người già địa phương lắc đầu cho biết trong đời chưa từng thấy cảnh tượng như vậy. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Ông Putin chỉ định vệ sĩ thân tín thay cựu bộ trưởng chết bí ẩn

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Trần Phong | DKN8 giờ trước

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thăng chức cho cựu vệ sĩ riêng của mình làm Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp mới của Điện Kremlin, vài tháng sau khi người tiền nhiệm rơi xuống thác nước chết một cách bí ẩn, theo Daily Mail của Anh.

Ảnh chụp màn hình: Daily Mail.

Thiếu tướng Alexander Kurenkov, 49 tuổi, được Putin đề cử ngày 24/5 theo giờ địa phương, là vệ sĩ thứ sáu của Tổng thống Nga được bổ nhiệm vào văn phòng cấp cao của chính phủ. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Suy thoái toàn cầu do chiến tranh

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Trần Phong | DKN9 giờ trước

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass hôm thứ Tư cho rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraina và tác động của nó đối với giá lương thực và năng lượng, cũng như sự sẵn có của phân bón, có thể gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu.

Ảnh minh hoạ: DN.

Ông Malpass nói với một sự kiện do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức rằng nền kinh tế của Đức, vốn đang đứng lớn thứ tư thế giới, đã chậm lại đáng kể do giá năng lượng cao hơn. Ông Malpass cho biết việc giảm sản xuất phân bón có thể làm tình trạng tồi tệ hơn ở những nơi khác. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Audio bị rò rỉ tiết lộ các chỉ huy Trung cộng đang lên kế hoạch huy động chiến tranh với Đài Loan

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Alleged leaked audio reveals Chinese commanders planning mobilization for war with Taiwan

Taiwannews

By Keoni Everington – 2022/05/24 17:30

(Jennifer Zeng image)

(Jennifer Zeng image)

Quảng Đông nhận được ‘lệnh tổng động viên toàn quốc và chỉ thị chuyển tiếp từ thời bình sang thời chiến’

TAIPEI (Tin tức Đài Loan) – Âm thanh được cho là bị rò rỉ từ một cuộc họp tối mật của Quân đội Trung cộng (PLA) tiết lộ các chỉ huy đang tổ chức một cuộc họp để bắt đầu các nỗ lực động viên chuẩn bị cho cuộc chiến với Đài Loan. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Sau khi có tin về làn sóng tháo chạy của vốn ngoại, truyền thông Trung Quốc tuyên truyền trấn an

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Trần Phong | DKN9 giờ trước

Sau khi truyền thông nước ngoài đưa tin rằng các nhà đầu tư quốc tế đã bán tháo khoản trái phiếu trị giá 35 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm nay và các công ty nước ngoài đang cân nhắc việc rút khỏi Trung Quốc, truyền thông nhà nước Trung Quốc lập tức phản bác.

Ảnh minh hoạ: FT.

Các chuyên gia cho rằng chính phủ TQ tiến hành tuyên truyền “phòng ngừa rủi ro” đối với công dân trong nước là nhằm ổn định tâm lý. Sự rút lui của các công ty nước ngoài sẽ có tác động rất lớn đến các công ty địa phương và tác động rất lớn đến công ăn việc làm của Trung Quốc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương khơi mào Chiến tranh Trung-Mỹ?

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


An Liên | DKN2 giờ trước

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trong chuyến công du đầu tiên tới châu Á, đã công bố khởi động Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương (IPEF), được coi là “thanh kiếm chĩa” vào ĐCSTQ. Vậy “Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương” này đề xuất những mục tiêu nào? Sự khác biệt giữa hai hiệp định thương mại trước đây là CPTPP và RCEP là gì? Nó sẽ có tác động gì đến nền kinh tế Trung Quốc?

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Youtube/DKN.TV).

Bên cạnh đó, chính sách phòng chống dịch ‘Zero Covid’ của ĐCSTQ không chỉ khiến các nhà đầu tư nước ngoài như Apple và Airbnb chuẩn bị rời đi, mà còn khiến Trung Quốc phải đối mặt với làn sóng sa thải và đóng cửa kinh doanh, đồng thời các tổ chức tài chính quốc tế lại tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Vậy tình hình ở Trung Quốc tồi tệ đến mức nào?

Hoa Kỳ khởi động khuôn khổ kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương để chống lại Trung Quốc

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-FBI ngăn chặn âm mưu khủng bố giết George W Bush

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


FBI foiled terror plot to kill George W Bush

BBC

24-5-2022

George W Bush

Một kẻ có cảm tình với Nhà nước Hồi giáo đã lên kế hoạch sát hại cựu Tổng thống Mỹ George W Bush nhưng âm mưu đã bị FBI phát hiện, chính quyền Mỹ đã tiết lộ.

George W Bush tại một sự kiện đánh dấu vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm ngoái – Getty images

Nghi phạm, một cư dân của Ohio, được cho là đã tìm cách đưa các đặc nhiệm Iraq từ Mexico nhập lậu vào Mỹ để hoạt động.

Ông ta hiện đang bị giam giữ và xuất hiện tại một tòa án liên bang ở Ohio vào thứ Ba.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-25-05-2022, tình hình Ukraina ngày thứ 91:

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Phan châu Thành

26-5-2022

Có thể là hình ảnh về ngoài trời và cây

1. Đã 3 tháng trôi qua kể từ ngày chính quyền Nga tấn công xâm lược Ukraina, „chiến dịch đặt biệt” của Nga được tuyên bố ban đầu là: „48h chiến Kyiv, 72h chiếm toàn bộ Ukraina” vẫn đang loay hoay và càng ngày phía Nga càng hạ xuống các mục tiêu nhỏ hơn. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 26.5.2022 10AM

Posted by phamtayson trên 26/05/2022


Cù Tuấn

26-5-2022

Có thể là hình ảnh về 1 người và ngoài trời

Một đứa trẻ ngồi trước một khu chung cư bị pháo kích tại Kramatorsk.

Bắt đầu tháng thứ tư của cuộc chiến ở Ukraine, cuộc chiến đã thu hẹp lại thành một vùng đất rộng 120km ở trung tâm khu vực phía đông Donbas, nơi hỏa lực tập trung của Nga và đường tiếp tế được rút ngắn đang giúp các lực lượng của họ tiến gần tới một một số thành phố trọng điểm. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »